TCCS - Để nhân dân vui xuân, đón tết và Quảng Ninh vẫn là địa bàn an toàn, ổn định, phát triển, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh yêu cầu, tất cả cơ quan, địa phương, đơn vị có biện pháp tăng cường chống dịch dịp tết Dương lịch, dịp tết Nguyên đán Nhâm Dần. Các cấp, ngành, địa phương, đơn vị, doanh nghiệp phải đặt mục tiêu bảo vệ sức khỏe, tính mạng của nhân dân lên trên hết. Trong lúc này, ý thức phòng dịch của người dân là rất quan trọng. Mỗi người dân cần nghiêm túc thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng dịch, vừa là bảo vệ chính mình cũng là thể hiện trách nhiệm với xã hội.

Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ Quảng Ninh Nguyễn Xuân Ký kiểm tra công tác phòng, chống COVID-19 tại Công ty Weitai, ngày 28-8-2021_Ảnh: baoquangninh.com.vn

Khuyến khích người lao động ở lại ăn Tết và tiêm mũi 3 vaccine phòng COVID-19

Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh Nguyễn Xuân Ký yêu cầu, các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp khuyến khích, động viên cán bộ, công chức, viên chức, người lao động dịp nghỉ Tết Dương lịch thực hiện lời kêu gọi của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh sẽ không về quê ăn tết, không ra khỏi địa bàn, để hưởng ứng chiến dịch tiêm vaccine tăng cường mũi 3 phòng COVID-19 nhằm bảo vệ sức khỏe chính mình, gia đình, đơn vị công tác và cộng đồng. Theo đó, từ ngày 18-12-2021, Quảng Ninh bắt đầu triển khai tiêm mũi thứ 3 vaccine phòng COVID-19 cho toàn dân, đối với người trên 18 tuổi được chỉ định tiêm phòng. 

Dự kiến, chiến dịch tiêm chủng đợt này sẽ hoàn thành trong quý I-2022. Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh chỉ đạo ngành y tế chủ động tiếp cận các nguồn vaccine để tiêm mũi 3 tăng cường bằng vaccine Pfizer và AstraZeneca. Dự kiến, trong đợt này, tỉnh triển khai tiêm cho khoảng trên 950.000 người từ 18 tuổi trở lên đã tiêm đủ 2 mũi. Trong đó, tập trung ưu tiên tiêm mũi 3 cho lực lượng tuyến đầu, người dân tại các địa phương Hạ Long, Móng Cái, Hải Hà, Bình Liêu, người lao động tại khu công nghiệp và ngành than.

Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh kêu gọi mỗi người dân, gia đình, xã, phường nâng cao năng lực thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19; bảo đảm tối đa cho học sinh được đến trường học tập trực tiếp an toàn và các đối tượng trẻ em dưới 12 tuổi, người cao tuổi có bệnh nền chưa tiêm vaccine tiếp tục được bảo vệ, không bị tử vong do dịch bệnh gây ra.

Người đứng đầu tỉnh Quảng Ninh yêu cầu kiên quyết không để hình thành ổ dịch lớn, các ổ dịch ngấm sâu, lan rộng thành đợt dịch bùng phát kéo dài trong cộng đồng, nhất là ở khu công nghiệp, khu kinh tế, giảm ca mắc mới, ca nhập viện, tử vong, gây ra tình trạng quá tải đối với hệ thống y tế.

Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh yêu cầu, các địa phương bảo đảm đầy đủ thuốc, vật tư, trang thiết bị y tế, nhân lực sẵn sàng để khi người dân mắc COVID-19 sẽ được tiếp cận nhanh nhất, hiệu quả nhất, không xảy ra tình trạng không liên hệ được với cơ sở y tế, chính quyền cấp xã, không được tư vấn cũng như không được cấp phát thuốc kịp thời... Trẻ em dưới 12 tuổi, người có bệnh nền, cao tuổi khi mắc COVID-19 phải được đưa vào cơ sở y tế để thu dung, điều trị, hỗ trợ y tế. Đặc biệt, củng cố lực lượng y tế, sẵn sàng xử trí tình huống xấu nảy sinh từ nay tới tết Nguyên đán và trong tình huống có thể xuất hiện biến chủng Omicron trên địa bàn.

Các địa phương siết chặt quản lý dân cư, quản lý cư trú, lưu trú, tạm trú, tạm vắng, nhất là quản lý chặt chẽ người dân, người lao động ngoại tỉnh vào địa bàn, người Quảng Ninh đi, trở về từ vùng có dịch, nhất là những ngày nghỉ tết Dương lịch và giáp tết Nguyên đán... Ngoài ra, các đơn vị, địa phương tăng cường thanh tra, kiểm tra, giám sát, xử phạt nghiêm minh, công khai cơ quan, tổ chức, nhất là doanh nghiệp vi phạm quy định phòng, chống dịch...

Người dân ở Quảng Ninh được khuyến khích tiêm vaccine ngừa COVID-19 mũi thứ ba _ Ảnh: TTXVN

Quảng Ninh là một trong những địa phương đầu tiên trên cả nước triển khai tiêm vaccine phòng COVID-19 diện rộng cho toàn dân. Đến nay, tỉnh đã triển khai tiêm cho trên 1,1 triệu người, bảo đảm đúng tiến độ và đạt mục tiêu miễn dịch cộng đồng, với trên 96,6% người được tiêm vaccine phòng COVID-19. Tính đến hết ngày 20-12-2021, Quảng Ninh có 650 trường hợp đang điều trị tại các cơ sở y tế. Hiện toàn tỉnh và 13/13 đơn vị cấp huyện đều ở cấp độ 1 (vùng xanh), có 2 đơn vị cấp xã ở cấp độ 3 (vùng cam), 14 xã cấp độ 2 (vùng vàng) và 161 xã cấp độ 1 (vùng xanh).

Xét nghiệm COVID-19 miễn phí cho người vào địa bàn và xuất nhập cảnh tại Cửa khẩu quốc tế

Từ trưa 20-12-2021, thành phố Móng Cái triển khai việc lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng phương pháp test nhanh kháng nguyên miễn phí cho tất cả các trường hợp xuất, nhập cảnh qua Cửa khẩu quốc tế Móng Cái và đối với tất cả những người đến từ “vùng cam”, “vùng đỏ” (cấp độ dịch 3 và 4) theo công bố cấp độ dịch COVID-19 của Bộ Y tế và các địa phương.

Theo đó, công dân là người Trung Quốc lao động, làm việc tại Việt Nam có nhu cầu xuất nhập cảnh, khi qua Cửa khẩu Quốc tế Móng Cái đều được tổ chức xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng phương pháp test nhanh kháng nguyên. Sau 15 phút có kết quả âm tính, công dân được đo thân nhiệt bằng hệ thống máy đo thân nhiệt tự động; được lực lượng chức năng hướng dẫn, tạo mọi điều kiện làm thủ tục xuất cảnh thuận lợi, nhanh chóng.

Trong ngày 20-12-2021 đã có 14 trường hợp/công dân xuất cảnh là người Trung quốc được lấy mẫu và có kết quả test nhanh âm tính. Việc xét nghiệm test nhanh COVID-19 cũng được thực hiện miễn phí tại Trạm Kiểm soát liên hợp km15- Bến tàu Dân Tiến, cửa ngõ của thành phố Móng Cái đối với tất cả những người dân đến từ “vùng cam”, “vùng đỏ” ở các địa phương trong nước. Đây là một trong những biện pháp nhằm triển khai quy chế phối hợp phòng, chống dịch qua biên giới giữa hai địa phương Móng Cái (Việt Nam) và Đông Hưng (Trung Quốc). Qua đó nhằm “thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19”, chủ động phòng dịch từ xa, từ sớm, từ cơ sở, góp phần giữ vững địa bàn an toàn, ổn định để phát triển kinh tế - xã hội.

Cùng ngày, Ủy ban nhân dân thành phố Móng Cái đã ban hành Quyết định về việc thành lập Tổ công tác phòng, chống dịch COVID-19 tại Cửa khẩu Bắc Luân I. Các lực lượng làm nhiệm vụ tại đây sẽ được xét nghiệm bằng phương pháp RT-PCR theo định kỳ nhằm bảo đảm an toàn trong công tác phòng, chống dịch COVID-19.

Lực lượng chức năng siết chặt công tác kiểm soát dịch bệnh COVID-19 đối với phương tiện xuất, nhập khẩu hàng hóa _ Ảnh: TTXVN

Thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, tránh

Cuộc chiến chống COVID-19 cần có sự chung sức đồng lòng của toàn thể nhân dân để tạo ra sức mạnh tổng hợp, “chiến thắng” dịch bệnh. Theo đó, mỗi người dân cần thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng, tránh dịch theo Thông điệp 5K, cụ thể:

Khẩu trang: Đeo khẩu trang vải thường xuyên tại nơi công cộng, nơi tập trung đông người; đeo khẩu trang y tế tại các cơ sở y tế, khu cách ly.

Khử khuẩn: Rửa tay thường xuyên bằng xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn tay. Vệ sinh các bề mặt/ vật dụng thường xuyên tiếp xúc (tay nắm cửa, điện thoại, máy tính bảng, mặt bàn, ghế…). Giữ vệ sinh, lau rửa và để nhà cửa thông thoáng.

Khoảng cách: Giữ khoảng cách khi tiếp xúc với người khác.

Không tụ tp đông người.

Khai báo y tế: thực hiện khai báo y tế trên ứng dụng hỗ trợ chống dịch PC-COVID trên App Store và CH PlayĐối với người dùng Smartphone đã cài sẵn ứng dụng Bluezone từ trước thì sẽ được cập nhật lên thẳng PC-COVID và đồng bộ dữ liệu cũ, không cần phải nhập lại thông tin cá nhân. Khi có dấu hiệu sốt, ho, khó thở hãy gọi điện cho đường dây nóng của Bộ Y tế 19009095 hoặc đường dây nóng của y tế địa phương để được tư vấn, hỗ trợ, hướng dẫn đi khám bệnh bảo đảm an toàn.

Có thể nói, hơn bao giờ hết, trong thời điểm này, ý thức và trách nhiệm công dân phải được đặt lên hàng đầu. Trách nhiệm đó trước hết là biết cách tự bảo vệ mình và gia đình, bảo vệ cộng đồng; là bình tĩnh, chủ động phòng tránh dịch bệnh theo hướng dẫn của Bộ Y tế. Đặc biệt, tự nguyện khai báo y tế trung thực và thực hiện cách ly khi cần thiết.

Ý thức, trách nhiệm công dân còn là sự tỉnh táo khi tiếp nhận thông tin từ mạng xã hội; không chia sẻ, đăng lại hoặc cổ xúy cho những quan điểm sai lệch, bài viết không được kiểm chứng, hình ảnh giả mạo trên các trang mạng xã hội. Mỗi người hãy là một công dân trách nhiệm với chính bản thân mình và với cộng đồng, quốc gia./.