TCCS – Nhân kỷ niệm 100 năm ngày sinh đồng chí Võ Văn Kiệt (23-11-1922 - 23-11-2022), ngày 22-11-2022, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Ban Tuyên giáo Trung ương phối hợp với Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, Văn Phòng Chính phủ, Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh và Tỉnh ủy Vĩnh Long tổ chức Hội thảo khoa học cấp quốc gia với chủ đề: “Đồng chí Võ Văn Kiệt - Nhà lãnh đạo xuất sắc của Đảng và cách mạng Việt Nam”.

Quang cảnh hội thảo _ Ảnh: Thúy Duy

Chủ trì hội thảo có các đồng chí Ủy viên Bộ Chính trị: Phạm Bình Minh, Phó Thủ tướng thường trực Chính phủ; Nguyễn Xuân Thắng, Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương; Nguyễn Văn Nên, Bí thư Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh; đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương; Bùi Văn Nghiêm, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh Vĩnh Long.

Tham dự hội thảo còn có các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các bộ, ngành trung ương và một số tỉnh, thành phố; đại diện gia đình đồng chí Võ Văn Kiệt; các nhà khoa học ở Trung ương và địa phương.

Phát biểu khai mạc hội thảo, Phó Thủ tướng Chính phủ Phạm Bình Minh khẳng định, hội thảo khoa học là sự kiện có ý nghĩa quan trọng và thiết thực để chúng ta cùng nhau ôn lại cuộc đời, sự nghiệp vẻ vang và tri ân những đóng góp to lớn của đồng chí Võ Văn Kiệt đối với sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc; đồng thời đúc kết những bài học có giá trị lý luận và thực tiễn để giáo dục tinh thần yêu nước, lòng tự hào dân tộc, lý tưởng cách mạng, góp phần đẩy mạnh sâu rộng và toàn diện công cuộc đổi mới, xây dựng, phát triển và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng thường trực Chính phủ Phạm Bình Minh phát biểu khai mạc hội thảo _ Ảnh: Thúy Duy

Đồng chí Võ Văn Kiệt đã để lại cho chúng ta những bài học quý báu về tấm gương của một chiến sĩ cộng sản chân chính, một nhà lãnh đạo có tầm tư duy chiến lược, lý luận gắn liền với thực tiễn, dám nhìn thẳng vào sự thật, sâu sát cơ sở, luôn lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của nhân dân; giữ vững nguyên tắc, kiên định lập trường, trí tuệ, bản lĩnh, mưu lược, tiên phong, không ngừng đổi mới sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm, quyết liệt hành động vì lợi ích chung để giải quyết những vấn đề bức thiết, những đòi hỏi của nhân dân và thực tiễn cách mạng, vì mục tiêu độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội.

Tại đề dẫn hội thảo do Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương Nguyễn Xuân Thắng trình bày đã nhấn mạnh, đồng chí Võ Văn Kiệt là nhà lãnh đạo xuất sắc của Đảng và Nhà nước ta, trên các cương vị công tác của mình, đồng chí đã có những đóng góp to lớn đối với quá trình nghiên cứu, hình thành và chỉ đạo việc hiện thực hoá đường lối đổi mới của Đảng, từng bước đưa nước ta ra khỏi khủng hoảng kinh tế - xã hội, mở đầu cho thời kỳ mới ổn định và phát triển. Cụ thể:

Về kinh tế, đồng chí Võ Văn Kiệt đã quyết liệt ủng hộ những cách làm mới, phá bỏ những rào cản của tư duy cũ, cơ chế cũ, tháo gỡ những khó khăn, điểm nghẽn, mở đường cho sản xuất, kinh doanh phát triển. Với tầm nhìn vượt thời gian, đồng chí đã chỉ đạo triển khai những công trình kinh tế trọng điểm quốc gia, như: đường dây tải điện 500 kV Bắc - Nam; đường Bắc Thăng Long - Nội Bài; đường cao tốc Láng - Hòa Lạc; công trình thoát lũ ra biển Tây; chương trình phát triển kinh tế - xã hội vùng Đồng Tháp Mười và vùng tứ giác Long Xuyên; xây dựng Nhà máy lọc dầu Dung Quất... mang lại hiệu quả to lớn, là tiền đề quan trọng thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước những năm sau này.

Ủy viên Bộ Chính trị, Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương Nguyễn Xuân Thắng phát biểu đề dẫn hội thảo _ Ảnh: Thúy Duy

Về chính trị, đồng chí rất chú trọng xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa thực sự của dân, do dân, vì dân, dưới sự lãnh đạo của Đảng, trong đó trước hết là cải cách hệ thống hành chính nhằm xây dựng bộ máy nhà nước vững mạnh từ Trung ương đến cơ sở; đồng thời từng bước bổ sung, hoàn chỉnh hệ thống pháp luật. Đồng chí đặc biệt quan tâm đến xây dựng đội ngũ cán bộ, kiên quyết đấu tranh chống những hiện tượng tiêu cực, đặc biệt là tham nhũng, lãng phí và thất thoát tài sản công. Đồng chí đã có những đóng góp quan trọng trong việc bình thường hóa quan hệ giữa Việt Nam với các nước ASEAN, Trung Quốc, Mỹ... góp phần phá thế bị bao vây, cô lập, cấm vận, mở ra tiến trình hội nhập và phát triển mới của đất nước.

Về văn hóa, đồng chí Võ Văn Kiệt chỉ đạo hoàn chỉnh các cơ chế, chính sách về gìn giữ, bảo vệ, phát huy di sản văn hóa, nghệ thuật dân tộc và khuyến khích, thúc đẩy sáng tạo những giá trị mới đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước. Nhận thức sâu sắc vai trò của giáo dục, đào tạo, đồng chí chủ trương nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện ở các bậc học; giao quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm nhằm tạo động lực thúc đẩy sự phát triển mạnh mẽ của các trường đại học.

Đồng chí Nguyễn Xuân Thắng đề nghị các tham luận, ý kiến phát biểu tại Hội thảo cần tập trung làm sáng tỏ thêm những nội dung chủ yếu sau: Một là, đồng chí Võ Văn Kiệt - Người cán bộ lãnh đạo tài năng, có đóng góp to lớn cho sự nghiệp giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước; Hai là, đồng chí Võ Văn Kiệt - Nhà lãnh đạo năng động, sáng tạo thời kỳ trước đổi mới; Ba là, đồng chí Võ Văn Kiệt - Nhà lãnh đạo xuất sắc của Đảng và Nhà nước thời kỳ đổi mới; Bốn là, đồng chí Võ Văn Kiệt - Người học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, tấm gương đạo đức trong sáng; Năm là, đồng chí Võ Văn Kiệt với Đảng bộ, nhân dân Vĩnh Long và Đảng bộ, nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh.

Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Nên phát biểu tại hội thảo _ Ảnh: Thúy Duy

Đồng chí Võ Văn Kiệt sinh ra tại xã Trung Hiệp, huyện Vũng Liêm, tỉnh Vĩnh Long - một vùng đất văn hiến, giàu truyền thống yêu nước và cách mạng. Với 86 tuổi đời, 69 tuổi Đảng, gần 70 năm hoạt động cách mạng liên tục trải qua nhiều hy sinh, gian khổ, gắn liền với những chặng đường lịch sử vẻ vang của Đảng và dân tộc ta, đồng chí Võ Văn Kiệt, với phẩm chất đạo đức cách mạng và tài năng của một nhà lãnh đạo xuất sắc, đã để lại những dấu ấn quan trọng và những cống hiến to lớn, góp phần cùng toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta làm nên những thắng lợi vĩ đại của cách mạng Việt Nam, từ cách mạng giải phóng dân tộc, đấu tranh giành độc lập, thống nhất Tổ quốc, cũng như trong sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội và công cuộc đổi mới toàn diện đất nước. “Dấu ấn Võ Văn Kiệt” đã in đậm trong những quyết sách lớn, những dự án, công trình trọng điểm quốc gia thời kỳ đầu đổi mới, giữa bối cảnh tình hình trong nước và quốc tế có nhiều khó khăn, thách thức lớn, góp phần đưa sự nghiệp đổi mới đạt được những thành tựu quan trọng, đưa đất nước ra khỏi khủng hoảng kinh tế - xã hội, bước vào thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế.

Hội thảo đã nhận được gần 90 báo cáo, tham luận khoa học và 9 tham luận trình bày tại hội thảo.

Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa kết luận hội thảo _ Ảnh: Thúy Duy

Phát biểu kết luận hội thảo, đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa đánh giá cao các ý kiến tham luận và nhấn mạnh, hiện nay, toàn Đảng, toàn quân, toàn dân ta đang ra sức phấn đấu thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng và các nghị quyết của Trung ương, khơi dậy khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc, sớm hiện thực hóa mục tiêu “Dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”, đáp ứng ước nguyện thiêng liêng, cao cả của Chủ tịch Hồ Chí Minh và các bậc lãnh đạo tiền bối, trong đó có đồng chí Võ Văn Kiệt. Hội thảo khoa học hôm nay là một sự tri ân những công lao, cống hiến to lớn của đồng chí Võ Văn Kiệt đối với Đảng và cách mạng Việt Nam, đồng thời là hình thức tuyên truyền, giáo dục truyền thống, khơi dậy niềm tự hào, tinh thần học tập tấm gương người cộng sản mẫu mực trong các tầng lớp nhân dân, nhất là hệ trẻ Việt Nam./.