TCCS - Không thể có đột phá mới trên nền tảng của tư duy, phương thức lãnh đạo cũ lạc lõng với thực tại. Từ nhận thức, quan điểm này, Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương và các cấp ủy, tổ chức đảng đã đổi mới nội dung, phương thức, quy trình xây dựng và ban hành các nghị quyết, chỉ thị, kết luận và chương trình hành động thực hiện nghị quyết ngắn gọn, thiết thực, cụ thể, có tính khả thi, sát với yêu cầu và coi trọng phát huy tính tiền phong gương mẫu của đội ngũ cán bộ, đảng viên. 

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng thăm hỏi, động viên và chúc Tết cán bộ, công nhân Tập đoàn Điện lực Việt Nam nhân dịp xuân Kỷ Hợi 2019 _ Ảnh: doanhnghieptrunguong.vn

Nghị quyết phải đi vào cuộc sống

Nửa nhiệm kỳ qua, Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương ban hành 191 nghị quyết, chỉ thị, kết luận, quy chế, quy định, hướng dẫn, kế hoạch, chương trình hành động… để lãnh đạo, chỉ đạo các đảng bộ trực thuộc thực hiện các mặt công tác xây dựng Đảng và triển khai nhiệm vụ chính trị. Câu hỏi đặt ra là 191 nghị quyết, chỉ thị, kết luận, quy chế, quy định, hướng dẫn, kế hoạch, chương trình hành động... này có thực sự đi vào thực tiễn? Kết quả thực hiện nhiệm vụ chính trị trong Đảng bộ Khối gần 3 năm qua, với 100% chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội đều đạt và vượt, là minh chứng sinh động cho những chủ trương, quyết sách, nghị quyết, chương trình hành động... được ban hành đã đi vào cuộc sống, tạo những đột phá mới trong hoạt động sản xuất kinh doanh của các đơn vị trực thuộc.

Tìm hiểu tại Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT), chúng tôi thực sự tâm đắc với việc đổi mới phương thức lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị theo hướng xây dựng các nghị quyết chuyên đề; trên cơ sở hệ thống các giải pháp, nhiệm vụ mà báo cáo chính trị Đại hội Đảng bộ Tập đoàn đã chỉ rõ; đồng thời cập nhật kịp thời các yêu cầu đặt ra trong thực hiện nhiệm vụ chính trị trong từng giai đoạn cụ thể. Đây là tiền đề quan trọng để VNPT nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của cấp ủy, tổ chức đảng, lãnh đạo nhiệm vụ sản xuất kinh doanh bảo đảm hiệu quả, đột phá về năng lực cạnh tranh; hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị và các chỉ tiêu kế hoạch sản xuất kinh doanh.

Theo đồng chí Tô Dũng Thái, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ Khối, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng thành viên VNPT, đổi mới phương thức lãnh đạo, nâng cao năng lực tổ chức thực hiện của cấp ủy được xác định là khâu đột phá quan trọng, tạo động lực để VNPT tổ chức thành công Chiến lược phát triển Tập đoàn VNPT 4.0, là bước đi và lộ trình phù hợp để VNPT bứt phá trong “Kỷ nguyên Số”. Để thực hiện mục tiêu “Đổi mới phương thức lãnh đạo, nâng cao năng lực tổ chức thực hiện”, với vai trò Đảng lãnh đạo trực tiếp, toàn diện các mặt công tác của doanh nghiệp, từ đầu nhiệm kỳ 2020 - 2025 đến nay, các chủ trương, định hướng lớn của Tập đoàn đều được chỉ đạo, điều hành thống nhất theo nguyên tắc: Đảng ủy Tập đoàn lãnh đạo thông qua Nghị quyết; Hội đồng Thành viên chỉ đạo triển khai theo Nghị quyết của Đảng ủy; Ban Tổng Giám đốc chỉ đạo điều hành thực hiện.

Đảng ủy Tập đoàn đã ban hành 9 nghị quyết chuyên đề để lãnh đạo, chỉ đạo công tác xây dựng Đảng và thực hiện nhiệm vụ chính trị của Tập đoàn, đồng thời có các chương trình hành động để đưa các nghị quyết đi vào thực tiễn, nhằm xây dựng Đảng bộ Tập đoàn trong sạch, vững mạnh; phát triển doanh nghiệp hiệu quả; khẳng định vai trò chủ lực, dẫn dắt của Tập đoàn trong triển khai chuyển đổi số tại Việt Nam. Trên cơ sở xây dựng, ban hành nghị quyết toàn khóa cũng như nghị quyết chuyên đề, phù hợp với từng thời điểm, giai đoạn cụ thể, nhất là tập trung vào khắc phục tồn tại và giải quyết những vướng mắc, khó khăn trong thực hiện nhiệm vụ, Đảng bộ VNPT đã có những chuyển biến bứt phá trong giai đoạn mới. Cụ thể, kết quả đổi mới và nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của tổ chức đảng đánh dấu sự thay đổi toàn diện của Tập đoàn VNPT về mô hình tổ chức - nhân lực, quản trị chiến lược, quản trị kinh doanh, cơ chế kinh tế, cải cách hạ tầng - quản trị mạng lưới và chuyển đổi số. Tập đoàn đã có mô hình hoạt động tiên tiến, năng động và giao quyền tự chủ cho các đơn vị; phù hợp với xu thế và tiêu chuẩn trên thế giới. VNPT đã tích cực tham gia và bám sát chiến lược chuyển đổi số quốc gia; đồng thời tự chuyển đổi mạnh mẽ để trở thành một doanh nghiệp số với mục tiêu trở thành đơn vị đi đầu, dẫn dắt, hoạt động toàn bộ trên môi trường số. Trong nửa nhiệm kỳ qua, VNPT liên tục duy trì được tốc độ tăng lợi nhuận ấn tượng: bình quân 16,63%/năm; đảm bảo thu nhập cho người lao động với mức tăng bình quân 11%/năm; đồng thời đóng góp kịp thời và hiệu quả vào công tác an sinh xã hội của đất nước; tiếp tục phát huy, khẳng định vai trò chủ lực của Tập đoàn trong phát triển kinh tế - xã hội của đất nước; góp phần quan trọng trong bảo đảm quốc phòng - an ninh, giữ gìn chủ quyền quốc gia, biên giới, biển đảo.

Chia sẻ kinh nghiệm quản trị điều hành, nhất là quản trị biến động để tận dụng cơ hội vươn lên ngoạn mục, đồng chí Lê Mạnh Hùng, Ủy viên Ban Thường vụ Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương, Phó Bí thư Đảng ủy, Tổng giám đốc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) cho rằng, sau giai đoạn khủng hoảng và khó khăn vừa qua, cần có giải pháp xem xét, đánh giá lại về năng lực của doanh nghiệp nhà nước để tiếp tục củng cố vai trò, vị trí của doanh nghiệp nhà nước. Trải qua những thăng trầm, Đảng bộ PVN có thêm những bài học sâu sắc để phát triển vững vàng hơn. Năm 2022, Đảng bộ triển khai đồng bộ 7 nhóm giải pháp về xây dựng Đảng, đồng thời chỉ đạo nghiên cứu dự báo, đánh giá sự biến động của kinh tế chính trị thế giới và đặc biệt tác động cân đối về khủng hoảng năng lượng. Một số nghị quyết chuyên đề của Đảng bộ đã trở thành điểm tựa cho Hội đồng thành viên và Ban điều hành triển khai tháo gỡ những dự án khó khăn, có vấn đề về pháp lý, như Dự án Nhiệt điện Thái Bình 2, Nhà máy Nhiệt điện Sông Hồng 1,… Với 5 nhóm giải pháp cụ thể về: Quản trị, tài chính, đầu tư, phát triển thị trường và thúc đẩy hoàn thiện thể chế, cơ chế chính sách, có sự thống nhất quyết tâm và hành động, tất cả các chỉ tiêu từ khai thác dầu thô, khí, sản xuất điện, đạm, xăng dầu đều có tăng trưởng cao so năm trước. Doanh thu ước đạt khoảng 925 nghìn tỷ, cao nhất trong 61 năm qua. Nộp ngân sách dự kiến đạt 170 nghìn tỷ, chiếm gần 10% tổng thu ngân sách. Năm nay cũng ghi nhận dấu ấn thành công trong hoạt động đổi mới sáng tạo và nghiên cứu phát triển của PVN, với 3 giải thưởng Hồ Chí Minh, và 3 giải thưởng Nhà nước cùng nhiều sáng kiến ứng dụng hiệu quả trong sản xuất, kinh doanh, tăng năng suất lao động.

Đảng bộ Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam gồm Đảng bộ công ty mẹ và một số đảng bộ đơn vị thành viên, với khoảng 1.100 đảng viên. Hơn 12 nghìn đảng viên làm việc tại các công ty thành viên đang sinh hoạt đảng tại địa phương. Một số đảng viên hoạt động ở ngoài nước. Tập đoàn quản lý địa bàn tại 31 tỉnh và 2 nước bạn Lào, Campuchia. Với đặc thù như vậy, theo đồng chí Phạm Công Kha, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn, công tác xây dựng Đảng và công tác chính trị của Tập đoàn cũng mang tính đa dạng cao, đòi hỏi sự đổi mới mạnh mẽ phương thức lãnh đạo của Đảng. Với truyền thống cách mạng của cao-su Việt Nam, Đảng ủy luôn giáo dục chính trị tư tưởng cho cán bộ, đảng viên, người lao động nhận thức đúng tầm mức của công tác xây dựng Đảng để xây dựng Tập đoàn vững mạnh toàn diện. 

Tập trung cơ cấu lại doanh nghiệp, Đảng ủy xác định 2 nhiệm vụ trọng tâm là phát triển các khu công nghiệp, nhà ở cho công nhân đồng thời với phát triển nông nghiệp xanh, bền vững. Hầu hết các đồng chí tham gia cấp ủy, Ban Thường vụ, Bí thư, Phó Bí thư cấp ủy, lãnh đạo các tổ chức chính trị-xã hội đều đảm nhiệm chức danh chủ tịch, thành viên hội đồng quản trị, hội đồng thành viên, tổng giám đốc, giám đốc, cán bộ chủ chốt của doanh nghiệp, cơ quan, đơn vị. Việc thực hiện mối quan hệ công tác giữa cấp ủy và lãnh đạo đơn vị, tổ chức chính trị - xã hội thuận lợi, tạo sự đồng thuận trong công tác chỉ đạo, điều hành hoạt động của doanh nghiệp.

Nhằm góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức đảng và đảng viên, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới, Đảng ủy Khối tổ chức lớp bồi dưỡng cho 90 cán bộ dự nguồn Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ Khối nhiệm kỳ 2015 - 2020 và nhiệm kỳ 2020 - 2025. (Trong ảnh: Đồng chí Nguyễn Xuân Thắng, Bí thư Trung ương Đảng, Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương trao Chứng nhận cho các học viên (ngày 18-5-2019) _ Ảnh: doanhnghieptrunguong.vn

Ở Tập đoàn Bảo Việt, xác định rõ chức năng, nhiệm vụ của tổ chức đảng trong doanh nghiệp, đề cao vai trò lãnh đạo toàn diện của cấp ủy đối với mọi mặt công tác của doanh nghiệp, Đảng ủy Tập đoàn đã chú trọng xây dựng nghị quyết chuyên đề, các kết luận, chỉ thị... về phát huy vai trò lãnh đạo toàn diện của cấp ủy đối với mọi mặt công tác của doanh nghiệp, từ đó chú trọng xây dựng và phát triển đội ngũ cấp ủy, cán bộ làm công tác đảng trong toàn Đảng bộ; thường xuyên kiện toàn, củng cố về tổ chức và cán bộ; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, đẩy mạnh việc kết hợp kiểm tra, giám sát của Đảng với hoạt động kiểm toán của chuyên môn; quan tâm và chú trọng tới công tác phát triển đảng viên mới; bám sát các nhiệm vụ chính trị để lãnh đạo hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ kinh doanh hằng năm. 

Đồng chí Nguyễn Đình An, Ủy viên Ban Thường vụ Đảng uỷ, quyền Tổng giám đốc Tập đoàn Bảo Việt nhấn mạnh, Đảng bộ Tập đoàn đã triển khai thực hiện nghiêm túc các nghị quyết, chỉ thị, quy định, quyết định, kết luận của Trung ương. Trên cơ sở các nghị quyết, chỉ thị, chương trình hành động... đã ban hành, Đảng ủy Tập đoàn đã xây dựng Đề án mô hình tổ chức Đảng bộ theo Quy định số 60-QĐ/TW, ngày 8-3-2022, của Ban Bí thư, “Về tổ chức đảng trong các tập đoàn, tổng công ty, ngân hàng thương mại nhà nước”, báo cáo Đảng ủy Khối đúng tiến độ và được Đảng ủy Khối phê duyệt quyết định thành lập Đảng bộ Công ty mẹ của Tập đoàn; ban hành Nghị quyết để tổ chức triển khai Quy định số 87-QĐ/TW ngày 28-10-2022, của Ban Bí thư, “Về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, tổ chức bộ máy của Đảng ủy cấp trên cơ sở trong doanh nghiệp nhà nước”. Các cơ quan tham mưu giúp việc Đảng ủy Tập đoàn đã được kiện toàn bộ máy, nhân sự đúng thời hạn và đi vào hoạt động. Bên cạnh đó, trong tháng 9-2023, Hội đồng Quản trị Tập đoàn đã ban hành các quyết định về việc kiện toàn mô hình tổ chức các cơ quan chuyên môn của Công ty Mẹ Tập đoàn, theo đó đã thành lập 4 khối chức năng gồm: Khối Kiểm tra - Kiểm toán Nội bộ; Khối Quản lý Hoạt động; Khối Quản lý Tài chính; Khối Chiến lược và Đầu tư; sắp xếp các Ban/Văn phòng/Trung tâm trực thuộc các Khối cho phù hợp với chức năng, nhiệm vụ của từng bộ phận. Chế độ họp của Ban Thường vụ Đảng ủy Tập đoàn thường kỳ hằng tháng, họp Ban Chấp hành hàng quý được triển khai theo đúng quy định, qua đó giúp nâng cao vai trò lãnh đạo toàn diện của Đảng trong doanh nghiệp, tạo sự thống nhất cao trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy và chính quyền, xây dựng Đảng bộ trong sạch, vững mạnh, giữ vững nguyên tắc tập trung dân chủ.

Với mục tiêu xây dựng Bảo Việt là doanh nghiệp hàng đầu thị trường Việt Nam trong cả lĩnh vực bảo hiểm nhân thọ và bảo hiểm phi nhân thọ về thị phần, tăng trưởng bền vững và hiệu quả; doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực quản lý quỹ, cung cấp các dịch vụ tài chính trong nước; có nền tảng, hạ tầng công nghệ thông tin đạt chuẩn quốc tế, đáp ứng tốt yêu cầu quản trị, kinh doanh trong toàn hệ thống; không ngừng cải tiến và ứng dụng công nghệ tiên tiến để xây dựng, duy trì và phát triển các giá trị cốt lõi. Qua đó, Đảng bộ Tập đoàn và các cấp ủy đơn vị thành viên đã khẳng định nỗ lực trong lãnh đạo doanh nghiệp đổi mới, không ngừng nghiên cứu, sáng tạo, nâng cao năng lực quản trị, tái cơ cấu tổ chức,… đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ và xu hướng cách mạng công nghiệp 4.0. Trong 9 tháng đầu năm, mặc dù trong bối cảnh khó khăn chung của các doanh nghiệp do ảnh hưởng từ tình hình kinh tế, chính trị thế giới, nhưng Tập đoàn vẫn tập trung chỉ đạo duy trì ổn định các hoạt động kinh doanh, bảo đảm các chỉ tiêu tài chính theo kế hoạch kinh doanh năm 2023. Tổng doanh thu hợp nhất 9 tháng năm 2023 ước đạt 42.435 tỷ đồng, bằng 72,8% kế hoạch năm, tăng trưởng 5,4% so với cùng kỳ năm 2022; lợi nhuận trước thuế hợp nhất ước đạt 1.599 tỷ đồng, bằng 78,2% kế hoạch năm, tăng trưởng 2,9% so với cùng kỳ năm 2022; nộp ngân sách nhà nước ước đạt 1.220 tỷ đồng, bằng 87,1% kế hoạch năm.

Nhiệm kỳ 2020 - 2025, Đảng bộ Tập đoàn phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu đề ra, trong đó, tổng tài sản hợp nhất đến năm 2025 đạt khoảng 160.000 - 170.000 tỷ đồng (tăng trưởng bình quân 4% - 5%/năm); tổng doanh thu hợp nhất đến năm 2025 đạt khoảng 55.000 - 57.000 tỷ đồng (tăng trưởng bình quân 4% - 5%/năm); tiền lương bình quân của người lao động giai đoạn 2020 - 2025 cao hơn bình quân giai đoạn 2015 - 2020; giữ vững là Tập đoàn Tài chính - Bảo hiểm hàng đầu tại Việt Nam.

Đồng chí Nguyễn Hoàng Anh, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy Ban quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp đến thăm và làm việc tại Công ty Thuốc lá Sài Gòn (thuộc Tổng công ty Thuốc lá Việt Nam) _ Ảnh: doanhnghieptrunguong.vn

Đồng chí Nguyễn Quốc Hưng, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Chi nhánh Agribank Bắc Ninh cho biết, Ban Chấp hành Đảng bộ Agribank Chi nhánh tỉnh Bắc Ninh lãnh đạo, chỉ đạo đối với hoạt động kinh doanh của đơn vị thông qua các nghị quyết, kết luận, chương trình công tác hàng tháng, quý, năm và toàn khóa. Tuy nhiên với đặc thù hoạt động kinh doanh ngân hàng và đảm bảo khẳng định vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của tổ chức đảng trong doanh nghiệp Nhà nước, đòi hỏi phương thức lãnh đạo, chỉ đạo của Ban Chấp hành phù hợp với từng giai đoạn của hoạt động kinh doanh nhưng phải luôn giữ vững mục tiêu bảo đảm kinh doanh có lợi nhuận, bảo đảm việc làm và thu nhập cho người lao động, bảo đảm an toàn tài sản, vốn của Nhà nước; do vậy trong nhiều năm qua bên cạnh việc lãnh đạo, chỉ đạo ban hành các nghị quyết về công tác, Ban Chấp hành Đảng bộ Chi nhánh Agribank Bắc Ninh đã chỉ đạo tập trung xây dựng các nghị quyết chuyên đề gắn với những nội dung hoạt động kinh doanh cần phải tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng ủy và Ban Giám đốc để kịp thời tận dụng những thời cơ thuận lợi và vượt qua những thách thức khó khăn, đưa hoạt động kinh doanh của đơn vị ngày càng phát triển và phát triển bền vững.

Ngoài ra, Đảng ủy và cấp ủy chi bộ trực thuộc đã thực hiện nghiêm túc quy chế làm việc của cấp ủy, tổ chức đảng, quy chế mối quan hệ công tác giữa Đảng ủy với Ban Giám đốc; chủ động phối hợp với cấp ủy địa phương trong công tác xây dựng đảng, như hướng dẫn về nghiệp vụ công tác đảng; công tác đào tạo, bồi dưỡng trình độ lý luận chính trị cho đảng viên, quần chúng ưu tú; tích cực tham gia có hiệu quả những yêu cầu về nhiệm vụ phát triển kinh tế của địa phương, nhiệm vụ chính trị, công tác an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh hằng năm. Cụ thể, vận động đoàn viên đóng góp, ủng hộ các quỹ vì người ngèo, quỹ từ thiện xã hội, ủng hộ đồng bào các vùng bị thiên tai, ủng hộ quỹ vì biển đảo, ủng hộ công tác phòng, chống dịch COVID-19 và trao tặng các phần quà tết cho người nghèo, gia đình chính sách mỗi khi tết đến, xuân về. Đây là những hành động thể hiện trách nhiệm với cộng đồng, nhân dân trên địa bàn tỉnh của Agribank; từ năm 2020 - 2022, người lao động và các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội trong chi nhánh đã dành trên 13 tỷ đồng để thực hiện công tác an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh.

Tìm hiểu ở các tổ chức đảng trong Đảng bộ Khối, chúng tôi thấy điểm nhấn trong việc đổi mới phương thức lãnh đạo là các cấp ủy, tổ chức đảng đã đổi mới nội dung, phương thức, quy trình từ xây dựng kế hoạch đến tổ chức nghiên cứu, khảo sát, hội thảo... để xây dựng và ban hành các nghị quyết, chỉ thị, kết luận và chương trình hành động thực hiện Nghị quyết ngắn gọn, thiết thực, cụ thể, có tính khả thi, sát với yêu cầu tiếp tục đổi mới lề lối, phong cách lãnh đạo, chỉ đạo trên các mặt công tác xây dựng Đảng và lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị. Trên cơ sở nghị quyết, chỉ thị và chương trình hành động của Đảng uỷ Khối, căn cứ điều kiện cụ thể của từng đơn vị, doanh nghiệp, các đảng ủy trực thuộc xây dựng và ban hành các nghị quyết chuyên đề, nghị quyết lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ hằng năm, đồng thời cụ thể hóa thành chương trình hành động của đảng bộ phù hợp với điều kiện thực tế của đơn vị.

Không chỉ ban hành các nghị quyết, chỉ thị, kết luận và chương trình hành động sát thực tiễn, Đảng bộ Khối còn chú trọng việc tổ chức học tập, quán triệt các nghị quyết của Đảng, hội nghị chuyên đề và hội nghị báo cáo viên của Đảng bằng hình thức trực tuyến, tiết kiệm thời gian, kinh phí, tạo thuận lợi trong việc cung cấp thông tin, thống nhất nhận thức và hành động trong toàn Đảng bộ. Cùng với đó, nâng cao chất lượng, hiệu quả các hội nghị, hội thảo chuyên đề nhằm quán triệt, triển khai các chủ trương lớn, bàn các giải pháp, tham khảo kinh nghiệm, phát huy trí tuệ của các chuyên gia, nhà khoa học, lãnh đạo các bộ, ban, ngành, địa phương để giải quyết những vấn đề cấp bách, quản trọng nhằm củng cố tổ chức đảng và nâng cao vai trò và hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp, ngân hàng, đơn vị; phát hiện những điểm nghẽn, mâu thuẫn, lực cản về cơ chế, chính sách và thực thi cơ chế, chính sách đối với khu vực doanh nghiệp nhà nước. Đồng thời, đề xuất với Trung ương các giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc giúp doanh nghiệp nhà nước nắm vững thời cơ, vượt qua thử thách, phát triển nhanh và bền vững.

Các đảng ủy trực thuộc đã cụ thể hóa, xây dựng chương trình hành động, kế hoạch thực hiện các nghị quyết, kết luận, kế hoạch của Trung ương và Đảng ủy Khối về tiếp tục đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng đối với hoạt động của hệ thống chính trị sát với thực tiễn của doanh nghiệp; đồng thời lãnh đạo, chỉ đạo hội đồng thành viên, hội đồng quản trị, tổng giám đốc doanh nghiệp ban hành nhiều văn bản triển khai thực hiện công tác đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng đối với hoạt động của hệ thống chính trị của doanh nghiệp theo quy định của Đảng đồng bộ với các văn bản pháp luật, các quy định, hướng dẫn của bộ, ngành là chủ sở hữu vốn nhà nước tại doanh nghiệp. Định kỳ hằng năm và khi tổng kết nhiệm kỳ đại hội đảng các cấp, Đảng ủy Khối và các đảng ủy trực thuộc đã đánh giá kết quả việc thực hiện đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng và xây dựng tổ chức bộ máy, những ưu điểm, hạn chế, nguyên nhân và đề ra những nhiệm vụ, giải pháp để tiếp tục thực hiện.

Trong giai đoạn 2007 - 2021, Đảng ủy Khối ban hành 22 nghị quyết, 21 chỉ thị, 37 quy định, 76 chương trình hành động, 76 hướng dẫn và 238 kế hoạch cụ thể hóa các nghị quyết, chỉ thị, kết luận của Trung ương. Các đảng trực thuộc đã ban hành 938 nghị quyết, 2.446 chương trình hành động, 763 Chỉ thị, 2.741 hướng dẫn và 7.714 kế hoạch để lãnh đạo, tổ chức thực hiện tốt nhiệm vụ sản xuất kinh doanh và công tác xây dựng Đảng đạt nhiều kết quả tích cực.

Đồng chí Nguyễn Long Hải, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Bí thư Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương phát biểu tại Hội nghị cán bộ chủ chốt quán triệt, triển khai thực hiện các văn bản mới của Trung ương về công tác tổ chức xây dựng Đảng _ Ảnh: doanhnghieptrunguong.vn

Việc học tập, nghiên cứu, quán triệt các nghị quyết, chỉ thị, kết luận của các cấp ủy trong Đảng bộ Khối có nhiều chuyển biến tích cực, đa dạng về hình thức, đẩy mạnh tổ chức các hội nghị trực tuyến đã tiết kiệm được thời gian, kinh phí, tạo thuận lợi trong việc cung cấp thông tin, thống nhất nhận thức trong toàn Đảng bộ, tỷ lệ đảng viên tham dự học tập đạt trên 97%. Các cấp ủy đã gắn học tập Nghị quyết với xây dựng chương trình hành động, đồng thời tăng cường kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện Nghị quyết. Qua các hội nghị học tập, quán triệt các nghị quyết, kết luận của Trung ương đã giúp cho cán bộ, đảng viên có nhận thức sâu sắc hơn về những nội dung cơ bản, những điểm mới bổ sung, phát triển trong các văn kiện, cũng như những chủ trương mới của Đảng và Nhà nước ta trong từng giai đoạn. Góp phần tạo sự thống nhất cao về tư tưởng, hành động của cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và người lao động quyết tâm thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp mà các nghị quyết, kết luận của Trung ương đã đề ra.

Bằng những nghị quyết đi vào cuộc sống, Đảng ủy Khối đã lãnh đạo Khối vượt qua khó khăn, thách thức, hoàn thành tốt chức năng, nhiệm vụ được giao; đã có nhiều đề xuất đổi mới, sáng tạo, chủ động xây dựng chương trình, kế hoạch, lựa chọn khâu đột phá, trọng tâm, trọng điểm, ban hành các nghị quyết chuyên đề với những vấn đề cốt yếu, phù hợp với đặc thù của Đảng bộ Khối để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện. Phương thức lãnh đạo có nhiều đổi mới, tập trung lãnh đạo, giải quyết những vấn đề đang vướng mắc, mới nảy sinh từ thực tiễn, đổi mới phương thức bằng việc ban hành các nghị quyết, chỉ thị, chương trình, kế hoạch công tác.

Nêu gương - “mệnh lệnh” từ trái tim

Những ngày đầu nhận nhiệm vụ Bí thư chi bộ nhiệm kỳ 2020 - 2025 và giữ chức vụ Giám đốc Ngân hàng TMCP Công thương Chi nhánh Thăng Long (VietinBank Thăng Long), đồng chí Nguyễn Thu Thủy (nay là Bí thư Đảng ủy VietinBank Thăng Long) phải đối mặt với những áp lực rất lớn, nguồn vốn sụt giảm hơn 3.100 tỷ đồng (tương đương gần 50% tổng nguồn vốn của Chi nhánh thời điểm cuối năm 2021 và mang lại hơn 60% lợi nhuận toàn Chi nhánh năm 2021). Làm thế nào để bù đắp lại lượng nguồn vốn sụt giảm trong thời gian sớm nhất luôn là câu hỏi trăn trở của đồng chí Bí thư bởi lẽ làm công tác nguồn vốn trong giai đoạn kinh tế đất nước còn nhiều khó khăn quả thật rất khó. Tuy nhiên, với sự quyết liệt, dám nghĩ, dám làm, với ý thức trách nhiệm lớn của người đứng đầu, đồng chí Bí thư chi bộ kiêm Giám đốc Chi nhánh đã lãnh đạo, chỉ đạo sát sao, đề cao “văn hóa nêu gương”, trực tiếp tham gia công tác tiếp thị phát triển nguồn vốn từ khách hàng nhỏ nhất đến khách hàng lớn nhất của Chi nhánh. Kết quả, năm 2022 Chi nhánh không những bù đắp được nguồn vốn đã giảm sút đầu năm mà còn tăng trưởng dương được 122 tỷ đồng, hoàn thành xấp xỉ 95% kế hoạch được giao.

Năm 2022 là năm ghi dấu ấn quan trọng, là năm đột phá nhất của VietinBank Thăng Long kể từ ngày đầu thành lập. Đảng bộ Chi nhánh Thăng Long với vai trò tiên phong của người đứng đầu cấp ủy đã lãnh đạo triển khai thực hiện nhiệm vụ chính trị gắn liền với công tác xây dựng Đảng một cách hiệu quả, làm thay đổi “bản đồ vị trí xếp hạng” của Chi nhánh Thăng Long trong 22 Chi nhánh địa bàn khu vực Hà Nội, từ một chi nhánh luôn xếp cuối bảng ở mọi mặt hoạt động đã vươn lên đứng top đầu ở một số mảng kinh doanh quan trọng và cả ở các hoạt động đoàn thể. Trong quá trình lãnh đạo, chỉ đạo điều hành. Đồng chí Bí thư Đảng ủy đã thể hiện tinh thần tiên phong, gương mẫu, sáng tạo, khắc phục được tình trạng thụ động, sức ì của cán bộ nhân viên trong chi nhánh, “thổi một luồng gió mới” mang tinh thần nhiệt huyết, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức Đảng và chất lượng của đội ngũ đảng viên, cán bộ trong toàn chi nhánh.

Không chỉ khó khăn trong hoạt động kinh doanh, đồng chí Nguyễn Thu Thủy tiếp nhận Chi nhánh Thăng Long với những khó khăn về mặt nhân sự, như: Đội ngũ cán bộ của chi nhánh còn thiếu hụt lượng nhân lực có trình độ năng lực, đặc biệt là đội ngũ bán hàng; hầu hết cán bộ quan hệ khách hàng còn trẻ ít kinh nghiệm, ít các mối quan hệ xã hội nên khả năng khai thác khách hàng mới còn hạn chế; công tác tự đào tạo chưa đạt hiệu quả như kỳ vọng, việc đào tạo tại chỗ có lúc chưa kịp thời, đúng tiến độ để đáp ứng triển khai sản phẩm dịch vụ. Bên cạnh đó việc thiếu giao dịch viên thường xuyên ở một số phòng dẫn đến sự thiếu ổn định về tổ chức, có nguy cơ rủi ro trong hoạt động kinh doanh của chi nhánh và không tạo thiện cảm với khách hàng.

Nhận định được những vấn đề tồn tại, đồng chí Nguyễn Thu Thủy đã cùng Đảng ủy quán triệt thực hiện theo đúng quy chế về công tác cán bộ do VietinBank ban hành; bàn bạc trong ban lãnh đạo thực hiện phân công, sắp xếp lại nhân sự phù hợp với năng lực, thế mạnh riêng của từng người đặc biệt là các vị trí cán bộ chủ chốt có sức ảnh hưởng lớn, phát huy cao độ tính tự giác, tinh thần trách nhiệm cá nhân để khắc phục những thiếu hụt về mặt nhân sự, giao đúng người, đúng việc, bảo đảm năng suất lao động và hiệu quả công việc. Bên cạnh đó, công tác bổ nhiệm, bổ nhiệm lại, luân chuyển cán bộ, người lao động cũng như chế độ lương, thưởng, khen thưởng, kỷ luật được rà soát kỹ càng, cẩn thận, đúng thời hạn, đúng quy định, minh bạch và công khai, tạo được lòng tin trong tập thể cán bộ đảng viên. Kết quả cho thấy, cũng những con người đó, điều kiện cơ sở vật chất đó nhưng đã có sự chuyển biến tích cực, thay đổi bứt phá so với trước đây, được minh chứng qua các kết quả đạt được trên mọi mặt của chi nhánh. Nói đến con người của Thăng Long là nói đến sự nhiệt huyết, quyết tâm và đoàn kết cao độ và không thể phủ nhận dấu ấn đậm nét của người đứng đầu cấp ủy.

Tại Đảng ủy Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam, nhằm phát huy vai trò nêu gương của người đứng đầu trong thực hiện học tập, noi gương Chủ tịch Hồ Chí Minh, người đứng đầu cấp ủy đơn vị đã có kế hoạch hành động, thể hiện rõ vai trò trong chỉ đạo, tiên phong, gương mẫu, và có lộ trình thực hiện cụ thể đảm bảo thực hiện hiệu quả nhiệm vụ chính trị, hoàn thành xuất sắc kết quả sản xuất kinh doanh. Các đồng chí bí thư, lãnh đạo các đơn vị nêu cao tinh thần trách nhiệm, tích cực, tiên phong vai trò gương mẫu của cấp ủy, chủ động tự giác chấp hành các quy định, tạo sự chuyển biến trong nhận thức và bằng chính những hành động cụ thể trong công việc và trong cuộc sống, coi việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Hồ Chí Minh trở thành ý thức trách nhiệm, nhu cầu tự thân của mỗi người, cán bộ, đảng viên, công nhân viên, người lao động trong Đảng bộ.

Đại diện lãnh đạo Ban Tuyên giáo Đảng ủy Tập đoàn cho biết, với sự gương mẫu của người đứng đầu trong hành động, các đơn vị đã tích cực và chủ động xây dựng kế hoạch sản xuất kinh doanh, đảm bảo an ninh trật tự và an toàn phòng cháy chữa cháy, chủ động công tác dự trữ hàng hóa đáp ứng nhu cầu sử dụng của nhân dân tại tất cả các địa bàn, đặc biệt là một số địa bàn miền núi, vùng sâu, vùng xa, khó khăn. Đảng ủy Tập đoàn và các cấp ủy trong Đảng bộ Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam đã phát huy vai trò hạt nhân lãnh đạo, chỉ đạo các đơn vị thành viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị được giao, là doanh nghiệp giữ vai trò chủ chốt, chủ lực trong việc đáp ứng mọi nhu cầu về xăng dầu và các sản phẩm hóa dầu đồng thời là công cụ đắc lực của Chính phủ để điều tiết, bình ổn thị trường, đóng góp quan trọng vào sự ổn định và phát triển kinh tế, xã hội, bảo đảm an ninh quốc phòng; giữ ổn định và có những bước phát triển vượt bậc, đóng góp quan trọng vào ngân sách nhà nước, đảm bảo việc làm và thu nhập cho gần 27.000 lao động, tích cực thực hiện công tác an sinh xã hội, bảo đảm thiết thực, ý nghĩa.

Ở Đảng ủy Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam, việc sắp xếp lại mô hình tổ chức sản xuất trong toàn tập đoàn có tác động lớn tới người lao động, từ nhân viên tới lãnh đạo các cấp. Hàng vạn nhân viên phải chuyển đổi sang chuyên làm kinh doanh. Hàng trăm cán bộ quản lý các cấp phải thay đổi vị trí công tác. Có nhiều cán bộ chuyển từ cấp trưởng xuống cấp phó. Trong bối cảnh đó, tập đoàn xác định, vai trò người đứng đầu đơn vị là nhân tố quyết định quan trọng trong việc tổ chức thực hiện và hoàn thành các mục tiêu sản xuất, kinh doanh của đơn vị trong từng thời kỳ, trong năm kế hoạch. Vì vậy, Đảng ủy Tập đoàn đã chỉ đạo Hội đồng thành viên ban hành Quy chế quản trị nhân sự quản lý của Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam trong đó quy định về quy trình xây dựng, điều chỉnh quy hoạch nhân sự quản lý, quy trình bổ nhiệm, luân chuyển điều động cán bộ của tập đoàn. Đồng thời, chỉ đạo Ban Tổng giám đốc Tập đoàn xây dựng quy định đánh giá xếp loại, định mức thù lao Trưởng đại diện và định mức trợ cấp đối với nhân sự luân chuyển trong tập đoàn. Theo đó, những đơn vị có kết quả sản xuất kinh doanh thấp nhất trong tập đoàn, lãnh đạo đơn vị sẽ phải nhường vị trí quản lý cho người khác. Những đảng viên đã giao giữ các chức vụ quản lý nhưng không hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, không đạt các chỉ tiêu sản xuất kinh doanh thì cũng phải chấp nhận bàn giao nhiệm vụ đó cho người khác phù hợp hơn. Với người lao động, cũng xây dựng cơ chế giao BSC/KPI với các chỉ tiêu cụ thể. Người lao động nào không hoàn thành các chỉ tiêu trong nhiều tháng sẽ được điều chuyển sang vị trí khác. Tất cả vì sự phát triển chung của VNPT, theo mục tiêu chiến lược chính được đặt ra trong Đề án cơ cấu lại: Xây dựng và phát triển VNPT thành tập đoàn kinh tế nhà nước mạnh, năng động, hiệu quả, hiện đại có năng lực cạnh tranh ở trong nước và quốc tế. Trở thành tập đoàn công nghệ điều hành quản trị trên môi trường số, lấy hạ tầng số, công nghệ số và dịch vụ số làm chủ đạo, sở hữu và khai thác nền tảng, hạ tầng trụ cột của hạ tầng số quốc gia, tiên phong nghiên cứu làm chủ công nghệ số.

Đồng chí Tô Dũng Thái, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng thành viên Tập đoàn cho biết, thời gian qua, có hàng trăm cán bộ từ cấp Tập đoàn VNPT được điều động về các đơn vị, hàng chục cán bộ từ cấp trưởng xuống cấp phó nhưng tất cả đều vui vẻ với sự sắp xếp của tổ chức. Sự tiên phong của lãnh đạo trong các đơn vị đã có tác dụng lan tỏa rất lớn trong cán bộ, đảng viên và người lao động. Nhờ đó, 9 tháng đầu năm 2023, doanh thu hợp nhất tập đoàn đạt 39.849 tỷ đồng, đạt 71,36% so với kế hoạch năm 2023, tăng 100,2% so với cùng kỳ năm 2022. Nộp ngân sách nhà nước luôn vượt kế hoạch giao. Như vậy, tái cấu trúc đã mang lại cho VNPT một diện mạo hoàn toàn mới, giúp VNPT thay đổi cả về “chất và lượng”. Thực lực doanh nghiệp được đo bằng các chỉ số cơ bản như nộp ngân sách và thu nhập người lao động. Đời sống, chế độ chính sách của người lao động được quan tâm, 100% cán bộ, công nhân viên và người lao động được mua bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế. Với mức thu nhập bình quân người lao động của VNPT được bảo đảm tương đương với cùng kỳ năm 2022 mới thấy được sự đóng góp to lớn của VNPT với xã hội… 

Đồng chí Tô Dũng Thái, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng Thành viên Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam cho biết, thời gian qua, có hàng trăm cán bộ từ cấp Tập đoàn VNPT được điều động về các đơn vị, hàng chục cán bộ từ cấp trưởng xuống cấp phó nhưng tất cả đều vui vẻ với sự sắp xếp của tổ chức. Sự tiên phong của lãnh đạo trong các đơn vị đã có tác dụng lan tỏa rất lớn trong cán bộ, đảng viên và người lao động.

Phát huy vai trò tiền phong, gương mẫu của cán bộ, đảng viên là một trong những khâu đột phá trong nhiệm kỳ 2020-2025. Để thực hiện nội dung này, Đảng ủy Khối tập trung lãnh đạo thực hiện các nghị quyết, quy định, kết luận của Trung ương về nêu gương, gắn với thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị khóa XII và Kết luận 01-KL/TW, ngày 18-5-2021, của Bộ Chính trị, “Về tiếp tục thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW “Về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. Thông qua xây dựng và thực hiện các chuẩn mực đạo đức theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” đã kịp thời chấn chỉnh lề lối, tác phong làm việc của đội ngũ cán bộ, đảng viên, người lao động, tạo những chuyển biến rõ nét về kỷ luật, kỷ cương trong thực hiện các nhiệm vụ; đổi mới phong cách làm việc gần dân, sát dân, lắng nghe, đối thoại trực tiếp với người lao động; bước đầu có những thay đổi tích cực chống bệnh “thành tích”, bệnh “hình thức”; có nhiều kết quả cụ thể trong thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, tiêu cực; nâng cao ý thức gương mẫu và tinh thần trách nhiệm, “nói đi đôi với làm” của cán bộ, đảng viên nhất là cấp ủy, cán bộ chủ chốt các cấp, nâng cao năng lực lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện nhiệm vụ chính trị của doanh nghiệp, đơn vị, góp phần củng cố niềm tin của cán bộ, đảng viên, người lao động trong Khối với Đảng, Nhà nước. Từ đó, nhiều cán bộ, đảng viên đã từng bước khắc phục những khuyết điểm, yếu kém, nỗ lực vươn lên trong thực hiện nhiệm vụ chính trị, rèn luyện, tu dưỡng đạo đức, lối sống và xuất hiện ngày càng nhiều tập thể, cán bộ, đảng viên tận tụy với công việc, gắn bó với cơ quan, doanh nghiệp.

Việc phát huy vai trò nêu gương, nhất là của người đứng đầu cấp ủy trong Đảng bộ Khối đã tạo sức lan tỏa lớn, góp phần định hướng hành vi đối với cán bộ, đảng viên, người lao động trong toàn Khối./.

(còn nữa)