Học sinh các trường mầm non Hà Nội
 biểu diễn chào mừng Hội thảo
Hội thảo: “Báo cáo Giám sát Toàn cầu Giáo dục cho Mọi người 2007: Nền tảng vững chắc - chăm sóc và giáo dục mầm non” đã diễn ra tại Hà Nội ngày 17-1-2008. Tới dự Hội thảo có Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phạm Vũ Luận cùng lãnh đạo Sở Giáo dục các địa phương, đại diện UNESCO Hà Nội và các Tổ chức giáo dục trong và ngoài nước.

Chăm sóc và giáo dục mầm non là trọng tâm của Báo cáo Giám sát Toàn cầu Giáo dục cho Mọi người năm 2007, - được xây dựng trên cơ sở theo dõi tiến độ thực hiện các mục tiêu giáo dục cho mọi người tại các quốc gia.

Theo báo cáo này, chỉ có 2 nước tại khu vực Đông Á là Hàn Quốc và Trung Quốc gần đạt được các mục tiêu có thể đo lường được của giáo dục cho mọi người trong lĩnh vực giáo dục tiểu học, xóa mù chữ cho người lớn, cân bằng giới và chất lượng giáo dục. Báo cáo cũng chỉ rõ Lào và Cam-pu-chia cần cải thiện mạnh mẽ hơn nữa cả 4 lĩnh vực trên để có thể đạt được giáo dục cho mọi người vào năm 2015.

Có thể thấy Chăm sóc và giáo dục mầm non đều rất cấp thiết và là vấn đề vô cùng nan giải ở nhiều quốc gia, khu vực. Tại Đông Nam Á, Ma-lai-xi-a đạt tỷ lệ nhập học thô (GER) của mầm non cao nhất với 108 %. Tỷ lệ nhập học thô có thể vượt quá 100% là do việc nhập trường sớm hoặc muộn hơn so với độ tuổi cộng thêm tỷ lệ lưu ban. Tỷ lệ GER thấp nhất thuộc về Lào và Cam-pu-chia lần lượt ở 8% và 9%. Thái Lan có tỷ lệ GER 90% trong khi Việt Nam đạt 47% và Phi-lip-pin là 40%.

Theo các số liệu được trình bày trong hội thảo, ở Việt Nam, tổng số nhà trẻ, trường mẫu giáo trên cả nước là hơn 11.000 trường; tỷ lệ trẻ nhập học ở cấp nhà trẻ là 12%, mẫu giáo từ 3 - 5 tuổi là 47%, mẫu giáo 5 tuổi là 85%; tỷ lệ trẻ dưới 5 tuổi suy dinh dưỡng thể còi cọc chiếm 25% trên cả nước. (Nguồn: Vụ kế hoạch tài chính, Bộ Bộ Giáo dục và Đào tạo, năm 2006)

Trong các mục tiêu của chương trình giáo dục cho mọi người, Việt Nam hiện đang đứng ở mức trung bình. Vì vậy, tại Hội thảo, nhiều báo cáo và tham luận với mong muốn góp phần nâng cao hơn nữa chất lượng giáo dục mầm non ở nước ta hiện nay. Ví dụ, như tham luận mô hình giáo dục cho mọi người đối với trẻ em có hoàn cảnh khó khăn của Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh; hay báo cáo kinh nghiệm về xã hội hóa giáo dục mầm non các xã khó khăn để huy động trẻ 5 tuổi ra lớp trên địa bàn tỉnh Lào Cai...

Hội thảo cũng đã báo cáo những nhận xét của UNESCO về Việt Nam ở hội thảo khu vực châu Á tại Băng Cốc ngày 28-11-2007: Những nước như: Thái Lan, Việt Nam đã coi mầm non là ưu tiên quốc gia trong những năm gần đây. Nhờ đó, dẫn tới việc thực hiện các chính sách Chăm sóc và giáo dục mầm non quốc gia mới, mở rộng dịch vụ Chăm sóc và giáo dục mầm non, chú trọng hơn tới chất lượng và hỗ trợ hơn nữa về tài chính. UNESCO kêu gọi các nước trong khu vực học hỏi những quốc gia như Thái Lan, Việt Nam.

Các nghiên cứu được trình bày trong hội thảo đã chỉ ra rằng giáo dục mầm non thúc đẩy sự phát triển tình cảm và xã hội cũng như các kỹ năng về ngôn ngữ, nhận thức và thể chất của trẻ. Do những tác động tích cực đối với sức khỏe, dĩnh dưỡng và giáo dục, các chương trình mầm non là một sự đầu tư đúng đắn vào phát triển con người.