Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải: Sân bay Phú Quốc không phải thứ để bán!
Thưa Bộ trưởng, một cán bộ hưu trí ở Thừa Thiên-Huế hỏi về dự án BOT quốc lộ 1, đoạn qua Thừa Thiên-Huế, vừa làm xong đã bị hằn lún và nghe nói ở một số quốc lộ khác cũng có tình trạng tương tự. Xin được hỏi Bộ trưởng, hằn lún có phải do nhà thầu thi công kém chất lượng không?
Bộ trưởng Đinh La Thăng: Nhà đầu tư, nhà thầu không ai muốn con đường làm xong bị hằn lún cả, bởi vì thời hạn bảo hành trước đây từ 1-2 năm đã được nâng lên thành 4 năm. Khi để xảy ra hiện tượng hằn lún, nhà đầu tư, nhà thầu phải bỏ tiền ra để làm lại. Khi hằn lún, Hội đồng nghiệm thu sẽ không nhiệm thu và không cho thu phí. Điều này sẽ ảnh hưởng tới nhà đầu tư, nhà thầu.
Chúng tôi đang tập trung rà soát lại toàn bộ các quy chuẩn, quy phạm về thiết kế, kiểm soát chặt chẽ đầu vào từ nhựa đường, vật liệu, quy chuẩn thiết kế cấp phối bê tông, kiểm soát tải trọng xe để hạn chế thấp nhất tình trạng hằn lún này.
Một câu hỏi không mới nhưng một số người dân vẫn muốn hỏi Bộ trưởng. Đó là có hay không hiện tượng phí chồng phí khi người dân vừa phải nộp phí đường bộ vừa phải nộp phí khi đi qua các trạm thu phí BOT?
Bộ trưởng Đinh La Thăng: Theo quy định của Luật Giao thông đường bộ, phí đường bộ dùng để bảo trì các đường quốc lộ, đường địa phương do ngân sách Nhà nước đầu tư. Phí thu khi đi qua các trạm BOT dùng để hoàn vốn và bảo trì cho các dự án BOT đó. Mỗi loại phí có phương thức, nội dung và mục đích khác nhau. Do đó, không thể có chuyện phí chồng phí được.
Thưa Bộ trưởng, theo luật pháp quy định thì hoàn toàn có quyền thu 2 loại phí này. Nhưng người dân vẫn băn khoăn là quỹ bảo trì đường bộ đã được sử dụng hết chưa mà phải tính tới phí đi qua các đường BOT?
Bộ trưởng Đinh La Thăng: Về Quỹ Bảo trì đường bộ, việc thu theo đầu phương tiện chỉ chiếm khoảng 25%, ngân sách Nhà nước phải bù khoảng 25%. Như vậy, mỗi năm còn thiếu 50% nữa. Phí thu khi đi qua các trạm BOT không phải để bù cho phần thiếu của Quỹ Bảo trì đường bộ mà để hoàn vốn cho nhà đầu tư, để bảo trì đường của dự án BOT.
Tôi đi qua Quảng Bình thì có thấy xây 1 trạm thu phí mới, trong khi cách đó chưa đầy 20 km thì đã có trạm thu phí Đèo Ngang rồi. Tôi được biết theo chủ trương của Chính phủ, Bộ Giao thông vận tải đang xử lý theo hướng là bỏ các trạm thu phí có khoảng cách dưới 70 km. Tuy nhiên, các trạm thu phí cũ chưa được dẹp bỏ thì các trạm mới đã mọc lên. Xin được hỏi Bộ trưởng, tại sao lại có tình trạng như vậy?
Bộ trưởng Đinh La Thăng: Trước hết chúng ta phải khẳng định là việc đặt trạm thu phí phải theo đúng quy định của Luật. Đối với trạm thu phí đặt trên đường quốc lộ thì cần phải có sự thỏa thuận giữa Bộ Giao thông vận tải, Bộ Tài chính và UBND cấp tỉnh, thành phố. Đối với trạm thu phí đặt trên đường địa phương thì do HĐND tỉnh, thành phố quyết định.
Tuy nhiên, hiện nay có sự thay đổi chính sách. Do đó, một số trạm thu phí đặt trước đây là do vấn đề lịch sử để lại, cần phải thay đổi. Hiện nay thực hiện chủ trương, chỉ đạo của Chính phủ, Bộ đang rà soát và sẽ xóa bỏ một số trạm thu phí không hợp lý.
Đối với trạm Đèo Ngang, hiện nay chúng tôi đang đàm phán với nhà đầu tư để cố gắng đến đầu năm 2016 sẽ dẹp bỏ trạm này, để bảo đảm đúng theo quy định hiện hành của Nhà nước.
Thưa Bộ trưởng, một con đường cao tốc được xây theo hình thức BOT thường tốn tới hàng nghìn tỷ đồng và mức phí của người dân phải nộp khi đi qua thì không hề nhỏ. Đơn cử như cao tốc Nội Bài - Lào Cai thì mức phí cao nhất lên tới 1,2 triệu đồng. Xin được hỏi Bộ trưởng khi thu mức phí cao như vậy, Bộ Giao thông vận tải có chứng minh được hiệu quả kinh tế cho người dân hay không?
Bộ trưởng Đinh La Thăng: Mỗi một dự án triển khai đều phải được tính toán, đánh giá hiệu quả kinh tế-xã hội, hiệu quả tài chính của dự án. Thực tế từ khi dự án đưa vào khai thác, thời gian đi từ Hà Nội lên Lào Cai đã rút ngắn còn một nửa. Chi phí xăng dầu, chi phí khấu hao, sửa chữa cũng giảm được 30%. Trên thực tế, hầu như các loại xe tải, xe không cần đi bám sát đường cũ nữa thì đều đã đi trên đường cao tốc.
Thưa Bộ trưởng, một cựu chiến binh hỏi: "Tôi nghe nói Bộ Giao thông vận tải đang trình Chính phủ chủ trương được bán sân bay Phú Quốc. Sân bay là công trình chiến lược quan trọng và chưa có tiền lệ bán cho tư nhân. Tôi rất băn khoăn không biết việc bán cho tư nhân có ảnh hưởng đến vấn đề an ninh, quốc phòng hay không"?
Bộ trưởng Đinh La Thăng: Tôi xin được nói lại đây không phải là bán sân bay Phú Quốc, mà đây là một hình thức chuyển nhượng kết cấu hạ tầng hàng không đã được quy định trong Luật và các văn bản hướng dẫn.
Do đó, chỉ chuyển nhượng quyền khai thác cảng hàng không thôi. Còn quyền sở hữu hạ tầng hàng không, quyền sở hữu đất, nhiệm vụ của cơ quan quản lý nhà nước không được chuyển giao cho nhà đầu tư mới. Việc chuyển nhượng này cũng phải bảo đảm vấn đề quốc phòng-an ninh.
Những hạng mục kết cấu hạ tầng hàng không có liên quan, dùng chung cho mục đích dân sự và quân sự đóng vai trò quan trọng thì không chuyển nhượng. Thực ra, trên thế giới hay trong khu vực thì họ làm lâu rồi nhưng đối với nước ta là việc mới. Do đó, Bộ Giao thông vận tải đã trình Thủ tướng Chính phủ cho phép làm thí điểm.
Cũng liên quan đến vấn đề chuyển nhượng sân bay Phú Quốc, một thương nhân thường xuyên đi tuyến Hà Nội-Phú Quốc băn khoăn sau khi chuyển giao thì liệu tư nhân có tự ý tăng giá với các hãng hàng không để rồi các hãng lại tăng giá vé cho hành khách hay không?
Bộ trưởng Đinh La Thăng: Toàn bộ giá cả đều được Nhà nước, cụ thể là Bộ Tài chính quản lý, quy định khung giá dịch vụ hàng không và phi hàng không.
Do đó, nhà đầu tư được nhượng quyền khai thác Cảng hàng không Phú Quốc chẳng hạn, sau một thời gian nhất định phải chuyển trả lại Nhà nước. Giá cả phải được thực hiện theo đúng quy định của Bộ Tài chính chứ không được quyền nâng giá.
Tóm lại, việc chuyển nhượng không dẫn đến độc quyền, không dẫn đến khả năng một nhà đầu tư có quyền chi phối được nâng giá cả dịch vụ hàng không cũng như phi hàng không.
Xin cảm ơn Bộ trưởng!./.
Tình hình tài chính của Hy Lạp trong thế “ngàn cân treo sợi tóc”  (28/06/2015)
Lễ kỷ niệm Ngày Gia đình Việt Nam  (28/06/2015)
Phó Thủ tướng chia sẻ, gợi mở với doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp  (28/06/2015)
Việt Nam tổ chức diễn đàn thương mại-đầu tư tại tỉnh cửa ngõ châu Phi  (28/06/2015)
Viện Pasteur TP. Hồ Chí Minh đón nhận danh hiệu Anh hùng Lao động  (28/06/2015)
Chủ tịch nước Trương Tấn Sang viếng Giáo sư Trần Văn Khê  (28/06/2015)
- Chủ nghĩa thực dân số trong thời đại số và những vấn đề đặt ra
- Phương hướng, giải pháp nâng cao chất lượng công tác dân vận của Quân đội nhân dân Việt Nam, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong giai đoạn mới
- Tư tưởng Hồ Chí Minh về phát triển đội ngũ nhà giáo và sự vận dụng của Đảng trong giai đoạn hiện nay
- Ngành y tế với công tác chăm sóc, bảo vệ và phát huy vai trò người cao tuổi trong giai đoạn hiện nay
- Quan điểm, chỉ dẫn của Chủ tịch Hồ Chí Minh về công tác tuyên truyền, vận động quần chúng nhân dân - Một số vấn đề đặt ra đối với việc vận dụng, phát triển trong kỷ nguyên mới của đất nước
-
Quốc phòng - An ninh - Đối ngoại
Cuộc chiến đấu bảo vệ Thành cổ Quảng Trị năm 1972 - khát vọng độc lập, tự do của dân tộc Việt Nam -
Quốc phòng - An ninh - Đối ngoại
Chiến thắng Điện Biên Phủ - Bài học lịch sử và ý nghĩa đối với sự nghiệp đổi mới hiện nay -
Kinh tế
Kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa : Quan niệm và giải pháp phát triển -
Chính trị - Xây dựng Đảng
Cách mạng Tháng Tám năm 1945 - Bước ngoặt vĩ đại của cách mạng Việt Nam trong thế kỷ XX -
Chính trị - Xây dựng Đảng
Đổi mới tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị “tinh - gọn - mạnh - hiệu năng - hiệu lực - hiệu quả” theo tinh thần định hướng của Đồng chí GS, TS, Tổng Bí thư Tô Lâm