Nhiệm vụ trọng tâm của công tác tổ chức, cán bộ, đảng viên và bảo vệ chính trị nội bộ trong năm 2008
Sáng 26-2-2008, tại Hà Nội, Hội nghị cán bộ toàn quốc về công tác tổ chức xây dựng Ðảng đã bế mạc. Trong buổi bế mạc, ông Hồ Ðức Việt, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Ðảng,Trưởng Ban Tổ chức Trung ươngđã phát biểu ý kiến kết luận Hội nghị, tập trung làm rõ thêm năm nội dung trọng tâm của công tác tổ chức, cán bộ đảng viên và bảo vệ chính trị nội bộ trong năm 2008: về quy hoạch; luân chuyển; xây dựng và thực hiện chính sách cán bộ; xây dựng, củng cố tổ chức cơ sở đảng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên; đổi mới phương thức lãnh đạo, cải cách thủ tục hành chính trong công tác tổ chức xây dựng Ðảng. Tạp chí Cộng sản Điện tử xin giới thiệu toàn văn bài phát biểu trên.
Sau gần một ngày rưỡi làm việc, chúng ta đã hoàn thành được chương trình làm việc đã đề ra. Ðồng chí Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Ðảng đã có bài phát biểu rất quan trọng để chỉ đạo Hội nghị, chỉ đạo công tác tổ chức xây dựng Ðảng trong thời gian tới. Các ý kiến phát biểu tại Hội nghị đều tán thành với những báo cáo của Ban Tổ chức Trung ương trình bày tại Hội nghị, đề cập một cách thẳng thắn, toàn diện các mặt của công tác xây dựng Ðảng về tổ chức, giới thiệu nhiều kinh nghiệm hay và có những kiến nghị thiết thực. Tôi xin phát biểu một số ý kiến để kết thúc Hội nghị, tập trung làm rõ thêm một số nhiệm vụ trọng tâm của công tác tổ chức, cán bộ, đảng viên và bảo vệ chính trị nội bộ trong năm 2008.
1 - Trước hết là về quy hoạch cán bộ
Quy hoạch cán bộ là kế hoạch tổng thể, dài hạn về tạo nguồn và xây dựng đội ngũ cán bộ một cách chủ động, có tầm nhìn xa, đáp ứng cả nhiệm vụ trước mắt và lâu dài.
Ðây là một nội dung trọng yếu của công tác cán bộ.
Hội nghị lần thứ 6 Ban Chấp hành Trung ương Ðảng khóa IX đã xác định phải: "Tăng cường công tác quy hoạch cán bộ lãnh đạo và quản lý. Ðặc biệt quan tâm tạo nguồn cán bộ lãnh đạo, quản lý trẻ có thành tích xuất sắc, những cán bộ xuất thân công nhân, con em công nông, gia đình có công với cách mạng, cán bộ dân tộc thiểu số, cán bộ nữ. Trên cơ sở quy hoạch, đẩy mạnh việc đào tạo, đào tạo lại cán bộ theo chức danh và cán bộ dự nguồn". Trong đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, luân chuyển cán bộ để bồi dưỡng, rèn luyện qua thực tiễn là một biện pháp rất quan trọng.
Báo cáo của Ban Tổ chức Trung ương trình bày tại Hội nghị đã nêu một số ưu, khuyết điểm trong công tác quy hoạch cán bộ hiện nay. Thực hiện Nghị quyết số 42-NQ/TƯ ngày 30-11-2004 của Bộ Chính trị khóa IX về công tác quy hoạch cán bộ lãnh đạo, quản lý thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, hướng dẫn số 47-HD/BTCTƯ ngày 25-5-2005 và số 50-HD/BTCTƯ ngày 6-7-2005 của Ban Tổ chức Trung ương, công tác quy hoạch cán bộ lãnh đạo, quản lý đã có một số chuyển biến tốt và đạt được những kết quả thiết thực. Nhiều cấp ủy, tổ chức đảng đã quán triệt chủ trương của Trung ương, tích cực chỉ đạo, triển khai thực hiện Nghị quyết 42 của Bộ Chính trị khóa IX, bảo đảm đúng quy trình: có nhận xét, đánh giá cán bộ trước khi làm quy hoạch; thực hiện quy hoạch ba cấp ở địa phương (cấp xã, huyện, tỉnh); lấy quy hoạch của cấp dưới làm cơ sở để xây dựng quy hoạch cấp trên; thực hiện đủ các bước cơ bản trong quá trình làm quy hoạch; đảm bảo đúng thẩm quyền của ban thường vụ, ban cán sự đảng, đảng đoàn trong quyết định quy hoạch cán bộ trên cơ sở phát huy dân chủ trong giới thiệu, phát hiện nguồn; có chú ý đến việc đảm bảo cơ cấu, tính kế thừa và phát triển trong quy hoạch cán bộ.
Tuy vậy, tiến độ thực hiện công tác quy hoạch cán bộ còn chậm so với yêu cầu, chất lượng còn hạn chế. Nổi lên là những thiếu sót, nhược điểm sau đây:
- Nhận thức về ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác quy hoạch cán bộ ở nhiều ngành, nhiều cấp chưa thật sự sâu sắc và thực hiện có nền nếp thường xuyên;
- Chưa thực hiện tốt yêu cầu "mở" và "động" trong quy hoạch cán bộ; nguồn cán bộ trong quy hoạch chưa phong phú (chưa đảm bảo quy hoạch 2 - 3 người cho 1 chức danh; một người có thể quy hoạch đảm nhiệm 2 - 3 chức danh; hệ số tối thiểu 1,5 - 2 lần);
- Do chưa có sự phối hợp tốt giữa các cơ quan, tổ chức trong hệ thống chính trị nên còn tình trạng "khép kín", cục bộ trong công tác quy hoạch cán bộ; chỉ chú trọng quy hoạch cán bộ trong cơ quan, đơn vị, địa phương, ngành mình, mà chưa chú ý đúng mực đến việc giới thiệu, tạo nguồn, quy hoạch cán bộ từ cơ quan, đơn vị, địa phương, ngành, lĩnh vực khác sẽ có thể công tác tốt tại cơ quan, đơn vị, địa phương, ngành mình;
- Chưa chú trọng xây dựng và thực hiện quy hoạch cán bộ chuyên môn, cán bộ quản lý sản xuất, kinh doanh giỏi; chưa chủ động chuẩn bị đội ngũ chuyên gia trên các lĩnh vực và bồi dưỡng nhân tài theo quy hoạch;
- Quy hoạch để tạo nguồn, xây dựng đội ngũ cán bộ lãnh đạo cấp chiến lược và cấp cơ sở chưa được quan tâm đúng mức.
Trong năm 2008 cần tập trung đổi mới công tác cán bộ, phấn đấu để từ năm 2008 và trong một số năm tiếp theo của nhiệm kỳ Ðại hội X của Ðảng, tạo bằng được biến chuyển có tính đột phá một số khâu trong công tác cán bộ, nhất là công tác quy hoạch cán bộ gắn với đào tạo, bồi dưỡng, luân chuyển cán bộ và thực hiện chính sách cán bộ.
Công tác quy hoạch cán bộ trong năm 2008 cần đạt được các yêu cầu sau:
- Ở tất cả các ngành, các địa phương ở các cấp, thực hiện đồng bộ việc rà soát, xây dựng, đôn đốc, thẩm định và xác nhận quy hoạch cán bộ nhiệm kỳ 2010 - 2015; cương quyết không để xảy ra tình trạng hẫng hụt, không có sự chuẩn bị chu đáo về cán bộ khi tiến hành đại hội đảng bộ, khi bầu cử lãnh đạo của các cơ quan trong hệ thống chính trị ở các cấp.
- Ðảm bảo yêu cầu xây dựng đội ngũ cán bộ đồng bộ, có chất lượng tốt, có cơ cấu hợp lý, có sự kế thừa và phát triển vững vàng. "Chú ý đào tạo cán bộ nữ, cán bộ các dân tộc thiểu số, cán bộ xuất thân từ công nhân, chuyên gia trên các lĩnh vực; bồi dưỡng nhân tài theo hướng quy hoạch. Ðặc biệt quan tâm đội ngũ cán bộ lãnh đạo cấp cao".
- Ðảm bảo đúng quy trình, đối tượng, nội dung và phương pháp, thẩm quyền quyết định quy hoạch cán bộ theo quy định và hướng dẫn của Trung ương.
Trong năm 2008, tiếp tục các công việc đã làm trong năm 2007, Ban Tổ chức Trung ương sẽ làm việc với các cấp ủy, tổ chức đảng ở các bộ, ban, ngành, đoàn thể, địa phương trực thuộc Trung ương để nghe, xác nhận quy hoạch cán bộ diện Trung ương quản lý, từ đó đề xuất với Bộ Chính trị, Ban Bí thư Trung ương Ðảng về quy hoạch Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư, người đứng đầu các ban, ủy ban, bộ, ngành, đoàn thể ở Trung ương và các địa phương thuộc diện Trung ương quản lý.
Quy hoạch cán bộ phải gắn kết chặt chẽ với các khâu khác trong công tác cán bộ, trong đó đánh giá cán bộ, làm tốt công tác bảo vệ chính trị nội bộ là tiền đề cho bố trí và quy hoạch cán bộ. Trong đó công tác bảo vệ chính trị nội bộ phải chuyển hướng mạnh hơn sang việc phát hiện, quản lý, giải quyết vấn đề chính trị hiện nay. Một nhiệm vụ quan trọng về công tác cán bộ trong năm 2008 là phải tổng kết 10 năm thực hiện chiến lược cán bộ ở tất cả các cấp. Ban Tổ chức Trung ương sẽ xây dựng kế hoạch tổng kết, Ðề án đổi mới tiêu chí và phương pháp đánh giá cán bộ; đề xuất việc sửa đổi, bổ sung, hướng dẫn thực hiện Quy chế đánh giá cán bộ. Ðây là một công việc khó khăn, không thể một mình Ban Tổ chức Trung ương làm được, đòi hỏi phải phát huy dân chủ, phải có sự tham gia tích cực, có trách nhiệm của các cấp ủy, tổ chức đảng, các cơ quan làm công tác tổ chức, cán bộ của cấp ủy, tổ chức đảng các cấp. Chúng ta phấn đấu để xây dựng được một bộ tiêu chí, tiêu chuẩn dùng chung để đánh giá đúng thực chất chất lượng cán bộ, đảng viên và tổ chức cơ sở đảng, trên cơ sở đó mà cụ thể hóa phù hợp với từng loại hình cán bộ, đảng viên, công chức và tổ chức cơ sở đảng, mà thực hiện tốt công tác quy hoạch cán bộ.
2- Về luân chuyển cán bộ
Từ ngày thành lập Ðảng đến nay, qua các thời kỳ cách mạng và kháng chiến, Ðảng ta đã thực hiện việc luân chuyển cán bộ. Chiến lược cán bộ thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước do Hội nghị lần thứ 3 Ban Chấp hành Trung ương Ðảng khóa VIII đề ra, Nghị quyết Ðại hội IX, Ðại hội X của Ðảng đều khẳng định chủ trương phải thực hiện tốt công tác luân chuyển cán bộ. Ðây là một chủ trương quan trọng nhằm đào tạo, bồi dưỡng toàn diện và sử dụng có hiệu quả đội ngũ cán bộ; tạo điều kiện cho cán bộ trẻ, có triển vọng, cán bộ trong quy hoạch được rèn luyện trong thực tiễn, tạo nguồn cán bộ lâu dài cho đất nước, tăng cường cán bộ cho những lĩnh vực và địa bàn cần thiết; khắc phục tình trạng cục bộ, khép kín trong công tác cán bộ. Bộ Chính trị khóa IX đã ban hành Nghị quyết 11-NQ/TƯ ngày 25-1-2002 về luân chuyển cán bộ lãnh đạo và quản lý.
Thời gian qua, thực hiện Nghị quyết 11 của Bộ Chính trị khóa IX, nhiều cấp ủy, tổ chức đảng đã tích cực triển khai, đạt được một số kết quả bước đầu, góp phần đổi mới công tác cán bộ và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ của Ðảng, Nhà nước, Mặt trận tổ quốc và các đoàn thể nhân dân trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Hầu hết cán bộ được luân chuyển vừa qua đều là cán bộ trẻ, tiếp cận nhanh với điều kiện, môi trường làm việc mới; phát huy được khả năng công tác và vai trò, trách nhiệm, được cán bộ và nhân dân tín nhiệm. Hầu hết cán bộ qua luân chuyển đều có bước trưởng thành, tích lũy được nhiều kinh nghiệm thực tiễn, có quan điểm, cách nhìn nhận và phương pháp lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý toàn diện hơn, sát thực tế hơn. Hiện có trên 85% số cán bộ chủ chốt Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh nhiệm kỳ 2004 - 2009 và trên 95% ủy viên thường vụ các tỉnh, thành ủy nhiệm kỳ 2005 - 2010 đã qua luân chuyển làm cán bộ chủ chốt ở cấp dưới. Ðây là một bước tiến đáng khích lệ.
Nhược điểm nổi lên trong công tác luân chuyển cán bộ thời gian qua là:
- Một số nơi, một số trường hợp luân chuyển cán bộ mà chưa có ý định rõ hướng bố trí cán bộ sau luân chuyển và chưa dựa trên cơ sở đánh giá, quy hoạch cán bộ;
- Việc "luân chuyển ngang" giữa các đơn vị trong một ngành, giữa các bộ, ngành, đoàn thể, tỉnh, thành phố, quận, huyện; giữa các cơ quan đảng với cơ quan nhà nước, đoàn thể cùng cấp chưa làm được nhiều;
- Một số ít cán bộ được luân chuyển còn chậm tiếp cận với thực tiễn, mức độ đóng góp cho địa phương còn hạn chế; có đồng chí còn băn khoăn khi được giao nhiệm vụ ở ngành khác, địa phương khác;
Trong năm 2008, công tác luân chuyển cán bộ cần thực hiện được, thực hiện tốt một số công việc sau:
- Tổng kết 5 năm thực hiện Nghị quyết 11 của Bộ Chính trị về công tác luân chuyển cán bộ lãnh đạo, quản lý ở các bộ, ban, ngành, đoàn thể ở Trung ương và các địa phương. Nội dung tổng kết phải đánh giá được tình hình luân chuyển cán bộ trong thời gian qua, khẳng định những việc đã làm được, chưa làm được, nguyên nhân và những kinh nghiệm trong chỉ đạo, tổ chức thực hiện; đề ra những việc cần làm, những giải pháp cụ thể để tiếp tục thực hiện tốt hơn Nghị quyết của Bộ Chính trị.
- Từ năm 2008 đến đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Ðại hội toàn quốc lần thứ XI của Ðảng, phải tăng cường mạnh mẽ công tác luân chuyển cán bộ lãnh đạo, quản lý ở các cấp, các ngành, cả luân chuyển dọc và luân chuyển ngang. Kết hợp chặt chẽ việc luân chuyển cán bộ với việc chuẩn bị nhân sự đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Ðại hội XI của Ðảng. Trong quá trình luân chuyển cán bộ, phải kết hợp chặt chẽ công tác tổ chức với công tác tư tưởng; vừa động viên, khuyến khích tính tự giác của cán bộ, đảng viên, vừa phải nghiêm túc chấp hành quyết định điều động, luân chuyển của tổ chức; vừa đặt ra yêu cầu và giao nhiệm vụ cho cấp ủy nơi cán bộ luân chuyển đến phải tạo điều kiện cho cán bộ hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.
Có mấy điểm cần lưu ý trong công tác luân chuyển cán bộ trong năm 2008 và những năm tiếp theo:
Một là, phải căn cứ vào năng lực, sở trường của cán bộ, nhiệm vụ chính trị của địa phương, cơ quan, đơn vị, quy hoạch cán bộ và ý định bố trí cán bộ sau luân chuyển để lựa chọn cán bộ, địa bàn luân chuyển cho phù hợp.
Hai là, phải chống tư tưởng cục bộ, khép kín, không muốn nhận người từ nơi khác đến; hoặc lợi dụng luân chuyển để đưa người trung thực, thẳng thắn, người có năng lực không hợp với mình đi nơi khác.
Ba là, khắc phục nhận thức sai lệch, cho rằng cán bộ đã qua luân chuyển phải được bố trí ở vị trí công tác cao hơn; không nhận thức được rằng việc luân chuyển cán bộ là để đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, tạo điều kiện rèn luyện, thử thách cán bộ để cán bộ thực hiện tốt hơn, có hiệu quả cao hơn công việc đang và sẽ làm; khắc phục tâm lý thỏa mãn của nhiều cán bộ chỉ muốn chọn nơi công tác dễ dàng, muốn ổn định chức vụ nhưng không chịu nỗ lực học tập, rèn luyện, phấn đấu nâng cao trình độ và hiệu quả công tác.
Bốn là, luân chuyển cán bộ để điều chỉnh việc bố trí cán bộ hợp lý hơn, tăng cường cán bộ cho những nơi có nhu cầu cấp thiết, nhất là cho cơ sở, cho những địa bàn, đơn vị có nhiều khó khăn.
Năm là, cần kết hợp việc luân chuyển cán bộ lãnh đạo, quản lý với việc xây dựng đội ngũ cán bộ chuyên môn, chuyên gia giỏi trên từng lĩnh vực.
Trong năm 2008, Ban tổ chức Trung ương sẽ phối hợp với tổ chức đảng các bộ, ngành, cơ quan, đoàn thể có liên quan ở Trung ương và các địa phương xây dựng kế hoạch, báo cáo Bộ Chính trị, Ban Bí thư và tổ chức thực hiện việc điều động, luân chuyển nhiều cán bộ trong quy hoạch; kết hợp tăng cường cán bộ cho các địa phương, ngành, đoàn thể để vừa tăng cường cán bộ lãnh đạo, quản lý kinh tế - xã hội, củng cố quốc phòng - an ninh và xây dựng hệ thống chính trị ở cơ sở, vừa đào tạo, rèn luyện cán bộ trong thực tiễn. Thực hiện luân chuyển cán bộ trong nội bộ các bộ, ban, ngành, địa phương; từ bộ, ban, ngành, địa phương này sang bộ, ban, ngành, địa phương khác; luân chuyển cán bộ cấp vụ ở các bộ, ban, ngành, cơ quan, đoàn thể ở Trung ương về làm cán bộ chủ chốt, lãnh đạo các sở, ban, ngành các tỉnh, thành phố và ngược lại.
Về đề nghị cho phép cấp tỉnh được thực hiện chủ trương tăng thêm chức danh lãnh đạo cấp ủy và chính quyền đối với một số đơn vị cấp huyện, Ban Tổ chức Trung ương sẽ nghiên cứu, trình xin ý kiến Bộ Chính trị.
3- Về xây dựng và thực hiện chính sách cán bộ
Báo cáo của Ban Tổ chức Trung ương trình bày tại Hội nghị đã nêu rõ chủ trương xây dựng và thực hiện chính sách hợp lý để tạo động lực mới cho cán bộ, công chức trong hệ thống chính trị. Trong năm 2008, Ban Tổ chức Trung ương sẽ tập trung xây dựng hoặc tham gia xây dựng các chính sách sau đây:
- Chính sách nhà ở, chế độ nhà công vụ đối với cán bộ, công chức;
- Chính sách tiền lương (phát hiện, đề xuất giải quyết những bất hợp lý trong tương quan tiền lương và phụ cấp chức vụ lãnh đạo, phụ cấp công vụ giữa các chức danh cán bộ, công chức trong hệ thống chính trị; coi việc trả lương đúng cho người lao động là thực hiện đầu tư cho phát triển; tiến tới đảm bảo cho cán bộ, công chức, viên chức sống được bằng lương ở mức trung bình khá trong xã hội; cải cách chế độ bảo hiểm xã hội, trợ cấp ưu đãi người có công...);
- Chính sách đối với cán bộ xã, phường, thị trấn;
- Chính sách đào tạo, bồi dưỡng cán bộ...;
Ðề nghị các cấp ủy, tổ chức đảng tăng cường kiểm tra việc thực hiện chính sách cán bộ ở các ngành, các cấp, chủ động thực hiện và tham gia với Ban Tổ chức Trung ương xây dựng các chính sách có liên quan.
4- Về xây dựng, củng cố tổ chức cơ sở đảng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên.
Ðây là một trong 3 trọng tâm của công tác tổ chức xây dựng Ðảng năm 2008. Nhiệm vụ của chúng ta là phải tổ chức triển khai toàn diện, đồng bộ các nội dung của Nghị quyết Trung ương 6 (khóa X) về nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng và chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên. Nghị quyết này có nhiều nội dung, chủ trương mới. Các cấp ủy, tổ chức đảng cần quán triệt sâu sắc, phấn đấu tạo được những bước chuyển có tính đột phá, nhất là về xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức ở cơ sở.
5- Về đổi mới phương thức lãnh đạo, cải cách thủ tục hành chính trong công tác tổ chức xây dựng Ðảng.
Quán triệt Nghị quyết Trung ương 5 (khóa X), trong năm 2008 các cấp ủy, tổ chức đảng cần tập trung thể chế hóa để tiếp tục đổi mới phương thức lãnh đạo của Ðảng trên nhiều phương diện, trong đó có công tác tổ chức xây dựng Ðảng. Chú trọng đổi mới tiêu chí và phương pháp đánh giá cán bộ; hoàn thiện chế độ bầu cử; quy chế thực hiện dân chủ, thực hiện nguyên tắc tập trung dân chủ, chế độ tự phê bình và phê bình trong Ðảng.
Tiếp tục nghiên cứu, cải cách thủ tục hành chính trong công tác tổ chức xây dựng Ðảng theo hướng loại bỏ những thủ tục rườm rà không cần thiết trong các khâu của công tác cán bộ, đảm bảo yêu cầu về chất lượng, hiệu quả, nhanh chóng hơn, thuận tiện hơn (khai và thẩm tra lý lịch, phiếu biểu quyết, tự kiểm điểm, xét tặng huy hiệu Ðảng, v.v.).
Bước vào năm 2008, tiếp tục thực hiện Nghị quyết Ðại hội toàn quốc lần thứ X của Ðảng, toàn Ðảng, toàn dân, toàn quân ta đang chủ động nắm bắt thời cơ, vượt qua thách thức, đổi mới mạnh mẽ và toàn diện theo con đường XHCN nhằm mục tiêu dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh. Quyết tâm của chúng ta là:
- Phát triển đất nước nhanh và bền vững, đưa đất nước ra khỏi tình trạng kém phát triển ngay trong năm 2008;
- Cơ bản hoàn thành các chỉ tiêu mà Nghị quyết Ðại hội khóa X của Ðảng đã đề ra trên các lĩnh vực.
- Tạo bước chuyển biến mới, tiến bộ mới trong xây dựng hệ thống chính trị; trong công tác tổ chức xây dựng Ðảng, nhất là đổi mới công tác cán bộ và củng cố tổ chức cơ sở đảng gắn với nâng cao chất lượng đảng viên.
Đầu đề là của Tạp chí Cộng sản
Một số vấn đề về văn hóa tâm linh ở Việt Nam hiện nay  (27/02/2008)
Hậu quả của tín dụng bất động sản ở Mỹ và nghĩ về các biện pháp phòng ngừa ở Việt Nam  (27/02/2008)
Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh tiếp Tổng thống Singapore S.R.Nathan  (27/02/2008)
Hội nghị cán bộ toàn quốc về công tác tổ chức xây dựng Đảng  (27/02/2008)
Khởi công đóng mới tàu chở 6.900 ô-tô  (27/02/2008)
Một vài nét về đất nước Singapore và quan hệ Việt Nam - Singapore  (26/02/2008)
- Quan điểm, chỉ dẫn của Chủ tịch Hồ Chí Minh về công tác tuyên truyền, vận động quần chúng nhân dân - Một số vấn đề đặt ra đối với việc vận dụng, phát triển trong kỷ nguyên mới của đất nước
- Ba đột phá chiến lược trong mô hình tăng trưởng mới của Việt Nam
- Mô hình tổ hợp công nghiệp quốc phòng và việc xây dựng tổ hợp công nghiệp quốc phòng ở Việt Nam trong tình hình mới
- Trách nhiệm xã hội doanh nghiệp trong tiến trình chuyển đổi năng lượng công bằng ở Việt Nam
- Bảo đảm quyền trẻ em trong mô hình chính quyền địa phương 2 cấp: Thuận lợi, thách thức và giải pháp
-
Quốc phòng - An ninh - Đối ngoại
Cuộc chiến đấu bảo vệ Thành cổ Quảng Trị năm 1972 - khát vọng độc lập, tự do của dân tộc Việt Nam -
Quốc phòng - An ninh - Đối ngoại
Chiến thắng Điện Biên Phủ - Bài học lịch sử và ý nghĩa đối với sự nghiệp đổi mới hiện nay -
Chính trị - Xây dựng Đảng
Cách mạng Tháng Tám năm 1945 - Bước ngoặt vĩ đại của cách mạng Việt Nam trong thế kỷ XX -
Kinh tế
Kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa : Quan niệm và giải pháp phát triển -
Chính trị - Xây dựng Đảng
Đổi mới tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị “tinh - gọn - mạnh - hiệu năng - hiệu lực - hiệu quả” theo tinh thần định hướng của Đồng chí GS, TS, Tổng Bí thư Tô Lâm