TCCS - Có thể thấy trong đại dịch COVID-19, “bức tranh” kinh tế - xã hội của thành phố Uông Bí vẫn có điểm nhấn, các chỉ số quan trọng vẫn ở mức khả quan, một số chỉ số tăng so với cùng kỳ. Đây là điều kiện thuận lợi để thành phố Uông Bí có thể duy trì nhịp độ phát triển của mình hiện tại cũng như tạo đột phá tăng trưởng sau dịch.

Tuyến đường Trần Hưng Đạo kéo dài nối đường tránh phía Nam thành phố Uông Bí đang được thi công tích cực_Ảnh: Việt Hoa

Điểm nhấn đầu tư công

Trong bối cảnh giãn cách xã hội, mọi hoạt động từ xe, máy, thiết bị, con người đều bị hạn chế, tuy nhiên từ đầu năm đến nay, tiến độ thi công các công trình xây dựng cơ bản, nhất là các công trình đầu tư từ nguồn vốn ngân sách của thành phố Uông Bí đều được đẩy mạnh, đạt và vượt kế hoạch đề ra.

Đồng chí Phạm Hồng Điệp, Trưởng phòng Tài chính - Kế hoạch thành phố Uông Bí cho biết: Đến thời điểm này, toàn bộ 12 công trình được phép khởi công mới năm 2020 của thành phố Uông Bí đều chuyển động, trong đó 10 công trình đã ký kết hợp đồng thi công; 2 công trình đang lựa chọn nhà thầu. Trong 12 công trình chuyển tiếp từ năm 2019 sang, 1 công trình đã hoàn thành, 7 công trình đang thi công tích cực, 4 công trình đang hoàn thiện bản vẽ thi công.

Công trình điện chiếu sáng từ cầu Hai Thanh đến cầu Khe Trâm hoàn thành đã tạo nên diện mạo tươi sáng cho tuyến đường hành hương vào Yên Tử, cũng như tạo tâm lý phấn khởi cho người dân và du khách. Đây cũng là công trình điểm nhấn thúc đẩy hoạt động phát triển du lịch trên địa bàn. Tương tự tuyến đường Trần Hưng Đạo kéo dài nối tuyến đường tránh phía Nam thành phố được đẩy mạnh thi công, có thể thông tuyến trước ngày 30-6-2020 đối với những đoạn đã có mặt bằng, tạo không khí phấn khởi thi đua xây dựng cơ bản của thành phố. Đây là công trình động lực trong chiến lược mở rộng, dịch chuyển không gian đô thị thành phố về phía Nam, điều kiện quan trọng để thành phố Uông Bí phát triển trong tương lai...

Để có được những chuyển động trên, thành phố Uông Bí có chỉ đạo kịp thời trong việc đẩy nhanh tiến độ đầu tư công, dành kinh phí giải ngân vốn cho các công trình. Hiện tổng vốn đầu tư đã giải ngân cho các công trình này của thành phố Uông Bí là 180 tỷ đồng, đạt 37% kế hoạch, giá trị khối lượng đạt gần 105 tỷ đồng, chiếm 27%. Bên cạnh đó công tác giải phóng mặt bằng, thủ tục đầu tư, thi công, giám sát, quyết toán, giải ngân... cũng được các đơn vị chức năng của thành phố, các chủ đầu tư, nhà thầu thi công chủ động triển khai.

Dự án điện chiếu sáng tuyến đường cầu Hai Thanh đến Khe Trâm hoàn thành, mang lại diện mạo mới cho con đường đón du khách vào Yên Tử_Ảnh: Việt Hoa

Nhiều chỉ số phát triển kinh tế - xã hội khả quan

Trước tác động mạnh của dịch COVID-19, mọi hoạt động kinh tế - xã hội của thành phố Uông Bí đều bị ảnh hưởng, có hoạt động có thời điểm ngừng trệ, tuy nhiên những nỗ lực của chính quyền, doanh nghiệp và người dân địa phương đã kéo chậm đà sụt giảm. Báo cáo gần đây của thành phố Uông Bí cho thấy, kết thúc tháng 4-2020, các ngành sụt giảm giá trị vẫn là những ngành đã và đang bị ảnh hưởng trực tiếp bởi COVID-19, như dịch vụ, thương mại, giao thông... Tuy nhiên mức độ sụt giảm trong khung trên dưới 10%, đây là mức sụt giảm mà theo đánh giá của nhiều chuyên gia kinh tế là vẫn ở khung an toàn. Điều đáng mừng là nhiều thông số cơ bản khác đang dần có sự tịnh tiến phấn khởi.

Cụ thể tính đến cuối tháng 4, giá trị ngành giao thông vận tải đạt trên 230 tỷ đồng, giảm 8%; tổng lượng luân chuyển hàng hóa đạt 3.800 tỷ đồng, giảm 25%... Hoạt động tổng thu ngân sách thành phố do bị tác động xấu từ dịch đạt 1.330 tỷ đồng, giảm ở mức 4%; sản xuất công nghiệp - tiểu, thủ công nghiệp, xây dựng đạt giá trị trên 8.500 tỷ đồng, giảm 10%. Riêng khối sản xuất công nghiệp nặng, như than, điện đang đạt sản lượng, giá trị tốt nhất trong vài năm trở lại đây; hoạt động xây dựng dân dụng phát triển với gần 400 giấy phép đã được cấp, tổng diện tích sàn 50.000m2.

Đáng chú ý giá trị ngành nông nghiệp của Uông Bí thời gian qua khởi sắc rõ nét so với cùng kỳ năm trước. thành phố Uông Bí đã tiến hành gieo cấy 100% diện tích đề ra; xuất hiện nhiều mô hình nông nghiệp công nghệ cao; tổng sản lượng khai thác nhựa thông đạt 125 tấn, tăng 14%; diện tích trồng rừng tập trung tăng 55%; tổng đàn lợn tăng 7%, đàn gà tăng 11%, đàn trâu, bò duy trì số lượng...

Riêng mục tiêu nâng cấp xã Thượng Yên Công từ xã nông thôn mới thành xã nông thôn tiên tiến, nông thôn nâng cao đạt kết quả tốt. Hiện Thượng Yên Công đạt 7/8 tiêu chí, 26/27 chỉ tiêu nông thôn mới nâng cao. 2 chỉ tiêu, tiêu chí chưa đạt là xã không có hộ nghèo và 100% hộ kinh doanh trên địa bàn xử lý nước thải, rác thải đúng quy định đang được xã tập trung đầu tư thực hiện, quyết tâm cải thiện vào cuối năm nay. Xã Thượng Yên Công cũng đang được đặt mục tiêu nâng cấp từ xã lên phường.

Theo đồng chí Nguyễn Mạnh Hà, Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Uông Bí, từ những kết quả trên, thành phố Uông Bí đang vững vàng đẩy mạnh các hoạt động kinh tế - xã hội để phát triển trong dịch và sau dịch. Trước mắt, khi hết lệnh giãn cách xã hội, thành phố tập trung tái khởi động và kích cầu tăng trưởng mạnh mẽ cho du lịch, thương mại, dịch vụ, giao thông, xúc tiến, thu hút đầu tư, tăng số lượng doanh nghiệp mới, doanh nghiệp khởi nghiệp, giáo dục đào tạo...

Trong lĩnh vực du lịch, thành phố đã cùng với doanh nghiệp bảo đảm các điều kiện tốt nhất để thu hút, chào đón du khách trở lại với các danh thắng, di tích nổi tiếng trên địa bàn là Yên Tử, hồ Yên Trung, Lựng Xanh, chợ Cảnh,... Bên cạnh đó Uông Bí cũng đã sẵn sàng để đón học sinh trở lại trường học cũng như thực hiện các gói chính sách hỗ trợ các đối tượng bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-9 một cách hiệu quả nhất, kịp thời và đúng đối tượng./.