Tỉnh Ninh Bình vận hành chính quyền 2 cấp đáp ứng yêu cầu phục vụ nhân dân ngày càng tốt hơn
TCCS - Trong cuộc cách mạng tinh gọn tổ chức bộ máy, các tỉnh, thành phố trên toàn quốc bắt đầu vận hành chính quyền 2 cấp từ ngày 1-7-2025. Tỉnh Ninh Bình sau hợp nhất đã tích cực thực hiện nhiệm vụ trên, để đáp ứng mục tiêu phục vụ nhân dân ngày càng tốt hơn, góp phần cùng cả dân tộc vững bước vào kỷ nguyên mới.
Vận hành chính quyền địa phương 2 cấp ở tỉnh Ninh Bình
Sau sáp nhập 3 tỉnh Hà Nam, Nam Định, Ninh Bình thành tỉnh Ninh Bình. Sau khi sắp xếp, tỉnh Ninh Bình có diện tích tự nhiên là 3.942,62km2, quy mô dân số là 4.412.264 người với 129 xã/phường.
Với tinh thần nghiêm túc, khẩn trương, từ ngày 1-7-2025, mô hình chính quyền địa phương 2 cấp đã được tỉnh Ninh Bình vận hành để cùng cả hệ thống chính trị thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị, phục vụ nhân dân trên địa bàn.
Ngày 1-7-2025, Hội đồng nhân dân tỉnh Ninh Bình khóa XV, nhiệm kỳ 2021 - 2026 đã tổ chức Kỳ họp thứ nhất thông qua 4 nghị quyết, trong đó có 3 nghị quyết về tổ chức và nhân sự - cơ sở để kiện toàn tổ chức bộ máy, bảo đảm sự lãnh đạo, điều hành liên tục, hiệu lực, hiệu quả ngay từ những ngày đầu của chính quyền địa phương cấp tỉnh sau hợp nhất.
Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Ninh Bình tổ chức Hội nghị để thảo luận và cho ý kiến về Dự thảo Quy chế làm việc của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ 2020 - 2025 và nhiều vấn đề, trong đó có việc vận hành mô hình chính quyền địa phương hai cấp, những nhiệm vụ trọng tâm cần triển khai ngay trong thời gian tới
Đảng ủy Ủy ban nhân dân tỉnh Ninh Bình đã lãnh đạo, chỉ đạo cấp ủy, chính quyền triển khai, bảo đảm các hệ thống thông tin thiết yếu, như mạng truyền số liệu chuyên dùng và nền tảng tích hợp, chia sẻ dữ liệu (hiện nay, 100% các xã, phường trên địa bàn tỉnh đã được kết nối với mạng Internet tốc độ cao và mạng truyền số liệu chuyên dùng); hệ thống hội nghị truyền hình trực tuyến (129/129 xã, phường đã được trang bị hệ thống hội nghị truyền hình trực tuyến đồng bộ, thống nhất và kết nối qua Mạng truyền số liệu chuyên dùng); cổng, trang thông tin điện tử (100% ủy ban xã/phường đã hoàn thành việc cập nhật, nâng cấp hoặc thiết kế mới cổng, trang thông tin điện tử của đơn vị bảo đảm theo quy định của Nghị định số 42/2022/NĐ-CP; thông tin chỉ đạo, điều hành và các văn bản, tài liệu được cập nhật đầy đủ, kịp thời); cấp mã định danh điện tử (100% cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh đã được cấp mã định danh điện tử mới); hệ thống thư điện tử công vụ (100% cán bộ, công chức, viên chức của các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh đã được cấp hộp thư điện tử công vụ); phần mềm Quản lý văn bản và điều hành (hệ thống đã hoạt động ổn định từ ngày 1-7-2025, 100% người dùng truy cập thông suốt, bảo đảm việc gửi, nhận văn bản điều hành liên thông trên Trục liên thông văn bản quốc gia); chữ ký số công vụ (100% cơ quan nhà nước được cấp chữ ký số chuyên dùng); hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính (Hệ thống đã vận hành chính thức từ 0h ngày 01-7-2025, bảo đảm hoạt động tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính thông suốt, không gián đoạn). 129 xã/phường trong toàn tỉnh Ninh Bình đã tổ chức các cuộc họp ban thường vụ, ban chấp hành đảng bộ; tổ chức kỳ họp thứ nhất hội đồng nhân dân và công bố các quyết định về công tác cán bộ. Tất cả tạo cơ sở chính trị - pháp lý quan trọng cho việc kịp thời triển khai các nhiệm vụ của bộ máy chính quyền địa phương 2 cấp bảo đảm thông suốt, hiệu quả, không gián đoạn.
Các xã/phường đã kiện toàn bộ máy cấp ủy, chính quyền. Ủy ban nhân dân xã/phường cũng đã nhanh chóng ổn định phương án bố trí phòng/ban, sắp xếp nơi làm việc, đồng thời triển khai đồng bộ các nhiệm vụ chuyên môn theo kế hoạch đã đề ra. Vì vậy, bộ máy, công tác chỉ đạo, điều hành của xã/phường hoạt động bình thường, người dân không gặp khó khăn, vướng mắc nào khi đến giải quyết các thủ tục hành chính công.
Các xã/phường trên địa bàn tỉnh cơ bản vận hành ổn định, thông suốt, không để gián đoạn công việc, khoảng trống quản lý; khắc phục khó khăn, phục vụ người dân và doanh nghiệp ngày càng tốt hơn, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Phần lớn cán bộ, công chức, viên chức được bố trí phù hợp với trình độ chuyên môn và lĩnh vực công tác.
Đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức các xã/phường đã nhanh chóng làm quen với môi trường mới, bắt tay ngay vào công việc theo sự phân công cụ thể. Đội ngũ cán bộ, công chức có mặt đầy đủ, đúng giờ, nhiệt tình khi xử lý công việc. Người dân đến giao dịch hành chính được tạo mọi điều kiện thuận lợi. Qua đó, thể hiện sự chủ động, linh hoạt từ sớm, cần thiết của hệ thống chính quyền nhằm bảo đảm công tác giải quyết thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp được tốt nhất.
Trung tâm phục vụ hành chính công của các xã/phường ngay trong những ngày đầu vận hành bộ máy mới đã tiếp nhận nhiều trường hợp người dân đến giải quyết các thủ tục hành chính. Trong công việc, cán bộ trung tâm đã ứng dụng triệt để công nghệ thông tin khi giải quyết thủ tục hành chính. Các xã/phường bố trí không gian làm việc rộng rãi, các loại máy móc, nâng cấp hệ thống mạng, đường truyền. Vì thế, cán bộ chuyển và nhận hồ sơ nhanh, bảo đảm tiến độ công việc. Nhìn chung, công tác tiếp công dân, tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ được triển khai nghiêm túc, bài bản, mang lại sự hài lòng cho người dân.
Trang thiết bị tại các trung tâm phục vụ hành chính công cấp xã được ủy ban nhân dân các xã/phường quan tâm đầu tư, mua sắm, đáp ứng các quy định của Chính phủ. Trung tâm phục vụ hành chính công của các xã/phường bố trí từ 5 đến 7 cán bộ, công chức phụ trách các lĩnh vực, chịu trách nhiệm tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính.
Một số vướng mắc, khó khăn khi vận hành mô hình chính quyền địa phương 2 cấp ở tỉnh Ninh Bình
Trong những ngày đầu khi thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính, vận hành mô hình tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp, hệ thống phần mềm dịch vụ công trực tuyến đôi khi còn chậm và quá tải, có lỗi xảy ra. Đội ngũ cán bộ, công chức ở một số xã/phường chưa đủ về số lượng, chất lượng chưa đồng đều, thiếu nhân lực có trình độ chuyên môn sâu; các trụ sở xã đầu tư theo mô hình cũ, một số trụ sở xuống cấp nên không phù hợp với quy mô của xã mới sau khi sắp xếp, không đủ diện tích để bố trí làm việc tập trung tại 1 địa điểm mà phải duy trì làm việc tại nhiều địa điểm; hệ thống máy móc, thiết bị làm việc tại cấp xã cơ bản đã được trang bị đầy đủ nhưng máy móc, thiết bị, đường truyền chưa đồng bộ, các trang - thiết bị đã cũ, cấu hình thấp; hệ thống thông tin thiết yếu đôi lúc hoạt động chưa ổn định, phát sinh lỗi trong quá trình sử dụng, kết nối tới các cơ sở dữ liệu quốc gia và hệ thống của các bộ, ngành, ảnh hưởng trực tiếp đến tiến độ giải quyết thủ tục hành chính, chất lượng phục vụ hành chính công; trung tâm hành chính công cấp xã không có thẩm quyền ký, giải quyết các thủ tục hành chính, do đó ảnh hưởng đến thời gian giải quyết thủ tục hành chính.
Ngày 1-11-2025, Tỉnh ủy Ninh Bình tổ chức Hội nghị giao ban Thường trực Tỉnh ủy với thường trực đảng ủy 129 xã/phường để đánh giá tình hình triển khai thực hiện và vận hành chính quyền địa phương 2 cấp trên địa bàn tỉnh. Các ý kiến tại hội nghị đã trình bày cụ thể những công việc các địa phương, cấp ủy các cấp đã tiến hành thời gian qua; thể hiện quyết tâm và nỗ lực của cấp ủy, cơ quan, đơn vị, địa phương; đồng thời, cũng thẳng thắn nêu lên những khó khăn, vướng mắc phát sinh trong quá trình thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp. Sau khi nghe các ý kiến, thay mặt Thường trực Tỉnh ủy, đồng chí Đặng Xuân Phong, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Ninh Bình ghi nhận những nỗ lực, quyết tâm của đảng ủy, ủy ban nhân dân các xã/phường trong thực hiện nhiệm vụ chính trị thời gian qua; chia sẻ những khó khăn mà các địa phương gặp phải trong quá trình vận hành mô hình chính quyền địa phương 2 cấp. Đồng chí khẳng định, vận hành thông suốt, có hiệu quả mô hình chính quyền địa phương 2 cấp là một nhiệm vụ quan trong thời gian tới của các cấp ủy, chính quyền địa phương, cần tiếp tục nỗ lực thực hiện. Đồng chí yêu cầu đảng ủy các xã/phường trong tỉnh tiếp tục quán triệt, triển khai thực hiện hiệu quả các nghị quyết, kết luận của Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Ban Chỉ đạo Trung ương về tinh gọn tổ chức bộ máy, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp; nghiêm túc rà soát, đánh giá kết quả, hiệu quả hoạt động sau khi được phân cấp, phân quyền. Các xã/phường tiếp tục kiện toàn tổ chức bộ máy, đơn vị sự nghiệp bảo đảm đúng số lượng, cơ cấu; đồng thời, thực hiện tốt công tác tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức chính trị, tư tưởng cho cán bộ, đảng viên và nhân dân; phát huy vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy, chi bộ cơ sở, bảo đảm sự thống nhất về hành động trong toàn đảng bộ.
Bên cạnh đó, đảng ủy các xã/phường cần lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp phát triển kinh tế - xã hội; rà soát các chỉ tiêu, mục tiêu đề ra tại chương trình hành động bảo đảm phù hợp với các mục tiêu, nhiệm vụ trong giai đoạn mới; triển khai các giải pháp tháo gỡ triệt để những điểm nghẽn, vướng mắc, để hoàn thành tốt nhất các nhiệm vụ chính trị của Đảng bộ tỉnh.
Tỉnh Ninh Bình cũng đề xuất với Trung ương một số nội dung để vận hành mô hình chính quyền địa phương 2 cấp có hiệu quả trong thời gian tới:
Một là, cấp có thẩm quyền sớm giao biên chế năm 2026 và giai đoạn 2026 - 2030 cho các địa phương cấp tỉnh, trong đó quan tâm đến việc bổ sung biên chế sự nghiệp y tế, giáo dục còn thiếu so với định mức để các địa phương có phương án tổ chức quản lý, sử dụng tiết kiệm, hiệu quả gắn với tinh giản biên chế.
Hai là, Chính phủ, các bộ, ngành sớm ban hành văn bản tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, những vấn đề mới phát sinh trong triển khai thực hiện các văn bản về phân quyền, phân cấp, phân định thẩm quyền của chính quyền địa phương 2 cấp trong các lĩnh vực quản lý nhà nước.
Ba là, các bộ, cơ quan quản lý ngành sớm ban hành văn bản hướng dẫn vị trí việc làm lãnh đạo, quản lý, chuyên môn nghiệp vụ và vị trí việc làm, cơ cấu viên chức theo chức danh nghề nghiệp làm cơ sở cho việc điều chỉnh Đề án vị trí việc làm tại các cơ quan, đơn vị, địa phương./.
Những kết quả bước đầu từ vận hành mô hình chính quyền địa phương 2 cấp từ thực tiễn Đặc khu Vân Đồn  (23/10/2025)
Thành phố Hà Nội tăng cường công tác quản lý đất đai, quản lý đô thị, trật tự xây dựng  (14/10/2025)
- Ngành y tế với công tác chăm sóc, bảo vệ và phát huy vai trò người cao tuổi trong giai đoạn hiện nay
- Quan điểm, chỉ dẫn của Chủ tịch Hồ Chí Minh về công tác tuyên truyền, vận động quần chúng nhân dân - Một số vấn đề đặt ra đối với việc vận dụng, phát triển trong kỷ nguyên mới của đất nước
- Ba đột phá chiến lược trong mô hình tăng trưởng mới của Việt Nam
- Mô hình tổ hợp công nghiệp quốc phòng và việc xây dựng tổ hợp công nghiệp quốc phòng ở Việt Nam trong tình hình mới
- Kinh nghiệm thực hiện mô hình “bí thư chi bộ đồng thời là trưởng thôn, bản, tổ dân phố” ở Trung Quốc - Vận dụng cho thực tiễn Việt Nam trong giai đoạn hiện nay
-
Quốc phòng - An ninh - Đối ngoại
Cuộc chiến đấu bảo vệ Thành cổ Quảng Trị năm 1972 - khát vọng độc lập, tự do của dân tộc Việt Nam -
Chính trị - Xây dựng Đảng
Cách mạng Tháng Tám năm 1945 - Bước ngoặt vĩ đại của cách mạng Việt Nam trong thế kỷ XX -
Quốc phòng - An ninh - Đối ngoại
Chiến thắng Điện Biên Phủ - Bài học lịch sử và ý nghĩa đối với sự nghiệp đổi mới hiện nay -
Kinh tế
Kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa : Quan niệm và giải pháp phát triển -
Chính trị - Xây dựng Đảng
Đổi mới tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị “tinh - gọn - mạnh - hiệu năng - hiệu lực - hiệu quả” theo tinh thần định hướng của Đồng chí GS, TS, Tổng Bí thư Tô Lâm