Triển khai Kế hoạch tiếp công dân phục vụ bầu cử Quốc hội khóa XIII và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2011-2016
Sáng 18-3, Ban Dân nguyện (Ủy ban Thường vụ Quốc hội) đã tổ chức Hội nghị triển khai công tác tiếp dân phục vụ bầu cử đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khoá XIII, bầu cử đại biểu Hội đồng nhân dân (HĐND) các cấp nhiệm kỳ 2011-2016 và phục vụ kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XII.
Kế hoạch tiếp công dân là bảo đảm quyền khiếu nại, tố cáo, kiến nghị của công dân liên quan đến bầu cử; bảo đảm tổ chức tốt việc tiếp công dân đến khiếu nại, tố cáo trong thời gian diễn ra kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XII, đồng thời, giúp Tiểu ban chỉ đạo, giải quyết khiếu nại, tố cáo về bầu cử và Ban Dân nguyện xử lý đơn, thư kịp thời, khách quan, chính xác; hướng dẫn, phân loại và chuyển đến cơ quan có thẩm quyền giải quyết theo quy định. Việc tiếp công dân đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị liên quan đến bầu cử là công việc rất phức tạp; ngoài việc áp dụng các quy định của pháp luật về khiếu nại, tố cáo nói chung còn phải áp dụng các quy định trong Luật Bầu cử ĐBQH, Luật Bầu cử đại biểu HĐND và các quy định của Đảng quá trình xử lý đơn thư.
Theo Kế hoạch tiếp công dân, Ban Dân nguyện chủ động phối hợp với các cơ quan chức năng ở Trung ương triển khai việc tiếp công dân tại Trụ sở tiếp công dân của Trung ương Đảng và Nhà nước; qua công tác tiếp dân và khi cần thiết, đề xuất thành lập đoàn công tác về địa phương xem xét, kiểm tra, đôn đốc việc giải quyết khiếu nại, tố cáo về bầu cử. Trụ sở tiếp công dân của Trung ương Đảng và Nhà nước có nhiệm vụ phân công tiếp công dân, phân loại đơn, thư để xử lý theo đúng quy định; báo cáo tình hình tiếp công dân và việc xử lý đơn, thư khiếu nại, tố cáo liên quan đến bầu cử. Đối với những nội dung liên quan đến bầu cử đại biểu HĐND các cấp, Trụ sở hướng dẫn, chuyển đơn, thư đó đến các tổ chức phụ trách bầu cử có thẩm quyền giải quyết. Đối với những nội dung liên quan đến bầu cử đại biểu Quốc hội, Trụ sở tập hợp, chuyển về Tiểu ban chỉ đạo, giải quyết khiếu nại, tố cáo về bầu cử vào cuối mỗi ngày.
Ban Dân nguyện cũng đề nghị ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố tổ chức tốt công tác tiếp công dân tại địa phương, chỉ đạo các cơ quan chức năng rà soát các vụ việc khiếu nại, tố cáo trên địa bàn, đặc biệt là những vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người; vụ việc tồn đọng, chưa được giải quyết dứt điểm. Ban Dân nguyện cùng đề nghị các cơ quan hữu quan tiếp dân tại Trụ sở tăng cường cán bộ tiếp dân hàng ngày từ 21-3-2011 đến kết thúc cuộc bầu cử./.
Giá dầu tăng mạnh trở lại  (18/03/2011)
Nhớ và quên  (18/03/2011)
Trào lưu xã hội dân chủ ở một số nước phương Tây hiện nay  (18/03/2011)
Đảng Cộng sản cầm quyền nội dung và phương thức cầm quyền của Đảng  (18/03/2011)
Nhân sự Viện Khoa học xã hội Việt Nam  (18/03/2011)
Cái sảy nảy cái ung  (18/03/2011)
- Chủ nghĩa thực dân số trong thời đại số và những vấn đề đặt ra
- Phương hướng, giải pháp nâng cao chất lượng công tác dân vận của Quân đội nhân dân Việt Nam, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong giai đoạn mới
- Tư tưởng Hồ Chí Minh về phát triển đội ngũ nhà giáo và sự vận dụng của Đảng trong giai đoạn hiện nay
- Ngành y tế với công tác chăm sóc, bảo vệ và phát huy vai trò người cao tuổi trong giai đoạn hiện nay
- Quan điểm, chỉ dẫn của Chủ tịch Hồ Chí Minh về công tác tuyên truyền, vận động quần chúng nhân dân - Một số vấn đề đặt ra đối với việc vận dụng, phát triển trong kỷ nguyên mới của đất nước
-
Quốc phòng - An ninh - Đối ngoại
Cuộc chiến đấu bảo vệ Thành cổ Quảng Trị năm 1972 - khát vọng độc lập, tự do của dân tộc Việt Nam -
Quốc phòng - An ninh - Đối ngoại
Chiến thắng Điện Biên Phủ - Bài học lịch sử và ý nghĩa đối với sự nghiệp đổi mới hiện nay -
Kinh tế
Kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa : Quan niệm và giải pháp phát triển -
Chính trị - Xây dựng Đảng
Cách mạng Tháng Tám năm 1945 - Bước ngoặt vĩ đại của cách mạng Việt Nam trong thế kỷ XX -
Chính trị - Xây dựng Đảng
Đổi mới tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị “tinh - gọn - mạnh - hiệu năng - hiệu lực - hiệu quả” theo tinh thần định hướng của Đồng chí GS, TS, Tổng Bí thư Tô Lâm