Cần làm tốt công tác dự báo nguồn thu ngân sách nhà nước
Công tác dự báo nguồn thu ngân sách nhà nước vẫn chưa khắc phục tồn tại lâu nay là để mức dự toán thu thấp. Do vậy, Chính phủ cần rà soát và điều chỉnh cơ chế, nguồn thu và làm tốt công tác dự báo nguồn thu sát với thực tế hơn.
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng lưu ý, việc áp dụng cách thức cải tiến tại kỳ họp là cần thiết nhưng phải bảo đảm thực hiện theo đúng quy trình, đúng quy định của pháp luật. Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh, vẫn tiếp tục duy trì thảo luận ở tổ nhưng cần phải nâng cao y thức của các đại biểu Quốc hội và công tác tổng hợp báo cáo phải được thực hiện đầy đủ hơn.
Trước đó, sáng 27-2-2008, Ủy ban Thường vụ quốc hội nghe và cho ý kiến về kết quả thực hiện nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước, phương án sử dụng nguồn kinh phí còn dư và tăng thu ngân sách Trung ương năm 2007. Theo đó, kết quả thực hiện thu ngân sách nhà nước năm 2007 đạt 315.915 tỉ đồng, tăng 12,1% tương đương 34.015 tỉ đồng so với dự toán. Tuy nhiên, theo báo cáo thẩm tra của Ủy ban Tài chính và Ngân sách, năm 2007 nền kinh tế tiếp tục tăng trưởng nhưng tình trạng thu ngân sách nhà nước vẫn chưa bền vững. Mặc dù có 13/15 khoản thu nội địa đạt và vượt dự toán với số thu nội địa đạt 174.298 tỉ đồng, tăng 14.798 tỉ đồng, nhưng số tăng các khoản thu về đất và dầu thô chiếm tỉ lệ lớn. Đa số các ý kiến của Ủy ban Thường vụ quốc hội đều cơ bản nhất trí với Tờ trình của Chính phủ về kết quả thu ngân sách năm 2007 và các phương án sử dụng nguồn dự toán và số tăng thu ngân sách Trung ương năm 2007. Tuy nhiên, một số ý kiến cho rằng, công tác dự báo nguồn thu ngân sách nhà nước vẫn chưa khắc phục tồn tại lâu nay là để mức dự toán thu thấp. Do vậy, Chính phủ cần rà soát và điều chỉnh cơ chế, nguồn thu và làm tốt công tác dự báo nguồn thu sát với thực tế hơn.
Về sử dụng nguồn dự toán còn lại và số tăng thu ngân sách trung ương, các ý kiến cho rằng, ngoài thưởng thu vượt dự toán cho một số tỉnh, thành phố có số thu cao và đầu tư trở lại cho Thành phố Hồ Chí Minh theo cơ chế đặc thù, Chính phủ cần xem xét và ưu tiên chi cho các mục tiêu quan trọng như: Chi đầu tư phát triển và khắc phục hậu quả thiên tai, dịch bệnh; Ưu tiên cho việc hỗ trợ đền bù, tái định cư cho các tỉnh sau phân giới cắm mốc biên giới đất liền; Chi đầu tư phát triển và ưu tiên cấp bù chênh lệch lãi suất cho ngân hàng Phát triển Việt Nam và ngân hàng Chính sách Xã hội.
Tiếp đó, Ủy Ban Thường vụ quốc hội đã nghe Tờ trình và Báo cáo thẩm tra về phương án phân bổ nguồn vốn trái phiếu Chính phủ thời gian qua và dự kiến kế hoạch năm 2008. Trong giai đoạn 2003 - 2010, tổng mức vốn trái phiếu Chính phủ được thực hiện theo kế hoạch phát hành là 110.000 tỉ đồng. Tính đến hết năm 2007, tổng số trái phiếu Chính phủ phát hành được là 46.275 tỉ đồng. Tuy nhiên, hầu hết các dự án sử dụng nguồn vốn này trong thời gian vừa qua, nhất là trong hai lĩnh vực là giao thông và thủy lợi đều chưa đạt kế hoạch đã đề ra, cả về khối lượng hoàn thành, tiến độ thời gian và tổng mức đầu tư. Do vậy, Ủy ban Thường vụ quốc hội yêu cầu Chính phủ cần tính toán hiệu quả đầu tư ngay từ khi lập kế hoạch huy động, phân bổ chi tiết cho từng dự án, công trình trong năm kế hoạch, tránh để tình trạng còn tồn tại nhiều dự án công trình chưa được phân bổ vốn, gây lãng phí, kém hiệu quả.
Năm 2008, Chính phủ có kế hoạch phân bổ vốn trái phiếu Chính phủ là 37.000 tỉ đồng. Để sử dụng hiệu quả nguồn vốn này, Chính phủ có thể thực hiện chuyển vốn giữa các dự án nhưng phải ưu tiên tập trung đầu tư hoàn thành các công trình thuỷ lợi vừa và nhỏ, các bệnh viện tuyến huyện và các đường giao thông tới trung tâm xã. Hạn chế khởi công những dự án mới.
Hôm nay (28-2-2008), Ủy ban Thường vụ Quốc hội tiếp tục làm việc.
Một số vấn đề về văn hóa tâm linh ở Việt Nam hiện nay  (28/02/2008)
- Quan điểm, chỉ dẫn của Chủ tịch Hồ Chí Minh về công tác tuyên truyền, vận động quần chúng nhân dân - Một số vấn đề đặt ra đối với việc vận dụng, phát triển trong kỷ nguyên mới của đất nước
- Ba đột phá chiến lược trong mô hình tăng trưởng mới của Việt Nam
- Mô hình tổ hợp công nghiệp quốc phòng và việc xây dựng tổ hợp công nghiệp quốc phòng ở Việt Nam trong tình hình mới
- Trách nhiệm xã hội doanh nghiệp trong tiến trình chuyển đổi năng lượng công bằng ở Việt Nam
- Bảo đảm quyền trẻ em trong mô hình chính quyền địa phương 2 cấp: Thuận lợi, thách thức và giải pháp
-
Quốc phòng - An ninh - Đối ngoại
Cuộc chiến đấu bảo vệ Thành cổ Quảng Trị năm 1972 - khát vọng độc lập, tự do của dân tộc Việt Nam -
Quốc phòng - An ninh - Đối ngoại
Chiến thắng Điện Biên Phủ - Bài học lịch sử và ý nghĩa đối với sự nghiệp đổi mới hiện nay -
Chính trị - Xây dựng Đảng
Cách mạng Tháng Tám năm 1945 - Bước ngoặt vĩ đại của cách mạng Việt Nam trong thế kỷ XX -
Kinh tế
Kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa : Quan niệm và giải pháp phát triển -
Chính trị - Xây dựng Đảng
Đổi mới tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị “tinh - gọn - mạnh - hiệu năng - hiệu lực - hiệu quả” theo tinh thần định hướng của Đồng chí GS, TS, Tổng Bí thư Tô Lâm