TCCS - Đảng bộ Đảng bộ Ngân hàng thương mại cổ phần Công thương Việt Nam (VietinBank) Chi nhánh Thăng Long luôn chú trọng đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng gắn với phát huy thẩm quyền, trách nhiệm người đứng đầu cấp ủy trong mối quan hệ với tập thể cấp ủy giúp nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng, xây dựng Đảng bộ là một tập thể thống nhất ý chí và hành động, có những bước phát triển đột phá trong hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Phương thức lãnh đạo của Đảng gắn với bảo đảm vai trò lãnh đạo của tập thể và phát huy vai trò của người đứng đầu

Phương thức lãnh đạo của Đảng được thể hiện rõ ở vai trò, mối quan hệ lãnh đạo của tập thể và cá nhân người đứng đầu. Tập thể lãnh đạo là cấp ủy, ban cán sự đảng, đảng đoàn (gọi chung là cấp ủy), là cơ quan lãnh đạo giữa hai kỳ đại hội, do đại hội bầu ra hoặc do cấp trên chỉ định, lãnh đạo toàn bộ hoạt động của tổ chức đảng. Người đứng đầu cấp ủy, tổ chức đảng là bí thư cấp ủy, bí thư ban cán sự đảng, đảng đoàn, bí thư chi bộ, chịu trách nhiệm cao nhất trước cấp ủy, cùng cấp ủy chịu trách nhiệm trước tổ chức đảng và nhân dân về những công việc được phân công. Người đứng đầu là người lãnh đạo, chủ trì, phối hợp mọi mặt công tác của cấp ủy, tổ chức đảng, đồng thời là người chịu trách nhiệm cao nhất trong tập thể và tổ chức đảng đối với thành công và hạn chế về việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị, địa phương. Do đó, người đứng đầu phải có phẩm chất, năng lực và uy tín ngang tầm nhiệm vụ và các tố chất cá nhân: phát huy dân chủ, tập trung trí tuệ, là hạt nhân quy tụ đoàn kết, biết khơi dậy tiềm năng trí tuệ, ý chí quyết tâm của tập thể. Vai trò, thẩm quyền và trách nhiệm của tập thể cấp ủy, tổ chức đảng và người đứng đầu được xác định rõ ràng trong quy chế làm việc của cấp ủy, tổ chức đảng. Cấp ủy, tổ chức đảng, người đứng đầu hoạt động theo nguyên tắc tập trung dân chủ, tập thể lãnh đạo, cá nhân phụ trách.

Nghị quyết Hội nghị Trung ương 6 khóa XIII về tiếp tục đổi mới phương thức lãnh đạo, cầm quyền của Đảng đối với hệ thống chính trị trong giai đoạn mới xác định 3 quan điểm, 3 mục tiêu và 6 giải pháp, trong đó đều nhấn mạnh vai trò của người đứng đầu.

Về quan điểm, nhấn mạnh cần “làm rõ hơn nữa chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, gắn với nêu cao trách nhiệm của tổ chức và cá nhân, nhất là người đứng đầu”; về mục tiêu: “Ðề cao trách nhiệm của tập thể, phát huy vai trò tiên phong, gương mẫu của cán bộ, đảng viên, người đứng đầu trong thực hiện chủ trương, đường lối của Ðảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, gắn với kiểm soát quyền lực chặt chẽ”; về giải pháp: “Tiếp tục hoàn thiện các quy định về cơ chế tập thể lãnh đạo, cá nhân phụ trách, trách nhiệm người đứng đầu trong công tác cán bộ, nhất là trong đánh giá, giới thiệu, bổ nhiệm cán bộ; Xác định rõ trách nhiệm người đứng đầu khi để cấp phó, cán bộ dưới quyền trực tiếp tiêu cực, tham nhũng; Thường xuyên kiểm tra, giám sát cán bộ, đảng viên, người đứng đầu trong thực hiện chủ trương, đường lối của Ðảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, trong công tác cán bộ và vai trò nêu gương của cán bộ, đảng viên; Hoàn thiện quy định và đề cao trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo, quản lý, người đứng đầu gắn với học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, góp phần lan tỏa trong xã hội những hành động tốt, tấm gương tiêu biểu của cán bộ, đảng viên”.

Có thể khẳng định, việc đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng, trong đó, xác định giải pháp đột phá là phát huy vai trò của người đứng đầu cấp ủy, đã góp phần quan trọng vào việc nâng cao năng lực cầm quyền, bảo đảm sự lãnh đạo toàn diện, hiệu quả của Ðảng đối với hoạt động của hệ thống chính trị và trên các lĩnh vực phát triển kinh tế - xã hội, văn hóa, bảo đảm quốc phòng, an ninh, đối ngoại..., thúc đẩy sự nghiệp đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, tăng cường niềm tin của nhân dân đối với Ðảng.

Bí thư Đảng ủy VietinBank Chi nhánh Thăng Long triển khai thực hiện Nghị quyết Hội nghị Trung ương 6 khóa XIII đến các cán bộ chủ chốt của chi nhánh_Ảnh: VietinBank 

Vai trò, phương thức lãnh đạo của Đảng gắn với bảo đảm vai trò lãnh đạo của tập thể và phát huy vai trò của người đứng đầu tại Ngân hàng VietinBank

Triển khai thực hiện Quy định số 60-QĐ/TW, ngày 8-3-2022, của Ban Bí thư về tổ chức đảng trong các tập đoàn kinh tế, tổng công ty, ngân hàng thương mại nhà nước; Kế hoạch số 50-KH/ĐUK, của Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương về xây dựng kế hoạch và triển khai tiếp nhận tổ chức đảng, đảng viên sau khi thành lập Đảng bộ toàn hệ thống, đến nay, Đảng bộ VietinBank có 184 tổ chức đảng trực thuộc và trên 10.000 đảng viên.

Phương thức lãnh đạo của Đảng ủy VietinBank được đổi mới rõ rệt, phân định rõ vai trò lãnh đạo của Đảng ủy và công tác quản trị, điều hành của Hội đồng quản trị và Ban Điều hành, công tác kiểm soát của Ban Kiểm soát. Ban hành quy chế về mối quan hệ công tác cùng với việc xây dựng mối quan hệ đoàn kết nội bộ. Quy chế tập trung dân chủ được thực hiện nghiêm túc thông qua chế độ họp của Ban Thường vụ Đảng ủy, Ban Chấp hành Đảng bộ để thống nhất chủ trương lãnh đạo, chỉ đạo.

Vai trò của người đứng đầu - Bí thư Đảng ủy đồng thời là Chủ tịch Hội đồng quản trị - tiếp tục được phát huy nhằm giải quyết tốt mối quan hệ giữa vai trò lãnh đạo của tập thể cấp ủy và vai trò của cá nhân người đứng đầu; giữa tập trung và phân cấp, phân quyền trong công tác quản trị, đặc biệt công tác tổ chức bộ máy và cán bộ; giữa lãnh đạo và quản lý; vừa bảo đảm giữ vững vai trò lãnh đạo toàn diện, xuyên suốt của Đảng ủy, vừa phù hợp với đặc thù hoạt động và yêu cầu công tác quản trị, điều hành, kiểm soát của VietinBank.

Công tác kiểm tra, giám sát của Đảng được tiến hành đồng bộ với công tác kiểm tra chuyên môn, đi vào trọng tâm và hướng đến mục tiêu cảnh báo, nhận diện, phòng ngừa sớm những rủi ro, xử lý nghiêm đối với các trường hợp vi phạm.

VietinBank thực hiện hợp nhất các cơ quan tham mưu, giúp việc của Đảng ủy với các cơ quan chuyên môn có chức năng, nhiệm vụ tương đồng, bảo đảm sự lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện và sâu sắc của Đảng trong mọi hoạt động của ngân hàng, tạo sự liên thông, phân bổ hiệu quả các nguồn lực, tối ưu hóa việc sử dụng thời gian, lao động, chi phí, công nghệ cho hoạt động lãnh đạo, chỉ đạo, quản trị, điều hành, kiểm soát, kiểm tra, giám sát và đạt được mục tiêu tinh gọn mô hình tổ chức, tăng hiệu quả phối hợp giữa các đơn vị trong toàn hệ thống.

Về công tác cán bộ, VietinBank luôn xác định đây là công tác “then chốt của then chốt”, thực hiện xây dựng kế hoạch nhân sự gắn với kế hoạch kinh doanh ngắn hạn, trung hạn của ngân hàng. Tập trung đào tạo phát triển đội ngũ cán bộ quản lý, xây dựng phát triển đội ngũ nhân tài; đào tạo trọng tâm, trọng điểm cán bộ lãnh đạo, quản lý, cán bộ cấp chiến lược. Thực hiện công tác luân chuyển, điều động cán bộ thận trọng nhằm đào tạo, rèn luyện, thử thách cán bộ trong thực tiễn gắn với thực hiện chủ trương tăng cường cán bộ cho những đơn vị khó khăn, bố trí cán bộ khác địa bàn, bố trí người đứng đầu đơn vị không phải người địa phương, làm tốt việc luân chuyển, điều động, chuyển đổi đối với nguồn cán bộ diện Ban Thường vụ Đảng ủy và Hội đồng quản trị VietinBank quản lý.

Công tác giáo dục chính trị, tư tưởng được tăng cường gắn với công tác giáo dục, tuyên truyền pháp luật, công tác quản lý tuân thủ và phát triển văn hóa doanh nghiệp. Đưa “văn hóa nêu gương” đi vào thực chất, thực hiện tốt nguyên tắc tự phê bình và phê bình, nguyên tắc đoàn kết, thống nhất trong sinh hoạt đảng, trong các kỳ đánh giá và trong thực hiện quy trình công tác cán bộ.

Công tác tổ chức, xây dựng Đảng có vai trò đặc biệt quan trọng trong quá trình nâng cao năng lực lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng và chính quyền ở các doanh nghiệp, giúp doanh nghiệp xây dựng và phát triển theo đúng định hướng xã hội chủ nghĩa, nâng cao tinh thần trách nhiệm của cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu. Từ nhận thức đó, Đảng ủy VietinBank đã quán triệt, thực hiện nghiêm túc, có kết quả đường lối, chủ trương, Cương lĩnh, nghị quyết của Đảng, chiến lược phát triển đất nước; chủ động thúc đẩy mạnh mẽ quá trình đổi mới ngân hàng, phát triển VietinBank thực sự hiệu quả, an toàn và bền vững, đóng góp tích cực vào quá trình đổi mới, phát triển đất nước, cũng như hệ thống ngân hàng Việt Nam.

Năm 2023 là năm bản lề có ý nghĩa quan trọng trong việc thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ VietinBank lần thứ X, nhiệm kỳ 2020 - 2025. Đặc biệt, năm 2023 cũng là năm đánh dấu chặng đường kỷ niệm 35 năm thành lập VietinBank với “Khát vọng tầm cao mới”. Với trọng tâm công tác là tạo chuyển biến mạnh mẽ, đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng và nâng cao hiệu quả hoạt động của cả hệ thống, Đảng ủy VietinBank chú trọng công tác xây dựng Đảng gắn liền với hoạt động chuyên môn, đưa việc thực hiện chủ trương của Đảng đi sâu vào hoạt động thực tiễn, là cơ sở cốt lõi cho những đổi mới mang tính nền tảng của hệ thống.

Một buổi sinh hoạt chi bộ trực thuộc Đảng bộ VietinBank Chi nhánh Thăng Long_Ảnh: VietinBank 

Đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng tại Vietinbank chi nhánh Thăng Long - dấu ấn của người đứng đầu cấp ủy

Thứ nhất, phương thức lãnh đạo của Đảng thể hiện qua việc giới thiệu, lựa chọn nhân sự đứng đầu tại các tổ chức cơ sở đảng. Tổ chức cơ sở đảng là nền tảng lãnh đạo chính trị ở cơ sở, có vị trí quan trọng, trực tiếp lãnh đạo đơn vị thực hiện nhiệm vụ chính trị và nhiệm vụ công tác xây dựng Đảng, thể hiện mối quan hệ gắn bó mật thiết giữa Đảng với người lao động, là nơi đào tạo, quản lý, rèn luyện, kết nạp và bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, đảng viên. Vì vậy, người đứng đầu cấp ủy có vai trò đặc biệt quan trọng trong lãnh đạo, chỉ đạo điều hành, giữ vai trò quyết định trong hoạt động và sự phát triển của đơn vị.

Thực hiện kiện toàn công tác cán bộ bảo đảm thực hiện tốt nhất mọi nhiệm vụ được giao đối với Đảng bộ VietinBank Chi nhánh Thăng Long. Thời điểm đầu năm 2022, Hội đồng quản trị VietinBank đã điều động, bổ nhiệm đồng chí Bí thư Chi bộ VietinBank Chi nhánh Thăng Long nhiệm kỳ 2020 - 2025 và giữ chức vụ Giám đốc Chi nhánh Thăng Long (thời điểm đầu năm 2022, tổ chức cơ sở đảng tại Chi nhánh Thăng Long là chi bộ, chưa đủ điều kiện thành lập đảng bộ do số lượng đảng viên chưa đủ theo quy định). Đồng chí Bí thư Chi bộ được lựa chọn thông qua kết quả cuộc thi giám đốc chi nhánh tại VietinBank, là cuộc thi nhằm lựa chọn ra người có đủ phẩm chất, năng lực, uy tín để đảm nhiệm vị trí người đứng đầu đơn vị theo đúng tinh thần Nghị quyết số 28-NQ/TW: “Xây dựng cơ chế, chính sách thu hút, tuyển dụng nhân tài vào làm việc trong hệ thống chính trị; thể chế chủ trương của Ðảng về khuyến khích, bảo vệ cán bộ năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung”.

Năm 2022 là năm ghi dấu ấn quan trọng, năm đột phá của Chi nhánh Thăng Long kể từ ngày đầu thành lập. Đảng bộ Chi nhánh Thăng Long với vai trò tiên phong của người đứng đầu cấp ủy đã lãnh đạo triển khai thực hiện nhiệm vụ chính trị gắn liền với công tác xây dựng Đảng một cách hiệu quả, làm thay đổi “bản đồ vị trí xếp hạng” của Chi nhánh Thăng Long trong khu vực, từ một chi nhánh luôn xếp cuối bảng ở mọi mặt hoạt động đã vươn lên đứng Top đầu ở một số mảng kinh doanh quan trọng và cả ở các hoạt động đoàn thể. Trong quá trình lãnh đạo, chỉ đạo điều hành, đồng chí Bí thư Đảng ủy đã thể hiện tinh thần tiên phong, gương mẫu, sáng tạo, khắc phục được tình trạng thụ động, sức ỳ của cán bộ, nhân viên trong chi nhánh, khơi dậy và phát huy tinh thần nhiệt huyết, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng và chất lượng của đội ngũ đảng viên, cán bộ trong toàn chi nhánh.

Thứ hai, Đảng lãnh đạo thông qua công tác xây dựng, nâng cao chất lượng các tổ chức cơ sở đảng nhằm phát huy vai trò tiên phong, gương mẫu của đảng viên, nhất là cấp ủy viên, đảng viên ở cương vị người đứng đầu.

Đảng bộ Chi nhánh Thăng Long phát huy năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng, thông qua hiệu quả quán triệt, thực hiện đường lối, chủ trương của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước, chỉ thị, nghị quyết của cấp ủy cấp trên; khả năng vận dụng sáng tạo và linh hoạt các chủ trương, đường lối, chính sách, chỉ thị, nghị quyết đó vào điều kiện cụ thể của đơn vị để đề ra phương hướng và giải pháp đúng đắn thực hiện có hiệu quả; khả năng thuyết phục, vận động và tổ chức các lực lượng ở đơn vị thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của tổ chức cơ sở đảng; phát huy sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng chính là phát huy sức mạnh tổng hợp về chính trị, tư tưởng, đạo đức, tổ chức và cán bộ của tổ chức cơ sở đảng, là sự thống nhất về ý chí và hành động vượt qua khó khăn, thách thức của đơn vị...

Nhiệm vụ trọng tâm là nâng cấp Chi bộ Chi nhánh Thăng Long lên thành Đảng bộ Chi nhánh Thăng Long nhằm nâng cao năng lực lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng, nâng cao tinh thần trách nhiệm của cán bộ, đảng viên trong việc thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị, bảo đảm tính hiệu quả trong mọi hoạt động sản xuất, kinh doanh của chi nhánh và của hệ thống VietinBank. Tháng 9-2022, Đảng ủy VietinBank đã phê duyệt nâng cấp Chi bộ Chi nhánh Thăng Long thành Đảng bộ Chi nhánh Thăng Long, là đảng bộ cơ sở trực thuộc Đảng bộ VietinBank. Đảng bộ Chi nhánh Thăng Long nhanh chóng kiện toàn nhân sự Ban Chấp hành Đảng bộ, Ủy ban Kiểm tra và nhân sự các chi bộ trực thuộc. Tổng số đảng viên toàn Đảng bộ là 37 đồng chí trên tổng số 85 cán bộ chi nhánh, chiếm 43,5% và sinh hoạt theo 4 chi bộ trực thuộc.

Thứ ba, đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng thông qua công tác tuyên truyền, thuyết phục, vận động cán bộ, đảng viên ủng hộ và tích cực thực hiện đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

Công tác chính trị, tư tưởng, tuyên truyền đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước và quán triệt học tập nghị quyết tại Đảng bộ Chi nhánh Thăng Long được triển khai kịp thời, hiệu quả, bám sát nội dung các nghị quyết của Đảng. Cùng với đó, toàn thể cán bộ, đảng viên trong chi nhánh nêu cao tinh thần thực hiện Kết luận số 01-KL/TW, ngày 18-5-2021, của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, nhằm tạo chuyển biến tích cực về nhận thức và hành động trong cán bộ, đảng viên chi nhánh.

Trong công tác xây dựng Đảng, tinh thần nêu gương của cán bộ lãnh đạo, quản lý, nhất là người đứng đầu đóng vai trò quan trọng, đã tiên phong trong “văn hóa làm gương”, truyền cảm hứng, tạo động lực đến từng cán bộ, đảng viên hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao.

Thứ tư, Đảng ủy Chi nhánh Thăng Long là tập thể đoàn kết, chung ý chí và hành động, cùng hướng tới mục tiêu xây dựng Đảng bộ trong sạch, vững mạnh, lãnh đạo Chi nhánh kinh doanh hiệu quả, ngày càng phát triển.

Về công tác nguồn vốn, đối mặt với những áp lực lớn khi nguồn vốn sụt giảm hơn 3.100 tỷ đồng (tương đương gần 50% tổng nguồn vốn của chi nhánh thời điểm cuối năm 2021), Đảng ủy đã có những quyết sách sáng tạo, quyết liệt bù đắp được nguồn vốn đã giảm sút đầu năm ngay trong năm 2022, mà còn tăng trưởng dương được 122 tỷ đồng, hoàn thành xấp xỉ 95% kế hoạch được giao.

Về công tác phát triển quy mô dư nợ tín dụng, năm 2022 cũng là năm ghi dấu ấn mạnh mẽ của Chi nhánh Thăng Long trong khu vực. Quy mô dư nợ bình quân 2022 tăng 65% so với năm 2021, hoàn thành 140% kế hoạch được giao. Riêng đối với phân khúc bán lẻ, từ một chi nhánh xếp cuối cùng của khu vực, đã vươn lên Top 3 chi nhánh có sự tăng trưởng cao nhất khu vực, đây là một bước chuyển mình rõ rệt và ấn tượng. Bước chuyển mình đó cũng được thể hiện rõ ở một số công tác phát triển ngân hàng số theo đúng định hướng của VietinBank, các chỉ tiêu phát triển ngân hàng số ở phân khúc khách hàng doanh nghiệp (Efast) và khách hàng bán lẻ (Ipay) đều hoàn thành vượt mức so với kế hoạch giao, nằm trong top đầu của khu vực. Việc phát triển quy mô tín dụng nhưng vẫn bảo đảm chất lượng đã giúp chi nhánh tạo được niềm tin đối với Ban lãnh đạo của VietinBank, được Ban lãnh đạo tín nhiệm xếp loại 1 (loại cao nhất trong 5 loại) khi giao thẩm quyền tín dụng đối với cả phân khúc khách hàng doanh nghiệp và khách hàng bán lẻ. Điều này là sự ghi nhận và khích lệ to lớn của Đảng ủy, ban lãnh đạo cấp trên đối với Chi nhánh Thăng Long. 

Về công tác chất lượng dịch vụ, là quá trình xuyên suốt, bền bỉ và là công tác quan trọng, then chốt trong hoạt động kinh doanh của chi nhánh. Năm 2022, Chi nhánh Thăng Long có sự tiến bộ vượt bậc trong công tác nâng cao chất lượng dịch vụ so với năm 2021. Kết thúc năm 2021, chi nhánh chỉ đứng thứ 16/22 Chi nhánh trong khu vực và đứng thứ 130/155 chi nhánh trên toàn hệ thống về chất lượng dịch vụ. Đến thời điểm kết thúc năm 2022, chi nhánh đã vượt lên đứng thứ 4, tăng 12 hạng trong khu vực và đứng thứ 18, tăng 112 hạng trên toàn hàng. Như vậy, chất lượng dịch vụ của chi nhánh năm 2022 đã được cải tiến vượt bậc, kết quả này một lần nữa được VietinBank ghi nhận thông qua giải thưởng “Chất lượng vàng” dành cho chi nhánh đứng đầu về chất lượng dịch vụ trong khu vực. Tiếp nối thành công, kết thúc quý 2-2023, chi nhánh tiếp tục được đánh giá xếp loại Chất lượng dịch vụ xuất sắc, đứng thứ 2 trong khu vực (tăng 2 hạng so với cuối năm 2022), xếp thứ 11 toàn hàng (tiếp tục tăng 7 hạng so với cuối năm 2022).

Thứ năm, chú trọng công tác cán bộ và xây dựng đội ngũ cán bộ. Khắc phục dần tình trạng thiếu hụt nhân lực có trình độ, năng lực, đặc biệt là đội ngũ bán hàng, cũng như thực trạng hầu hết cán bộ quan hệ khách hàng còn trẻ ít kinh nghiệm, ít các mối quan hệ xã hội nên khả năng khai thác khách hàng mới còn hạn chế; công tác tự đào tạo chưa đạt hiệu quả như kỳ vọng, việc đào tạo tại chỗ có lúc chưa kịp thời, đúng tiến độ để đáp ứng triển khai sản phẩm dịch vụ. Bên cạnh đó, việc thiếu giao dịch viên thường xuyên ở một số phòng dẫn đến sự thiếu ổn định về tổ chức, có nguy cơ rủi ro trong hoạt động kinh doanh của chi nhánh.

Thực hiện phân công, sắp xếp lại nhân sự phù hợp với năng lực, thế mạnh riêng của từng người, đặc biệt là các vị trí cán bộ chủ chốt có sức ảnh hưởng lớn, phát huy cao độ tính tự giác, tinh thần trách nhiệm cá nhân để khắc phục những thiếu hụt về mặt nhân sự, giao đúng người, đúng việc, bảo đảm năng suất lao động và hiệu quả công việc. Bên cạnh đó, công tác bổ nhiệm, bổ nhiệm lại, luân chuyển cán bộ, người lao động cũng như chế độ lương, thưởng, khen thưởng, kỷ luật được rà soát kỹ càng, cẩn trọng, đúng thời hạn, đúng quy định, minh bạch và công khai, tạo được lòng tin trong tập thể cán bộ đảng viên. Công tác cán bộ có sự chuyển biến tích cực, được minh chứng qua các kết quả đạt được trên mọi mặt của chi nhánh.

Thứ sáu, Đảng lãnh đạo xây dựng chính quyền, các tổ chức chính trị - xã hội vững mạnh, phát huy hiệu lực, hiệu quả quản lý của chính quyền cùng cấp, xem xét, giải quyết những vấn đề nảy sinh ở đơn vị. Cấp ủy đã lãnh đạo Công đoàn, Đoàn Thanh niên phát huy vai trò, tạo những hoạt động nhằm gắn kết cán bộ, đảng viên trong chi nhánh, đồng thời lồng ghép các nhiệm vụ chuyên môn để có được hiệu quả cao nhất. Đặc biệt, sau hơn 16 năm thành lập, chi nhánh đã tổ chức thành công hội nghị khách hàng, làm thay đổi nhận định đánh giá của khách hàng đối với VietinBank nói chung và chi nhánh nói riêng, từ đó tạo niềm tin, sự gắn kết bền chặt giữa VietinBank và khách hàng.

Tập thể cán bộ, đảng viên của VietinBank Chi nhánh Thăng Long_Ảnh: VietinBank 

Để tiếp tục đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng gắn với phát huy thẩm quyền, trách nhiệm người đứng đầu cấp ủy trong mối quan hệ với tập thể cấp ủy giúp nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng tại Đảng bộ Ngân hàng thương mại cổ phần Công thương Việt Nam (VietinBank) Chi nhánh Thăng Long, cần tập trung thực hiện một số nhiệm vụ sau:

Một là, tiếp tục thực hiện nhất thể hóa vai trò của bí thư - người đứng đầu cấp ủy - và người đứng đầu đơn vị, tạo sự đồng thuận, thống nhất cao từ việc ban hành chủ trương đến việc tổ chức thực hiện; trách nhiệm của người đứng đầu thể hiện cao hơn, quyết định công việc nhanh hơn và sát hơn, tạo động lực, từ đó truyền cảm hứng cho cán bộ, đảng viên.

Hai là, luôn tuân thủ nghiêm túc và thực hiện đúng nguyên tắc tập trung dân chủ, tập thể lãnh đạo, cá nhân phụ trách, xác định rõ mối quan hệ giữa tập thể và cá nhân, trong đó người đứng đầu cấp ủy, chính quyền là người chịu trách nhiệm trước tập thể trong việc lãnh đạo triển khai thực hiện các nghị quyết của cấp ủy, thực hiện nhiệm vụ chính trị. Riêng trong hệ thống VietinBank, việc ban hành Quy chế trách nhiệm người đứng đầu đơn vị vào tháng 4-2022 đã tạo được sự thống nhất trong nhận thức, thực hiện trách nhiệm của người đứng đầu đơn vị và công khai, minh bạch trong xem xét xử lý vi phạm trách nhiệm người đứng đầu đơn vị, từ đó khuyến khích người đứng đầu dám nghĩ, dám làm và dám chịu trách nhệm với nhiệm vụ được giao.

Ba là, chọn lựa, đề bạt, bổ nhiệm người đứng đầu cấp ủy có đủ năng lực, trình độ, phẩm chất chính trị, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ đặt ra, cùng với đó là thực hiện đánh giá định kỳ để có những điều chỉnh phù hợp, kịp thời

Bốn là, cần thực hiện công tác kiểm điểm tập thể cấp ủy và đảng viên nghiêm túc, thực chất, đề cao tự phê bình và phê bình, đi sâu vào phần kiểm điểm những khuyết điểm, hạn chế, tìm ra nguyên nhân, đề ra giải pháp khắc phục ở mỗi nội dung kiểm điểm, trên tinh thần chân thành, tạo không khí dân chủ, đoàn kết.

Năm là, chú trọng công tác giáo dục chính trị, tư tưởng. Người đứng đầu cấp ủy chỉ đạo tổ chức triển khai tuyên truyền kịp thời các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, của cấp ủy cấp trên đến từng cán bộ, đảng viên, nêu gương trong việc rèn luyện phẩm chất chính trị, trau dồi và giữ gìn phẩm chất đạo đức, lối sống, đồng thời nắm bắt diễn biến tư tưởng của cán bộ, đảng viên để kịp thời xử lý các vướng mắc, khó khăn.

Sáu là, chú trọng thực hiện xây dựng văn hóa doanh nghiệp tại Chi nhánh Thăng Long; xây dựng và thực hiện văn hóa doanh nghiệp phải gắn với xây dựng Đảng và thực hiện nhiệm vụ chính trị. Công tác xây dựng văn hóa doanh nghiệp đặt trọng tâm ở phát huy vai trò nêu gương, định hướng, dẫn dắt và lan tỏa của người đứng đầu cấp ủy, đơn vị đối với cán bộ, đảng viên./.