Phát triển các “đại sứ văn hóa”, góp phần đưa tỉnh Ninh Bình trở thành một trong những trung tâm công nghiệp văn hóa lớn của quốc gia và vươn tầm quốc tế
TCCS - Là vùng đất cố đô lưu giữ những dấu ấn lịch sử quan trọng của dân tộc cùng hàng nghìn di tích lịch sử, văn hóa, các nghề thủ công truyền thống, kho tàng nghệ thuật, lễ hội dân gian phong phú, đặc biệt là Quần thể danh thắng Tràng An - Di sản văn hóa và thiên nhiên thế giới, tỉnh Ninh Bình sở hữu nhiều lợi thế so sánh vượt trội trong xây dựng, định vị thương hiệu và phát triển các sản phẩm công nghiệp văn hóa. Đây thực sự là những “đại sứ văn hóa”, góp phần xây dựng Ninh Bình trở thành trung tâm công nghiệp văn hóa lớn của quốc gia và vươn tầm quốc tế.
Tiềm năng và lợi thế so sánh trong xây dựng các “đại sứ văn hóa”
Các sản phẩm công nghiệp văn hóa là kết quả của sự sáng tạo dựa trên những yếu tố “đầu vào của sản xuất”, những điều kiện vật chất, nguồn tài nguyên văn hóa, cũng như dựa trên tài năng, sức sáng tạo của các chủ thể. Trong bối cảnh Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư, khoa học - công nghệ, đổi mới sáng tạo ngày càng được ứng dụng rộng rãi trong sản xuất với việc tích hợp nhiều tính năng trên nền tảng công nghệ số, giúp cho các sản phẩm công nghiệp văn hóa gia tăng sức hấp dẫn cả về nội dung lẫn hình thức, có khả năng lan tỏa, phổ biến nhanh chóng và rộng khắp thế giới. Các sản phẩm công nghiệp văn hóa được phân phối, lưu thông, tiêu dùng, ngày càng tạo ra thị trường sản phẩm văn hóa phong phú, đa dạng.
Được xem là “hàng hóa đặc thù” đa giá trị, các sản phẩm công nghiệp văn hóa vừa mang giá trị kinh tế, đóng góp lớn vào tăng trưởng GDP vừa mang giá trị xã hội khi góp phần tạo ra ngày càng nhiều việc làm, giúp nâng cao thu nhập cho người lao động. Đồng thời, những giá trị văn hóa tiềm ẩn trong mỗi sản phẩm công nghiệp văn hóa có khả năng tác động mạnh mẽ tới tư tưởng, tình cảm, đạo đức, lối sống của người tiêu dùng, hướng con người tới những giá trị chân - thiện - mỹ, góp phần nâng cao đời sống tinh thần của người dân. Những câu chuyện văn hóa giàu ý nghĩa cũng chính là yếu tố tạo nên giá trị đặc thù cho các sản phẩm công nghiệp văn hóa - những “đại sứ văn hóa” góp phần quảng bá, củng cố và gia tăng “sức mạnh mềm” văn hóa của mỗi địa phương, quốc gia. Do vậy, việc đầu tư xây dựng, định vị thương hiệu, phát triển các sản phẩm công nghiệp văn hóa có ý nghĩa to lớn không chỉ về mặt kinh tế mà cả về mặt xã hội, góp phần nâng cao cơ hội thụ hưởng và tiêu dùng văn hóa, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho các tầng lớp nhân dân, đóng góp vào sự nghiệp xây dựng văn hóa, con người của mỗi địa phương, vùng, miền, quốc gia.
Tỉnh Ninh Bình sở hữu nguồn tài nguyên nhân văn quý giá, nhiều tiềm năng, lợi thế để xây dựng, định vị thương hiệu và phát triển các sản phẩm công nghiệp văn hóa đa dạng, đặc sắc. Nằm ở cửa ngõ phía Nam của đồng bằng châu thổ sông Hồng, tiếp nối giao lưu kinh tế, văn hóa giữa lưu vực sông Hồng với lưu vực sông Mã, giữa vùng đồng bằng Bắc Bộ với vùng núi rừng Tây Bắc, tỉnh Ninh Bình có sự đa dạng, phong phú về điều kiện tự nhiên và văn hóa. Nơi đây có Cố đô Hoa Lư hơn nghìn năm tuổi, là một di sản sống động, không ngừng phát triển tiếp nối trong lịch sử bởi bao thế hệ người dân đã và đang sinh sống trên vùng đất này. Tỉnh Ninh Bình có Quần thể danh thắng Tràng An đã được Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên hợp quốc (UNESCO) ghi danh là Di sản văn hóa và thiên nhiên thế giới, cũng là di sản hỗn hợp duy nhất tại Việt Nam và khu vực Đông Nam Á với những giá trị nổi bật toàn cầu về địa chất, địa mạo, thẩm mỹ và văn hóa cùng một hệ sinh thái thiên niên kỷ, bao gồm di sản tự nhiên thiên niên kỷ, di sản định cư thiên niên kỷ, các di tích khảo cổ, lịch sử, văn hóa, tôn giáo, tín ngưỡng giàu giá trị. Không chỉ lưu dấu ấn lịch sử sâu sắc của nhà nước quân chủ trung ương tập quyền đầu tiên ở Việt Nam - Nhà nước Đại Cồ Việt, mà Hoa Lư còn là một trong những địa phương sở hữu kho tàng di sản văn hóa vật thể và phi vật vô cùng phong phú, đặc sắc…, tiêu biểu như đền thờ vua Đinh (Đinh Tiên Hoàng), đền thờ vua Lê (Lê Đại Hành) - những di tích quan trọng thuộc khu di tích quốc gia đặc biệt (xã Trường Yên), không chỉ là công trình kiến trúc độc đáo với nghệ thuật chạm khắc gỗ tinh tế mà còn là nơi lưu giữ nhiều cổ vật quý giá. Hoa Lư cũng có nhiều lễ hội đặc sắc, như lễ hội Hoa Lư, lễ hội truyền thống thờ Đức Thánh Minh Đại Vương, lễ hội đền Thái Vi, lễ hội Kỳ Phúc đình Cam Giá; có tín ngưỡng dân gian quý báu, như tín ngưỡng thờ vua Đinh, vua Lê (Đinh Tiên Hoàng và Lê Đại Hành), tín ngưỡng thờ Mẫu; nhiều nghệ thuật dân gian (hát chèo, hát xẩm…); hệ thống làng nghề thủ công, truyền thống có bề dày lịch sử, văn hóa hàng trăm năm với đa dạng các lĩnh vực… Đó là nguồn tài nguyên quý giá, là một trong những lợi thế để Ninh Bình xây dựng và phát triển các sản phẩm công nghiệp văn hóa đặc sắc, vừa góp phần phát triển kinh tế - xã hội, vừa bảo tồn, phát huy và nâng tầm giá trị các di sản văn hóa, lan tỏa vẻ đẹp của đất và người Cố đô tới các tỉnh, thành phố trên cả nước cũng như tới các nước trên thế giới.
Thực tiễn phát triển một số ngành công nghiệp văn hóa với một số sản phẩm riêng có ở tỉnh Ninh Bình
Ngày 4-3-2024, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 218/QĐ-TTg, “Về việc phê duyệt Quy hoạch tỉnh Ninh Bình thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050”, trong đó xác định mục tiêu đến năm 2035 Ninh Bình trở thành thành phố trực thuộc Trung ương với đặc trưng đô thị di sản thiên niên kỷ, thành phố sáng tạo, một trung tâm lớn, có giá trị thương hiệu cao về du lịch, công nghiệp văn hóa, kinh tế di sản của cả nước và khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Đây vừa là cơ hội nhưng đồng thời là thách thức đòi hỏi tỉnh Ninh Bình quyết tâm, nỗ lực để đạt được mục tiêu đề ra.
Trên cơ sở xác định đúng tiềm năng, lợi thế địa phương cũng như tầm quan trọng của các ngành công nghiệp văn hóa, thời gian qua, tỉnh Ninh Bình đã có những chủ trương, chính sách phát triển văn hóa nói chung, các ngành công nghiệp văn hóa nói riêng, trong đó có việc xây dựng, phát triển các sản phẩm công nghiệp văn hóa, từng bước vươn tới vị trí trung tâm công nghiệp văn hóa lớn của vùng, quốc gia và vươn tầm quốc tế.
Ủy ban nhân dân tỉnh Ninh Bình đã ban hành Kế hoạch số 42/KH-UBND, ngày 12-4-2017 “Về triển khai thực hiện Chiến lược phát triển các ngành công nghiệp văn hóa tỉnh Ninh Bình đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030”; Quyết định số 1274/QĐ-UBND, ngày 23-10-2019 phê duyệt Đề án “Khôi phục, bảo tồn và phát huy nghệ thuật hát xẩm trên địa bàn tỉnh Ninh Bình, giai đoạn 2019 - 2022”; Đề án Xây dựng các sản phẩm văn hóa nhằm phát huy giá trị văn hóa, lịch sử Cố đô Hoa Lư phục vụ phát triển du lịch giai đoạn 2021 - 2025 và những năm tiếp theo; Đề án Bảo tồn và phát huy giá trị lịch sử, văn hóa, truyền thống tốt đẹp của con người, vùng đất Cố đô Hoa Lư, giai đoạn 2021 - 2030; Đề án Phát triển du lịch tỉnh Ninh Bình giai đoạn 2021- 2030, định hướng đến năm 2045 trên địa bàn tỉnh Ninh Bình..., từ đó tạo điều kiện để xây dựng các sản phẩm công nghiệp văn hóa có thế mạnh dựa trên nguồn lực văn hóa của tỉnh.
Cùng với đó, tỉnh Ninh Bình cũng tập trung các nguồn vốn đầu tư xây dựng các công trình, dự án, thiết chế văn hóa, tạo cơ sở vật chất kỹ thuật cho phát triển các ngành công nghiệp văn hóa của tỉnh. Từ năm 2018 đến hết năm 2022, tỉnh Ninh Bình đã bố trí vốn đầu tư công cho 26 công trình, dự án đầu tư xây dựng và hoàn thiện cơ sở hạ tầng du lịch, nhà văn hóa, bảo tàng và các di tích lịch sử văn hóa, lịch sử gắn với phát triển du lịch…, với số vốn ngân sách là 685.010 triệu đồng (gồm ngân sách Trung ương là 41.926 triệu đồng, ngân sách tỉnh là 643.084 triệu đồng).
Đối với ngành du lịch, trong đó có du lịch văn hóa - một trong những ngành công nghiệp văn hóa có thế mạnh nhất của địa phương, tỉnh Ninh Bình đã và đang xây dựng, phát triển nhiều sản phẩm đặc sắc, gắn với những giá trị văn hóa, lịch sử của cố đô, dần định vị được thương hiệu trong nước và khu vực Đông Nam Á, đưa tỉnh Ninh Bình trở thành trung tâm du lịch văn hóa gắn với du lịch sinh thái quan trọng của cả nước. Các loại hình du lịch văn hóa được đầu tư, khai thác phục vụ khách du lịch, đặc biệt là phát huy giá trị các di sản văn hóa, các lễ hội, làng nghề… Ngoài các tour, tuyến và các sản phẩm du lịch đã có, như các tuyến du lịch thuộc khu du lịch sinh thái Tràng An, khu du lịch Tam Cốc - Bích Động, khu di tích lịch sử văn hóa Cố đô Hoa Lư, khu tâm linh chùa Bái Đính; Lễ hội Tràng An, Lễ hội Hoa Lư, Lễ hội đền Thái Vi, Lễ hội chùa Bái Đính…, các dự án lớn tiếp tục được triển khai hoàn thiện và đưa vào hoạt động, như khu nghỉ dưỡng Kênh Gà - Vân Trình, mở rộng các tuyến du lịch, khai thác các tuyến mới trong khu du lịch Tràng An, tuyến du lịch con đường di sản, các khu vực phát triển du lịch cộng đồng tại Hoa Lư, Gia Viễn, Nho Quan; đổi mới mô hình quản lý khu bảo tồn thiên nhiên đất ngập nước Vân Long; xây dựng các không gian trưng bày giới thiệu về giá trị văn hóa, lịch sử kinh đô Hoa Lư và Nhà nước Đại Cồ Việt, không gian trưng bày giới thiệu di sản văn hóa và thiên nhiên thế giới Quần thể danh thắng Tràng An, không gian trưng bày về nghề truyền thống thêu ren Văn Lâm, xã Ninh Hải; xây dựng tổ hợp bảo tàng, thư viện tỉnh Ninh Bình... Từ năm 2017 đến nay, Tuần du lịch Ninh Bình chủ đề “Sắc vàng Tam Cốc - Tràng An” được tổ chức hằng năm với nhiều hoạt động hấp dẫn, thu hút hàng nghìn lượt khách đến tham quan Ninh Bình trong mùa thấp điểm, tạo dấu ấn tốt đẹp trong nhân dân và du khách. Năm 2024, toàn tỉnh Ninh Bình ước đón trên 8,7 triệu lượt khách, vượt 16% so với kế hoạch đề ra, tăng gần 30% so với năm 2023, trong đó khách nội địa là 7,2 triệu lượt khách, khách quốc tế trên 1,5 triệu lượt khách; doanh thu ước đạt 9.100 tỷ đồng (tăng 40,15% so với năm 2023).
Đối với ngành điện ảnh, tỉnh Ninh Bình đã quan tâm đầu tư trang thiết bị kỹ thuật, phương tiện cần thiết phục vụ chiếu phim lưu động phục vụ nhiệm vụ chính trị và nhân dân trong tỉnh, đặc biệt là nhân dân vùng núi, vùng sâu, vùng xa; tăng tỷ trọng chiếu phim truyện Việt Nam tại rạp, xây dựng phim tài liệu giới thiệu và quảng bá giá trị lịch sử, văn hóa, tiềm năng du lịch của tỉnh. Trung tâm Phát hành phim và Chiếu bóng tổ chức nhiều đợt phim lớn chào mừng các ngày lễ, ngày kỷ niệm lớn, thực hiện trên 2.400 buổi chiếu phim phục vụ trên hàng trăm nghìn lượt người xem, trong đó có hàng nghìn buổi chiếu lưu động phục vụ các xã vùng sâu, vùng xa, vùng có đông đồng bào công giáo.
Thời gian qua, tỉnh Ninh Bình được nhiều nhà làm phim quốc tế lựa chọn làm bối cảnh phim, như Người Mỹ trầm lặng, Kong: Đảo đầu lâu…; nhiều đoàn phim điện ảnh, truyền hình trong nước cũng lựa chọn, như phim Thiên mệnh anh hùng, Tấm Cám: Chuyện chưa kể, Về nhà đi con, Trạng Tí, Hương vị tình thân… Trên cơ sở xác định tiềm năng phát triển các sản phẩm ngành công nghiệp điện ảnh của địa phương, ngày 19-10-2024, Ủy ban nhân dân tỉnh Ninh Bình đã ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác với Hiệp hội Xúc tiến phát triển điện ảnh Việt Nam nhằm khơi dậy trầm tích văn hóa - lịch sử, xây dựng tỉnh Ninh Bình thành phim trường nổi tiếng, thu hút, xúc tiến làm phim và từng bước xây dựng công nghiệp điện ảnh tại tỉnh Ninh Bình gắn với phát triển công nghiệp văn hóa, giải trí.
Đối với ngành nghệ thuật biểu diễn, từ năm 2017 đến nay, Nhà hát Chèo Ninh Bình đã dàn dựng, biểu diễn hàng nghìn buổi các vở chèo, múa rối nước, chương trình nghệ thuật phục vụ nhiệm vụ chính trị, biểu biễn tại các khu, điểm du lịch của tỉnh, như Tràng An, Tam Cốc - Bích Động, phố cổ Hoa Lư, biểu diễn phục vụ nhân dân tại các địa phương trong và ngoài tỉnh. Các hoạt động nghệ thuật quần chúng của tỉnh cũng diễn ra sôi nổi ở khắp các địa phương, đóng vai trò quan trọng trong công tác bảo tồn và phát huy nghệ thuật truyền thống, đặc biệt là hát chèo, hát xẩm, múa rối nước…, tạo cơ sở để xây dựng các sản phẩm văn hóa đặc sắc. Ninh Bình đã tổ chức tốt các hình thức sinh hoạt câu lạc bộ văn nghệ, câu lạc bộ chèo, mở các lớp dạy hát chèo, hát xẩm… Tất cả tạo nên những nét đặc sắc trong sinh hoạt văn hóa tại địa phương, tạo nên điểm nhấn, sức hấp dẫn cho các điểm đến du lịch văn hóa trong các tuyến du lịch khám phá, trải nghiệm những nét đặc sắc văn hóa của tỉnh Ninh Bình.
Đối với ngành mỹ thuật, nhiếp ảnh và triển lãm, quảng cáo: Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh Ninh Bình đã cấp giấy phép cho một số triển lãm mỹ thuật, nhiếp ảnh. Trung tâm văn hóa tỉnh đã tổ chức nhiều đợt hướng dẫn các đơn vị văn hóa cơ sở về hoạt động tuyên truyền cổ động, triển lãm. Tỉnh đã hưởng ứng và phát động nhiều cuộc thi sáng tác tranh cổ động, tranh tượng, tạo hình nghệ thuật, điêu khắc; phối hợp với các đơn vị tổ chức nhiều cuộc trưng bày chuyên đề và triển lãm lưu động chào mừng kỷ niệm các ngày lễ lớn trong năm; tổ chức cuộc triển lãm ảnh nghệ thuật “Non nước Ninh Bình” trong và ngoài tỉnh... Các hoạt động quảng cáo ngoài trời trên địa bàn tỉnh từng bước được xã hội hóa từ các tổ chức, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh tham gia.
Đối với ngành thủ công mỹ nghệ: Những năm gần đây, tỉnh Ninh Bình đã nỗ lực bảo tồn và phát triển các làng nghề, nghề truyền thống, làng nghề truyền thống, đồng thời chú trọng phát triển sản phẩm làng nghề, qua đó tạo điểm nhấn cho các sản phẩm du lịch văn hóa, tăng sức hấp dẫn cho điểm đến di sản, đồng thời tạo động lực cho sự phát triển kinh tế nông thôn, góp phần nâng cao đời sống vật chất cho người dân. Ngày 17-4-2023, Ủy ban nhân dân tỉnh Ninh Bình đã ban hành Kế hoạch số 69/KH-UBND “Về bảo tồn và phát triển làng nghề truyền thống trên địa bàn tỉnh Ninh Bình năm 2023”. Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) cũng được đẩy mạnh, gắn kết với các điểm đến di sản, góp phần tạo thêm sức hấp dẫn cho các sản phẩm du lịch. Tỉnh Ninh Bình hỗ trợ nhiều cơ sở sản xuất thủ công mỹ nghệ làng nghề, tư vấn thiết kế mẫu sản phẩm; quảng bá các sản phẩm OCOP độc đáo của các làng nghề tiêu biểu; nhân rộng các mô hình du lịch văn hóa gắn kết với xây dựng thương hiệu sản phẩm thủ công mỹ nghệ ở một số làng nghề…
Tiếp tục xây dựng, định vị thương hiệu và phát triển các sản phẩm công nghiệp văn hóa Ninh Bình thời gian tới
Bên cạnh những kết quả khả quan đã đạt được, có thể thấy, sự phát triển của các ngành công nghiệp văn hóa, trong đó có các sản phẩm công nghiệp văn hóa của tỉnh Ninh Bình vẫn chưa tương xứng với tiềm năng, chưa phát huy hiệu quả những lợi thế, giá trị đặc trưng riêng có của địa phương để tạo ra các sản phẩm chủ lực, trọng tâm. Các sản phẩm công nghiệp văn hóa chưa đa dạng, ít đổi mới, thiếu tính độc đáo và giá trị kinh tế chưa tương xứng. Cơ chế thu hút các doanh nghiệp đầu tư vào các hoạt động sáng tạo văn hóa, sản xuất các sản phẩm, dịch vụ văn hóa còn hạn chế. Nguồn nhân lực hoạt động trong các ngành công nghiệp văn hóa còn thiếu và yếu… Một số làng nghề chưa xây dựng và phát triển được thương hiệu, các sản phẩm chưa thực sự phong phú, tính ứng dụng còn thấp, chưa phù hợp với nhiều đối tượng khách hàng, tính kết nối chưa cao…
Thời gian tới, để xây dựng tỉnh Ninh Bình trở thành một trong những trung tâm lớn về công nghiệp văn hóa của đất nước, có giá trị thương hiệu cao, đóng góp lớn vào tăng trưởng kinh tế và thu ngân sách, khẳng định vị thế của đô thị di sản thiên niên kỷ, có sức lan tỏa và tác động mạnh mẽ trong nước và khu vực, cần quan tâm một số vấn đề sau:
Một là, đổi mới tư duy, nâng cao nhận thức về vai trò, vị trí của các ngành công nghiệp văn hóa, tạo sự thống nhất cao trong nhận thức của đội ngũ cán bộ, nhất là cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp, doanh nghiệp, doanh nhân và toàn thể nhân dân về ý nghĩa, tầm quan trọng của việc phát triển các ngành công nghiệp văn hóa nhằm phát huy nguồn lực văn hóa trong phát triển kinh tế - xã hội. Đổi mới nội dung và đa dạng hóa hình thức tuyên truyền, tích cực ứng dụng các phương thức truyền thông mới nhằm nâng cao hiệu quả tuyên truyền về quan điểm, mục tiêu, lộ trình, kế hoạch hành động để phát triển các ngành công nghiệp văn hóa của tỉnh Ninh Bình, trong đó có việc xây dựng và phát triển các sản phẩm công nghiệp văn hóa.
Hai là, hoàn thiện các cơ chế, chính sách phát triển kết cấu hạ tầng phục vụ các ngành công nghiệp văn hóa trên cơ sở xác định đúng các ngành trọng tâm, trọng điểm. Xây dựng cơ chế, chính sách thúc đẩy sáng tạo, phát triển các ngành công nghiệp văn hóa gắn với phân cấp, phân quyền cho địa phương, phát huy tính chủ động của người dân. Xây dựng cơ chế, chính sách bảo đảm nguồn lực tài chính. Đề xuất cơ chế, chính sách nhằm khuyến khích các doanh nghiệp trong và ngoài nước đầu tư vào các công trình, dự án lớn thuộc lĩnh vực công nghiệp văn hóa. Tạo môi trường thuận lợi để khai thác, phát huy những tiềm năng, thế mạnh, giá trị văn hóa đặc sắc riêng có của vùng đất Cố đô để phát triển bền vững các ngành công nghiệp văn hóa, nhất là ngành du lịch văn hóa, nghệ thuật biểu diễn, thủ công mỹ nghệ…
Ba là, tập trung xây dựng và phát triển các sản phẩm, dịch vụ văn hóa chất lượng cao dựa trên yếu tố đổi mới sáng tạo, văn hóa truyền thống và tôn trọng bản quyền. Xác lập, định vị thương hiệu sản phẩm văn hóa mang tầm quốc gia và đặc trưng Ninh Bình, đáp ứng nhu cầu thụ hưởng, tiêu dùng văn hóa của người dân địa phương và cả nước. Định hình và phát triển thương hiệu các sản phẩm công nghiệp văn hóa, kinh tế sáng tạo, kinh tế di sản đặc sắc, có lợi thế, giá trị thương hiệu cao, mang đậm bản sắc văn hóa vùng đất Cố đô Hoa Lư - Ninh Bình. Tăng cường ứng dụng thành tựu khoa học - công nghệ hiện đại trong sáng tạo, sản xuất, phổ biến, lưu giữ các sản phẩm công nghiệp văn hóa. Triển khai số hóa, xây dựng và hoàn thiện cơ sở dữ liệu về văn hóa, di sản văn hóa (vật thể và phi vật thể), dịch vụ văn hóa, tạo nền tảng quan trọng xây dựng cơ sở dữ liệu toàn diện về các sản phẩm công nghiệp văn hóa của địa phương.
Bốn là, tiếp tục chú trọng xây dựng các sản phẩm du lịch hấp dẫn, độc đáo, trong đó tập trung vào các sản phẩm thế mạnh, như du lịch văn hóa, du lịch trải nghiệm, du lịch thể thao, du lịch MICE (hình thức du lịch kết hợp hội nghị, hội thảo, triển lãm, tổ chức sự kiện, du lịch khen thưởng), du lịch sinh thái, du lịch làng nghề... Tăng cường các hoạt động hợp tác xúc tiến và phát triển thị trường du lịch; chủ động, tích cực tham gia các chương trình hội chợ quốc tế. Tăng cường công tác truyền thông, tuyên truyền sản phẩm du lịch của tỉnh Ninh Bình trên các kênh truyền thông, truyền hình trong nước, các kênh truyền thông quốc tế, trên các nền tảng số, hay thông qua các hoạt động làm phim, quay video quảng bá du lịch. Đẩy mạnh chuyển đổi số ngành du lịch, phát triển các chương trình, tour du lịch thực tế ảo, ứng dụng trí tuệ nhân tạo để hỗ trợ và tương tác trực tuyến với khách du lịch.
Năm là, rà soát, sửa đổi, bổ sung các chính sách khuyến khích hỗ trợ phát triển nghề, làng nghề và làng nghề truyền thống của tỉnh. Xây dựng các sản phẩm làng nghề đặc trưng, tiêu biểu cho vùng đất Cố đô trên cơ sở phát huy thế mạnh của địa phương. Tiếp tục triển khai có hiệu quả việc gắn kết hoạt động bảo tồn làng nghề với phát triển du lịch văn hóa; xây dựng các tuyến du lịch gắn với làng nghề, nghề truyền thống, làng nghề truyền thống. Nâng cao chất lượng Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP); tiếp tục tập trung phát triển các sản phẩm đặc sản, lợi thế, sản phẩm nghề, làng nghề truyền thống gắn với khai thác nguồn nguyên liệu địa phương, văn hóa, tri thức địa phương và gắn với các sản phẩm du lịch để gìn giữ, phát huy giá trị văn hóa trong sản phẩm OCOP.
Sáu là, xây dựng kế hoạch, lộ trình phát triển nguồn nhân lực, hướng tới xây dựng đội ngũ cán bộ, nhân viên, lao động trong các ngành công nghiệp văn hóa một cách chuyên nghiệp, hiện đại. Tăng cường liên kết nội vùng, ngoại vùng và đẩy mạnh các hoạt động hợp tác quốc tế trong xây dựng và phát triển các sản phẩm công nghiệp văn hóa. Tích cực đăng cai tổ chức các sự kiện văn hóa, thể thao, du lịch có quy mô lớn, mang tầm quốc gia và quốc tế tại địa phương, góp phần quảng bá thương hiệu các sản phẩm công nghiệp văn hóa đặc sắc của vùng đất Cố đô - đô thị di sản thiên niên kỷ - Hoa Lư, Ninh Bình và lan tỏa các giá trị văn hóa Việt Nam ra thế giới./.
Tỉnh Ninh Bình vận hành chính quyền 2 cấp đáp ứng yêu cầu phục vụ nhân dân ngày càng tốt hơn  (01/11/2025)
Ninh Bình tập trung lãnh đạo triển khai mô hình chính quyền địa phương 2 cấp hoạt động hiệu lực, hiệu quả  (08/10/2025)
Tỉnh Ninh Bình đẩy mạnh phát triển liên kết vùng, góp phần phát huy giá trị văn hóa trong phát triển kinh tế - xã hội  (07/10/2025)
- Ngành y tế với công tác chăm sóc, bảo vệ và phát huy vai trò người cao tuổi trong giai đoạn hiện nay
- Quan điểm, chỉ dẫn của Chủ tịch Hồ Chí Minh về công tác tuyên truyền, vận động quần chúng nhân dân - Một số vấn đề đặt ra đối với việc vận dụng, phát triển trong kỷ nguyên mới của đất nước
- Ba đột phá chiến lược trong mô hình tăng trưởng mới của Việt Nam
- Mô hình tổ hợp công nghiệp quốc phòng và việc xây dựng tổ hợp công nghiệp quốc phòng ở Việt Nam trong tình hình mới
- Kinh nghiệm thực hiện mô hình “bí thư chi bộ đồng thời là trưởng thôn, bản, tổ dân phố” ở Trung Quốc - Vận dụng cho thực tiễn Việt Nam trong giai đoạn hiện nay
-
Quốc phòng - An ninh - Đối ngoại
Cuộc chiến đấu bảo vệ Thành cổ Quảng Trị năm 1972 - khát vọng độc lập, tự do của dân tộc Việt Nam -
Chính trị - Xây dựng Đảng
Cách mạng Tháng Tám năm 1945 - Bước ngoặt vĩ đại của cách mạng Việt Nam trong thế kỷ XX -
Quốc phòng - An ninh - Đối ngoại
Chiến thắng Điện Biên Phủ - Bài học lịch sử và ý nghĩa đối với sự nghiệp đổi mới hiện nay -
Kinh tế
Kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa : Quan niệm và giải pháp phát triển -
Chính trị - Xây dựng Đảng
Đổi mới tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị “tinh - gọn - mạnh - hiệu năng - hiệu lực - hiệu quả” theo tinh thần định hướng của Đồng chí GS, TS, Tổng Bí thư Tô Lâm