TCCSĐT - Ngày 14-4, Ủy ban Tài chính và Tiền tệ quốc tế (IMFC) cam kết thực hiện những bước đi mang tính tổng thể nhằm giảm các nguy cơ và tăng khả năng phục hồi của nền kinh tế trong bối cảnh kinh tế toàn cầu tăng trưởng chững lại.

Thường trực Chính phủ họp về quy định thực hiện dự án BT

Sáng 11-4 tại Hà Nội, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì cuộc họp Thường trực Chính phủ thảo luận về những vấn đề còn có ý kiến khác nhau của Dự thảo Nghị định quy định việc sử dụng tài sản công để thanh toán cho nhà đầu tư khi thực hiện dự án BT (hợp đồng xây dựng-chuyển giao).

Thời gian qua, không ít dự án BT bị cho là có thất thoát, nhất là các dự án thanh toán cho nhà đầu tư bằng đất đai. Bởi thực tế giá trị đất đai bị tính giá thấp hơn giá trị thực theo thị trường, trong khi giá dự án BT được định giá khá cao, khiến phần thiệt hại thuộc về Nhà nước.

Mặc dù Chính phủ đã có Nghị quyết số 160 ngày 28-12-2018 điều chỉnh các hợp đồng BT đã ký trước ngày 01-01-2018. Tuy vậy, để tiếp tục tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc trong thực hiện loại hình dự án này, Chính phủ đã giao Bộ Tài chính dự thảo Nghị định quy định việc sử dụng tài sản công để thanh toán cho nhà đầu tư khi thực hiện dự án BT.

Phát biểu kết luận phiên họp, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc nêu rõ, đầu tư theo hình thức BT vẫn là hình thức cần thiết hiện nay, đó cũng là việc triển khai thực hiện Luật quản lý tài sản công năm 2017.

Thủ tướng chỉ đạo Bộ Tài chính tiếp tục tiếp thu ý kiến của các đại biểu dự họp để hoàn thiện Dự thảo Nghị định, giúp Nghị định khi ban hành sẽ đi vào cuộc sống, đóng góp tăng trưởng kinh tế năm 2019 và các năm tiếp theo. Thủ tướng yêu cầu, Nghị định này phải mở ra không gian tốt để sử dụng nguồn lực phát triển đất nước.

Yêu cầu hoàn thiện Dự thảo Nghị định ngay trong tháng 4 để trình Thủ tướng xem xem xét, Thủ tướng cũng chỉ đạo việc xây dựng Nghị định phải đảm bảo chặt chẽ về mặt pháp lý, phù hợp với thị trường nhưng không để xảy ra thất thoát, lãng phí, tham nhũng tiêu cực đối với tài sản công. Cùng với đó là phân cấp, giao quyền rõ ràng, gắn với trách nhiệm để tránh những sai phạm xảy ra.

Sáu giải pháp tạo động lực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế Việt Nam

Tại Nghị quyết phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 3-2019, Chính phủ yêu cầu các bộ, ngành, địa phương, tập đoàn kinh tế, tổng công ty nhà nước quyết liệt thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ kế hoạch năm 2019; quan tâm giải quyết toàn diện các vấn đề xã hội, đặc biệt là văn hóa ứng xử, đạo đức; tập trung tháo gỡ sản xuất kinh doanh...

Chính phủ yêu cầu các bộ, cơ quan, địa phương theo chức năng, nhiệm vụ được giao tiếp tục đẩy mạnh cơ cấu lại nền kinh tế theo hướng thực chất, hiệu quả, thúc đẩy đổi mới sáng tạo và ứng dụng khoa học công nghệ; triển khai thực hiện quyết liệt, hiệu quả những giải pháp tạo động lực thúc đẩy tăng trưởng năm 2019, tập trung vào tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất, xuất khẩu nông, lâm, thủy sản; tăng cường tận dụng cơ hội từ Hiệp định thương mại tự do, nhất là Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), đa dạng hóa thị trường xuất khẩu, giảm nhập siêu; thúc đẩy phát triển ngành công nghiệp chế biến, chế tạo, theo dõi sát tình hình hoạt động của doanh nghiệp, các dự án lớn để tháo gỡ kịp thời các vướng mắc; đẩy mạnh phát triển dịch vụ, nhất là những ngành dịch vụ bán buôn, bán lẻ, logistics, du lịch, công nghệ thông tin, tài chính, ngân hàng; đẩy nhanh tiến độ, phấn đấu giải ngân 100% vốn đầu tư công; tiếp tục cải thiện mạnh mẽ, thực chất môi trường đầu tư, kinh doanh, nhất là một số văn bản quy định pháp luật đang gây vướng mắc, ảnh hưởng đến sự phát triển.

Đồng thời, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam tiếp tục điều hành chính sách tiền tệ chủ động, linh hoạt, góp phần kiểm soát lạm phát, ổn định vĩ mô và hỗ trợ, thúc đẩy tăng trưởng; chỉ đạo các tổ chức tín dụng thực hiện các giải pháp tăng trưởng tín dụng có hiệu quả đi đôi với kiểm soát chất lượng tín dụng, tập trung vào những lĩnh vực ưu tiên, thúc đẩy sản xuất kinh doanh, phát triển lành mạnh tín dụng tiêu dùng, tạo điều kiện thuận lợi tăng khả năng tiếp cận tín dụng chính thức, góp phần hạn chế tín dụng đen; đẩy mạnh cơ cấu lại tổ chức tín dụng gắn với xử lý nợ xấu theo Nghị quyết số 42/2017/QH14 của Quốc hội và Quyết định số 1058/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ; đẩy nhanh tiến độ cơ cấu lại các tổ chức tín dụng yếu kém; hoàn thiện Chiến lược tài chính toàn diện quốc gia.

Chính phủ yêu cầu Bộ Tài chính thực hiện nghiêm kỷ luật tài chính, ngân sách nhà nước, cơ cấu lại ngân sách Nhà nước theo hướng tăng tỷ trọng thu nội địa, tăng tỷ trọng chi đầu tư phát triển, giảm tỷ trọng chi thường xuyên; đẩy mạnh cổ phần hóa, thoái vốn doanh nghiệp nhà nước theo kế hoạch, lộ trình đề ra; đánh giá cụ thể các chính sách thuế, xem xét khả năng mở rộng cơ sở thuế phù hợp với yêu cầu thực tế; đồng thời tăng cường công tác tuyên truyền các chính sách thuế, tạo đồng thuận; tích cực triển khai hóa đơn điện tử; quản lý, chống thất thu thuế, nhất là trong khu vực kinh tế phi chính thức.

Chính phủ yêu cầu Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tiếp tục triển khai quyết liệt Nghị quyết 26-NQ/TW của Hội nghị Trung ương 7 Khóa X về nông nghiệp, nông dân, nông thôn; đẩy mạnh cơ cấu lại nội ngành theo hướng nâng cao giá trị gia tăng, hiệu quả và ứng dụng công nghệ cao; tập trung thực hiện đồng bộ các giải pháp phòng, chống dịch bệnh, nhất là bệnh dịch tả lợn châu Phi, ngăn chặn, không để phát sinh trên diện rộng; đồng thời có giải pháp khôi phục chăn nuôi, bảo đảm đáp ứng nhu cầu thực phẩm phục vụ đời sống người dân.

Bộ Y tế tập trung chỉ đạo tiêm chủng, phòng, chống dịch bệnh, nhất là các dịch bệnh theo chu kỳ; tăng cường chỉ đạo chấn chỉnh kinh doanh phân phối thuốc, kết nối các nhà thuốc, gắn với bán thuốc theo đơn bác sĩ; tập trung chỉ đạo ứng dụng công nghệ thông tin trong khám chữa bệnh.

Bộ Công Thương chỉ đạo thực hiện đồng bộ, hiệu quả các giải pháp phát triển thị trường trong nước; đẩy mạnh xuất khẩu; phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thực hiện các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho xuất khẩu nông sản, nhất là ở các thị trường lớn; tập trung chỉ đạo quyết liệt, đẩy nhanh tiến độ các dự án công nghiệp quy mô lớn, đóng vai trò động lực tăng trưởng; tiếp tục có giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, thúc đẩy các dự án thua lỗ, yếu kém đi vào hoạt động; tuyên truyền, phổ biến cho các địa phương, hiệp hội, doanh nghiệp cơ hội, thách thức của Hiệp định CPTPP.

Bộ Giao thông Vận tải rà soát lại công việc, khẩn trương đẩy nhanh tiến độ triển khai, thi công các dự án, công trình hạ tầng giao thông quan trọng để sớm đưa vào sử dụng, thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội; tổ chức kiểm tra, đôn đốc thực hiện việc thu phí không dừng.

Bộ Tài nguyên và Môi trường xây dựng quy hoạch và định hướng công nghệ xử lý rác thải, lựa chọn nhân rộng mô hình hiệu quả; phối hợp với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh và các cơ quan, tổ chức đẩy mạnh vận động nhân dân tham gia các phong trào, chương trình giảm thiểu rác thải, nhất là rác thải nhựa.

Chính phủ yêu cầu Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội nghiên cứu, đề xuất giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục nghề nghiệp, đẩy mạnh tự chủ của các cơ sở giáo dục nghề nghiệp; đẩy mạnh đào tạo cấp chứng chỉ nghề cho lao động; phân luồng liên thông dạy văn hóa cho học sinh trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp nhằm đẩy nhanh quy mô đào tạo và số lao động có chứng chỉ; chủ trì, phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo kiểm tra, có giải pháp ngăn chặn, xử lý nghiêm các hành vi bạo lực, xâm hại trẻ em; khẩn trương hình thành mạng lưới bảo vệ trẻ em cấp cơ sở.

Bộ Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo biên soạn sách giáo khoa mới theo đúng lộ trình Quốc hội đã thông qua; tổ chức kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông quốc gia bảo đảm nghiêm túc, trung thực, khách quan, không để tái diễn tiêu cực; đẩy mạnh các hoạt động giáo dục đạo đức, văn hóa, kỹ năng cho học sinh; ban hành quy tắc văn hóa ứng xử trong trường học; tăng cường kiểm tra, giám sát các địa phương, bảo đảm an ninh, an toàn trường học, phòng, chống bạo lực học đường.

Các địa phương theo phân cấp quản lý chịu trách nhiệm bảo đảm an ninh, an toàn trường học, phòng chống bạo lực học đường tại địa phương; chủ động kiểm tra, rà soát, xử lý nghiêm khắc người đứng đầu cơ sở giáo dục để xảy ra phạm.

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tăng cường quảng bá, xúc tiến du lịch tại các thị trường trọng điểm; thực hiện đồng bộ các giải pháp đa dạng hóa các sản phẩm du lịch, nâng cao chất lượng du lịch, bảo đảm mục tiêu tăng lượng khách du lịch đã đề ra.

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với các bộ, ngành, địa phương có giải pháp cụ thể để phát huy giá trị đạo đức, văn hóa trong xã hội, trong đó chú ý về nếp sống văn minh, giữ gìn vệ sinh môi trường, ứng xử nơi công cộng, khi ra nước ngoài; khẩn trương đề xuất cơ chế phát triển đồng bộ nền bóng đá Việt Nam, trong đó lưu ý cơ chế để các câu lạc bộ chuyên nghiệp được tạo điều kiện có sân vận động, tiệm cận mô hình ở các nước có nền bóng đá phát triển.

Chính phủ cũng yêu cầu Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với các bộ, ngành, địa phương có giải pháp tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý; xây dựng chính quyền điện tử; giải quyết dứt điểm tình trạng các doanh nghiệp viễn thông cố tình gây khó khăn trong việc thuê bao chuyển mạng giữ nguyên số; phối hợp với Ngân hàng Nhà nước Việt Nam xây dựng phương án cho các doanh nghiệp viễn thông triển khai thí điểm dịch vụ thanh toán điện tử không qua tài khoản ngân hàng.

Yêu cầu các tổ chức tín dụng tăng cường giám sát với lĩnh vực nhạy cảm

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước vừa ban hành văn bản yêu cầu các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài và Ngân hàng Nhà nước chi nhánh các tỉnh, thành phố triển khai công tác tín dụng năm 2019.

Theo văn bản này, để triển khai hiệu quả công tác tín dụng năm 2019, góp phần thúc đẩy sản xuất kinh doanh, hỗ trợ tăng trưởng kinh tế, Thống đốc yêu cầu các tổ chức tín dụng, Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh, thành phố triển khai quyết liệt, nghiêm túc Nghị quyết số 01 và các văn bản liên quan về những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu chỉ đạo điều hành thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội và dự toán ngân sách nhà nước năm 2019.

Theo đó, các tổ chức tín dụng tập trung xây dựng và thực hiện kế hoạch tín dụng năm 2019 phù hợp với giải pháp điều hành chính sách tiền tệ, tín dụng, hoạt động ngân hàng của Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước; tuân thủ đúng quy định của pháp luật, các giới hạn, tỷ lệ bảo đảm an toàn trong hoạt động của tổ chức tín dụng.

Thường xuyên đánh giá về tình hình tín dụng theo ngành, lĩnh vực để điều chỉnh kế hoạch tín dụng phù hợp với chỉ tiêu định hướng, diễn biến tình hình thực tế. Mở rộng tín dụng có hiệu quả đi đôi với nâng cao chất lượng tín dụng. Tập trung tín dụng vào lĩnh vực sản xuất kinh doanh, nhất là lĩnh vực ưu tiên theo chủ trương của Chính phủ.

Cùng với việc thực hiện các chương trình tín dụng đối với ngành lĩnh vực theo chủ trương của Chính phủ thuộc lĩnh vực sản xuất nông nghiệp, hỗ trợ nhà ở và nhà ở xã hội… các tổ chức tín dụng kiểm soát chặt chẽ tín dụng đối với các lĩnh vực tiềm ẩn rủi ro, tín dụng tiêu dùng, tín dụng đối với khách hàng/nhóm khách hàng có dư nợ lớn theo các yêu cầu được đề ra cụ thể tại văn bản này.

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước cũng yêu cầu, các tổ chức tín dụng đẩy mạnh triển khai các giải pháp tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức và người dân tiếp cận vốn; hỗ trợ các doanh nghiệp nhỏ và vừa trong việc vay vốn phục vụ sản xuất kinh doanh, triển khai các chương trình, chính sách hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa…

Các tổ chức tín dụng xây dựng và triển khai thực hiện các giải pháp thúc đẩy tín dụng tăng trưởng xanh nhằm khuyến khích hoạt động kinh doanh thân thiện với môi trường và xã hội, triển khai các chương trình khuyến khích đối với các dự án, phương án sản xuất kinh doanh có mục tiêu tăng trưởng xanh.

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước yêu cầu Ngân hàng Nhà nước các tỉnh, thành phố thường xuyên theo dõi, chỉ đạo các tổ chức tín dụng trên địa bàn mở rộng tín dụng đi đôi với cơ cấu lại và nâng cao chất lượng tín dụng, tập trung tín dụng cho các lĩnh vực sản xuất kinh doanh, nhất là các lĩnh vực ưu tiên; có giải pháp tín dụng phù hợp đáp ứng nhu cầu hợp pháp của người dân, góp phần hạn chế tín dụng đen.

Đồng thời, theo dõi, nắm bắt tình hình thị trường bất động sản và việc cấp tín dụng của các tổ chức tín dụng đối với lĩnh vực này trên địa bàn, đăc biệt tại các tỉnh, thành phố, các khu vực có hiện tượng sốt đất. Trường hợp cần thiết, tình hình có biến động bất thường, chủ động thực hiện khảo sát, đánh giá và kịp thời báo cáo, đề xuất với Thống đốc Ngân hàng Nhà nước biện pháp xử lý.

Mặt khác, tăng cường công tác thanh tra, giám sát hoạt động tín dụng, đặc biệt là tín dụng đối với lĩnh vực bất động sản, cho vay phục vụ đời sống/tiêu dùng của các tổ chức tín dụng, công ty tài chính đảm bảo sử dụng vốn vay đúng mục đích, an toàn, hiệu quả và tuân thủ đúng quy định của pháp luật.

Ngân hàng Nhà nước chi nhánh các tỉnh, thành phố phối hợp chặt chẽ với các Sở, Ban, ngành, các tổ chức chính trị - xã hội địa phương trong việc tuyên truyền, đề xuất các biện pháp hạn chế tín dụng đen; kiến nghị với cấp Ủy, chính quyền, địa phương, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước các biện pháp tháo gỡ khó khăn cho tổ chức tín dụng, doanh nghiệp, hợp tác xã, người dân trên địa bàn. Tiếp tục thực hiện có hiệu quả chương trình kết nối ngân hàng - doanh nghiệp, các chương trình tín dụng đối với ngành, lĩnh vực theo chủ trương của Chính phủ.

Cùng với đó, Ngân hàng Nhà nước chi nhánh các tỉnh, thành phố theo dõi và phối hợp với các đơn vị có liên quan xử lý các vấn đề phát sinh trong việc triển khai các chương trình, chính sách trên địa bàn, kịp thời báo cáo và và đề xuất Thống đốc Ngân hàng Nhà nước các biện pháp xử lý; tăng cường phối hợp trao đổi thông tin với các đơn vị tại trụ sở chính Ngân hàng Nhà nước.

Campuchia sẽ khởi kiện EU liên quan các mức thuế nhập khẩu gạo


Campuchia ngày 11-4 cho biết, nước này sẽ khởi kiện Liên minh châu Âu (EU) ra tòa án châu Âu sau khi Brussels áp các mức thuế “đắt đỏ” đối với gạo xuất khẩu của quốc gia Đông Nam Á này. Động thái trên diễn ra sau khi Ủy ban châu Âu (EC) hồi tháng 01-2019 đã áp thuế nhập khẩu đối với gạo Indica từ Campuchia và Myanmar trong ba năm.

EU đã phàn nàn rằng sự gia tăng đáng kể hoạt động nhập khẩu gạo Indica trong 5 năm qua đã gây tổn hại cho các nhà sản xuất châu Âu, đặc biệt là Italy.

EC cho biết thị phần của các nhà sản xuất EU trong giai đoạn này đã giảm từ 61% xuống còn 29%.

Trong một tuyên bố, Bộ Thương mại Campuchia nhấn mạnh cuộc điều tra của EC, trong đó phát hiện lượng gạo Indica nhập khẩu từ Campuchia và Myanmar tăng 89% trong 5 vụ mùa gần đây nhất, là dựa trên các thông tin không chính xác và sẽ ảnh hưởng tới những người nông dân tại một trong những quốc gia nghèo nhất Đông Nam Á.

Gạo Indica xuất khẩu của Campuchia và Myanmar chịu mức thuế 175 euro (197,25 USD)/tấn trong năm đầu tiên và mức thuế này sẽ giảm dần xuống 150 euro/tấn năm thứ hai và 125 euro/tấn năm thứ ba.

Liên đoàn Gạo Campuchia (CRF) cho biết các biện pháp phòng vệ của EC về cơ bản là một hành động sai lầm và không tuân thủ luật của EU. CRF nhấn mạnh việc tái áp dụng các mức thuế nhập khẩu gây tổn hại cho kinh tế Campuchia và trên hết là người dân ở nước này.

Hội nghị mùa Xuân IMF-WB: IMF cam kết phối hợp hành động trên toàn cầu

Ngày 14-4, Ủy ban Tài chính và Tiền tệ quốc tế (IMFC) cam kết thực hiện những bước đi mang tính tổng thể nhằm giảm các nguy cơ và tăng khả năng phục hồi của nền kinh tế trong bối cảnh kinh tế toàn cầu tăng trưởng chững lại.

Phát biểu họp báo trong khuôn khổ Hội nghị mùa Xuân của Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) và Ngân hàng Thế giới (WB) diễn ra ở Washington (Mỹ), Chủ tịch IMFC Lesetja Kganyago đề cập tới một loạt thách thức đối đe dọa nền kinh tế toàn cầu, trong đó có những căng thẳng thương mại, rủi ro địa chính trị và bất ổn chính trị.

Ông Kganyago, đồng thời là Thống đốc Ngân hàng Trung ương Nam Phi, cho biết IMFC nhất trí rằng cần phải hành động ngay lập tức để duy trì đà tăng trưởng của kinh tế toàn cầu.

Ông nêu rõ chính sách tài chính cần đảm bảo sự linh hoạt và hỗ trợ tăng trưởng, duy trì khả năng trả nợ và hỗ trợ nhu cầu, trong khi chính sách tiền tệ cần hỗ trợ để đạt được mức lạm phát mục tiêu đề ra.

IMFC - cơ quan hoạch định chính sách của IMF, cam kết tăng cường hợp tác quốc tế, đặc biệt trong các vấn đề về mất cân bằng toàn cầu, căng thẳng thương mại, thuế doanh nghiệp quốc tế...

Về căng thẳng thương mại, IMFC cho biết ủy ban này nhận thấy sự cần thiết phải giải quyết các căng thẳng thương mại và hỗ trợ tiến trình cải cách của Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) để tăng hiệu quả hoạt động.

IMFC cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của cải cách cơ cấu và tài chính, cho rằng những cải cách này là quan trọng để thúc đẩy tăng trưởng và việc làm cũng như tăng cường khả năng phục hồi của nền kinh tế.

Trước thềm hội nghị mùa Xuân thường niên tại Washington (Mỹ) này, IMF đã giảm dự báo tăng trưởng toàn cầu trong năm 2019 từ 3,5% xuống còn 3,3%.

Đây là lần thứ hai trong vòng 4 tháng, thể chế tài chính này giảm dự báo tăng trưởng toàn cầu, cho rằng kinh tế thế giới đã mất động lực sau những cú sốc từ việc Anh rời khỏi Liên minh châu Âu (EU), còn gọi là Brexit, căng thẳng thương mại gia tăng cũng như các điều kiện tài chính bị thắt chặt hơn./.