TCCS - Với định hướng trở thành trung tâm du lịch đẳng cấp quốc tế, tỉnh Quảng Ninh đã xây dựng và phát triển hàng loạt các sản phẩm du lịch đẳng cấp. Trong đó, công tác xúc tiến, quảng bá các sản phẩm này là một trong những nhiệm vụ quan trọng để thu hút du khách, góp phần làm ấm lại thị trường du lịch cuối năm.

Các đơn vị ký kết tham gia Liên minh kích cầu du lịch Thu Đông miền Bắc_Nguồn: quangninh.gov.vn

Theo Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Hà Nội Phùng Quang Thắng, 5 năm trở lại đây, với các chính sách thu hút đầu tư hấp dẫn của tỉnh Quảng Ninh, nhiều tập đoàn lớn đã đến tỉnh phát triển các dự án quy mô lớn, tạo ra sản phẩm du lịch đẳng cấp, trở thành lựa chọn hấp dẫn, thu hút du khách. Có thể kể đến các khu nghỉ dưỡng 5 sao, resort đẳng cấp hay dịch vụ du lịch, như công viên SunWorld Hạ Long Complex (thành phố Hạ Long); khu nghỉ dưỡng Legacy Yên Tử (thành phố Uông Bí); khu nghỉ dưỡng Vinpearl Hạ Long... Đặc biệt, sự xuất hiện của Yoko Onsen - khu tắm khoáng nóng chuẩn Nhật Bản đầu tiên tại Việt Nam ngay tại thành phố Cẩm Phả đã tạo thêm một điểm nhấn tuyệt vời cho hành trình du lịch nghỉ dưỡng của du khách.

Ngày 18-10-2020, Hiệp hội Du lịch Quảng Ninh cùng hiệp hội du lịch một số tỉnh khu vực Bắc - Trung - Nam, các doanh nghiệp kinh doanh du lịch, lữ hành, truyền thông đã tổ chức lễ ký kết thành lập Liên minh kích cầu du lịch Thu Đông miền Bắc. Bên cạnh việc xây dựng các chương trình tour, tuyến tại một số điểm du lịch nổi tiếng trong tỉnh, mục tiêu mà các doanh nghiệp hướng đến chính là xúc tiến, kích cầu các dịch vụ du lịch mới, đẳng cấp của Quảng Ninh thông qua chiến dịch xúc tiến du lịch liên tuyến Đông Tây Bắc từ tháng 10-2020 đến tháng 3-2021.

Thực tế, các dịch vụ du lịch đẳng cấp của tỉnh Quảng Ninh đang được nhiều công ty lữ hành, du lịch khu vực miền Trung và miền Nam quan tâm, chú trọng khai thác. Đại diện Công ty Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh (Saigon Tourist) Giang Đinh Mỹ Tú - một trong những thành viên của Liên minh kích cầu du lịch Thu Đông miền Bắc chia sẻ: “Sau khi trải nghiệm một số điểm du lịch, như khu tắm khoáng nóng Yoko Onsen Quang Hanh, tàu nghỉ đêm trên vịnh, công viên SunWorld Hạ Long Complex, chúng tôi cảm thấy rất hài lòng. Không chỉ bởi chất lượng dịch vụ tuyệt vời mà nhờ có các chính sách kích cầu kịp thời của tỉnh, giá các sản phẩm này đã giảm từ 30% - 50%. Qua đó, giúp các đơn vị lữ hành như chúng tôi dễ dàng xây dựng tour tuyến phù hợp, đưa các gói dịch vụ du lịch đẳng cấp đến gần hơn với khách hàng”.

Cũng theo đánh giá của đại diện các đơn vị kinh doanh du lịch, lữ hành trong Liên minh kích cầu du lịch Thu Đông miền Bắc, dịch vụ tàu nghỉ đêm đang trở thành một trong những sản phẩm du lịch đặc biệt nổi trội của tỉnh Quảng Ninh được du khách khu vực miền Trung và miền Nam ưa thích. Bởi lẽ, những du thuyền, đội tàu trên vịnh được đầu tư, trang bị rất hiện đại, tiện nghi với nhiều chương trình, hoạt động hấp dẫn trong suốt hành trình. Cùng với đó, chi phí cho dịch vụ này chỉ còn khoảng 2,3 - 3,5 triệu đồng/người cho lịch trình 2 ngày 1 đêm, thay vì mức giá 5 - 7 triệu đồng như trước kia, dễ dàng tiếp cận với nhiều đối tượng khách hàng.

Tàu nghỉ đêm trên Vịnh Hạ Long là một trong những sản phẩm du lịch độc đáo, đẳng cấp, được nhiều đơn vị quan tâm đầu tư. Quảng Ninh có 187 tàu lưu trú nghỉ đêm với gần 2.200 phòng, chiếm 37,4% số lượng tàu du lịch được cấp phép hoạt động trên Vịnh Hạ Long hiện nay. Các tàu này đều đạt hạng từ 1 đến 5 sao, trong đó có khoảng 30% là tàu vỏ thép. Mặc dù phong cách khác nhau, nhưng phần lớn cơ sở vật chất đều được các đơn vị đầu tư chu đáo với nội thất sang trọng, tiện lợi.

Được biết, trong giai đoạn 2015 - 2020, công tác thông tin, xúc tiến mở rộng thị trường đã được ngành du lịch từng bước cải thiện, đi vào chiều sâu. Sở Du lịch đã bổ sung, hoàn thiện website halongtourism.com.vn và fanpage thông tin du lịch Quảng Ninh bằng nhiều ngôn ngữ, cung cấp các thông tin, hình ảnh của du lịch Quảng Ninh cho người dân, du khách trong và ngoài nước. Đồng thời, tổ chức các đoàn famtrip, presstrip cho các công ty lữ hành, cơ quan truyền thông đến các địa phương, tập trung vào những sản phẩm du lịch mới, đẳng cấp của tỉnh.

Cùng với việc sản xuất các ấn phẩm, cẩm nang về du lịch, quảng bá hình ảnh du lịch Quảng Ninh trên các phương tiện vận chuyển, trên các chuyến bay trong và ngoài nước, Sở Du lịch đã tham mưu cho Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành và thực hiện có hiệu quả các chương trình xúc tiến, quảng bá du lịch tại các thị trường mới, có nhiều tiềm năng, như Úc, Anh, Đài Loan, Hàn Quốc, Trung Quốc (tại Phúc Kiến, Hà Nam...).

Tuy nhiên, trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 ảnh hưởng nghiêm trọng đến ngành du lịch, nhất là thị trường quốc tế chưa mở cửa, Sở Du lịch đã chủ động thực hiện các chương trình xúc tiến du lịch nội địa với hơn 10 chuyến công tác xúc tiến du lịch ở khu vực miền Trung và miền Nam. Nhờ vậy, từ đầu năm đến nay, tổng khách ước đạt khoảng 6,39 triệu lượt bằng 53% cùng kỳ năm 2019, trong đó khách quốc tế trên 524.000 lượt, bằng 12% cùng kỳ năm 2019. Tổng thu du lịch đạt trên 13.000 tỷ đồng, bằng 56% cùng kỳ năm 2019.

Theo Giám đốc Sở Du lịch Phạm Ngọc Thủy, với mục tiêu 3 triệu lượt khách trong quý IV-2020, ngành du lịch phải thực hiện đa dạng các giải pháp kích cầu. Trong đó, việc xúc tiến, quảng bá du lịch không chỉ được thực hiện với nhiều hình thức phong phú, hấp dẫn; mà còn tập trung vào một số sản phẩm du lịch chất lượng cao, đẳng cấp, riêng có của tỉnh Quảng Ninh.

Trong tháng 11, Sở Du lịch sẽ tiếp tục thực hiện các chương trình xúc tiến ở khu vực miền Trung và miền Nam. Trong đó, kết hợp với các đơn vị kinh doanh du lịch, lữ hành của tỉnh để quảng bá, giới thiệu sản phẩm du lịch đẳng cấp với những gói ưu đãi, hấp dẫn. Cùng với đó, chủ động giới thiệu, kết nối với các doanh nghiệp kinh doanh du lịch, lữ hành tại các điểm xúc tiến để mở rộng thị trường, thu hút đông hơn du khách đến Quảng Ninh./.