Tự hào quê hương Ninh Bình!

Trang Nhung
22:20, ngày 02-04-2012
Những ngày qua, vùng đất Cố đô Hoa Lư lịch sử đã thực sự trở thành tâm điểm thu hút sự quan tâm, chú ý của hàng chục vạn người.
Khắp nơi trong tỉnh đâu đâu cũng đỏ rực cờ hoa, băng rôn, khẩu hiệu; tại các nhà máy, xí nghiệp, trường học đều dấy lên phong trào thi đua lao động sản xuất, học tập lập thành tích cao nhất chào mừng kỷ niệm 20 năm tái lập tỉnh và 5 năm thành lập thành phố Ninh Bình. 

Cũng trong thời gian này, nhiều hoạt động có ý nghĩa thiết thực đã được tổ chức nhằm tạo khí thế vui tươi, sôi nổi, khơi dậy niềm tự hào về truyền thống và những thành tựu đã đạt được trong chặng đường 20 năm phát triển đối với mỗi người dân Ninh Bình.

Sáng 30-3, thành phố Ninh Bình thức dậy sớm hơn với những thanh âm sôi động, náo nhiệt. Trên các trục đường, dòng người và xe nối nhau hướng về Trung tâm hội nghị tỉnh-nơi diễn ra Lễ kỷ niệm 20 năm tái lập tỉnh, 5 năm thành lập thành phố Ninh Bình. Rất nhiều người đã thu xếp thời gian, công việc để theo dõi truyền hình trực tiếp Lễ kỷ niệm phát trên kênh VTV1. 

Ông Đinh Quang Trung (phường Tân Thành) cho biết: Là một sĩ quan Quân đội, nay đã về hưu nhưng tôi luôn quan tâm theo dõi bước phát triển của tỉnh qua các phương tiện thông tin đại chúng và bằng sự cảm nhận của cá nhân tôi. So với trước, cuộc sống hôm nay của người dân đã thay đổi rất nhiều; bộ mặt đô thị cũng khang trang, sạch đẹp hơn. Điều đó đã được thể hiện rất rõ qua các con số trong bài Diễn văn do đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ trình bày. Đặc biệt, trong ngày vui hôm nay, Ninh Bình đã được đón các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các Bộ, ngành về thăm, động viên, tôi cảm thấy rất vui và tự hào… 

Tại Trung tâm Hội nghị tỉnh, chúng tôi đã có dịp trò chuyện với ông Nguyễn Văn ứng (Hội đồng hương Ninh Bình tại CHLB Đức), ông vui vẻ nói: Là người con Ninh Bình xa quê từ lâu, nay trở về, tôi rất ngỡ ngàng vì diện mạo quê hương đổi thay nhanh chóng, du lịch đang trở thành một trong những ngành kinh tế mũi nhọn để Ninh Bình cất cánh. Tôi rất vui và tự hào vì được sinh ra trên mảnh đất Cố đô Hoa Lư lịch sử. Thay mặt Hội đồng hương Ninh Bình tại CHLB Đức xin gửi tới quê hương tình cảm, lòng biết ơn sâu sắc. Khi quay lại CHLB Đức, tôi sẽ cùng anh em trong Hội đồng hương tích cực lao động, học tập, góp phần nhỏ bé xây dựng quê hương Ninh Bình ngày càng tươi đẹp…

Không có điều kiện xem tường thuật trực tiếp do ban ngày còn phải lên lớp dạy học nên chị Tạ Thị Thu Hà ( phường Nam Thành) phải bố trí xem lại Lễ kỷ niệm trong bản tin thời sự buổi tối của Đài Truyền hình Việt Nam. Chị Hà cho biết: Lễ kỷ niệm diễn ra thật trang trọng, đem đến cho người xem xúc cảm mãnh liệt. Tôi nghĩ, những người con Ninh Bình dù sinh sống ở đâu khi xem chương trình này chắc sẽ rất tự hào về truyền thống cũng như những thành quả chúng ta đã đạt được suốt chặng đường qua.

Ngoài việc tổ chức trang trọng Lễ kỷ niệm, trong ngày 30-3 trên địa bàn tỉnh còn diễn ra rất nhiều hoạt động có ý nghĩa khác như: khánh thành Nhà máy Đạm Ninh Bình; khởi công tuyến đường nối Cầu Giẽ-Ninh Bình với Quốc lộ 1A; khởi công xây dựng Nhà máy luyện cán thép chất lượng cao thuộc Khu công nghiệp Khánh Phú. Khi những công trình trên đi vào hoạt động sẽ góp phần tạo ra bước phát triển mới trong chuyển dịch cơ cấu kinh tế của tỉnh, giải quyết việc làm cho hàng nghìn lao động, tăng nguồn thu đáng kể cho ngân sách tỉnh. 

Cũng trong dịp này, Hội chợ Công-Nông nghiệp tiêu biểu tỉnh, Festivan sinh vật cảnh, Lễ hội truyền thống Cố đô Hoa Lư, đêm pháo hoa chào mừng kỷ niệm 20 năm tái lập tỉnh, 5 năm thành lập thành phố Ninh Bình cùng nhiều hoạt động văn hoá, văn nghệ, thể thao khác cũng đã được tổ chức, tọa nên ấn tượng và dư âm tốt đẹp trong lòng mỗi người dân đất Cố đô. Đây cũng là cơ hội để Ninh Bình nối vòng tay lớn, giới thiệu, quảng bá hình ảnh, tiềm năng, thế mạnh với bạn bè trong nước và quốc tế, trên cơ sở đó đẩy mạnh thu hút đầu tư vào các lĩnh vực nhằm phát triển kinh tế, văn hoá-xã hội của tỉnh. 

Gặp chúng tôi tại Lễ hội Cố đô Hoa Lư, ông Bùi Minh Thanh, quê ở Gia Viễn vui vẻ cho biết: Tuy đang sinh sống, làm việc tại Hà Nội nhưng tôi luôn hướng về quê hương và cảm nhận rất rõ những đổi thay trên mảnh đất này. Hôm nay tôi cùng một số gia đình bạn bè ở Hà Nội về dâng hương tại Đền thờ Vua Đinh, Vua Lê, sau đó sẽ đi tham quan Tràng An, Bái Đính. Tôi rất tự hào vì mình đã sinh ra trên mảnh đất này. Tôi tin Ninh Bình sẽ phát triển nhanh, mạnh hơn nữa trong thời gian tới. 

Tự hào về quê hương, mong muốn quê hương tiếp tục bứt phá đi lên ở chặng đường tiếp theo, đó là trạng thái tình cảm của hàng vạn người con Ninh Bình trong những ngày này. Mong rằng, tình cảm ấy sẽ biến thành hành động, dù nhỏ, góp phần làm cho quê hương Ninh Bình ngày càng giàu mạnh./.