TCCS - Để hỗ trợ các địa phương nâng cao khả năng phòng, chống đại dịch COVID-19, sáng ngày 11-9-2020, tại trụ sở Ủy ban nhân dân tỉnh Lai Châu, Tạp chí Cộng sản phối hợp với Viện Phát triển khoa học công nghệ và giáo dục, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam tiến hành trao tặng bộ thiết bị xét nghiệm, chẩn đoán vi rút SARS-COV-2 cho Ủy ban nhân dân tỉnh Lai Châu.

Đồng chí PGS, TS. Nguyễn Ngọc Hà, Phó Tổng Biên tập, Phó Bí thư Đảng ủy Tạp chí Cộng sản và lãnh đạo Viện Phát triển công nghệ và giáo dục trao tặng thiết bị chẩn đoán virus SARS-CoV-2 cho lãnh đạo tỉnh Lai Châu_Ảnh: N.T.T

Tham dự buổi lễ bàn giao và tiếp nhận bộ thiết bị xét nghiệm, chẩn đoán vi rút SARS-COV-2, về phía Tạp chí Cộng sản có đồng chí PGS, TS. Nguyễn Ngọc Hà, Phó Tổng Biên tập, Phó Bí thư Đảng ủy Tạp chí Cộng sản, các thành viên trong đoàn công tác và bà Phùng Hoàng Mai, Viện phó Viện Phát triển công nghệ và giáo dục, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam; về phía tỉnh Lai Châu có đồng chí Trần Tiến Dũng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh, cùng các đồng chí giám đốc Sở Y tế, Sở Khoa học và Công nghệ, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Lai Châu, đại diện Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh Lai Châu.

Là một tỉnh miền núi phía Bắc, đời sống của nhân dân còn nhiều khó khăn, tỉnh Lai Châu còn có đường biên giới tiếp giáp với Trung Quốc dài 273km. Do tình hình dịch bệnh COVID-19 diễn ra phức tạp, hiện chưa có thuốc đặc trị và vắc-xin phòng bệnh sản xuất hàng loạt nên việc tích cực, chủ động phòng bệnh là hết sức cần thiết. Chia sẻ với những khó khăn và trách nhiệm của tỉnh trong phòng, chống dịch bệnh, đồng chí Nguyễn Ngọc Hà khẳng định: “Lai Châu ở vị trí tuyến đầu trong việc phòng, chống dịch COVID-19. Chúng tôi đánh giá cao tinh thần tích cực, chủ động, nỗ lực của tỉnh trong công tác phòng, chống đại dịch COVID-19 và luôn chia sẻ, đồng hành cùng Lai Châu trong cuộc chiến chống lại đại dịch này”. Bà Phùng Hoàng Mai cho biết, bộ thiết bị xét nghiệm, chẩn đoán vi rút SARS-COV-2 ký hiệu PCR P25 trao tặng cho Lai Châu do Viện Phát triển công nghệ và giáo dục phối hợp với Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên Sinh hóa Phù Sa nghiên cứu, chế tạo thành công, đã được các cơ quan chức năng kiểm định về chất lượng và cho phép lưu hành. Với thời gian xét nghiệm mẫu bệnh phẩm ngắn, chỉ trong vòng 2 giờ, PCR P25 có thể hoàn thành xét nghiệm 47 mẫu bệnh phẩm trong 1 lần.

Phát biểu tại lễ bàn giao, ông Tống Thanh Hải, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch thường trực Ủy ban nhân dân tỉnh Lai Châu thay mặt Đảng, chính quyền, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc và đồng bào các dân tộc tỉnh Lai Châu chân thành cảm ơn sự quan tâm, chia sẻ, giúp đỡ của Tạp chí Cộng sản và Viện Phát triển công nghệ và giáo dục trong công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19 ở Lai Châu hiện nay. Ông Tống Thanh Hải cho biết, Lai Châu là một tỉnh có địa bàn rộng, nhiều huyện nằm cách xa trung tâm của tỉnh nên việc phòng, chống dịch bệnh COVID-19 còn gặp nhiều khó khăn. Trước đây, khi dịch bệnh COVID-19 mới xuất hiện ở Việt Nam, tỉnh chưa đủ khả năng tiến hành xét nghiệm, việc xét nghiệm các ca nghi nhiễm đều phải chuyển về Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương hoặc gửi đi các tỉnh như Yên Bái, Lào Cai. Vì vậy, khi được đưa vào sử dụng, bộ thiết bị xét nghiệm sẽ giúp việc phát hiện và phòng, chống, kiểm soát dịch COVID-19 ở tỉnh Lai Châu có hiệu quả hơn./.