Cấm quảng cáo bằng không?

08:58, ngày 29-11-2010

Quảng cáo tràn lan

Trên nhiều tuyến phố, có thể dễ dàng bắt gặp những cửa hiệu bày các tủ thuốc có màu sắc đặc trưng của các hãng thuốc lá, thậm chí in hẳn tên thương hiệu, sản phẩm, giá tiền. Các cửa hàng bán lẻ thì nhiều vô kể. Khảo sát của Bộ môn Sức khỏe Môi trường, Trường Đại học Y tế Công cộng cho thấy, thực trạng vi phạm qui định cấm quảng cáo và khuyến mại thuốc lá diễn ra phổ biến (chiếm 95%). Nhiều quán cà phê, giải khát vẫn quảng cáo thuốc lá, nhiều băng rôn khẩu hiệu in tên nhà tài trợ là hãng thuốc lá. Chẳng hạn, quán Cafe Caraven ở Thành phố Hồ Chí Minh, uống ca-phê được hút thuốc Caraven miễn phí.
 
Tại Hà Nội, buổi biểu diễn nghệ thuật mang tên “Màu xanh lộng lẫy” với dòng quảng cáo: “Blue Sparkling Smooth” quảng cáo cho nhãn hiệu thuốc lá Mild Seven. Hay giải đua xe ô tô do Công ty Phillip Morris tài trợ năm 2009, trên xe đua, mũ của người lái có gắn tên thuốc lá Marlboro. Thậm chí đã có cả một công ty thuốc lá tài trợ cho đội bóng Khánh Hòa, đã vi phạm qui định cấm tài trợ theo Công ước Khung về Kiểm soát thuốc lá của Tổ chức Y tế thế giới.

Ngoài ra, còn nhiều dạng quảng cáo thuốc lá khác như tặng vật phẩm mang biểu tượng của hãng (như móc đeo chìa khóa, bật lửa, mũ, áo phông, gạt tàn), khuyến mãi bằng cách giảm giá, mua thuốc tặng thuốc… Đó là chưa kể, những hình ảnh hút thuốc lá, thuốc lào… xuất hiện thường xuyên trên các kênh giải trí tác động không nhỏ tới công chúng, đặc biệt là giới trẻ.

Phải có chế tài xử lý nghiêm

Chính phủ đã có quy định cấm quảng cáo thuốc lá dưới mọi hình thức:

- Không sử dụng tên, nhãn hiệu và biểu tượng của các sản phẩm thuốc lá với các sản phẩm và các dịch vụ không liên quan đến thuốc lá.

- Nghiêm cấm tổ chức các hoạt động tiếp thị, kể cả việc sử dụng hàng ngũ tiếp viên để chào hàng, in nhãn mác trên các phương tiện vận chuyển.

- Thực hiện nghiêm pháp luật về Thương mại, trong đó có quy định cấm khuyến mại bằng thuốc lá và các hình thức tương tự với trẻ em dưới 16 tuổi.

- Cấm các tổ chức trong nước nhận tài trợ để tổ chức các hoạt động văn hoá, nghệ thuật, thể thao có gắn với việc quảng cáo thuốc lá.

Mặc dù vậy, trong nhiều năm qua, các đoàn thanh tra đã xử lý được trường hợp vi phạm nào? Phải có sự xử phạt nghiêm minh từ cơ quan chức năng thì tình trạng quảng cáo, tiếp thị thuốc lá mới có thể giảm bớt./.