Văn hóa doanh nghiệp: Sức mạnh nội sinh để doanh nghiệp phát triển bền vững trong kỷ nguyên số và thời kỳ hội nhập kinh tế quốc tế - Thực tiễn từ Ngân hàng BIDV (Kỳ 1)
Kỳ 1: Văn hóa doanh nghiệp - Sức mạnh nội sinh để phát triển bền vững
TCCS - Trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế sâu rộng hiện nay, nguồn lực quan trọng nhất của doanh nghiệp là con người, trong đó văn hoá doanh nghiệp là trụ cột tinh thần, là chất keo gắn kết các cá nhân để cùng hướng tới một mục tiêu chung, hành động chung. Nhận thức rõ vai trò và vị trí quan trọng của văn hoá doanh nghiệp, Ngân hàng thương mại cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) - ngân hàng thương mại có truyền thống lâu đời nhất Việt Nam - đã sớm xây dựng và bồi đắp văn hóa mang đậm bản sắc, cốt cách BIDV - nguồn sức mạnh nội sinh để BIDV phát triển bền vững.
Văn hóa doanh nghiệp là tài sản quốc gia
Trong quá trình xây dựng và phát triển nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, Đảng và Nhà nước ta luôn quan tâm, coi trọng việc xây dựng phát triển văn hóa dân tộc, trong đó có văn hóa doanh nghiệp, đề cao nhân tố văn hóa trong việc thúc đẩy hoạt động sản xuất, kinh doanh, góp phần vào sự phát triển bền vững của đất nước. Văn hoá kinh doanh Việt Nam đã xuất hiện từ rất sớm; qua các thời kỳ lịch sử, vượt lên những khắc nghiệt của điều kiện kinh tế, xã hội, văn hoá kinh doanh Việt Nam luôn thể hiện ở sự thông minh, sáng tạo, nhạy bén, và thích ứng nhanh.
Văn hoá doanh nghiệp nằm trong văn hoá kinh doanh của một quốc gia, của một nền kinh tế, là biểu hiện văn hoá kinh doanh ở cấp độ doanh nghiệp. Văn hoá doanh nghiệp là toàn bộ hệ thống các chuẩn mực về tinh thần và hành vi ứng xử của tất cả các thành viên trong doanh nghiệp, hướng tới những giá trị tốt đẹp nhất, tạo ra nét độc đáo riêng biệt đồng thời là sức mạnh lâu bền của doanh nghiệp trên thương trường. Trong phạm vi một doanh nghiệp, xây dựng và bồi đắp văn hóa doanh nghiệp mạnh là yêu cầu tất yếu đối với sự tồn tại và phát triển của doanh nghiệp hiện nay, nâng cao năng lực cạnh tranh, vị thế, uy tín doanh nghiệp.

Theo Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO), “Văn hóa doanh nghiệp là sự trộn lẫn đặc biệt các giá trị, các tiêu chuẩn, thói quen và truyền thống, những thái độ ứng xử và lễ nghi mà toàn bộ chúng là duy nhất đối với một tổ chức đã biết”. Định nghĩa phổ biến và được chấp nhận rộng rãi do Edgar Schein đưa ra: “Văn hóa doanh nghiệp là tổng hợp các quan niệm chung mà các thành viên trong công ty học được trong quá trình giải quyết các vấn đề nội bộ và xử lý các vấn đề với môi trường xung quanh”. Một số quan niệm khác cho rằng, “Văn hoá kinh doanh là việc sử dụng các nhân tố văn hoá vào trong hoạt động kinh doanh của chủ thể, là văn hoá mà các chủ thể tạo ra trong quá trình kinh doanh, hình thành nên những kiểu kinh doanh ổn định và đặc thù của nó”. “Văn hóa của một doanh nghiệp là cách tư duy và hành động hằng ngày của các thành viên. Đó là điều mà các thành viên phải học và ít nhiều phải tuân theo để được chấp nhận vào doanh nghiệp đó. Văn hóa theo nghĩa này bao gồm một loạt các hành vi ứng xử, các phương thức sản xuất, kỹ năng và kiến thức kỹ thuật, quan điểm về kỷ luật, các thông lệ và thói quen quản lý, các mục tiêu của những người liên quan, cách trả lương, quan điểm về các công việc khác nhau, niềm tin vào tính dân chủ trong các buổi thảo luận và những quy ước, những điều cấm kỵ”.
Như vậy, có thể hiểu văn hóa doanh nghiệp là toàn bộ các giá trị vật chất và tinh thần được gây dựng trong suốt quá trình tồn tại và phát triển của một doanh nghiệp, trở thành các giá trị, chuẩn mực, quan niệm, truyền thống ăn sâu vào hoạt động của doanh nghiệp. Văn hóa doanh nghiệp chi phối tình cảm, nếp suy nghĩ và hành vi của mọi thành viên doanh nghiệp trong việc theo đuổi và thực hiện các mục đích đề ra, tạo nên sự khác biệt giữa các doanh nghiệp. Văn hóa doanh nghiệp biểu hiện từ bề mặt cho đến chiều sâu hoạt động của doanh nghiệp, tạo nên phong cách, “bản sắc” và là “bộ gen” của doanh nghiệp được di truyền cho nhiều thế hệ tiếp nối. Văn hóa doanh nghiệp cũng chính là “trụ cột tinh thần” làm nên cốt cách của doanh nghiệp, tạo ra niềm tin và là sợi dây gắn kết các thành viên cùng hướng tới những mục tiêu chung và hành động chung. Văn hoá doanh nghiệp chính là tài sản, là nguồn lực vô hình mà mỗi doanh nghiệp cần chú trọng xây dựng, khai thác và phát huy.
Nghị quyết Hội nghị Trung ương 9, khóa XI nhấn mạnh Xây dựng văn hóa doanh nghiệp, văn hóa doanh nhân với ý thức tôn trọng pháp luật, giữ chữ tín, cạnh tranh lành mạnh, vì sự phát triển bền vững và bảo vệ Tổ quốc, phát huy ý thức và tinh thần dân tộc, động viên toàn dân, trước hết là các doanh nghiệp, doanh nhân xây dựng và phát triển các thương hiệu Việt Nam có uy tín trên thị trường trong nước và quốc tế. Đại hội XII của Đảng xác định xây dựng văn hóa doanh nghiệp, văn hóa doanh nhân với ý thức tôn trọng, chấp hành pháp luật, giữ chữ tín, cạnh tranh lành mạnh vì sự phát triển bền vững của đất nước, góp phần xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Tại Đại hội XIII của Đảng, một lần nữa nhấn mạnh nhiệm vụ xây dựng văn hoá doanh nghiệp, doanh nhân và kinh doanh, tiếp tục đưa văn hóa thấm sâu, thẩm thấu vào mọi hoạt động kinh tế, sản xuất, kinh doanh theo các giá trị chân - thiện - mỹ của văn hóa dân tộc.
Để xây dựng văn hoá doanh nghiệp thành công, các doanh nghiệp phải lấy con người “làm gốc” cho mọi hoạt động sản xuất, kinh doanh. Văn hoá doanh nghiệp cần phải được coi là tài sản đặc biệt không chỉ của doanh nghiệp, mà còn là “tài sản quốc gia”; cần được quan tâm đầu tư xây dựng một cách đồng bộ, ở tất cả các cấp, các ngành, các lĩnh vực. Doanh nghiệp có văn hóa tốt sẽ tạo dựng được lòng tin đối với nhân viên, khách hàng, đối tác. Văn hóa doanh nghiệp mạnh sẽ tạo nên một doanh nghiệp mạnh. Một doanh nghiệp mạnh góp phần tạo nên một dân tộc cường thịnh.
Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Khối doanh nghiệp Trung ương lần thứ III năm 2020 xác định, 1 trong 5 nhiệm vụ trọng tâm nhiệm kỳ 2020 - 2025 là “Tiếp tục xây dựng và thực hiện văn hóa doanh nghiệp, xây dựng con người phát triển toàn diện. Xây dựng doanh nghiệp đồng thuận, kỷ cương, đoàn kết, văn minh; củng cố lòng tin của xã hội đối với doanh nghiệp nhà nước”. Xây dựng văn hóa doanh nghiệp là một trong những nhiệm vụ quan trọng để hình thành nên văn hóa, bản sắc riêng của mỗi doanh nghiệp; đặc biệt trong quá trình chuyển đổi số thì văn hóa doanh nghiệp có vai trò tạo ra các sáng kiến đổi mới, thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao và kích thích khả năng sáng tạo của người lao động; nâng cao khả năng cạnh tranh, phát huy vai trò đầu tàu, dẫn dắt của các doanh nghiệp nhà nước trong nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa.
Việc xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh trong hoạt động sản xuất, kinh doanh là một nhiệm vụ quan trọng, cấp thiết được Đảng ủy Khối và đảng ủy các doanh nghiệp, ngân hàng quan tâm nhằm phát huy khả năng, trí tuệ và giá trị tinh thần xây dựng đơn vị phát triển bền vững.
Văn hóa doanh nghiệp - Sức mạnh nội sinh để BIDV phát triển bền vững
Nghị quyết số 06-NQ/ĐUK của Đảng ủy Khối doanh nghiệp Trung ương về tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy về xây dựng và thực hiện văn hóa doanh nghiệp trong Khối Doanh nghiệp Trung ương nêu rõ: Việc xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam, xây dựng văn hóa doanh nghiệp, văn hóa công sở đã và sẽ tạo nên sức mạnh nội sinh trong tiến trình xây dựng và phát triển bền vững của các tập đoàn, tổng công ty, ngân hàng, đơn vị trong Khối. Với BIDV, văn hóa doanh nghiệp đã trở thành sức mạnh mềm giúp ngân hàng vượt qua nhiều thách thức.
Lịch sử ngân hàng BIDV là hành trình vượt qua nhiều thăng trầm, thử thách qua đó đã rèn nên bản lĩnh, cốt cách của ngân hàng thương mại giàu truyền thống nhất Việt Nam. Với 3 lần thay tên, 2 lần đổi đơn vị chủ quản, lịch sử của BIDV là cuộc hành trình mang những dấu ấn thời cuộc của một tổ chức luôn song hành với những nhiệm vụ trọng đại của đất nước.
Thành lập ngày 26-4-1957 với tên gọi Ngân hàng Kiến thiết Việt Nam – BIDV khi đó là đơn vị thuộc Bộ Tài chính, thực hiện nhiệm vụ chuyên trách việc cấp phát, quản lý toàn bộ vốn ngân sách nhà nước cho đầu tư kiến thiết cơ bản. Nhiều công trình, nhà máy lớn khi đó như Gang thép Thái Nguyên, Nhà máy cơ khí Hà Nội, đại thuỷ nông Bắc - Hưng - Hải,… đều được cấp phát từ đồng vốn Ngân hàng Kiến thiết Việt Nam và trở thành biểu tượng của nông nghiệp miền Bắc xã hội chủ nghĩa.
Ngày 24-6-1981, Hội đồng Chính phủ đã có quyết định số 259-CP về việc chuyển Ngân hàng Kiến thiết trực thuộc Bộ Tài chính sang trực thuộc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và đổi tên thành “Ngân hàng Đầu tư và Xây dựng Việt Nam” - một ngân hàng chuyên doanh thực hiện cấp phát, tín dụng, thanh toán và dịch vụ…, là vọng gác cuối cùng trong cấp phát vốn đầu tư xây dựng cơ bản.
Năm 1988, cùng với Nghị định số 53 - Hội đồng Bộ trưởng và Quyết định số 43-NH/QĐ, đánh dấu thời điểm toàn ngành ngân hàng thực hiện công cuộc đổi mới theo hướng chuyển sang hạch toán kinh tế và kinh doanh xã hội chủ nghĩa. Đây cũng là thời kỳ Ngân hàng Đầu tư và Xây dựng Việt Nam trải qua những thời khắc khó khăn khi hệ thống bị thu hẹp, phải chuyển giao 22 chi nhánh cho ngân hàng chuyên doanh khác. Trong giai đoạn này, Ngân hàng Đầu tư và Xây dựng Việt Nam bảo đảm cung ứng vốn lưu động cho các tổ chức xây lắp. Nhiều công trình to lớn, có “ý nghĩa thế kỷ” của đất nước, như công trình thủy điện Sông Đà, cầu Thăng Long, cầu Chương Dương, nhà máy đóng tàu Hạ Long... đã được hình thành từ nguồn vốn của Ngân hàng Đầu tư và Xây dựng Việt Nam.
Thực hiện 2 Pháp lệnh về ngân hàng, ngày 14-11-1990, Hội đồng Bộ trưởng đã ra Quyết định số 401/CT thành lập Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam trên cơ sở chuyển đổi từ Ngân hàng Đầu tư và Xây dựng Việt Nam. Quyết định lịch sử này mở đầu quá trình tìm tòi thử nghiệm chuyển đổi cơ chế hoạt động, thực hiện kế hoạch hóa theo nguyên tắc thị trường và định hướng mở cửa nền kinh tế. Với 200 tỷ đồng vốn Nhà nước giao ban đầu, BIDV bắt đầu hoạt động theo phương thức “đi vay để cho vay”, huy động vốn trong và ngoài nước, như phát hành kỳ phiếu, trái phiếu, vay tài chính, vay thông qua các hiệp định,…
Cuối năm 1994, Chính phủ quyết định tách nhiệm vụ cấp phát tín dụng chỉ định ra khỏi BIDV để thành lập Tổng cục Đầu tư Phát triển. Đây là thời điểm đầy thử thách cho BIDV khi mảng hoạt động truyền thống không còn nữa. Ngày 18-11-1994, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã kí Quyết định số 293/QĐ-NH9 về việc điều chỉnh chức năng, nhiệm vụ của Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam. Theo đó, Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam được phép kinh doanh đa năng, tổng hợp như một ngân hàng thương mại, phục vụ chủ yếu cho đầu tư phát triển đất nước. Kể từ đây, BIDV chính thức bắt đầu hoạt động theo mô hình ngân hàng thương mại thực sự. Mặc dù chính thức chuyển sang kinh doanh thương mại muộn nhất trong số các ngân hàng quốc doanh của Việt Nam, song bằng khát vọng cống hiến, bản lĩnh vững vàng, tinh thần đoàn kết, sự năng động sáng tạo,... BIDV đã trưởng thành vượt bậc về bản lĩnh vượt khó và tư duy kinh doanh; gặt hái được những thành tựu quan trọng về phát triển thể chế, mạng lưới, sản phẩm - dịch vụ, công nghệ, đối ngoại... Trong suốt hơn 2 thập kỷ tiếp đó, BIDV đã có những đổi mới toàn diện và mạnh mẽ, đột phá và tăng tốc; hoạt động kinh doanh an toàn và hiệu quả; vươn lên thành một ngân hàng có đẳng cấp cao, có đủ năng lực cạnh tranh và tự tin tham gia vào sân chơi quốc tế... Bên cạnh việc đa dạng hóa các dịch vụ của một ngân hàng thương mại, BIDV chủ động, tiên phong ứng dụng công nghệ thông tin vào các hoạt động ngân hàng, đẩy mạnh phát triển dịch vụ ngân hàng, tham gia hình thành và phát triển mới các thị trường như cho thuê tài chính, bảo hiểm, chứng khoán,…
Ngày 27-4-2012, BIDV chính thức chuyển đổi từ ngân hàng thương mại 100% vốn Nhà nước thành ngân hàng thương mại cổ phần do Nhà nước chi phối. Thực hiện chủ trương của Chính Phủ, Ngân hàng Nhà nước, trong thời gian này, BIDV tiến hành xử lý nợ cho các ngân hàng thương mại, như Nam Đô và sáp nhập Ngân hàng thương mại cổ phần phát triển nhà đồng bằng sông Cửu Long bảo đảm an toàn hệ thống.
Ngày 11-11-2019, BIDV và Hana Bank – Ngân hàng hàng đầu Hàn Quốc đã chính thức ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược, Hana Bank trở thành cổ đông chiến lược nước ngoài tại BIDV. Đây là giao dịch mua bán - sáp nhập với một nhà đầu tư chiến lược lớn nhất lịch sử ngành ngân hàng Việt Nam và là một dấu mốc quan trọng của BIDV trong quá trình hội nhập quốc tế.
Tôi luyện nên những gia tài quý báu
Trải qua bao khó khăn, thử thách đã tôi luyện cho hệ thống BIDV những gia tài quý báu cả về nhân lực, vật chất và tinh thần. Trong đó nổi bật lên là những giá trị tinh thần, là bản lĩnh, cốt cách, văn hóa của BIDV - nhân tố rất quan trọng để giúp BIDV vững vàng đương đầu với khó khăn và mạnh mẽ vươn lên chinh phục những thành tựu mới.
Ngay từ những năm 2000, BIDV đã triển khai Đề án xây dựng và phát huy văn hóa doanh nghiệp. Theo đó, BIDV đã tổng kết, đúc rút bản sắc văn hoá BIDV với một số đặc trưng: Đồng lòng nhất trí, có niềm tin mạnh mẽ; dám làm dám chịu trách nhiệm; bài bản và thận trọng; đoàn kết trên dưới; trung thành, gắn bó, thân thiện. Trên cơ sở đề án, BIDV đã xây dựng 2 bộ quy chuẩn đạo đức nghề nghiệp và quy tắc ứng xử nhằm bảo đảm môi trường hoạt động thân thiện, minh bạch đồng thời góp phần chỉ dẫn, điều chỉnh hành vi ứng xử của mỗi cán bộ nhằm bảo đảm lợi ích của BIDV. Bên cạnh đó, BIDV cũng đẩy mạnh triển khai văn hóa kiểm soát rủi ro, văn hoá học hỏi sáng tạo và phong trào đọc sách với mục đích tăng cường kiểm soát rủi ro, khơi dậy phong trào học tập, đổi mới sáng tạo… trong đội ngũ cán bộ.
Năm 2021, BIDV ban hành Nghị quyết về việc phê duyệt Chiến lược phát triển kinh doanh của BIDV đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2030 theo đó BIDV xác định tầm nhìn trở thành định chế tài chính hàng đầu khu vực Đông Nam Á, có nền tảng số tốt nhất Việt Nam, phấn đấu thuộc nhóm 100 ngân hàng lớn nhất khu vực châu Á.
Trong bối cảnh mới với rất nhiều sự thay đổi trên toàn cầu về kinh tế - văn hoá – xã hội - công nghệ - môi trường sống, Đảng bộ BIDV nhận thức sâu sắc về vai trò của việc xây dựng và phát huy văn hoá doanh nghiệp đối với sự phát triển bền vững của BIDV. Văn hoá doanh nghiệp đã trở thành một trong những nội dung trọng tâm được Đảng uỷ BIDV đưa vào Nghị quyết Đại hội Đảng bộ BIDV các nhiệm kỳ và Nghị quyết lãnh đạo nhiệm vụ hằng năm. BIDV xác định nguồn nhân lực và văn hoá doanh nghiệp là một trong ba trụ cột phát triển, là động lực hoạt động để toàn hệ thống đạt được các mục tiêu đã đề ra.
Để đồng bộ các giá trị nội tại phù hợp với định hướng phát triển trong giai đoạn mới, năm 2021, BIDV triển khai Chuẩn hóa văn hóa doanh nghiệp, trong đó chuẩn hóa và tổng kết 5 giá trị cốt lõi của ngân hàng, đó là: Trí tuệ - Niềm tin - Liêm chính - Chuyên nghiệp - Khát vọng. Năm giá trị cốt lõi được thể hiện khái quát qua cụm từ “iBIDV” là các chữ cái được ghép từ chữ cái đầu tiên của từ tiếng Anh (Intelligence – Belief - Integrity – Detail Orientation và Vitality). Chữ cái “i” là tượng trưng của con người. Với nội bộ, “i” thể hiện tư tưởng của BIDV, đó là “Lấy nhân làm gốc, lấy con người làm trung tâm của tổ chức”. Với khách hàng, “i” thể hiện tinh thần “Lấy khách hàng làm trung tâm” của BIDV. iBIDV được thể hiện như một con người đầy trí tuệ, luôn sẵn sàng đón nhận tri thức mới, giữ vững chữ tín, niềm tin, luôn coi trọng danh dự, hành động trung thực, chuyên nghiệp, mang trong mình những hoài bão, khát vọng góp phần xây dựng đất nước Việt Nam trường tồn, thịnh vượng, đưa BIDV trở thành ngân hàng hàng đầu khu vực trong tương lai không xa.
Các giá trị trí tuệ, niềm tin, liêm chính, chuyên nghiệp và khát vọng cũng là những giá trị phổ quát của toàn nhân loại, là những phẩm chất tốt đẹp mà con người luôn hướng tới. Song khi BIDV lựa chọn làm giá trị đại diện cho hệ thống, BIDV cũng đồng thời luận giải các giá trị này phù hợp theo tiêu chí và đặc thù của doanh nghiệp, cụ thể:
Trí tuệ là tri thức, là sự sáng tạo, được BIDV xác định là yếu tố dẫn dắt và thúc đẩy đầu tiên cho sự phát triển của hệ thống với hình mẫu thương hiệu là “người đồng hành thông tuệ”, với sứ mệnh “đem lại lợi ích, tiện ích tốt nhất cho khách hàng, cổ đông, người lao động và cộng đồng xã hội”. Tri thức chính là sự hiểu biết, kiến thức, kỹ năng và kinh nghiệm của nhân viên trong công việc và mối quan hệ với khách hàng, đối tác. BIDV luôn bồi đắp trí tuệ thông qua việc học tập và sẵn sàng tâm thế đón nhận những điều mới mỗi ngày, không ngừng nỗ lực tạo ra giá trị tốt hơn và chia sẻ và hợp tác để nhân lên sức mạnh. Trong xu hướng toàn cầu hóa, khi các lợi thế cạnh tranh về vật chất được xem là yếu tố cơ bản, thì hàm lượng tri thức trong mỗi sản phẩm dịch vụ sẽ là nhân tố quyết định đến sự thành bại trong kinh doanh.
Niềm tin được xác định là một tài sản vô cùng quan trọng của BIDV, là động lực để BIDV phát triển trường tồn và thịnh vượng. Kinh doanh trong lĩnh vực ngân hàng, yếu tố niềm tin là quan trọng nhất. Đó là niềm tin của Đảng, Nhà nước, đối tác, khách hàng, và cộng đồng xã hội dành cho BIDV. Khách hàng tin tưởng thì mới gửi gắm tài sản, tiền bạc ở ngân hàng. Ngân hàng cũng phải tin, hiểu khách hàng mới sẵn sàng đầu tư, cho vay... Đó còn là niềm tin của chính người cán bộ nhân viên đối với “ngôi nhà chung BIDV” - một định chế tài chính hàng đầu đất nước luôn kiên định và nỗ lực cao độ để thực hiện sứ mệnh được giao; luôn tiên phong, sáng tạo, dám nghĩ dám làm để phụng sự cho sự phát triển của quốc gia dân tộc và cuộc sống phồn vinh của từng gia đình, mỗi cá nhân, luôn tận tâm trách nhiệm trong mọi hoạt động, giữ lời hứa, nhân văn và trân trọng những điều tốt đẹp. Chính niềm tin của Đảng, Nhà nước, đối tác, khách hàng, cộng đồng xã hội và niềm tin của các thế hệ cán bộ nhân viên đối với BIDV đã giúp ngân hàng luôn vững vàng vượt qua mọi khó khăn, thử thách và phát triển bền vững. Những thăng trầm trong lịch sử càng khiến cho niềm tin đối với BIDV được củng cố và thêm bền chặt.
Liêm chính là thanh liêm, chính trực, trong sạch, thẳng thắn, không tham lam. Đặc thù trong lĩnh vực kinh doanh tiền tệ, hằng ngày tiếp xúc với tiền, mỗi cán bộ phải giữ được cái tâm trong sáng, không bị sức hút của kim tiền làm mờ lý trí, phải giữ cho mình sự thanh liêm, chính trực, minh bạch rõ ràng trong mọi suy nghĩ và hành động. Từ nền tảng văn hóa kiểm soát rủi ro đã được triển khai thành công trước đó, BIDV đã khái quát nên giá trị “Liêm chính” trong hệ 5 giá trị cốt lõi của doanh nghiệp. Luôn hành động trung thực, thượng tôn pháp luật, tôn trọng lẽ phải và tuân theo các chuẩn mực đạo đức; đấu tranh chống “cái sai”, bảo vệ “cái đúng”, mỗi cán bộ BIDV tâm niệm phải luôn tu dưỡng, rèn luyện bản lĩnh nghề nghiệp; minh bạch trong các mối quan hệ liên quan đến lợi ích; thẳng thắn, nghiêm túc với bản thân và với những người xung quanh.
Chuyên nghiệp là phải làm tốt từ những việc nhỏ nhất, chi tiết nhất cho dù là bất cứ việc gì, và với bất kỳ ai, tận tâm chỉn chu trong giao tiếp, ứng xử và làm cụ thể, làm đến cùng, không nửa vời. Xuất phát điểm là ngân hàng chuyên doanh phục vụ hoạt động cấp phát, BIDV chuyển sang hoạt động ngân hàng thương mại từ năm 1995, hoạt động theo nguyên tắc kinh tế thị trường và sự hội nhập sâu rộng của nền kinh tế Việt Nam, đã khiến người BIDV quyết tâm thay đổi tư duy phục vụ khách hàng. Tính “Chuyên nghiệp” được BIDV coi là yếu tố xuyên suốt trong việc cung cấp sản phẩm, dịch vụ tốt nhất, qua đó nâng cao hiệu quả hoạt động của BIDV cũng như sự tin tưởng của khách hàng.
Khát vọng là khát vọng cống hiến, có lý tưởng sống của mỗi người cán bộ đối với BIDV và rộng hơn là với đất nước và cộng đồng xã hội, khát vọng góp phần xây dựng đất nước Việt Nam văn minh, cường thịnh, có chất lượng cuộc sống tốt. Đó còn là khát vọng vươn lên, khát vọng phát triển, xây dựng BIDV trở thành ngân hàng hàng đầu Việt Nam, có môi trường làm việc thân thiện, chuyên nghiệp, hiện đại, để thúc đẩy BIDV luôn nỗ lực vượt qua khó khăn, nắm lấy thời cơ để chinh phục những thành công mới và lan tỏa năng lượng mạnh mẽ đến cộng đồng.
5 giá trị cốt lõi iBIDV được thể hiện thông qua sự kết hợp sáng tạo giữa hình ảnh hình ảnh ngôi sao 5 cánh ở trung tâm và bông mai vàng trên logo BIDV, được truyền cảm hứng từ hình ảnh ngôi sao vàng trên Quốc kỳ Việt Nam, thể hiện trách nhiệm của một định chế luôn tiên phong, gánh vách những nhiệm vụ lớn của quốc gia - dân tộc; thể hiện sự minh bạch, trách nhiệm, đồng hành của BIDV đối với khách hàng, cổ đông, người lao động và cộng đồng xã hội. Bên cạnh đó, trong triết lý phương Đông, số 5 đại diện 5 yếu tố trong ngũ hành, thể hiện sự cân bằng tích cực. Số 5 được đánh giá là một trong các số mạnh mẽ và nhiều năng lượng nhất, đặc biệt là tính hòa hợp xã hội cao. Số 5 cũng hàm ý 5 châu, với khát vọng ngày càng hội nhập, vươn xa, hợp tác với các đối tác, khách hàng trên toàn thế giới.
Dựng nên vóc dáng
Sau 66 năm hình thành, phát triển với hơn 28 năm kinh doanh thương mại, từ một ngân hàng đơn sở hữu, hoạt động đơn lĩnh vực trong môi trường nội địa và khách hàng thuần túy là doanh nghiệp nhà nước, BIDV ngày nay đã trở thành một định chế tài chính đa sở hữu, hoạt động đa quốc gia, kinh doanh đa năng, đa lĩnh vực, vận hành công khai, minh bạch theo chuẩn mực, thông lệ quản trị quốc tế... Từ một ngân hàng chuyên doanh ban đầu với quy mô là 11 chi nhánh và 200 cán bộ,... BIDV ngày nay có hơn 27.000 cán bộ được đào tạo bài bản, dạn dày kinh nghiệm, mạng lưới kinh doanh rộng khắp gồm 1.085 chi nhánh, phòng giao dịch trong và ngoài nước, 11 công ty con, công ty liên kết và các hiện diện thương mại tại 5 quốc gia và vùng lãnh thổ, thiết lập quan hệ với 2.300 định chế tài chính tại 177 quốc gia và vùng lãnh thổ. Tại thời điểm 30/6/2023, tổng tài sản hợp nhất của BIDV đạt trên 2,12 triệu tỷ đồng, tiếp tục giữ vững vị thế là ngân hàng thương mại có tổng tài sản lớn nhất Việt Nam.
Những nỗ lực, đóng góp, thành tích của BIDV trong 66 năm qua đã được Đảng, Nhà nước Việt Nam và các nước ghi nhận, đánh giá cao với nhiều phần thưởng, danh hiệu cao quý, như Danh hiệu Đơn vị Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới; Huân chương Hồ Chí Minh; Huân chương Độc lập, Huân chương Lao động các hạng... BIDV cũng vinh dự được Đảng, Nhà nước Lào và Campuchia trao tặng nhiều Huân chương cao quý. BIDV cũng được nhiều tổ chức uy tín trong nước và quốc tế vinh danh với nhiều giải thưởng, như Top 2.000 doanh nghiệp niêm yết lớn nhất thế giới (Tạp chí Forbes bình chọn); Top 500 thương hiệu ngân hàng giá trị nhất thế giới (Brand Finance đánh giá); Top 10 doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam;…
Đặc biệt trong những năm vừa qua, khi kinh tế toàn cầu bị chao đảo bởi ảnh hưởng của COVID-19, giống như nhiều doanh nghiệp Việt Nam khác, BIDV cũng chịu tác động to lớn. Mặc dù vậy, với kinh nghiệm và sự khéo léo trong chỉ đạo điều hành, với việc tuân thủ nghiêm túc các quy định và hướng dẫn của các cơ quan quản lý nhà nước, bằng sự đồng lòng quyết tâm, bồi đắp phát huy văn hóa doanh nghiệp của người lao động sẵn sàng chia sẻ cùng nhau và chia sẻ cùng cộng đồng… BIDV đã đồng hành với cả nền kinh tế vượt qua thách thức.
Trong khuôn khổ Diễn đàn quốc gia thường niên văn hóa với doanh nghiệp năm 2022, BIDV được vinh danh “Doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa kinh doanh Việt Nam năm 2022” vì đáp ứng xuất sắc các tiêu chuẩn của Bộ tiêu chí văn hóa kinh doanh Việt Nam – bộ chuẩn mực đầu tiên về văn hóa kinh doanh do Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo thực hiện. Việc BIDV được vinh danh tại chương trình thể hiện sự ghi nhận của Chính phủ, các ban, bộ, ngành, cộng đồng doanh nghiệp, các tổ chức, xã hội… về các giá trị văn hóa kinh doanh, văn hóa doanh nghiệp tốt đẹp mà BIDV đã dày công vun đắp trong suốt 66 năm qua.
Những thành quả đó có được từ sự nỗ lực, đoàn kết cống hiến không ngừng nghỉ của tập thể hơn 27.000 cán bộ của BIDV, trong đó phải kể đến vai trò quan trọng của Thường vụ Đảng ủy, HĐQT BIDV đã kiên định, sáng tạo trong lãnh đạo, chỉ đạo hệ thống ngân hàng thực hiện các đường lối chiến lược phát triển kinh doanh đúng đắn cũng như đã sớm quan tâm đến các vấn đề xây dựng thương hiệu và văn hóa doanh nghiệp. Nhờ vậy, đã góp phần hình thành phong cách ứng xử, lề lối làm việc chuẩn mực của cán bộ nhân viên ngân hàng; tăng cường kỷ luật, bảo đảm tính chuyên nghiệp, trách nhiệm, và xây dựng doanh nghiệp đồng thuận, kỷ cương, đoàn kết, văn minh; hướng tới khách hàng, lấy khách hàng làm trung tâm; củng cố lòng tin của xã hội đối với BIDV và là động lực quan trọng để BIDV vượt qua nhiều thách thức. Đó chính là những gia tài quý báu, là hành trang để BIDV bước vào giai đoạn phát triển mới./.
(còn nữa)
Đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, đảng viên đủ phẩm chất, năng lực, đáp ứng yêu cầu xây dựng Đảng bộ thành phố Hà Nội trong sạch, vững mạnh  (08/10/2023)
Ngày làm việc thứ sáu của Hội nghị Trung ương 8 khóa XIII  (07/10/2023)
Hoàn thiện thể chế phát triển văn hóa nhằm nâng cao năng lực nội tại của Thủ đô Hà Nội  (07/10/2023)
Nhiều giải pháp hỗ trợ người dân phát triển kinh tế  (06/10/2023)
Ngày làm việc thứ năm của Hội nghị Trung ương 8 khóa XIII  (06/10/2023)
- Phát triển vùng Đông Nam Bộ bền vững: Cần khơi thông “điểm nghẽn” về phát triển hạ tầng kỹ thuật
- Xây dựng và phát huy nền dân chủ xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam theo tư tưởng Hồ Chí Minh trong bối cảnh mới
- Bất ngờ chiến lược trong quan hệ quốc tế và một số hàm ý chính sách
- Một số suy nghĩ về công tác cán bộ của Đảng trong tình hình mới
- Vận dụng sáng tạo tư tưởng Hồ Chí Minh về quyền con người trong bối cảnh mới ở Việt Nam hiện nay
-
Kinh tế
Kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa : Quan niệm và giải pháp phát triển -
Quốc phòng - An ninh - Đối ngoại
Chiến thắng Điện Biên Phủ - Bài học lịch sử và ý nghĩa đối với sự nghiệp đổi mới hiện nay -
Chính trị - Xây dựng Đảng
Cách mạng Tháng Tám năm 1945 - Bước ngoặt vĩ đại của cách mạng Việt Nam trong thế kỷ XX -
Thế giới: Vấn đề sự kiện
Tác động của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư đến thế giới, khu vực và Việt Nam -
Kinh tế
Cách mạng công nghiệp 4.0 - Cơ hội và thách thức của giai cấp công nhân Việt Nam hiện nay