Hoạt động đối ngoại nổi bật tuần qua (từ ngày 08 đến ngày 14-4-2019)

Thanh Anh (tổng hợp từ TTXVN, Chinhphu.vn)
21:49, ngày 16-04-2019
TCCSĐT - Nhận lời mời của Thủ tướng Chính phủ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc, Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte đã thăm chính thức Việt Nam tuần qua. Trong không khí hữu nghị, tin cậy và hiểu biết lẫn nhau, tại cuộc hội đàm, tiếp xúc, các nhà lãnh đạo hai nước đã thông báo cho nhau về tình hình của mỗi nước, trao đổi về các biện pháp thúc đẩy quan hệ song phương và thảo luận các vấn đề quốc tế và khu vực hai bên cùng quan tâm.
Thủ tướng Vương quốc Hà Lan Mark Rutte thăm chính thức Việt Nam

Ngày 09-4-2019, Thủ tướng Vương quốc Hà Lan Mark Rutte bắt đầu thăm chính thức Việt Nam theo lời mời của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc. Trong khuôn khổ chuyến thăm, Thủ tướng Mark Rutte đã hội đàm với Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc; chào xã giao Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng; hội kiến với Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân; dự cuộc tọa đàm với 70 doanh nghiệp hàng đầu của Hà Lan và lãnh đạo các bộ, ngành của Việt Nam; tham dự Chương trình trình diễn thời trang bền vững do Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội và Đại sứ quán Hà Lan đồng tổ chức tại vườn hoa Lý Thái Tổ.

Hai bên đã ra Tuyên bố chung, nhất trí về tầm quan trọng của hợp tác song phương đối với cả hai nước và nâng cấp quan hệ Việt Nam - Hà Lan lên Đối tác toàn diện, nhằm khai thác tốt các tiềm năng hợp tác, đưa quan hệ hai nước phát triển sâu rộng và năng động trên tất cả các lĩnh vực trong thời gian tới. Hai bên nhất trí sẽ tiếp tục tăng cường hơn nữa các cuộc tiếp xúc cấp cao giữa hai nước trong các khuôn khổ song phương cũng như đa phương, đồng thời tăng cường hiệu quả các cơ chế trao đổi hợp tác chuyên ngành đang phát triển rất đa dạng giữa hai nước. Hai bên nhất trí triển khai các chương trình hợp tác trên cơ sở các ưu tiên và thế mạnh của hai nước, trên các lĩnh vực trồng trọt, chăn nuôi, quản lý an toàn thực phẩm, nông nghiệp thông minh, thích ứng với biến đổi khí hậu, chất lượng nước… trong đó có hợp tác phát triển các vùng nông nghiệp thông minh và hoàn thiện các chuỗi giá trị sản phẩm, ngành hàng nông nghiệp Việt Nam, chú trọng việc chuyển giao, hỗ trợ công nghệ từ các đối tác Hà Lan nhằm tăng cường cơ hội hợp tác kinh doanh giữa hai nước.

Hai bên chia sẻ nhiều quan điểm chung về các vấn đề quốc tế và khu vực; bày tỏ sự ủng hộ đối với việc tăng cường hợp tác đa phương hiệu quả, tôn trọng luật pháp quốc tế, tự do hóa thương mại; thúc đẩy hợp tác trong việc tham gia các hoạt động gìn giữ hòa bình của Liên hợp quốc; ủng hộ xây dựng một cộng đồng ASEAN mạnh mẽ, thịnh vượng và tăng cường hợp tác ASEAN-Liên minh châu Âu, hướng tới quan hệ đối tác chiến lược trong tương lai. Hai bên đã trao đổi về tầm quan trọng của việc gìn giữ hòa bình, ổn định, an ninh, an toàn và tự do hàng hải, hàng không ở Biển Đông, khẳng định nguyên tắc thượng tôn pháp luật và nhấn mạnh lập trường ủng hộ giải quyết các tranh chấp bằng biện pháp hòa bình, phù hợp với luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển 1982 (UNCLOS). Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Vương quốc Hà Lan Mark Rutte đã ký Bản ghi nhớ giữa Chính phủ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam và Chính phủ Vương quốc Hà Lan về hợp tác chuyển đổi nông nghiệp tại đồng bằng sông Cửu Long; chứng kiến lễ ký Hiệp định về hợp tác và hỗ trợ hành chính lẫn nhau trong lĩnh vực hải quan giữa hai nước và một số văn kiện hợp tác song phương khác.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân kết thúc tốt đẹp chuyến thăm chính thức Maroc, Pháp; thăm làm việc với Nghị viện châu Âu và tham dự IPU-140

Ngày 09-4-2019, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam đã về tới Hà Nội, kết thúc tốt đẹp chuyến thăm chính thức Vương quốc Maroc, Cộng hòa Pháp; thăm làm việc với Nghị viện châu Âu và tham dự IPU-140 tại Qatar. Tham gia đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam có các ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, ủy viên Trung ương Đảng, lãnh đạo một số bộ, ngành và một số tỉnh, thành phố.

Trong thời gian thăm chính thức Maroc, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã hội đàm với Chủ tịch Hạ viện Maroc Habib El Malki; hội kiến Thủ tướng Maroc Saadeddine Othmani; tiếp Chủ tịch Hội Hữu nghị Maroc - Việt Nam; gặp Toàn quyền vùng Marrakech; gặp cán bộ nhân viên Đại sứ quán và cộng đồng người Việt tại Maroc. Trong khuôn khổ chuyến thăm, đại diện một số bộ, ngành địa phương hai nước đã ký kết một số văn bản hợp tác.

Thăm chính thức Cộng hòa Pháp, Chủ tịch Quốc hội đã tới đặt hoa tại Tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh, trồng cây lưu niệm và thăm Không gian Hồ Chí Minh tại Công viên Montreau, thành phố Montreuil; hội đàm với Chủ tịch Hạ viện Pháp Richard Ferrand; hội kiến Thủ tướng Cộng hòa Pháp Edouard Philippe; tiếp Bí thư Đảng Cộng sản Pháp Fabien Roussel; gặp Tổng Thư ký Hội Hữu nghị Pháp - Việt Jean-Pierre Archambault; dự lễ trao Huân chương Độc lập hạng Nhất tặng Hội người Việt Nam tại Pháp; gặp gỡ cộng đồng người Việt Nam tại Pháp; gặp mặt Ban Chấp hành Liên hiệp các hội người Việt tại châu Âu; gặp Ban tổ chức và đại diện người Việt tiêu biểu của "Diễn đàn người Việt có tầm ảnh hưởng"; tiếp lãnh đạo Tập đoàn Hàng không vũ trụ và quốc phòng (SAFRAN), Pháp...

Tại Nghị viện châu Âu ở Vương quốc Bỉ, Chủ tịch Quốc hội đã hội đàm với Chủ tịch Nghị viện châu Âu Antonio Tajani; hội kiến Chủ tịch Ủy ban châu Âu Jean-Claude Juncker; hội kiến Chủ tịch Thượng viện Vương quốc Bỉ, Jacques Brotchi; hội kiến Chủ tịch Hạ viện Vương quốc Bỉ Siegfried Bracke; gặp mặt cộng đồng người Việt Nam tại Vương quốc Bỉ; tiếp ông Willy Borsus, Bộ trưởng, Chủ tịch vùng Wallonie, Vương quốc Bỉ.

Tham dự Đại hội đồng Liên minh Nghị viện thế giới lần thứ 140 (IPU-140) tại Qatar,
Chủ tịch Quốc hội đã có bài phát biểu tại Phiên họp toàn thể Đại hội đồng IPU-140 với chủ đề “Nghị viện là nền tảng để tăng cường giáo dục vì hòa bình, an ninh và pháp quyền”. Bên lề IPU-140, Chủ tịch Quốc hội đã hội kiến một số nhà lãnh đạo: Chủ tịch Đuma Quốc gia (Hạ viện) Liên bang Nga Vyacheslav Volodin Thủ tướng Qatar Sheikh Abdullah bin Nasser bin Khalifa Al Thani; Chủ tịch Hội đồng Shura (Nghị viện) Qatar Ahmad Bin Abdullah Al Mahmoud; Chủ tịch Quốc hội Sri Lanka Karu Jayasuriya; Chủ tịch Hạ viện Kazakhstan Nurlan Nigmatulin; Chủ tịch Quốc hội Gruzia Irakli Kobakhidze; Chủ tịch Quốc hội Iran Ali Ardeshir Larijani; tiếp Phó Ủy viên trưởng Ủy ban Thường vụ Ðại hội đại biểu nhân dân toàn quốc (Nhân đại) Trung Quốc Thẩm Dược Dược; tiếp Tổng Thư ký IPU Martin Chungong; tiếp Chủ tịch Liên minh Nghị viện thế giới (IPU) Gabriela Cuevas Barron; gặp Chủ tịch Quốc hội Liên bang Micronesia Wesley W. Simina. Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã tới thăm, làm việc với cán bộ, nhân viên Đại sứ quán và gặp gỡ cộng đồng người Việt Nam tại Qatar…

Chuyến thăm chính thức của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân tới Maroc, Pháp đạt nhiều kết quả quan trọng, góp phần tăng cường quan hệ hữu nghị và hợp tác nhiều mặt với Maroc; củng cố và tăng cường quan hệ đối tác chiến lược với Pháp. Thăm làm việc tại Nghị viện châu Âu, Chủ tịch Quốc hội đã gặp gỡ, tiếp xúc với lãnh đạo Nghị viện châu Âu và Ủy ban châu Âu cũng như lãnh đạo nghị viện Vương quốc Bỉ nhằm thúc đẩy việc sớm ký kết và phê chuẩn Hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu (EU)… Đoàn đại biểu Quốc hội Việt Nam tham dự Đại hội đồng IPU-140 và các hội nghị liên quan cũng làm sâu sắc hơn quan hệ với các đối tác thông qua hoạt động tiếp xúc song phương bên lề; phát huy hơn nữa vai trò, vị thế của Quốc hội Việt Nam tại Liên minh Nghị viện thế giới, nhất là đảm nhiệm vai trò Phó Chủ tịch Liên minh Nghị viện thế giới nhiệm kỳ 2018-2019.

Thủ hiến bang Thüringen, Cộng hòa Liên bang Đức thăm và làm việc tại Việt Nam

Nhận lời mời của Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh, Đoàn đại biểu cấp cao bang Thüringen do ngài Bodo Ramelow Thủ hiến bang dẫn đầu sang thăm và làm việc tại Việt Nam (thành phố Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh) từ ngày 06 đến ngày 13-4-2019. Trong khuôn khổ chuyến thăm, Đoàn đã tới hội kiến Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, chào xã giao Trưởng ban Đối ngoại Trung ương Đảng Hoàng Bình Quân, thăm và làm việc với Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh. Tại buổi tiếp ngài Bodo Rammelow, Thủ hiến bang Thüringen của Cộng hòa Liên bang Đức, các nhà lãnh đạo nước ta đánh giá cao chuyến thăm của ngài Bodo Rammelow cùng hơn 70 doanh nghiệp Đức sang Việt Nam để tìm cơ hội hợp tác đầu tư, đồng thời mong muốn, chuyến thăm sẽ mở ra một không gian mới cho hợp tác đầu tư trên nhiều lĩnh vực giữa 2 bên.

Ghi nhận việc bang Thüringen đã có văn phòng đại diện tại Việt Nam từ năm 2009 với các chức năng chính là tư vấn cho các doanh nghiệp của bang quan tâm đến đầu tư tại Việt Nam; bày tỏ vui mừng khi đã có khoảng 70 doanh nghiệp của bang đang triển khai các dự án kinh doanh, đào tạo và nghiên cứu tại Việt Nam, Thủ tướng đề nghị ngài Bodo Rammelow tiếp tục là cầu nối, khuyến khích các doanh nghiệp của bang và của CHLB Đức đầu tư hơn nữa vào Việt Nam trong những lĩnh vực có thế mạnh. Đồng chí Trưởng ban Đối ngoại Trung ương đánh giá cao quan hệ kênh đảng giữa Việt Nam và Đức thời gian qua, trong đó có quan hệ hữu nghị, hợp tác giữa Đảng Cộng sản Việt Nam với Đảng Cánh tả Đức; khẳng định Đảng Cộng sản Việt Nam luôn coi trọng và ưu tiên phát triển quan hệ giữa Việt Nam và Cộng hòa Liên bang Đức, trong đó có quan hệ giữa các địa phương của Việt Nam với các bang của Đức.

Cảm ơn Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và Trưởng ban Đối ngoại Trung ương Đảng Hoàng Bình Quân đã dành thời gian tiếp đoàn, ngài Bodo Rammelow, Thủ hiến bang Thüringen, CHLB Đức chia sẻ những tình cảm thân thiết trong chuyến thăm Việt Nam lần này; bày tỏ ấn tượng về lòng hiếu khách của người dân Việt Nam. Về cơ hội hợp tác đầu tư giữa 2 bên, ngài Bodo Rammelow cho biết, sau 30 năm thực hiện cải cách và chuyển đổi, bang Thuringen đạt được nhiều thành tựu về phát triển kinh tế - xã hội. Số lượng doanh nghiệp vừa và nhỏ hiện dẫn đầu các địa phương trên toàn nước Đức, tỷ lệ người dân có việc làm đứng thứ 4 toàn quốc. Với tiềm năng đó, khi hợp tác đầu tư, các doanh nghiệp của bang không chỉ mang đến Việt Nam tiến bộ khoa học, công nghệ, mà còn có thể trao đổi kinh nghiệm xây dựng, phát triển cộng đồng doanh nghiệp vừa và nhỏ. Bên cạnh đó, bang Thüringen có chất lượng lao động, đào tạo nghề rất tốt, do đó rất mong muốn thúc đẩy hợp tác đào tạo nghề với Việt Nam.

Tại Hà Nội, tiếp và làm việc với Đoàn đại biểu cấp cao bang Thüringen (Đức), Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã thông tin với Đoàn đại biểu cấp cao bang Thüringen về tình hình phát triển kinh tế - xã hội của thành phố trong những năm vừa qua. Để giải quyết những thách thức này, giai đoạn 2016-2020, thành phố đã đưa ra 3 khâu đột phá là đầu tư cho cơ sở hạ tầng giao thông, cải cách hành chính và tập trung đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao... Đáng chú ý, một trong những nỗ lực giải quyết những thách thức trên là coi trọng và đẩy mạnh hợp tác với các nước châu Âu, trong đó Đức là mối quan tâm hàng đầu, bởi Đức là cường quốc kinh tế, khoa học, kỹ thuật... Những thiết bị công nghệ hiện đại của Đức, cũng như của bang Thüringen hoàn toàn phù hợp với Hà Nội.

Tại Thành phố Hồ Chí Minh, tiếp ngài Bodo Rammelow, Thủ hiến bang Thuringen (Đức), Bí thư Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh vai trò quan trọng của lĩnh vực đào tạo nghề đối với công cuộc xây dựng, phát triển kinh tế - xã hội của thành phố. Đồng thời, Bí thư Nguyễn Thiện Nhân bày tỏ mong muốn triển khai các dự án hợp tác với bang Thuringen trong lĩnh vực đào tạo nghề hay các dự án nâng cao chất lượng đào tạo, giảng dạy đại học của Thành phố Hồ Chí Minh lên tầm quốc tế cũng như các lĩnh vực hai bên cùng quan tâm gồm xây dựng hạ tầng giao thông, phát triển các giải pháp áp dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo giải quyết các thách thức trong quá trình phát triển đô thị…

Thủ hiến Bodo Ramelow bày tỏ cảm ơn chân thành về sự đón tiếp nồng nhiệt mà UBND thành phố và cá nhân Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội dành cho Đoàn. Thủ hiến Bodo Ramelow khẳng định quan hệ hợp tác giữa bang Thüringen và Việt Nam thời gian qua rất tốt đẹp, các doanh nghiệp của bang đánh giá cao đối với các học viên đến từ Việt Nam. Thời gian tới, Thủ hiến Bodo Ramelow mong muốn thành phố Hà Nội, Việt Nam tiếp tục là đối tác tin cậy, trao đổi kinh nghiệm

Cảm ơn lãnh đạo hai thành phố đã dành thời gian tiếp, Thủ hiến Bodo Rammelow khẳng định, việc đại diện của 70 doanh nghiệp lớn, các trường đại học, viện nghiên cứu của bang Thuringen tham gia đoàn công tác lần này thể hiện mối quan tâm và mong muốn thúc đẩy quan hệ hợp tác với Việt Nam, trong đó có Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh, trở thành những dự án cụ thể trong tương lai. Bang Thuringen và Thành phố Hồ Chí Minh cũng như Hà Nội còn có rất nhiều tiềm năng để hợp tác như các lĩnh vực phát triển công nghệ cao, quản lý nước, thương mại, hợp tác giữa các doanh nghiệp nhỏ và vừa… hợp tác nhiều hơn nữa trong các vần đề xử lý ô nhiễm môi trường (nguồn nước, không khí...), hỗ trợ đào tạo nghề.../.