Đảng bộ Thành phố Hồ Chí Minh tăng cường lãnh đạo cải cách hành chính và chuyển đổi số
TCCS - Thành phố Hồ Chí Minh bước vào giai đoạn phát triển mới với mô hình chính quyền hai cấp, đòi hỏi đổi mới mạnh mẽ phương thức lãnh đạo của Đảng và tinh gọn bộ máy. Thực hiện các chủ trương của Trung ương, Thành ủy đã quyết liệt lãnh đạo, chỉ đạo đột phá cải cách hành chính và chuyển đổi số trong cơ quan Đảng, tạo chuyển biến rõ nét về hạ tầng số, dữ liệu số và phương thức điều hành, góp phần nâng cao hiệu lực quản lý và phục vụ nhân dân tốt hơn.
Một số kết quả đạt được
Trong quá trình đẩy mạnh cải cách hành chính và chuyển đổi số trong cơ quan Đảng, Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh đã tập trung xây dựng đồng bộ hạ tầng kỹ thuật, phát triển nền tảng số, thúc đẩy số hóa dữ liệu và tăng cường bảo đảm an toàn thông tin, hình thành một hệ sinh thái số phục vụ hiệu quả công tác lãnh đạo, chỉ đạo và điều hành trong toàn hệ thống chính trị. Về hạ tầng kỹ thuật, Thành ủy hiện vận hành ba lớp đường truyền chủ lực, bảo đảm tính liên thông và bảo mật theo tiêu chuẩn của Trung ương. Mạng thông tin diện rộng của Đảng, với thiết bị bảo mật BML của ngành Cơ yếu và kênh truyền Mạng truyền số liệu chuyên dùng mới, đã kết nối thông suốt từ Thành ủy đến các Ban xây dựng Đảng, đảng ủy trực thuộc và toàn bộ 168 đảng ủy xã, phường, đặc khu. Mạng truyền dẫn Metronet dùng riêng của Thành phố tiếp tục hỗ trợ triển khai các nền tảng ứng dụng của chính quyền và cơ quan Đảng, trong khi mạng Internet cáp quang FTTH được khai thác để vận hành các phần mềm Internet, đáp ứng nhu cầu tác nghiệp hằng ngày. Trung tâm tích hợp dữ liệu Thành ủy - đạt chuẩn Tier II và vận hành từ năm 2017 - hiện quản lý hơn 180 máy chủ vật lý và ảo hóa, đảm nhiệm lưu trữ dữ liệu, vận hành phần mềm dùng chung, hệ thống họp trực tuyến và giám sát an toàn thông tin, đóng vai trò “trung tâm thần kinh số” của Đảng bộ Thành phố. Trang thiết bị đầu cuối cho cán bộ công chức từ cấp Thành phố đến cấp xã được trang bị thường xuyên, song nhiều thiết bị tại cấp xã đã lạc hậu, không còn đáp ứng yêu cầu cấu hình. Sau sắp xếp đơn vị hành chính, 168 đảng ủy cấp xã đã chủ động trang bị 1 - 2 máy tính đạt chuẩn an ninh, được dán tem kiểm soát của Công an và cài đặt phần mềm Điều hành tác nghiệp để gửi, nhận văn bản mật qua giải pháp mã hóa của Ban Cơ yếu Chính phủ. Hệ thống hội nghị trực tuyến cũng được đầu tư đồng bộ khi Thành ủy phối hợp Sở Khoa học và Công nghệ, Trung tâm Chuyển đổi số Thành phố triển khai kết nối Metronet tới toàn bộ đơn vị, hướng dẫn xây dựng phòng họp trực tuyến tại từng đảng ủy. Kết quả, đã có 19 đảng ủy bố trí phòng họp trực tuyến dùng chung với ủy ban nhân dân, 84 đảng ủy có 1 phòng họp, 56 đảng ủy có 2 phòng, 8 đảng ủy có 3 phòng và riêng xã Đông Thạnh đã xây dựng 4 phòng họp trực tuyến; khối Mặt trận cơ bản dùng chung với các cơ quan Đảng hoặc chính quyền. Thành ủy cũng thu hồi và rà soát hệ thống thiết bị trực tuyến cũ để phân bổ lại phù hợp.
Song song với hạ tầng, việc phát triển nền tảng số, ứng dụng số và dữ liệu số được triển khai đồng bộ. Văn phòng Thành ủy đã tham mưu tổ chức tập huấn và triển khai kịp thời các hệ thống thông tin do Trung ương chuyển giao, gồm Cổng ứng dụng dùng chung, hệ thống thu thập và tổng hợp thông tin Internet, trợ lý ảo hỏi đáp công tác tổ chức đại hội Đảng, hệ thống theo dõi tiến trình Đại hội, phần mềm Điều hành tác nghiệp, phần mềm quản lý tài liệu số hóa, hệ thống giám sát - đánh giá việc thực hiện Nghị quyết số 57-NQ/TW và hệ thống tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị, sáng kiến về khoa học - công nghệ và chuyển đổi số. Bên cạnh đó, Thành ủy còn xây dựng nhiều ứng dụng đặc thù như Cổng thông tin điện tử Thành ủy, hệ thống lưu trữ, chia sẻ dữ liệu đám mây nhằm hạn chế phụ thuộc vào nền tảng chia sẻ miễn phí và hệ thống chuyển đổi giọng nói tiếng Việt sang văn bản giúp hỗ trợ thư ký cuộc họp lập biên bản và kết luận điều hành nhanh chóng, chính xác. Một bước tiến mới là việc triển khai ứng dụng “Đại hội số” phục vụ Đại hội Đại biểu Đảng bộ Thành phố lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 - 2030, tích hợp công nghệ AI trong tổng hợp, thống kê ý kiến góp ý văn kiện, nhận dạng điểm danh và hỗ trợ vận hành Đại hội theo thời gian thực, góp phần hiện đại hóa toàn bộ quy trình tổ chức đại hội.
Công tác số hóa được triển khai thường xuyên, liên tục và mở rộng theo quy mô hệ thống chính trị. Văn phòng Thành ủy phối hợp Trung tâm Chuyển đổi số và Công an Thành phố xây dựng kho dữ liệu tập trung dùng chung để kết nối, chia sẻ dữ liệu giữa Thành phố với Trung ương và giữa các cơ quan trong Thành phố. Trước khi sắp xếp đơn vị hành chính, Thành ủy đã số hóa hơn 110.000 trang tài liệu của Thành ủy và Văn phòng Thành ủy, cùng hơn 4,4 triệu trang tài liệu của quận ủy, huyện ủy, Thành ủy Thủ Đức. Việc khai thác tài liệu lưu trữ được thực hiện qua hệ thống phần mềm của Trung ương, bảo đảm quy định về bảo vệ bí mật nhà nước. Sau sắp xếp đơn vị hành chính, Thành ủy tiếp nhận thêm khối lượng lớn tài liệu số hóa của tỉnh Bình Dương (4,26 triệu/7,1 triệu trang), tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu (1,94 triệu/7,06 triệu trang).
Cùng với đó, công tác bảo đảm an toàn thông tin được triển khai quyết liệt, nhiều tầng. Văn phòng Thành ủy phối hợp Công an Thành phố và Cục Cơ yếu Đảng - Chính quyền tiến hành rà soát, quét bảo mật, dán tem an ninh và cài đặt phần mềm bảo mật trên tất cả máy tính tại 168 đảng ủy cơ sở. Toàn bộ máy trạm mạng Đảng đều được cài phần mềm EDR, hệ thống phòng, chống mã độc tập trung và cập nhật bản vá định kỳ tại Trung tâm tích hợp dữ liệu. Hệ thống mã hóa, giải mã văn bản, tài liệu mật được vận hành chặt chẽ; USB cơ yếu được sử dụng thống nhất trong chuyển dữ liệu. Văn phòng Thành ủy cũng thường xuyên nhắc nhở, hướng dẫn các đơn vị tuân thủ pháp luật về bảo vệ bí mật nhà nước, nâng cao trách nhiệm của cán bộ, công chức trong sử dụng thiết bị công nghệ thông tin. Đồng thời, việc cấp mới và triển khai chữ ký số, SIM PKI được thực hiện mạnh mẽ, góp phần thúc đẩy hoàn thiện quy trình xử lý văn bản điện tử theo đúng chuẩn an toàn, bảo mật của hệ thống cơ yếu.
Một số khó khăn, hạn chế
Bên cạnh những kết quả đạt được, việc triển khai Đề án Chuyển đổi số trong các cơ quan đảng tại Thành phố Hồ Chí Minh gặp một số khó khăn, vướng mắc sau:
Thứ nhất, đa số máy móc, thiết bị đều được mua sắm từ rất lâu, cấu hình chưa đáp ứng theo cấu hình tối thiểu phục vụ công tác theo Quy định số 3676-QĐ/VPTW, ngày 27-3-2025, của Văn phòng Trung ương Đảng nên thiết bị đầu cuối tại các đơn vị hiện nay chưa đáp ứng nhu cầu để sử dụng.
Thứ hai, hệ thống thông tin điều hành tác nghiệp Trung ương còn phát sinh nhiều lỗi, chưa kịp thời khắc phục gây khó khăn trong quá trình sử dụng. Việc gửi nhận văn bản qua Trục liên thông văn bản quốc gia với các cơ quan chính quyền có lúc có độ trễ lớn giữa thời gian gửi và nhận thực tế, có nhiều lúc văn bản bị “treo” trên Trục liên thông văn bản quốc gia nhiều ngày liền.
Thứ ba, nhiều cơ quan, đơn vị chưa thực hiện đầy đủ việc chỉnh lý, làm sạch, phân loại hồ sơ, tài liệu nên quá trình số hóa còn gặp nhiều trở ngại, ảnh hưởng đến tiến độ chung theo kế hoạch của Trung ương.
Thứ tư, một số cơ quan chuyên trách tham mưu, giúp việc Thành ủy chưa bố trí nhân sự chuyên trách công nghệ thông tin và các đảng ủy cấp xã hiện nay không có cán bộ chuyên trách công nghệ thông tin, chỉ phân công cán bộ kiêm nhiệm nhưng cán bộ lại không có trình độ chuyên môn về công nghệ thông tin, chưa được đào tạo bài bản về chuyển đổi số nên việc triển khai chuyển đổi số tại các cơ quan chuyên trách tham mưu, giúp việc Thành ủy và tại cấp xã trong thời gian qua gặp khá nhiều khó khăn.
Tăng cường lãnh đạo, hoàn thiện giải pháp đột phá để đẩy mạnh chuyển đổi số trong cơ quan Đảng
Để khắc phục việc cải cách hành chính, chuyển đổi số trong cơ quan Đảng diễn ra đồng bộ, hiệu quả, đòi hỏi sự vào cuộc quyết liệt và thống nhất từ Thành ủy đến từng cơ quan, đơn vị trong toàn hệ thống chính trị.
Một là, khẩn trương thực hiện mua sắm trang thiết bị công nghệ thông tin, thiết bị hạ tầng mạng, hệ thống tường lửa và giám sát an ninh mạng trang bị cho cả hệ thống chính trị (khối Đảng, khối Ủy ban nhân dân, khối hội đồng nhân dân, khối Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể) từ cấp thành phố đến cấp phường, xã, đặc khu để bảo đảm tính liên thông, đồng bộ, nhanh, hiệu quả đáp ứng yêu cầu sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị.
Hai là, xây dựng siêu ứng dụng dùng chung cho Thành ủy phục vụ cho công tác điều hành, chỉ đạo của Thường trực Thành ủy với các phân hệ cụ thể sau: (1) Phân hệ tổng hợp xin ý kiến góp ý của lãnh đạo ngay trên ứng dụng được nhanh chóng, hiệu quả, giảm bớt giấy tờ, kinh phí in ấn nhằm đẩy mạnh công tác chuyển đổi số khối Đảng; (2) Phân hệ theo dõi chỉ đạo của Thường trực Thành ủy giúp cho cán bộ theo dõi bám sát các chỉ đạo của lãnh đạo Thành ủy; (3) Phân hệ đăng ký lịch làm việc Thành ủy; (4) Phân hệ hệ thống thông tin phục vụ lãnh đạo tích hợp hệ thống IOC của Thành phố để khai thác thông tin chi tiết về thu, chi ngân sách, hành chính công… và có Trợ lý ảo Chatbot AI giúp lãnh đạo ra quyết định; (5) Phân hệ hệ thống chỉ đạo điều hành được tích hợp với hệ thống thông tin điều hành tác nghiệp của Trung ương; (6) Phân hệ hệ thống lưu trữ, chia sẻ dữ liệu dùng chung của Thành ủy đặt tại Trung tâm dữ liệu của Thành phố để hỗ trợ cán bộ, công chức cấp Thành phố và cấp xã lưu trữ, chia sẻ dữ liệu trong quá trình công tác được bảo đảm an toàn thông tin.
Ba là, điều động, luân chuyển cán bộ có trình độ chuyên môn công nghệ thông tin đến các vị trí này và tăng cường đào tạo, bồi dưỡng nâng cao năng lực công nghệ thông tin cho đội ngũ cán bộ, công chức, bảo đảm có đủ nguồn lực kỹ thuật để triển khai nhiệm vụ số hóa và quản trị hệ thống thông tin.
Bốn là, tăng cường bảo mật trên phần mềm và hạ tầng: xây dựng hệ thống xác thực định danh điện tử, cơ chế đăng nhập một lần tích hợp bảo mật OTP; triển khai chữ ký số cá nhân trên thiết bị di động; ứng dụng các giải pháp mã hóa, bảo mật do Ban Cơ yếu Chính phủ cung cấp. Tăng cường tuyên truyền, tập huấn để nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên về an toàn thông tin.
Năm là, tổ chức thêm nhiều lớp đào tạo, tập huấn nâng cao nhận thức cho lãnh đạo và cán bộ, công chức về vai trò, tầm quan trọng của công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong lãnh đạo, quản lý và cải cách hành chính, tạo sự đồng thuận và quyết tâm cao trong triển khai./.
Đối ngoại Thành phố Hồ Chí Minh: Tiên phong hội nhập, kiến tạo động lực phát triển, nâng tầm vị thế Việt Nam  (24/10/2025)
Thành phố Hồ Chí Minh tạo mọi điều kiện thuận lợi để khu vực kinh tế tư nhân phát triển  (23/10/2025)
Hội Nông dân Thành phố Hồ Chí Minh: Nòng cốt trong phát triển kinh tế tập thể, tạo việc làm, tăng thu nhập, giảm nghèo bền vững  (22/10/2025)
- Quan điểm, chỉ dẫn của Chủ tịch Hồ Chí Minh về công tác tuyên truyền, vận động quần chúng nhân dân - Một số vấn đề đặt ra đối với việc vận dụng, phát triển trong kỷ nguyên mới của đất nước
- Mô hình tổ hợp công nghiệp quốc phòng và việc xây dựng tổ hợp công nghiệp quốc phòng ở Việt Nam trong tình hình mới
- Kinh nghiệm thực hiện mô hình “bí thư chi bộ đồng thời là trưởng thôn, bản, tổ dân phố” ở Trung Quốc - Vận dụng cho thực tiễn Việt Nam trong giai đoạn hiện nay
- Phát triển văn hóa gắn với phát triển kinh tế và phát triển xã hội: Quá trình tất yếu, hướng đích của hệ mục tiêu “dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”
- Phụ nữ Việt Nam trong nền kinh tế số
-
Quốc phòng - An ninh - Đối ngoại
Cuộc chiến đấu bảo vệ Thành cổ Quảng Trị năm 1972 - khát vọng độc lập, tự do của dân tộc Việt Nam -
Chính trị - Xây dựng Đảng
Cách mạng Tháng Tám năm 1945 - Bước ngoặt vĩ đại của cách mạng Việt Nam trong thế kỷ XX -
Quốc phòng - An ninh - Đối ngoại
Chiến thắng Điện Biên Phủ - Bài học lịch sử và ý nghĩa đối với sự nghiệp đổi mới hiện nay -
Kinh tế
Kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa : Quan niệm và giải pháp phát triển -
Chính trị - Xây dựng Đảng
Đổi mới tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị “tinh - gọn - mạnh - hiệu năng - hiệu lực - hiệu quả” theo tinh thần định hướng của Đồng chí GS, TS, Tổng Bí thư Tô Lâm