Sáng 15-5-2007, tại Bảo tàng Hồ Chí Minh đã diễn ra lễ khai mạc triển lãm tài liệu lưu trữ “ Chủ tịch Hồ Chí Minh với Trung Quốc” do Cục Văn thư và Lưu trữ nhà nước, Bảo tàng Hồ Chí Minh và Tổng cục Lưu trữ nhà nước Trung Quốc phối hợp tổ chức, nhân kỷ niệm 117 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Đồng chí Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh đã gửi thư chúc mừng, trong đó nhấn mạnh “Đây là một việc làm rất có ý nghĩa nhân dịp kỷ niệm 117 năm ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh, lãnh tụ kính yêu của nhân dân Việt Nam và là người bạn thân thiết của nhân dân Trung Quốc. Chủ tịch Hồ Chí Minh là người đã dày công vun đắp và phát triển tình hữu nghị tốt đẹp giữa hai Đảng, hai nhà nước và nhân dân hai nước Việt Nam và Trung Quốc, người phấn đấu không mệt mỏi vì hòa bình, hữu nghị và hợp tác giữa các dân tộc trên thế giới”.

Phó Chủ tịch nước Trương Mỹ Hoa đã tới dự và cắt băng khai mạc. Dự lễ khai mạc triển lãm còn có đại diện lãnh đạo các bộ, ban, ngành, các cơ quan báo chí Trung ương và Hà Nội; Tham tán Đại sứ quán nước CHND Trung Hoa tại Việt Nam và Đoàn đại biểu Tổng cục Lưu trữ nhà nước Trung Quốc do ông Lý Minh Hoa, Phó Tổng cục trưởng làm trưởng đoàn.

Với hơn 300 tài liệu, hình ảnh và hiện vật được sưu tầm từ các cơ quan lưu trữ, bảo tàng của hai nước, trong đó có những tài liệu lần đầu tiên được công bố, về hoạt động của Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Trung Quốc, triển lãm “ Chủ tịch Hồ Chí Minh với Trung Quốc” gồm ba phần chính: Chủ tịch Hồ Chí Minh - người xây đắp nền móng quan hệ hữu nghị Việt Nam- Trung Quốc (1890-1945); Chủ tịch Hồ Chí Minh với nhân dân Trung Quốc trong sự nghiệp đấu tranh, giữ vững độc lập và xây dựng đất nước (1945- 1969); Đảng và nhân dân hai nước Việt Nam và Trung Quốc tiếp tục phát triển tình hữu nghị Việt -Trung mãi mãi xanh tươi, đời đời bền vững.

Triển làm này còn là hoạt động cụ thể hóa thỏa thuận về hợp tác trong lĩnh vực lưu trữ đã được hai nước ký kết vào tháng 3-2006 và sẽ được kéo dài hơn một tháng. Một triển lãm tương tự sẽ được tổ chức tại Bắc Kinh vào tháng 10-2007 trong dịp kỷ niệm Quốc khánh Trung Quốc.