Mất danh hiệu thi đua

ĐINH HUYềN
23:30, ngày 02-03-2021

Các buổi sinh hoạt chi bộ tổ dân phố nhiều nơi thường là không mấy sôi nổi, nếu không muốn nói là đơn điệu. Buổi sinh hoạt cuối cùng trong năm là bản tổng kết của chi ủy, do bí thư chi bộ đọc cũng thường theo lối mòn đó. Bối cảnh trong và ngoài nước, tình hình khu phố… rồi khó khăn, hạn chế, nguyên nhân khách quan, chủ quan, thành tựu đạt được, phương hướng, giải pháp… luôn theo một “phom” (form) chuẩn.

Nhưng lần này, buổi sinh hoạt cuối năm của Chi bộ tổ dân phố A (xin được giấu tên) lại sôi nổi khác thường. Dù có nhiều thành tích mà tổ dân phố đạt được, trong đó có công đóng góp quan trọng của tổ chức đảng, những đảng viên tích cực của tổ, nhưng trái với mong đợi, danh hiệu thi đua của Chi bộ không được cấp trên công nhận do có đơn, thư khiếu nại vượt cấp.

Làm rõ thêm bản chất của sự việc, mới thấy, đơn vượt cấp là do phản ảnh lên phường đã nhiều lần, nhưng phường không những không giải quyết, còn làm cho sự việc phức tạp thêm. Và cái chính là, nhờ vượt cấp mà sự việc đã được giải quyết ổn thỏa. Một số đảng viên phát biểu ý kiến và thắc mắc về nguyên nhân tại sao Chi bộ ta lại mất danh hiệu thi đua? Đúng ra, cấp giải quyết trực tiếp, là cấp phường phải mất danh hiệu thi đua mới phải! Vì, nếu phường sát dân, giải quyết kịp thời những vướng mắc, mâu thuẫn trong cư dân thì… rõ ràng đâu đến nỗi. Tựa như đốm lửa mới bằng nụ diêm cháy, thì chỉ cần một ly nước, nhưng để cháy cả nhà thì cần hàng chục, hàng trăm khối nước. Tóm lại, việc tổ chức đảng cấp trên cắt danh hiệu thi đua của Chi bộ ta là không “tâm phục, khẩu phục!”.

Đồng chí Bí thư Chi bộ tổ dân phố phát biểu, dường như muốn dung hòa và tránh đụng chạm nên đã dõng dạc nói: Thôi các đồng chí ạ, quy định là quy định, chúng ta phải tuân thủ, phục tùng. Ban thi đua của tổ chức đảng cấp trên đã quyết định đúng theo quy định. Chúng ta rút kinh nghiệm để năm sau phấn đấu tốt hơn…

Nhưng, các đảng viên dường như không chịu, tiếp tục xin phát biểu ý kiến (vì thế mà buổi sinh hoạt Chi bộ sôi nổi hẳn lên). Nào là mấy cái xe công nông chở vật liệu xây dựng làm hỏng cả đường, cả ngõ dân sinh, phản ánh lên phường nhiều lần không thấy phường có động tĩnh gì! Cái nhà bán vật liệu xây dựng lấn chiếm vỉa hè, lòng đường để kinh doanh gạch, cát sỏi, xi-măng gây mất vệ sinh khu dân cư. Một số nhà thì xây lấn vỉa hè làm bàn trượt cho xe máy leo lên cản trở rãnh thoát nước… nhiều chuyện lắm trong khu dân cư, phố phường… Dân đã kêu ca nhiều lần, nhưng cũng không thấy phường xuống giải quyết.

Một đảng viên (đứng hẳn lên) xin phát biểu, “không giải quyết được đâu các đồng chí ạ!”. Không giải quyết được vì mọi thứ nó đã móc nối với nhau bằng sợi dây lợi ích. Chị ép nước mía bên vỉa hè nói, hằng tháng vẫn phải “nộp phạt” cho cảnh sát trật tự khu vực, nhưng tháng nào cũng nộp phạt lại vẫn được lấn vỉa hè để bán nước mía ép, như thế là phạt cho tồn tại. Anh cắt tóc vỉa hè cũng thế, nhà buôn bán vật liệu xây dựng thì nói thẳng, đang “nuôi” phường… Vậy thì cư dân ta có kêu, có phản ánh, có làm gì đi nữa thì rồi… đâu sẽ vào đấy, như câu chuyện “Cái kiến mày kiện củ khoai” thôi. Tranh luận đến đây, Chi bộ bỗng dưng trầm xuống và không còn ai muốn nói gì thêm nữa.

Mọi người đã nhận ra rằng, có hai vấn đề rất hệ trọng qua buổi sinh hoạt chi bộ tổ dân phố cần sớm được giải quyết. Một là, cấp phường phải thật sự trong sạch, quyết tâm dứt bỏ những “sợi dây” lợi ích theo kiểu “phạt cho tồn tại!” để tạo nguồn thu. Hai là, các khái niệm về sức chiến đấu của đảng viên, của tổ chức đảng với những quy định, tiêu chuẩn về thi đua… đang thực sự có những bất hợp lý. Muốn ý thức đấu tranh của đảng viên và tổ chức đảng cơ sở mạnh mẽ, đòi hỏi phải sớm có những thay đổi. Không để tồn tại sự “đánh đổi” giữa danh hiệu thi đua với việc đấu tranh vì cuộc sống tự do, ấm no, hạnh phúc! Thì mới “lấy cái đẹp dẹp cái xấu” được./.