TCCS - Nhân dịp kỷ niệm 130 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19-5-1890 - 19-5-2020), ngày 8-5-2020, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh phối hợp với Ban Tuyên giáo Trung ương và Tỉnh ủy Nghệ An tổ chức Hội thảo khoa học cấp Quốc gia “Chủ tịch Hồ Chí Minh với sự nghiệp đổi mới, phát triển và bảo vệ Tổ quốc” dưới hình thức trực tuyến với các địa phương.

Ủy viên Dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Bắc Ninh Đào Hồng Lan phát biểu chỉ đạo tại điểm cầu Bắc Ninh_Ảnh: Anh Khôi

Đồng chí Trần Quốc Vượng, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư dự và chỉ đạo Hội thảo. Cùng dự có các đồng chí: Võ Văn Thưởng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương; Nguyễn Xuân Thắng, Bí thư Trung ương Đảng, Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương.

Tại điểm cầu tỉnh Bắc Ninh có các đồng chí: Đào Hồng Lan, Ủy viên Dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; Nguyễn Hữu Thành, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh; cùng lãnh đạo một số sở, ban, ngành và địa phương.

Phát biểu khai mạc Hội thảo, đồng chí Trần Quốc Vượng, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư khẳng định, trong không khí hào hùng và xúc động của những ngày tháng 5 lịch sử, kỷ niệm 45 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước; 66 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ, Hội thảo khoa học cấp quốc gia “Chủ tịch Hồ Chí Minh với sự nghiệp đổi mới, phát triển và bảo vệ Tổ quốc” được tổ chức cao kỷ niệm 130 năm ngày sinh của Bác.

Đồng chí Trần Quốc Vượng, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư nhấn mạnh, với tất cả lòng thành kính, chúng ta bày tỏ lòng biết ơn vô hạn đối với công lao trời biển của Chủ tịch Hồ Chí Minh, người sáng lập, lãnh đạo và rèn luyện Đảng ta, người thầy vĩ đại của cách mạng Việt Nam, Anh hùng giải phóng dân tộc, Danh nhân văn hóa thế giới, người đã hiến dâng trọn đời mình vì độc lập dân tộc, tự do, hạnh phúc của nhân dân, vì hòa bình, hữu nghị giữa các dân tộc và tiến bộ xã hội trên toàn thế giới.

Đất nước ta, Đảng ta biết ơn vô hạn đối với công lao như trời biển của Chủ tịch Hồ Chí Minh, chúng ta vận dụng trung thành, kế thừa sâu sắc và không ngừng phát triển sự nghiệp của Người; tuyệt đối trung thành sự nghiệp cách mạng vững bước đi trên con đường độc lập dân tộc gắn liền với chủ nghĩa xã hội. Để hoàn thành trọng trách, sứ mệnh lịch sử to lớn đó, đồng chí yêu cầu, từng cấp ủy, tổ chức đảng, mỗi cán bộ, đảng viên phải luôn ghi trong tâm khảm lời căn dặn của Người và luôn giữ gìn Đảng ta thật trong sạch, vững mạnh, phải xứng đáng là người lãnh đạo, người đầy tớ trung thành của nhân dân…

Ban Tổ chức đã nhận được hơn 60 tham luận của các nhà quản lý, nhà khoa học trong cả nước, trong đó có 8 tham luận trình bày trực tiếp tại Hội thảo. Các tham luận tập trung làm rõ về thân thế, cuộc đời, sự nghiệp cách mạng vẻ vang của Chủ tịch Hồ Chí Minh; tôn vinh những cống hiến vĩ đại của Người đối với sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc Việt Nam, với phong trào cộng sản và công nhân quốc tế. Đồng thời, khẳng định sức sống trường tồn của tư tưởng Hồ Chí Minh; phân tích, làm rõ sự vận dụng và phát triển sáng tạo tư tưởng Hồ Chí Minh trong sự nghiệp đổi mới, công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và hội nhập quốc tế.

Phát biểu tổng kết Hội thảo, đồng chí Võ Văn Thưởng, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương nhấn mạnh, cuộc đời và sự nghiệp cách mạng của Chủ tịch Hồ Chí Minh là một biểu tượng sáng ngời trong thế kỷ 20 và mãi mãi về sau. Người là một tấm gương lãnh tụ kiên cường, suốt đời chiến đấu không mệt mỏi vì độc lập, tự do cho Tổ quốc, vì hạnh phúc của nhân dân, đóng góp to lớn cho sự nghiệp đấu tranh vì hòa bình, dân chủ, công bằng xã hội, củng cố, phát triển tình hữu nghị, hợp tác giữa các dân tộc trên toàn thế giới.

Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương khẳng định, việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh là việc làm thường xuyên trong toàn Đảng, toàn dân, toàn quân. Đảng Cộng sản Việt Nam và nhân dân Việt Nam luôn kiên định lý tưởng mục tiêu lấy chủ nghĩa Mác - Lê-nin, tư tưởng Hồ Chí Minh làm nền tảng tư tưởng, kim chỉ nam cho mọi hành động.

Phát biểu chỉ đạo tại điểm cầu Bắc Ninh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Đào Hồng Lan đề nghị các cấp ủy Đảng, địa phương, đơn vị tiếp tục tuyên truyền sâu rộng trong cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân về thân thế, cuộc đời, sự nghiệp cách mạng của Chủ tịch Hồ Chí Minh; tổ chức các hoạt động kỷ niệm 130 năm Ngày sinh của Người dưới nhiều hình thức, bảo đảm trang trọng, tiết kiệm, hiệu quả; đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước, gắn với thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị bằng những việc làm cụ thể và vận dụng sáng tạo…

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy yêu cầu Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy chỉ đạo, định hướng các hoạt động tuyên truyền kỷ niệm nhân ngày sinh của Bác; tham mưu với Tỉnh ủy tổ chức Hội nghị sơ kết 4 năm thực hiện Chỉ thị 05 và trao giải sáng tác, quảng bá các tác phẩm văn học nghệ thuật, báo chí về “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” đợt 2 giai đoạn 2015 - 2020.

Các cơ quan báo chí - truyền thông xây dựng các chuyên trang, chuyên mục tuyên truyền các hoạt động kỷ niệm của các cấp, các ngành, địa phương, đơn vị; chú trọng xây dựng các tin, bài tuyên truyền về thành tựu nổi bật của đất nước, của tỉnh, những kết quả đạt được của các cấp ủy đảng trong nhiệm kỳ 2015 - 2020; khuyến khích các văn nghệ sỹ, nhà báo tham gia sáng tác, quảng bá tác phẩm văn học nghệ thuật, báo chí về “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”…/.