Với mục tiêu xây dựng một nền hành chính trong sạch, vững mạnh, chuyên nghiệp, hiện đại hóa, hoạt động có hiệu lực, hiệu quả; xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức có phẩm chất, năng lực đáp ứng yêu cầu của công cuộc xây dựng, phát triển kinh tế - xã hội, huyện Châu Thành phấn đấu đến năm 2010, hệ thống hành chính về cơ bản được cải cách phù hợp với yêu cầu chung của cả nước. Bước đầu thực hiện công tác cải cách hành chính, huyện đã đạt được một số kết quả, tạo nên bước chuyển biến lớn trong hoạt động của nền hành chính ở địa phương.

Thực hiện chủ trương cải cách một bước nền hành chính nhà nước theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 8, khóa VII, Nghị quyết Trung ương 3, khóa VIII, Nghị quyết 38/CP của Chính phủ về cải cách thủ tục hành chính,Quyết định số 136/2001/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2001 - 2010, trên cơ sở định hướng cải cách hành chính nhà nước giai đoạn I (2001 - 2005), giai đoạn II (2006 - 2010), theo kế hoạch và hướng dẫn của ủy ban nhân dân tỉnh Bến Tre, huyện Châu Thành đã xây dựng chương trình từng giai đoạn và kế hoạch hoạt động từng năm, tiến hành cải cách đồng bộ trên 5 nội dung cơ bản: cải cách thể chế; cải cách tổ chức bộ máy nhà nước; xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức; cải cách tài chính công; hiện đại hóa nền hành chính nhà nước. Trong đó, chú trọng triển khai thực hiện công tác cải cách thủ tục hành chính theo cơ chế "một cửa" tại huyện.

Đến tháng 4-2004, Châu Thành đã triển khai đồng loạt khắp 23 xã, thị trấn Quyết định số 181/2003/QĐ-TTg, ngày 4-9-2003, của Thủ tướng Chính phủ về Quy chế thực hiện cơ chế "một cửa" tại cơ quan hành chính nhà nước địa phương và Kế hoạch số 1716/KH-UBND, ngày 2-12-2003, của ủy ban nhân dân tỉnh Bến Tre về Tổ chức thực hiện cải cách thủ tục hành chính theo cơ chế "một cửa" tại xã, phường, thị trấn trên các lĩnh vực: địa chính - xây dựng, tư pháp - hộ tịch, văn phòng. Đến tháng 6-2007, Châu Thành hướng dẫn các xã triển khai Quyết định số 93/2007/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ ban hành Quy chế thực hiện cơ chế "một cửa", cơ chế "một cửa" liên thông tại cơ quan hành chính nhà nước ở địa phương thay thế Quyết định số 181/2003/QĐ-TTg. Tuy nhiên, việc thực hiện cơ chế "một cửa" liên thông chỉ mới thực hiện thí điểm trên địa bàn thị xã Bến Tre.

Công tác cải cách thể chế

Việc xây dựng và ban hành văn bản quy phạm pháp luật được thực hiện đúng trình tự, thủ tục. Để các tầng lớp nhân dân thực sự tham gia có hiệu quả vào quá trình tổ chức, xây dựng văn bản quy phạm pháp luật, các cơ quan chức năng tổ chức tốt việc lấy ý kiến đóng góp của nhân dân, nhất là những đối tượng chịu sự điều chỉnh của văn bản, trước khi ban hành. Hằng năm Ban chỉ đạo cải cách hành chính xây dựng kế hoạch kiểm tra, rà soát các văn bản quy phạm pháp luật của Hội đồng nhân dân và ủy ban nhân dân đã ban hành trong năm dưới sự tham mưu của Phòng Tư pháp và Văn phòng Hội đồng nhân dân, ủy ban nhân dân huyện. Để bảo đảm cho các văn bản khi được ban hành đúng thể thức, trình tự, thủ tục quy định, ủy ban nhân dân huyện đã chủ động phổ biến Thông tư liên tịch số 55/2005/TTLT-BNV-VPCP, ngày 6-5-2005, của Bộ Nội vụ và Văn phòng Chính phủ hướng dẫn về thể thức và kỹ thuật trình bày văn bản pháp luật. Đồng thời tổ chức tập huấn Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật cho các phòng, ban, uỷ ban nhân dân các xã, thị trấn nhằm thực hiện tốt tinh thần Nghị định 135/NĐ-CP về kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật.

Công tác cải cách hành chính theo cơ chế "một cửa" từ khi đưa vào thực hiện cho đến nay đã từng bước đi vào nền nếp, ổn định. Trụ sở làm việc được sắp xếp phù hợp để tiếp công dân, giải quyết các loại hồ sơ đúng quy trình và thời gian quy định, cán bộ công chức được phân công nhiệm vụ có năng lực chuyên môn, có trách nhiệm với công việc ở từng lĩnh vực mình phụ trách. Các loại hồ sơ, thủ tục hành chính đều được công khai hóa tạo điều kiện thuận lợi trong giải quyết các khâu của công việc, tiết kiệm được thời gian, kinh phí cho cả hai phía Nhà nước và công dân. Việc triển khai và thực hiện đề án PMS về quản lý trong lĩnh vực cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất bước đầu đã đem lại những kết quả khả quan, các loại hồ sơ về đất đai được giải quyết nhanh chóng, khắc phục tình trạng trễ hẹn, kéo dài thời gian gây phiền hà cho nhân dân. Đến thời điểm này, tại huyện và 23 xã, thị trấn đã thực hiện làm việc ngày thứ bảy theo tinh thần Quyết định số 127/2007/QĐ-TTg, ngày 1-8-2007, của Thủ tướng Chính phủ. Tuy số lượng hồ sơ tiếp nhận vào ngày thứ bảy không nhiều nhưng bước đầu góp phần giảm tải công việc vào những ngày khác.

Công tác tổ chức bộ máy

ủy ban nhân dân huyện Châu Thành hiện có 12 đơn vị quản lý hành chính với 99 biên chế (trong đó có 2 biên chế của Phòng Tôn giáo). Do yêu cầu thực tế, huyện Châu Thành đã được tỉnh Bến Tre cho phép thành lập thêm Phòng Tôn giáo. Hiện nay, công tác tổ chức bộ máy hành chính cấp huyện đã đi vào hoạt động tương đối ổn định. Việc sắp xếp và bố trí nhân sự trong bộ máy đúng người, đúng việc, thực hiện theo đúng quy định của Nhà nước.

Xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức

Yêu cầu đổi mới, hội nhập đòi hỏi trình độ và năng lực cán bộ ngày càng phải được nâng cao. Nhận thức được tầm quan trọng này, Huyện ủy, ủy ban nhân dân hằng năm đều có kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ công chức nhất là cán bộ thuộc diện quy hoạch, cán bộ lãnh đạo. Đồng thời tạo mọi điều kiện thuận lợi cho cán bộ làm công tác chuyên môn tự học theo yêu cầu cá nhân và yêu cầu công việc.

Đối với cán bộ chuyên trách, công chức cấp xã, thị trấn được thực hiện theo Nghị định 114; 121/2003/ NĐ-CP, đến nay hầu hết các chức danh công chức của các xã, thị trấn đều đạt chuẩn, số còn lại đang trong quá trình đào tạo về chuyên môn.

Bên cạnh việc đào tạo mang tính bài bản, hệ thống, ủy ban nhân dân huyện thường xuyên tổ chức các lớp tập huấn về chuyên môn, nghiệp vụ cho cán bộ làm công tác chuyên môn cấp huyện và cấp xã, giúp cán bộ chuyên môn tác nghiệp được dễ dàng. Mặt khác, có chính sách ưu tiên đối với sinh viên tốt nghiệp đại học chính quy phù hợp ngành nghề về làm tại Ủy ban nhân dân huyện và Ủy ban nhân dân các xã. Từ đó, đội ngũ cán bộ công chức từ cấp xã, huyện, thị trấn từng bước được trẻ hóa, nâng cao về phẩm chất đạo đức, trình độ, năng lực thực tiễn cũng như phong cách, thái độ phục vụ trong công việc.

Công tác cải cách tài chính công

Các đơn vị hành chính và các cơ quan hành chính sự nghiệp thực hiện cơ chế khoán theo Nghị định 130/2005/NĐ-CP và Nghị định 43/2006/NĐ-CP của Chính phủ theo hướng tách quỹ lương và công việc riêng. Qua thực hiện khoán chi ngân sách đã tinh gọn bộ máy, nâng cao chất lượng hoạt động, khai thác tốt năng lực phục vụ chuyên môn của cán bộ, công chức. Phần lớn các phòng, ban của huyện đều tiết kiệm được kinh phí để tăng thu nhập cho cán bộ công chức. Việc thực hiện cơ chế khoán đã góp phần nêu cao tinh thần trách nhiệm trong việc sử dụng kinh phí, đấu tranh chống tiêu cực, lãng phí trong chi tiêu, tạo sự công bằng trong việc hưởng thụ từ nguồn kinh phí ngân sách. Phát huy tính tích cực, dân chủ trong cơ quan về việc thực hiện cuộc vận động thực hành tiết kiệm, chống lãng phí. Các cơ quan nhận khoán tự chủ được nguồn kinh phí hoạt động, không trông chờ, ỷ lại hoặc đối phó với cơ quan quản lý.

Hiện đại hóa nền hành chính nhà nước

Toàn huyện hiện nay có 21/23 xã, thị trấn đã được đầu tư xây dựng phòng tiếp dân để giải quyết thủ tục hành chính trên các lĩnh vực, bố trí đầy đủ phương tiện phục vụ tốt cho công việc, chỗ ngồi cho công dân; chỉ còn lại 2 xã đang xây dựng lại trụ sở ủy ban nhân dân nên chưa có phòng tiếp dân. Việc xây dựng trụ sở làm việc của bộ phận "tiếp nhận và giao trả kết quả" đã góp phần tạo điều kiện cho nhân dân đến quan hệ làm việc được thuận lợi, dễ dàng.

Mặc dù những kết quả đạt được đã tạo nên bước chuyển biến lớn trong hoạt động của nền hành chính ở địa phương, vận hành bộ máy ngày càng có hiệu quả. Song, vẫn còn một số tồn tại, hạn chế trong quá trình thực hiện như: một số đơn vị nhận thức về công tác cải cách hành chính chưa toàn diện, do đó trong thực hiện chưa thật sự kiên quyết; một số cấp ủy, Ủy ban nhân dân xã, thị trấn chưa thường xuyên kiểm tra, chỉ đạo, đôn đốc nên vẫn còn những sai sót. Quá trình thực hiện Nghị định 121/2003/ NĐ-CP đòi hỏi cán bộ phải qua đào tạo và có bằng cấp chuyên môn, do đó khi sắp xếp lại một số cán bộ công chức của các xã, thị trấn phải vừa học, vừa làm nên đôi lúc giải quyết hồ sơ còn chậm so quy định. Một số ít cán bộ được quan tâm đào tạo nhưng kỹ năng xử lý công việc còn hạn chế, chưa tận tâm với công việc, đạo đức và trách nhiệm công việc chưa đáp ứng yêu cầu; điều kiện vật chất, phương tiện làm việc nhất là tại các xã, thị trấn chưa tương xứng với yêu cầu của nội dung hiện đại hóa nền hành chính, trong khi nguồn kinh phí đầu tư, hỗ trợ còn nhiều hạn chế làm ảnh hưởng đến chất lượng công việc. Công tác tuyên truyền có đẩy mạnh nhưng chủ yếu mới tạo được bề rộng, chưa đi vào chiều sâu... Đây là những tồn tại cơ bản, việc khắc phục nó là điều kiện cần thiết để hoàn thiện công tác cải cách hành chính trong giai đoạn hiện nay và trong giai đoạn tiếp theo./.