Thanh tra 2 dự án nhà ga hàng không có vốn đầu tư gần 1 tỷ USD
22:56, ngày 29-08-2015
Thanh tra Bộ Xây dựng vừa tiến hành Quyết định thanh tra công tác quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình nhà ga hành khách T2-Cảng hàng không quốc tế Nội Bài và dự án mở rộng nhà ga hành khách T1-Cảng hàng không quốc tế Nội Bài do Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) làm chủ đầu tư.
Theo đó, đoàn thanh tra sẽ do Phó Chánh Thanh tra Bộ Xây dựng Chu Hồng Uy làm trưởng đoàn có nhiệm vụ thanh tra việc thực hiện chính sách, pháp luật của Nhà nước đối với công tác quản lý đầu tư xây dựng công trình của ACV đồng thời phát hiện những vướng mắc, tồn tại của cơ chế chính sách để đề nghị bổ sung, sửa đổi; kiến nghị xử lý các tổ chức, cá nhân có sai phạm (nếu có).
Dự án xây dựng nhà ga hành khách T2 được khởi công ngày 04-12-2011 do Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) làm chủ đầu tư, với tổng mức đầu tư gần 1 tỷ USD từ nguồn vốn vay ODA của chính phủ Nhật Bản. Bộ Giao thông Vận tải đã chính thức khánh thành đưa vào sử dụng dự án nhà ga hành khách T2-Cảng Hàng không Quốc tế Nội Bài vào ngày 05-01-2015.
Công trình có công suất phục vụ ngày cao điểm đáp ứng phục vụ 30.000 hành khách với 230 lượt cất hạ cánh; giờ cao điểm đáp ứng phục vụ 3.000 hành khách với 23 lượt cất hạ cánh. Công suất đáp ứng 10 triệu hành khách/năm (giai đoạn 2015 đến 2020) và 15 triệu hành khách/năm (giai đoạn 2020 đến 2030).
Dự án có diện tích sàn 139.216 m2 gồm 4 tầng (không kể tầng hầm phục vụ kỹ thuật). Tầng 1 dành cho hành khách đến quốc tế. Tầng 2 dành cho hành khách đi (nối chuyến) và đến quốc tế. Tầng 3 dành cho hành khách đi quốc tế. Tầng 4 phòng chờ hạng thương gia và khu dịch vụ thương mại.
Nhà ga hành khách T2 Nội Bài do liên danh nhà thầu Taisei-Vinaconex thi công, đơn vị tư vấn là JAC (Janpan Airport Consultant). Sau gần 3 năm triển khai thi công, công trình đã được hoàn thành và đưa vào sử dụng đúng tiến độ.
Dự án mở rộng nhà ga hành khách T1-Nội Bài được khởi công từ ngày 05-4-2012 và hoàn thành vào 29-12-2013. Dự án được triển khai bằng nguồn vốn đầu tư phát triển của ACV với tổng mức đầu tư 500 tỷ đồng, có công suất đáp ứng 3 triệu hành khách/năm, gồm 5 cửa đi và 2 cửa đến. Tổng diện tích sàn xây dựng 25.000m2, gồm 3 tầng và một tầng lửng.
Công trình T1 mở rộng ký hiệu là sảnh E, kết nối với sảnh A nhà ga T1 đang khai thác thông qua hành lang kín có kiểu dáng kiến trúc tương đồng, tạo công năng sử dụng hài hòa và thông thương giữa hai khối công trình thành một khối thống nhất. Trước đó, nhà ga hành khách T1-Cảng hàng không Quốc tế Nội Bài được hoàn thành và đưa vào khai thác từ năm 2001, với công suất thiết kế phục vụ 6 triệu hành khách/năm.
Tuy nhiên, theo đánh giá của Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam, do lưu lượng hành khách tăng mạnh trong những năm gần đây, Cảng Nội Bài đã phải “gồng mình” phục vụ hơn gấp đôi số lượng hành khách trên thực tế. Các hệ thống dịch vụ như quầy thủ tục hành khách, soi chiếu an ninh, các sảnh chờ, phòng VIP... đều bị quá tải. Do đó, việc mở rộng nhà ga hành khách T1 có ý nghĩa quan trọng trong việc giảm tải cho nhà ga này./.
Dự án xây dựng nhà ga hành khách T2 được khởi công ngày 04-12-2011 do Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) làm chủ đầu tư, với tổng mức đầu tư gần 1 tỷ USD từ nguồn vốn vay ODA của chính phủ Nhật Bản. Bộ Giao thông Vận tải đã chính thức khánh thành đưa vào sử dụng dự án nhà ga hành khách T2-Cảng Hàng không Quốc tế Nội Bài vào ngày 05-01-2015.
Công trình có công suất phục vụ ngày cao điểm đáp ứng phục vụ 30.000 hành khách với 230 lượt cất hạ cánh; giờ cao điểm đáp ứng phục vụ 3.000 hành khách với 23 lượt cất hạ cánh. Công suất đáp ứng 10 triệu hành khách/năm (giai đoạn 2015 đến 2020) và 15 triệu hành khách/năm (giai đoạn 2020 đến 2030).
Dự án có diện tích sàn 139.216 m2 gồm 4 tầng (không kể tầng hầm phục vụ kỹ thuật). Tầng 1 dành cho hành khách đến quốc tế. Tầng 2 dành cho hành khách đi (nối chuyến) và đến quốc tế. Tầng 3 dành cho hành khách đi quốc tế. Tầng 4 phòng chờ hạng thương gia và khu dịch vụ thương mại.
Nhà ga hành khách T2 Nội Bài do liên danh nhà thầu Taisei-Vinaconex thi công, đơn vị tư vấn là JAC (Janpan Airport Consultant). Sau gần 3 năm triển khai thi công, công trình đã được hoàn thành và đưa vào sử dụng đúng tiến độ.
Dự án mở rộng nhà ga hành khách T1-Nội Bài được khởi công từ ngày 05-4-2012 và hoàn thành vào 29-12-2013. Dự án được triển khai bằng nguồn vốn đầu tư phát triển của ACV với tổng mức đầu tư 500 tỷ đồng, có công suất đáp ứng 3 triệu hành khách/năm, gồm 5 cửa đi và 2 cửa đến. Tổng diện tích sàn xây dựng 25.000m2, gồm 3 tầng và một tầng lửng.
Công trình T1 mở rộng ký hiệu là sảnh E, kết nối với sảnh A nhà ga T1 đang khai thác thông qua hành lang kín có kiểu dáng kiến trúc tương đồng, tạo công năng sử dụng hài hòa và thông thương giữa hai khối công trình thành một khối thống nhất. Trước đó, nhà ga hành khách T1-Cảng hàng không Quốc tế Nội Bài được hoàn thành và đưa vào khai thác từ năm 2001, với công suất thiết kế phục vụ 6 triệu hành khách/năm.
Tuy nhiên, theo đánh giá của Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam, do lưu lượng hành khách tăng mạnh trong những năm gần đây, Cảng Nội Bài đã phải “gồng mình” phục vụ hơn gấp đôi số lượng hành khách trên thực tế. Các hệ thống dịch vụ như quầy thủ tục hành khách, soi chiếu an ninh, các sảnh chờ, phòng VIP... đều bị quá tải. Do đó, việc mở rộng nhà ga hành khách T1 có ý nghĩa quan trọng trong việc giảm tải cho nhà ga này./.
Hàng nghìn thanh niên tham gia Ngày hội “Tôi yêu Tổ quốc tôi”  (29/08/2015)
Khởi công nhà máy điện mặt trời đầu tiên tại Quảng Ngãi  (29/08/2015)
Kỷ niệm 40 năm ngày Thành lập Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam và Đại hội Thi đua yêu nước ngành dầu khí lần thứ IV  (29/08/2015)
Triển lãm “Đổi mới, hội nhập và phát triển"  (29/08/2015)
Tổng tài sản VietinBank tăng gần 15% trong 6 tháng đầu năm  (29/08/2015)
- Quan điểm, chỉ dẫn của Chủ tịch Hồ Chí Minh về công tác tuyên truyền, vận động quần chúng nhân dân - Một số vấn đề đặt ra đối với việc vận dụng, phát triển trong kỷ nguyên mới của đất nước
- Mô hình tổ hợp công nghiệp quốc phòng và việc xây dựng tổ hợp công nghiệp quốc phòng ở Việt Nam trong tình hình mới
- Trách nhiệm xã hội doanh nghiệp trong tiến trình chuyển đổi năng lượng công bằng ở Việt Nam
- Bảo đảm quyền trẻ em trong mô hình chính quyền địa phương 2 cấp: Thuận lợi, thách thức và giải pháp
- Kinh nghiệm thực hiện mô hình “bí thư chi bộ đồng thời là trưởng thôn, bản, tổ dân phố” ở Trung Quốc - Vận dụng cho thực tiễn Việt Nam trong giai đoạn hiện nay
-
Quốc phòng - An ninh - Đối ngoại
Cuộc chiến đấu bảo vệ Thành cổ Quảng Trị năm 1972 - khát vọng độc lập, tự do của dân tộc Việt Nam -
Chính trị - Xây dựng Đảng
Cách mạng Tháng Tám năm 1945 - Bước ngoặt vĩ đại của cách mạng Việt Nam trong thế kỷ XX -
Quốc phòng - An ninh - Đối ngoại
Chiến thắng Điện Biên Phủ - Bài học lịch sử và ý nghĩa đối với sự nghiệp đổi mới hiện nay -
Kinh tế
Kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa : Quan niệm và giải pháp phát triển -
Chính trị - Xây dựng Đảng
Đổi mới tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị “tinh - gọn - mạnh - hiệu năng - hiệu lực - hiệu quả” theo tinh thần định hướng của Đồng chí GS, TS, Tổng Bí thư Tô Lâm