Tìm hiểu quan điểm của Đại hội XI của Đảng về các thành phần kinh tế
Trong Văn kiện Đại hội XI, Đảng ta lại
tiếp tục khẳng định tính khách quan của việc đa dạng hóa các hình thức sở hữu,
coi trọng mọi thành phần kinh tế, mọi hình thức kinh doanh và vai trò chủ đạo
của thành phần kinh tế nhà nước.
Đa dạng hoá các hình thức sở hữu
Trên cơ sở tổng kết thực tiễn đổi mới, Văn kiện Đại hội XI
của Đảng đã có những khái quát mới về lý luận: “Phát triển nền kinh tế thị
trường định hướng xã hội chủ nghĩa với nhiều hình thức sở hữu, nhiều thành
phần kinh tế, hình thức tổ chức kinh doanh và hình thức phân phối.”(1)
Lần đầu tiên trong Văn kiện, Đảng ta nêu đa dạng hóa các
hình thức sở hữu, các thành phần kinh tế, các loại hình doanh nghiệp. Đây là một bước
phát triển mới trong nhận thức lý luận của Đảng về nền kinh tế thị trường định hướng xã hội
chủ nghĩa.
Từ thực tiễn phát triển kinh tế - xã hội chúng ta ngày càng
nhận thức rõ hơn mối quan hệ giữa chế độ sở hữu, hình thức sở hữu
và loại hình kinh doanh. Mỗi chế độ sở hữu trong thực tiễn có thể có
nhiều hình thức sở hữu mà ở đó sự phù hợp giữa quan hệ sản xuất với trình độ phát triển của lực lượng
sản xuất và biểu hiện ra là các loại hình kinh doanh có hiệu quả cao góp vào
quá trình tăng trưởng kinh tế. Sự phát triển đa dạng của các hình thức
sở hữu là do sự phát triển của lực lượng sản xuất. Lực lượng sản xuất càng đa
dạng, trình độ xã hội càng phát triển, quan hệ sản xuất càng mở rộng thì tính
đa dạng trong quan hệ sở hữu cũng ngày càng tăng lên.
Vì vậy, Văn kiện Đại hội XI của Đảng chỉ nhấn mạnh “Phát
triển nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa với nhiều hình thức sở
hữu, nhiều thành phần kinh tế, hình thức tổ chức kinh doanh”, còn số lượng các
hình thức sử hữu, các thành phần kinh tế và theo đó là bao nhiêu loại hình
doanh nghiệp là do nhu cầu khách quan của sự phù hợp giữa quan hệ sản xuất và lực lượng sản xuất quyết định. Đây là một bước tiến nhằm tạo một không gian mở
cho quy luật về sự phù hợp giữa quan hệ sản xuất và lực lượng sản xuất hoạt động, để có thể tránh giáo điều chủ quan.
Coi trọng mọi hình thức sở hữu và loại hình kinh
doanh
Văn kiện Đại hội XI của Đảng đã đưa ra khái quát mới
về mặt lý luận: “Tiếp tục thể chế hóa quan điểm của Đảng về phát triển đa dạng
các hình thức sở hữu, các thành phần kinh tế, các loại hình doanh nghiệp; bảo
hộ các quyền và lợi ích hợp pháp của chủ sở hữu tài sản thuộc các hình thức sở
hữu, các loại hình doanh nghiệp trong nền kinh tế; xây dựng, hoàn thiện luật
pháp về sở hữu đối với các loại tài sản mới như sở hữu trí tuệ, cổ phiếu, trái
phiếu, tài nguyên nước..., quy định rõ quyền, trách nhiệm của các chủ sở hữu
đối với xã hội”(2).
“Hoàn thiện cơ chế, chính sách để phát triển mạnh kinh tế tư
nhân trở thành một trong những động lực của nền kinh tế. Phát triển mạnh các
loại hình kinh tế tư nhân ở hầu hết các ngành, lĩnh vực kinh tế theo quy hoạch
và quy định của pháp luật. Tạo điều kiện hình thành một số tập đoàn kinh tế tư
nhân và tư nhân góp vốn vào các tập đoàn kinh tế nhà nước”(3), “Các thành phần
kinh tế hoạt động theo pháp luật đều là bộ phận hợp thành quan trọng của nền
kinh tế, bình đẳng trước pháp luật, cùng phát triển lâu dài, hợp tác và cạnh
tranh lành mạnh”(4).
Có thể có ý kiến còn băn khoăn về cách tiếp cận nêu trên của
Văn kiện Đại hội XI của Đảng so với lý luận của V.I. Lê-nin về các thành phần kinh tế
trong thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hội. Chúng ta biết rằng, nhận thức về
thành phần kinh tế của V.I. Lê-nin cũng rất uyển chuyển, linh hoạt phù hợp với các
giai đoạn phát triển khác nhau: Giai đoạn áp dụng chính sách cộng sản thời
chiến, thành phần kinh tế được nhấn mạnh trên cơ sở quan hệ sở hữu nhất định,
nhưng khi chính sách kinh tế mới (NEP) ra đời, thành phần kinh tế lại được nhấn
mạnh đến các hình thức kinh tế.
Như vậy, ở các giai đoạn khác nhau thì nhận thức
về thành phần kinh tế cũng có sự thay đổi, đó là quá trình khách quan phù hợp
với quy luật nhận thức. Vì vậy, quá trình đổi mới tư duy, đổi mới nhận thức về
các thành phần kinh tế ở nước ta qua các kỳ đại hội của Đảng là hoàn toàn phù
hợp với nguyên lý của chủ nghĩa Mác - Lê-nin, tư tưởng Hồ Chí Minh và phù hợp
với thực tiễn Việt Nam trong thời kỳ hội nhập kinh tế quốc tế, thời kỳ đang
phát triển cả về chiều rộng và chiều sâu.
Vai trò chủ đạo của thành phần kinh tế nhà nước
Trong Văn kiện Đại hội XI, Đảng ta tiếp tục khẳng
định: “Kinh tế nhà nước giữ vai trò chủ đạo. Kinh tế tập thể không ngừng được
củng cố và phát triển. Kinh tế nhà nước cùng với kinh tế tập thể ngày càng trở
thành nền tảng vững chắc của nền kinh tế quốc dân. Kinh tế tư nhân là một trong
những động lực của nền kinh tế. Kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài được khuyến
khích phát triển. Các hình thức sở hữu hỗn hợp và đan kết với nhau hình thành
các tổ chức kinh tế đa dạng ngày càng phát triển”(5).
Như chúng ta đã biết, tại Đại hội VIII (năm 1996)
Đảng ta lần đầu tiên đưa ra phạm trù kinh tế nhà nước thay vì cách gọi kinh tế
quốc doanh trước đó, với nội hàm rộng hơn, bao quát được toàn bộ các hoạt động
quản lý tài nguyên của đất nước; những cơ sở hạ tầng được tạo ra; các loại quỹ
của quốc gia; các doanh nghiệp nhà nước bao gồm cả doanh nghiệp công ích và
doanh nghiệp kinh doanh... nhờ đó đã giải quyết được vấn đề nhận thức thực tiễn
cũng như lý luận về vai trò chủ đạo của kinh tế nhà nước.
Các doanh nghiệp nhà nước hoạt động có hiệu quả cao sẽ góp
phần tăng cường tiềm lực và sức mạnh của kinh tế nhà nước trong sứ mệnh chủ đạo
trong nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa. Cho nên, việc tăng
hay giảm cả về quy mô, số lượng, chất lượng hiệu quả sản xuất, kinh doanh của
các doanh nghiệp nhà nước chỉ phản ánh một bộ phận của kinh tế nhà nước nói
chung, chứ không thể coi đó là toàn bộ kinh tế nhà nước với vai trò chủ đạo
trong nền kinh tế quốc dân.
Văn kiện Đại hội XI của Đảng cũng chỉ rõ: “Nhà nước
quản lý nền kinh tế, định hướng, điều tiết, thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã
hội bằng pháp luật, chiến lược, quy hoạch, kế hoạch, chính sách và lực lượng
vật chất”(6). Luận điểm nêu trên của Đảng ta là hoàn toàn phù hợp với thực tiễn
kinh tế khách quan. Bài học từ các nền kinh tế lớn vừa qua cũng cho thấy, vai
trò của nhà nước không chỉ thể hiện ở sự điều hành vĩ mô nền kinh tế, mà còn ở
thực lực của kinh tế nhà nước.
Cuộc khủng hoảng tài chính - kinh tế toàn cầu bắt nguồn từ
Mỹ và cuộc khủng hoảng nợ công ở các nước thành viên Liên minh châu Âu (EU) hiện nay đã nói lên điều đó. Mỹ là nền kinh tế mạnh nhất toàn cầu, chiếm
30% GDP của thế giới, nhưng thực lực kinh tế lại nằm trong tay các tập đoàn
kinh tế tư nhân, nên khi các “đại gia” sụp đổ thì nhà nước cũng đứng trước nguy
cơ vỡ nợ. Học thuyết chủ nghĩa tự do mới, với việc hạn chế sự can thiệp của nhà
nước vào hoạt động kinh tế đã bị sụp đổ hoàn toàn. Ông Ni-cô-la Xác-cô-di, Tổng thống
Pháp đồng thời là Chủ tịch luân phiên của Liên minh châu Âu (EU) đã kêu gọi
phải “tái xây dựng một chủ nghĩa tư bản điều chỉnh”.
Như vậy, để chuyển biến nhận thức từ giai đoạn phân chia các
thành phần kinh tế thành hai loại: kinh tế xã hội chủ nghĩa và phi xã hội chủ
nghĩa (trước đổi mới), đến thừa nhận nền kinh tế nhiều thành phần (trong
đổi mới), và thừa nhận tất cả các thành phần kinh tế đều là những bộ phận cấu
thành của nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa là một quá trình
lâu dài, phải trải qua hơn 15 năm đổi mới (đến Đại hội IX năm 2001).
Ngày nay, từ kết quả 25 năm đổi mới chúng ta lại có một bước tiến quan trọng
trong quá trình nhận thức bằng việc khẳng định vai trò của các thành phần kinh
tế qua sự đóng góp đối với sự tăng trưởng và hiệu quả kinh tế mang lại cho nền
kinh tế quốc dân.
Vì thế, trong Văn kiện Đại hội XI, Đảng ta tiếp tục
khẳng định: “Các thành phần kinh tế hoạt động theo pháp luật đều là bộ phận hợp
thành quan trọng của nền kinh tế, bình đẳng trước pháp luật, cùng phát triển
lâu dài, hợp tác và cạnh tranh lành mạnh. Kinh tế nhà nước giữ vai trò chủ đạo.
Kinh tế tập thể không ngừng được củng cố và phát triển. Kinh tế nhà nước cùng
với kinh tế tập thể ngày càng trở thành nền tảng vững chắc của nền kinh tế quốc
dân. Kinh tế tư nhân là một trong những động lực của nền kinh tế. Kinh tế có
vốn đầu tư nước ngoài được khuyến khích phát triển. Các hình thức sở hữu hỗn
hợp và đan kết với nhau hình thành các tổ chức kinh tế đa dạng ngày càng phát
triển. Các yếu tố thị trường được tạo lập đồng bộ, các loại thị trường từng
bước được xây dựng, phát triển, vừa tuân theo quy luật của kinh tế thị trường,
vừa bảo đảm tính định hướng xã hội chủ nghĩa”(7).
Như vậy, từ
thực tiễn đổi mới xây dựng chủ nghĩa xã hội ở Việt
Tài
liệu tham khảo
1. Các Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ VI; VII;
VIII; IX; X; XI
2. Nguyễn Viết Thông: Tìm hiểu nội dung các văn kiện Đại hội
XI của Đảng. lyluanchinhtri.vnu.edu.vn.
3. TTXVN/Vietnam+: Giải thích 87 thuật ngữ trong Văn kiện Đại hội XI, ngày 01-06-2011
(1) Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ
XI. Nxb Chính trị quốc gia - Sự thật, Hà Nội 2011, tr 73
(2) Sđd, tr 206
(3) Sđd, tr 209
(4) Sđd, tr 73
(5)
Sđd, tr 73-74
(6)
Sđd, tr 74-75
(7) Sđd, tr 73-74
Ban chỉ đạo Nhà nước họp về tình hình triển khai thực hiện các Quy hoạch điện trong giai đoạn 2006-2011 và 2011-2020  (20/08/2011)
Năm bài học lớn nhằm giải quyết khủng hoảng nợ toàn cầu  (20/08/2011)
Kỷ niệm 123 năm Ngày sinh cố Chủ tịch Tôn Đức Thắng  (20/08/2011)
Chiến sĩ Điện Biên mừng thọ Đại tướng Võ Nguyên Giáp  (20/08/2011)
Ra mắt Trang thông tin điện tử Đảng ủy khối các cơ quan Trung ương  (20/08/2011)
- Chủ nghĩa thực dân số trong thời đại số và những vấn đề đặt ra
- Phương hướng, giải pháp nâng cao chất lượng công tác dân vận của Quân đội nhân dân Việt Nam, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong giai đoạn mới
- Tư tưởng Hồ Chí Minh về phát triển đội ngũ nhà giáo và sự vận dụng của Đảng trong giai đoạn hiện nay
- Ngành y tế với công tác chăm sóc, bảo vệ và phát huy vai trò người cao tuổi trong giai đoạn hiện nay
- Quan điểm, chỉ dẫn của Chủ tịch Hồ Chí Minh về công tác tuyên truyền, vận động quần chúng nhân dân - Một số vấn đề đặt ra đối với việc vận dụng, phát triển trong kỷ nguyên mới của đất nước
-
Quốc phòng - An ninh - Đối ngoại
Cuộc chiến đấu bảo vệ Thành cổ Quảng Trị năm 1972 - khát vọng độc lập, tự do của dân tộc Việt Nam -
Chính trị - Xây dựng Đảng
Cách mạng Tháng Tám năm 1945 - Bước ngoặt vĩ đại của cách mạng Việt Nam trong thế kỷ XX -
Quốc phòng - An ninh - Đối ngoại
Chiến thắng Điện Biên Phủ - Bài học lịch sử và ý nghĩa đối với sự nghiệp đổi mới hiện nay -
Kinh tế
Kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa : Quan niệm và giải pháp phát triển -
Chính trị - Xây dựng Đảng
Đổi mới tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị “tinh - gọn - mạnh - hiệu năng - hiệu lực - hiệu quả” theo tinh thần định hướng của Đồng chí GS, TS, Tổng Bí thư Tô Lâm