Năm 2012 không thu phí lưu hành giờ cao điểm
Thu phí lưu hành phương tiện giao thông cá nhân, phí ô tô đi vào trung tâm thành phố giờ cao điểm không phải là sáng kiến của Bộ Giao thông Vận tải và không có chuyện thu hai loại phí này ngay trong năm nay. Đây là khẳng định của Bộ trưởng Bộ
Giao thông Vận tải Đinh La Thăng tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ
tháng Ba, ngày 1-4-2012.
Bộ trưởng Đinh La Thăng cho biết, cùng với hai loại phí trên còn có thêm phí bảo trì đường bộ. Phí bảo trì đường bộ được thực hiện theo Luật Đường bộ có hiệu lực từ năm 2009, nhưng trong thời gian qua chưa có thông tư hướng dẫn kịp thời nên đến thời điểm này mới được đặt ra.
Còn phí lưu hành phương tiện giao thông cá nhân và phí ô tô đi vào trung tâm thành phố giờ cao điểm được thực hiện theo Nghị quyết số 21/2011/QH13 của Quốc hội.
Nghị quyết nêu rõ, Quốc hội tán thành các chủ trương biện pháp của Chính phủ, của Bộ Giao thông - Vận tải nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về an toàn giao thông, giao Hội đồng Nhân dân, Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, Bộ Giao thông - Vận tải, Bộ Công an, các bộ, ngành hữu quan trong phạm vi nhiệm vụ, quyền hạn của mình thực hiện đồng bộ các giải pháp chống ùn tắc giao thông.
Bộ Giao thông - Vận tải đã trình Thủ tướng Chính phủ đề nghị Ủy ban Thường vụ Quốc hội ban hành Nghị quyết về việc bổ sung phí lưu hành phương tiện giao thông cá nhân ở Việt Nam và phí ô tô đi vào trung tâm thành phố giờ cao điểm vào danh mục phí, lệ phí ban hành kèm theo Pháp lệnh số 38/2001/PL-UBTVQH10.
Theo Bộ trưởng Đinh La Thăng, căn cứ vào Nghị quyết Quốc hội, Nghị quyết Trung ương 4, Chính phủ đã có nhiều văn bản chỉ đạo Bộ Giao thông - Vận tải và các bộ khẩn trương xây dựng đề án về thu phí hạn chế phương tiện cá nhân và thu phí xe ô tô vào trung tâm thành phố giờ cao điểm.
Bộ Giao thông - Vận tải đã phối hợp với các bộ dự thảo và xây dựng, tiếp thu các ý kiến phản ánh của nhân dân qua các phương tiện thông tin đại chúng. Tuy nhiên, hiện thời điểm tiến hành thu phí vẫn chưa đề xuất do nền kinh tế Việt Nam chưa thoát khỏi khó khăn, không có chuyện thu hai loại phí này ngay trong năm nay.
Nói về đối tượng chịu phí, Bộ trưởng Bộ Giao thông - Vận tải cho biết, phí lưu hành phương tiện giao thông cá nhân chỉ thu với xe ô tô cá nhân (khoảng 600.000 xe); xe máy ở năm thành phố lớn là Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Hải Phòng, Cần Thơ và chỉ thu ở khu vực nội đô, không phải tất cả xe máy trong cả nước đều chịu phí.
Đối tượng người nghèo được miễn phí. Khu vực thu và mức thu cụ thể giao ủy ban nhân dân cấp tỉnh quy định trên cơ sở nghị quyết của hội đồng nhân dân cho phù hợp với đặc điểm kinh tế xã hội và yêu cầu giải quyết vấn đề ùn tắc giao thông ở địa phương.
Theo tính toán của Bộ Giao thông - Vận tải, mỗi năm sẽ thu được từ 12.000-15.000 tỉ đồng phí lưu hành của 600.000 xe ô tô cá nhân. Đây là bước thực hiện thí điểm, sau đó Bộ sẽ tổng kết, đánh giá./.
Khám phá tiềm năng hợp tác Việt Nam - Sri Lanka  (01/04/2012)
Kết thúc bầu cử quốc hội bổ sung tại Myanmar: bà San Suu Kyi (NLD) giành chiến thắng  (01/04/2012)
Hội nghị "Những người bạn của Syria" lần thứ hai  (01/04/2012)
Ninh Thuận tổ chức lễ kỷ niệm 20 năm tái lập tỉnh  (01/04/2012)
Tiếp tục ưu tiên kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô  (01/04/2012)
Điều kiện mới để phát triển quan hệ hợp tác Việt Nam - EU  (01/04/2012)
- Chủ nghĩa thực dân số trong thời đại số và những vấn đề đặt ra
- Phương hướng, giải pháp nâng cao chất lượng công tác dân vận của Quân đội nhân dân Việt Nam, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong giai đoạn mới
- Tư tưởng Hồ Chí Minh về phát triển đội ngũ nhà giáo và sự vận dụng của Đảng trong giai đoạn hiện nay
- Ngành y tế với công tác chăm sóc, bảo vệ và phát huy vai trò người cao tuổi trong giai đoạn hiện nay
- Quan điểm, chỉ dẫn của Chủ tịch Hồ Chí Minh về công tác tuyên truyền, vận động quần chúng nhân dân - Một số vấn đề đặt ra đối với việc vận dụng, phát triển trong kỷ nguyên mới của đất nước
-
Quốc phòng - An ninh - Đối ngoại
Cuộc chiến đấu bảo vệ Thành cổ Quảng Trị năm 1972 - khát vọng độc lập, tự do của dân tộc Việt Nam -
Chính trị - Xây dựng Đảng
Cách mạng Tháng Tám năm 1945 - Bước ngoặt vĩ đại của cách mạng Việt Nam trong thế kỷ XX -
Quốc phòng - An ninh - Đối ngoại
Chiến thắng Điện Biên Phủ - Bài học lịch sử và ý nghĩa đối với sự nghiệp đổi mới hiện nay -
Kinh tế
Kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa : Quan niệm và giải pháp phát triển -
Chính trị - Xây dựng Đảng
Đổi mới tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị “tinh - gọn - mạnh - hiệu năng - hiệu lực - hiệu quả” theo tinh thần định hướng của Đồng chí GS, TS, Tổng Bí thư Tô Lâm