TCCS - Trong thời gian qua, tình hình dịch bệnh COVID-19 trên cả nước nói chung và thành phố Hà Nội nói riêng vẫn còn diễn biến phức tạp, khó lường. Tuy nhiên, công tác bảo đảm chính sách an sinh xã hội và phúc lợi xã hội cho người dân trên địa bàn thành phố cơ bản vẫn được duy trì tốt.

Các đoàn viên thanh niên chuẩn bị các suất cơm để chuyển tới tay những công nhân lao động, sinh viên nghèo, hộ khó khăn và người khuyết tật bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn thành phố Hà Nội_Ảnh: TTXVN

Một số kết quả đáng khích lệ

Công tác tạo việc làm, an toàn lao động được cấp ủy và chính quyền địa phương trên địa bàn thành phố đặc biệt quan tâm, nhất là trong bối cảnh diễn biến phức tạp của dịch bệnh COVID-19. Ngay từ đầu năm 2021, Ủy ban nhân dân thành phố ban hành hàng loạt các văn bản về việc triển khai công tác giải quyết việc làm và an toàn lao động(1). Với sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát của cấp ủy, chính quyền địa phương, các sở, ban, ngành,… công tác giải quyết việc làm trên địa bàn đạt kết quả tốt. Tính trong 10 tháng đầu năm 2021, toàn thành phố giải quyết được việc làm cho 136.616/160.000 lao động(2), đạt 85,3% kế hoạch đề ra, giảm 5,9% do với cùng kỳ năm 2020. Ước hết năm 2021, toàn thành phố sẽ giải quyết việc làm cho 160.000 lao động, đạt 100% kế hoạch đề ra.

Bên cạnh đó, trước diễn biến hết sức phức tạp của dịch bệnh COVID-19, vấn đề an toàn lao động được thành phố chú trọng hơn hết. Theo đó, nhằm thích ứng trong hoàn cảnh dịch bệnh, Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội đã chuyển từ hình thức tổ chức các giao dịch việc làm trực tiếp sang hình thức cung cấp thông tin thị trường lao động, kết nối việc làm bằng trực tuyến (online) cho doanh nghiệp có nhu cầu tuyển dụng và người lao động có nhu cầu tìm kiếm việc làm (từ ngày 26-7 đến ngày 2-9). Tính đến nay, đã tổ chức 160 phiên giao dịch việc làm với 5.415 đơn vị, doanh nghiệp tham gia; số nhu cầu tuyển dụng, tuyển sinh là 90.497 người; số lao động được phỏng vấn là 29.938 lao động; số lao động được tuyển dụng tại phiên là 10.088 lao động. Tiếp nhận, thẩm định và ra quyết định hưởng trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp cho 56.827 người, với số tiền hỗ trợ là 1.412 tỷ đồng; hỗ trợ học nghề cho 1.201 người, với số tiền hỗ trợ là 3,77 tỷ đồng.

Công tác chăm sóc sức khỏe cho người dân đạt nhiều kết quả. Có thể nói, trong thời gian qua, ngành y tế Thủ đô ngày càng được đầu tư xây dựng, nâng cấp, cải tạo, sửa chữa. Đến nay, đã hoàn thành và đưa vào sử dụng 10 dự án với tổng kinh phí hơn 3.306 tỷ đồng. Trong giai đoạn 2016 - 2020, có 12 bệnh viện tư nhân trên địa bàn thành phố được thành lập. Đáng chú ý, tính đến hết năm 2020, Hà Nội đã đạt tỷ lệ 27,1 giường bệnh/1 vạn dân (vượt chỉ tiêu đề ra 26,5 giường bệnh/1 vạn dân). Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh COVID-19, Hà Nội là một trong những tỉnh/thành phố trên cả nước triển khai nhanh chóng, kịp thời việc tiêm vaccine phòng, chống COVID-19 cho người dân. Tính đến tháng 11-2021, tỷ lệ người dân trên 18 tuổi được tiêm mũi 1 đạt 92,3% (chiếm 69,4% tổng dân số), mũi 2 đạt 55,4% (chiếm 41,6% tổng dân số). Đến tháng 10-2021, toàn thành phố có 7.312.817 người tham gia bảo hiểm y tế (đạt tỷ lệ 90,2%). Ngoài ra, trên địa bàn thành phố có 696 điểm khám bệnh, chữa bệnh được bảo hiểm y tế chi trả. Ngoài ra, các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh trên địa bàn thành phố được tập huấn, hướng dẫn đăng ký tài khoản giao dịch điện tử và cài đặt VssID cho đội ngũ nhân viên y tế nhằm hạn chế tiếp xúc trực tiếp và bảo đảm an toàn phòng, chống dịch COVID-19. Sau tập huấn, đội ngũ nhân viên y tế, đặc biệt là tại các trạm y tế xã, phường, thị trấn lại tiếp tục phối hợp với cơ quan bảo hiểm y tế triển khai ứng dụng VssID đến với nhân dân ở địa phương.

Công tác dân số - kế hoạch hóa gia đình, dù ảnh hưởng của dịch COVID-19 nhưng thời gian qua luôn được Hà Nội hết sức chú trọng.  Thành phố tổ chức triển khai nhiều tọa đàm nhằm tìm giải pháp hoàn thành các chỉ tiêu về công tác dân số tại các địa bàn trọng điểm của 36 xã thuộc 6 huyện có tỷ suất sinh và tỷ lệ sinh con thứ 3, tỷ số giới tính khi sinh cao, tỷ lệ sàng lọc trước sinh và sơ sinh thấp, như huyện Sóc Sơn, Ba Vì, Thạch Thất, Hoài Đức, Ứng Hòa, Thường Tín. Song song đó, một trong những hoạt động hằng năm được thành phố thực hiện là tổ chức đợt cao điểm hưởng ứng Ngày Quốc tế Người cao tuổi Việt Nam (1-10) và Ngày Quốc tế trẻ em gái (11-10), nhằm tạo chiến dịch truyền thông về phát huy vai trò của người cao tuổi, nâng cao vai trò, vị thế của phụ nữ và trẻ em gái... Cùng với đó, cán bộ chuyên trách và cộng tác viên dân số phối hợp với bí thư chi bộ, trưởng ban công tác Mặt trận các thôn, làng, khu dân cư tổ chức rà soát từng nhà, rà từng đối tượng trong diện sinh đẻ để tư vấn các biện pháp tránh thai; đẩy mạnh các dịch vụ cung ứng các dụng cụ tránh thai, nhằm nâng cao hiểu biết cho người dân.

Công tác giáo dục nghề nghiệp có nhiều tiến bộ. Tính đến nay, trên địa bàn thành phố có 380 cơ sở giáo dục nghề nghiệp, cơ sở hoạt động giáo dục nghề nghiệp. Trong đó, có 67 trường cao đẳng, 82 trường trung cấp, 75 trung tâm giáo dục nghề nghiệp/dạy nghề và 156 doanh nghiệp, loại hình khác. Trong 10 tháng đầu năm 2021, mặc dù trước những khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19, thành phố đã tổ chức tuyển sinh được khoảng 143.000/220.500 lượt người (trình độ cao đẳng là 23.000 người, trình độ trung cấp là 25.000 người, trình độ sơ cấp và dưới 3 tháng là 95.000 người), đạt 64,9% kế hoạch tuyển sinh năm 2021. Thành phố ước kết quả tuyển sinh năm 2021 đạt 220.500 người (trình độ cao đẳng là 31.000 người, trình độ trung cấp 42.000 người, trình độ sơ cấp và dưới 3 tháng là 147.500 người).

Để bảo đảm chỉ tiêu tuyển sinh năm học 2021 - 2022, các cơ sở giáo dục nghề nghiệp quyết liệt triển khai nhiều giải pháp nhằm đẩy mạnh công tác tuyển sinh, với nhiều hình thức phong phú, như tư vấn trực tiếp kết hợp trực tuyến, tuyển sinh online, phối hợp với doanh nghiệp đặt hàng đào tạo theo nhu cầu.

Các chính sách đối với người có công, hộ nghèo, hộ cận nghèo, đối tượng bảo trợ xã hội,… được quan tâm, thực hiện đúng, đủ và kịp thời. Trước những khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19, thành phố đã kịp thời triển khai thực hiện chính sách đối với người có công, hộ nghèo, hộ cận nghèo, đối tượng bảo trợ xã hội,… Theo đó, tiếp nhận và giải quyết 18.182 hồ sơ hưởng chế độ ưu đãi đối với người có công và thân nhân người có công với kinh phí thực hiện trên 92 tỷ đồng; hỗ trợ đặc thù cho gần 73.000 người có công với số tiền gần 73 tỷ đồng (1 triệu đồng/đối tượng). Thành phố hỗ trợ cho 3.431 hộ nghèo không có người trong hộ tham gia thị trường lao động, gia đình gặp khó khăn do ảnh hưởng của COVID-19 với 3.431 suất quà là nhu yếu phẩm trị giá hơn 3,4 tỷ đồng. Cùng với đó, các tổ chức chính trị - xã hội Thành phố và một số quận, huyện, thị xã cũng đã huy động nhiều nguồn lực xã hội và quà của các nhà hảo tâm để cùng chung sức hỗ trợ cho 687.706 lượt người, hộ gia đình còn khó khăn trên địa bàn ổn định cuộc sống với số tiền hơn 206 tỷ đồng.

Công tác phòng, chống tệ nạn xã hội là vấn đề trọng yếu luôn được các cấp, các ngành trên địa bàn thành phố quan tâm, triển khai thực hiện quyết liệt. Thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước về công tác phòng, chống tệ nạn xã hội, Ủy ban nhân dân thành phố ban hành một số các kế hoạch, quyết định về công tác phòng, chống mại dâm, cai nghiện ma túy và phòng, chống mua bán người, như Kế hoạch số 26/KH-UBND, ngày 26-1-2021, “Về phòng, chống mại dâm trên địa bàn thành phố Hà Nội năm 2021”; Kế hoạch số 28/KH-UBND, ngày 27-1-2021, “Về tổ chức kiểm tra việc thực hiện pháp luật về phòng, chống mại dâm tại cơ sở kinh doanh dịch vụ trên địa bàn thành phố Hà Nội năm 2021”; Kế hoạch số 39/KH-UBND ngày 8-2-2021, về việc “Triển khai công tác cai nghiện và quản lý sau cai nghiện ma túy trên địa bàn thành phố Hà Nội năm 2021”; Quyết định số 1541/QĐ-UBND, ngày 2-4-2021, về “Kiện toàn bổ sung thành viên Đội Kiểm tra liên ngành về phòng, chống tệ nạn mại dâm thành phố Hà Nội”.

Với sự quan tâm sâu sát của các cấp chính quyền, các cơ sở cai nghiện ma tuý của thành phố và các quận, huyện, thị xã đã tổ chức cai nghiện cho 3.855/4.100 người, đạt 94% kế hoạch cai nghiện chung được giao trong năm. Tổ chức giáo dục tại xã, phường, thị trấn cho 1.193 người. Các quận, huyện, thị xã đã tổ chức 2.090 buổi tuyên truyền về công tác phòng, chống tệ nạn xã hội với 36.005 lượt người tham gia; đưa 3.763 tin, bài, lắp đặt 1.928 poster, baner tuyên truyền; tổ chức kiểm tra 2.949 cơ sở kinh doanh dịch vụ có nguy cơ cao về tệ nạn xã hội. Nhìn chung, tình hình tệ nạn mại dâm tại một số điểm nghi hoạt động mại dâm trên địa bàn thành phố không có biểu hiện phức tạp, trật tự, an toàn xã hội được bảo đảm.

Lãnh đạo Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội trao quà cho người dân phường Mỹ Đình 1, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội_Ảnh: TTXVN

Tiếp tục phát triển hệ thống an sinh xã hội, nâng cao phúc lợi xã hội

Một là, tiếp tục thực hiện các giải pháp hoàn thiện, phát triển thị trường lao động đồng bộ, hiện đại; thúc đẩy chuyển dịch lao động, phân bổ hợp lý lao động theo định hướng thích ứng với trạng thái phát triển lao động, việc làm và an sinh xã hội trong trạng thái bình thường mới. Tăng cường vai trò của Nhà nước trong việc giám sát, điều tiết cung - cầu lao động; hình thành hệ thống thu thập, xử lý và cung cấp thông tin thị trường lao động từ thành phố tới cơ sở. Nâng cao hiệu quả hoạt động của sàn giao dịch việc làm và các điểm giao dịch việc làm vệ tinh. Tiếp tục triển khai Đề án tổ chức, nâng cao hiệu quả hoạt động hệ thống sàn giao dịch việc làm thành phố Hà Nội.

Cùng với đó, triển khai thực hiện đồng bộ, hiệu quả các chính sách, chương trình, đề án giải quyết việc làm, hỗ trợ tạo việc làm trong nước, đưa lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng. Chú trọng hỗ trợ tạo việc làm cho nhóm lao động yếu thế, nhất là lao động thuộc hộ nghèo, người khuyết tật, người dân tộc thiểu số, thanh niên nông thôn. Tiếp tục quan tâm, bố trí bổ sung nguồn ngân sách thành phố ủy thác qua Ngân hàng Chính sách xã hội thành phố Hà Nội để cho vay giải quyết việc làm, đáp ứng nhu cầu của nhân dân trên địa bàn. Đẩy mạnh khai thác nhu cầu lao động trong các lĩnh vực và các nghề mới, đòi hỏi trình độ cao cả về tay nghề và ngoại ngữ…

Hai là, chính quyền các địa phương, cơ sở y tế, cơ quan, đơn vị cần bảo đảm công tác khám, quản lý sức khỏe, theo dõi tình hình bệnh tật và chăm sóc sức khỏe cho người dân gắn với bảo hiểm y tế toàn dân. Hệ thống y tế trên toàn thành phố cần phát huy hiệu quả vai trò, chức năng của mình, đồng thời, không ngừng nâng cao năng lực chuyên môn của cán bộ, nhân viên y tế, tăng cường y tế dự phòng, tận dụng nguồn lực của hệ thống y tế ngoài công lập. Đồng thời, cần rà soát các cơ quan, đơn vị, xí nghiệp, trường học... trong việc thực hiện khám sức khỏe định kỳ theo quy định. Thành phố nên có thêm các chính sách hỗ trợ, giúp đỡ những người dân còn khó khăn, không làm việc tại các cơ quan, đơn vị, trường học… được tiếp cận việc khám, quản lý sức khỏe định kỳ. Bên cạnh đó, tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhằm nâng cao nhận thức của người dân về lợi ích của việc quản lý sức khỏe, phòng, điều trị bệnh ngay từ ban đầu và tham gia bảo hiểm y tế.

Ba là, nghiên cứu, xây dựng mô hình gắn thực hiện chính sách dân số - kế hoạch hóa gia đình với bình xét, công nhận các danh hiệu gia đình văn hóa, thôn, tổ dân phố, khu dân cư, làng văn hóa. Đề cao vai trò gương mẫu của cán bộ, đảng viên, vận động nhân dân đấu tranh với các quan điểm lệch lạc trong thực hiện chính sách dân số. Cùng với đó, kịp thời phát hiện, khen thưởng các gia đình, thôn, làng, tổ dân phố, đơn vị nhiều năm thực hiện tốt chính sách dân số.

Bốn là, tiếp tục thực hiện các giải pháp đột phá mạnh mẽ, phát triển và đổi mới giáo dục nghề nghiệp; chú trọng nâng cao chất lượng đầu ra; tăng cường việc hợp tác giữa các cơ sở giáo dục và doanh nghiệp, gắn đào tạo với nhu cầu của thị trường lao động nhằm đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội trong bối cảnh Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư và hội nhập quốc tế sâu rộng. Đẩy mạnh phát triển kỹ năng nghề theo hướng chuẩn hóa, chuyên môn hóa, chuyên nghiệp hóa, hội nhập quốc tế theo khung trình độ kỹ năng nghề quốc gia gắn với công tác dự báo nhu cầu kỹ năng theo thị trường và phát triển bền vững. Không ngừng khuyến khích các doanh nghiệp tham gia vào hoạt động giáo dục nghề nghiệp, tạo sự liên kết giữa người lao động, doanh nghiệp và cơ sở đào tạo; tạo điều kiện cho doanh nghiệp thành lập cơ sở giáo dục nghề nghiệp có chất lượng, đào tạo những ngành nghề mũi nhọn; liên kết với các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trong đào tạo và giải quyết việc làm.

Năm là, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố Hà Nội cần tiếp tục thực hiện tốt các chính sách, Chương trình Mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững, trợ giúp đột xuất. Thực hiện đầy đủ, kịp thời, hiệu quả, minh bạch các chính sách đối với người có công với cách mạng. Tổ chức thực hiện hiệu quả các chương trình, dự án về chăm sóc, giáo dục, bảo vệ trẻ em; xây dựng môi trường sống an toàn, thân thiện và lành mạnh cho trẻ em; thúc đẩy bình đẳng giới vì sự tiến bộ của phụ nữ, bảo đảm sự bình đẳng giới giữa nam và nữ.

Sáu là, đẩy mạnh các hoạt động phối hợp liên ngành và huy động sự tham gia của các tổ chức chính trị - xã hội, các tổ chức đoàn thể, tổ chức cộng đồng và mọi người dân tham gia, đóng góp vào công tác phòng, chống tệ nạn xã hội. Tăng cường công tác quản lý địa bàn, không để tệ nạn mại dâm gây bức xúc xã hội; hỗ trợ người bán dâm hoàn lương vay vốn, phát triển sinh kế, hòa nhập cộng đồng. Xây dựng dữ liệu quản lý người nghiện ma túy trên địa bàn thành phố. Thực hiện tốt công tác tiếp nhận, hỗ trợ nạn nhân bị mua bán trở về tái hòa nhập cộng đồng./.

----------------------

(1) Kế hoạch số 18/KH-UBND, ngày 21-1-2021, về “An toàn lao động, vệ sinh lao động Thành phố năm 2021”; Kế hoạch số 17/KH-UBND, ngày 21-1-2021, “Về việc giải quyết việc làm cho người lao động trên địa bàn thành phố Hà Nội năm 2021”; Quyết định số 894/QĐ-UBND, ngày 23-2-2021, “Về việc bổ sung nguồn vốn ngân sách Thành phố ủy thác qua Ngân hàng Chính sách xã hội cho vay giải quyết việc làm đối với người nghèo và các đối tượng chính sách khác trên địa bàn thành phố Hà Nội năm 2021”; Kế hoạch số 70/KH-UBND, ngày 19-3-2021, về “Tổ chức Tháng hành động an toàn, vệ sinh lao động năm 2021”; Kế hoạch số 71/KH-UBND, ngày 19-3-2021, về “Thu thập, lưu trữ, tổng hợp thông tin thị trường lao động trên địa bàn thành phố Hà Nội năm 2021”; Kế hoạch số 90/KH-UBND, ngày 5-4-2021, về “Tổ chức lễ phát động tháng hành động an toàn vệ sinh lao động năm 2021”; Quyết định số 1891/QĐ-UBND, ngày 27-4-2021, “Về việc thành lập Đoàn kiểm tra liên ngành kiểm tra công tác an toàn, vệ sinh lao động”; Kế hoạch số 159/KH-UBND, ngày 1-7-2021, về “Nâng cao hiệu quả nguồn vốn vay giải quyết việc làm của thành phố Hà Nội giai đoạn 2021 - 2025”.
(2) Trong đó, tạo việc làm qua hình thức vay vốn cho 42.000 lao động với số tiền cho vay là 1.882 tỷ đồng; số lao động nhận được việc làm sau khi phỏng vấn tại các phiên, sàn giao dịch việc làm là 10.088 lao động; số lao động được giải quyết việc làm qua hình thức xuất khẩu lao động là 1.774 người; số lao động được cung ứng dịch vụ việc làm của các doanh nghiệp và qua các hình thức khác là 82.754 người.