Việt Nam đề cao quan điểm đúng đắn, khách quan về lịch sử
Ngày 09-9, Hội đồng Nhân quyền Liên hợp quốc tại Geneva, Thụy Sỹ đã tổ chức phiên thảo luận chuyên đề giáo dục lịch sử và quá trình tưởng niệm.
Sau bài phát biểu của Phó Cao ủy Nhân quyền Flavia Pansieri, Việt Nam đã có bài tham luận cùng 36 đại sứ, trưởng phái đoàn thành viên Hội đồng Nhân quyền và các tổ chức quốc tế, phi chính phủ về quyền con người.
Mở đầu phiên thảo luận, bà Flavia Pansieri nhấn mạnh ý nghĩa quan trọng của giáo dục lịch sử. Theo bà, lịch sử dễ bị xuyên tạc và tuyên truyền theo hướng tạo ra xung đột mới thay vì tăng cường hiểu biết lẫn nhau. Do đó cần có cách tiếp cận theo hướng toàn diện nhằm tôn trọng và thúc đẩy sự hiểu biết giữa các dân tộc, cộng đồng, cũng như phát triển ý thức nhân loại nói chung.
Đại sứ Nguyễn Trung Thành - Trưởng Phái đoàn thường trực Việt Nam tại Liên hợp quốc, Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) và các tổ chức quốc tế khác tại Geneva - đã phát biểu, chia sẻ quan điểm về quyền trẻ em trong việc phát triển quan điểm đúng đắn, khách quan về lịch sử thông qua giáo dục.
Đại sứ Nguyễn Trung Thành cho rằng các quốc gia nên tôn trọng những nguyên tắc tiếp cận toàn diện về giáo dục lịch sử, bảo đảm sự hiểu biết tốt hơn về những thách thức và cơ hội để hướng tới một thế giới tốt đẹp hơn.
Trong suốt chiều dài lịch sử đấu tranh giành độc lập dân tộc và xây dựng đất nước, nhân dân Việt Nam luôn trân trọng giá trị thiêng liêng của các quyền con người, đặc biệt là quyền tự quyết dân tộc, quyền được sống trong hòa bình, thịnh vượng và hòa hiếu giữa các dân tộc. Việt Nam cho rằng việc thực hiện các quyền con người phổ quát phải gắn với hoàn cảnh lịch sử, văn hóa và truyền thống, cũng như các điều kiện phát triển kinh tế - xã hội cụ thể của một quốc gia.
Trong một thế giới ngày càng đa dạng, cần kết hợp hài hòa giữa các tiêu chuẩn và nguyên tắc chung của luật pháp quốc tế, lịch sử, chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội, tôn giáo và các giá trị tín ngưỡng, phong tục, tập quán của mỗi quốc gia, khu vực.
Trong các tham luận khác, các diễn giả cho rằng di sản văn hóa, lịch sử và tưởng niệm rất quan trọng trong việc hình thành bản sắc. Các diễn giả cũng cho rằng nhìn nhận lịch sử một cách rộng hơn sẽ góp phần dẫn tới hòa giải bền vững nên cần áp dụng phương pháp tiếp cận đa chiều trong giảng dạy lịch sử, kết hợp với khảo sát thực địa.
Đại diện các quốc gia và các diễn giả nhấn mạnh một trong những ý nghĩa của giáo dục lịch sử và quá trình tưởng niệm là góp phần khuyến khích hòa giải, tuyên truyền, thúc đẩy và bảo vệ quyền con người.
Kết thúc phiên thảo luận, Báo cáo viên đặc biệt trong lĩnh vực văn hóa Farida Shaheed nhấn mạnh ý nghĩa của cách tiếp cận đa chiều trong sách giáo khoa lịch sử và quá trình tưởng niệm. Theo báo cáo viên Farida Shaheed, các quốc gia cần mở không gian đa chiều cho giáo dục lịch sử vì đó là những điều kiện tiên quyết của một xã hội văn minh và dân chủ.
Theo kế hoạch, báo cáo về kết quả phiên thảo luận sẽ được trình lên Hội đồng Nhân quyền khóa 28 vào tháng 3-2015./.
Việt Nam coi trọng quan hệ láng giềng hữu nghị với Trung Quốc  (10/09/2014)
Chủ tịch nước dự kỷ niệm 40 năm Ngày Truyền thống Tổng cục Kỹ thuật  (10/09/2014)
Tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong xử lý công tác cai nghiện  (10/09/2014)
WHO xác nhận ít nhất 2.296 ca tử vong do dịch bệnh Ebola  (10/09/2014)
Xuất, cấp vắcxin phòng, chống dịch bệnh cho các địa phương  (10/09/2014)
Tổng Bí thư: Quan hệ Việt Nam - Cuba là mẫu mực, thủy chung  (10/09/2014)
- Chủ nghĩa thực dân số trong thời đại số và những vấn đề đặt ra
- Phương hướng, giải pháp nâng cao chất lượng công tác dân vận của Quân đội nhân dân Việt Nam, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong giai đoạn mới
- Tư tưởng Hồ Chí Minh về phát triển đội ngũ nhà giáo và sự vận dụng của Đảng trong giai đoạn hiện nay
- Ngành y tế với công tác chăm sóc, bảo vệ và phát huy vai trò người cao tuổi trong giai đoạn hiện nay
- Quan điểm, chỉ dẫn của Chủ tịch Hồ Chí Minh về công tác tuyên truyền, vận động quần chúng nhân dân - Một số vấn đề đặt ra đối với việc vận dụng, phát triển trong kỷ nguyên mới của đất nước
-
Quốc phòng - An ninh - Đối ngoại
Cuộc chiến đấu bảo vệ Thành cổ Quảng Trị năm 1972 - khát vọng độc lập, tự do của dân tộc Việt Nam -
Chính trị - Xây dựng Đảng
Cách mạng Tháng Tám năm 1945 - Bước ngoặt vĩ đại của cách mạng Việt Nam trong thế kỷ XX -
Quốc phòng - An ninh - Đối ngoại
Chiến thắng Điện Biên Phủ - Bài học lịch sử và ý nghĩa đối với sự nghiệp đổi mới hiện nay -
Kinh tế
Kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa : Quan niệm và giải pháp phát triển -
Chính trị - Xây dựng Đảng
Đổi mới tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị “tinh - gọn - mạnh - hiệu năng - hiệu lực - hiệu quả” theo tinh thần định hướng của Đồng chí GS, TS, Tổng Bí thư Tô Lâm