Đầu tư phát triển hạ tầng giao thông: Bước đột phá giúp tăng trưởng kinh tế - xã hội tỉnh An Giang
TCCS - Trong những năm qua, tỉnh An Giang đã có nhiều bước tiến mạnh mẽ trong đầu tư, phát triển kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội, đặc biệt là hạ tầng giao thông. Đây được xem là trụ cột quan trọng, “đòn bẩy” tạo đột phá cho tăng trưởng, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh, thu hút đầu tư, thúc đẩy phát triển toàn diện và bền vững.
Dấu ấn phát triển hạ tầng giao thông
Những năm gần đây, tỉnh An Giang đã chủ động huy động, phân bổ và sử dụng hiệu quả các nguồn lực để đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội, xem đây là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt trong chiến lược phát triển của tỉnh. Sự kết hợp linh hoạt giữa nguồn vốn Trung ương, ngân sách địa phương và xã hội hóa đã giúp tỉnh An Giang từng bước hình thành hệ thống hạ tầng đồng bộ, tạo nền tảng vững chắc cho phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh và nâng cao đời sống nhân dân.
Trong giai đoạn 2020 - 2025, tổng vốn huy động cho phát triển hạ tầng đạt khoảng 47.430 tỷ đồng, tập trung ưu tiên các dự án giao thông trọng điểm có tính liên kết vùng và lan tỏa phát triển. Đến nay, 66 dự án giao thông trọng điểm đã được triển khai, trong đó 49 dự án hoàn thành, đạt trên 89%. Song song với đầu tư mới, công tác duy tu, bảo trì, nâng cấp hệ thống hiện hữu được thực hiện nghiêm túc, nâng cao hiệu quả khai thác và bảo đảm an toàn giao thông.
Nổi bật là các dự án chiến lược như cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng, tuyến tránh Long Xuyên (QL91), tuyến liên kết vùng Tân Châu - Châu Đốc - Kiên Giang - Đồng Tháp (N1), cùng các công trình cầu như Đa Phước - Vĩnh Trường, An Phú - Vĩnh Trường… Những công trình này giúp giảm tải cho các trục giao thông trung tâm, mở ra không gian phát triển mới, thúc đẩy lưu thông hàng hóa, kết nối du lịch và phát triển công nghiệp.
Đối với hệ thống đường tỉnh, tổng vốn đầu tư trung hạn đến 2025 đạt 5.027 tỷ đồng, triển khai xây dựng 152/263km đường và 3.640/5.320m cầu. Nhiều tuyến quan trọng như đường đê biển thành phố Rạch Giá, đường 3/2 nối dài, tuyến ven biển Rạch Giá - Hòn Đất, ĐT.958 (Tri Tôn - Vàm Rầy) đã hoàn thành, góp phần phát triển du lịch, thương mại và logistics.
Trong giao thông nông thôn, 100% số chỉ tiêu đường đạt chuẩn, tạo mạng lưới kết nối các xã, huyện, nâng cao hiệu quả nông thôn mới. Những tuyến GTNT cấp B rút ngắn thời gian vận chuyển nông sản, giảm chi phí logistics, trực tiếp nâng cao thu nhập cho người dân.
Hạ tầng đường thủy nội địa được xác định là đòn bẩy quan trọng kết nối vùng, thúc đẩy giao thương và phát triển kinh tế - xã hội. tỉnh An Giang đã đầu tư hệ thống bến cảng, luồng tuyến và phương tiện vận tải thủy, hình thành mạng lưới đồng bộ, hiện đại. Các dự án tiêu biểu, như bến Xẻo Nhàu, Luỳnh Huỳnh, bến tại đảo Hòn Tre, Lại Sơn, An Sơn và Hòn Nghệ, cùng việc đóng mới tàu Thổ Châu, nâng cao năng lực vận chuyển hành khách và hàng hóa, mở rộng không gian phát triển, kết nối kinh tế - du lịch, tăng cường hội nhập vùng và quốc tế. Đồng thời, các dự án nạo vét kênh Vĩnh Tế với tổng vốn 39 tỷ đồng và nâng tĩnh không cầu Vàm Xáng Thị Đội với tổng vốn 210 tỷ đồng, tăng khả năng lưu thông, đáp ứng nhu cầu vận tải ngày càng cao.
Hạ tầng hàng hải và hàng không cũng được xem là chiến lược ưu tiên để phát triển. Tỉnh triển khai Cảng hành khách quốc tế Phú Quốc với tổng vốn 476 tỷ đồng, hoàn thiện nhà ga, sân bãi, đường dẫn, phao tiêu và luồng tuyến, bảo đảm an toàn vận tải, thúc đẩy du lịch biển và kinh tế biển. Cảng hành khách Rạch Giá hoàn thành năm 2025, trở thành đầu mối kết nối tuyến đường biển nội địa và quốc tế. Các dự án như Cảng Vịnh Đầm, Cảng tổng hợp Mũi Đất Đỏ, Cảng Hòn Chông thể hiện tầm nhìn chiến lược trong phát triển mạng lưới cảng biển hiện đại, bền vững, phục vụ logistics, vận tải hàng hóa và hội nhập quốc tế.
Đối với hàng không, dự án Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc quy mô 1.050ha, cấp 4E, công suất 18 triệu hành khách/năm, với đường cất hạ cánh kéo dài 3.500m, đường băng 3.300m, nhà ga T2, sân đỗ 70-80 vị trí máy bay, nâng cao năng lực khai thác hàng không quốc tế, thúc đẩy du lịch, dịch vụ và logistics. Đồng thời, tỉnh kêu gọi đầu tư mở rộng Cảng hàng không Rạch Giá và phát triển các đường bay trực tiếp từ các thị trường trọng điểm.
Những nỗ lực này giúp tỉnh An Giang và vùng lân cận kết nối hiệu quả với các trung tâm kinh tế trong nước và quốc tế, đồng thời tạo nền tảng vững chắc cho phát triển kinh tế biển, đảo bền vững. Năm 2025, sản lượng vận tải hàng hóa ước đạt gần 76 triệu tấn, vận chuyển hành khách hơn 243 triệu lượt người, tăng bình quân 7 - 9%/năm, thúc đẩy lưu thông, dịch vụ và du lịch, tạo sức bật mạnh mẽ cho phát triển kinh tế - xã hội tỉnh An Giang.
Tiếp tục đầu tư cho hạ tầng giao thông - Bước đột phá để phát triển hướng đến bền vững
Để hạ tầng thực sự trở thành động lực thúc đẩy tăng trưởng nhanh, bền vững, tỉnh An Giang cần tập trung một số giải pháp trọng tâm sau:
Thứ nhất, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước trong đầu tư và phát triển hạ tầng. Tỉnh cần tiếp tục đổi mới phương thức quản lý đầu tư công theo hướng rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ thẩm quyền. Thực hiện nghiêm cơ chế phân cấp, phân quyền gắn với đề cao trách nhiệm người đứng đầu trong triển khai các dự án trọng điểm; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát và đánh giá độc lập, bảo đảm tiến độ, chất lượng và hiệu quả sử dụng vốn đầu tư. Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, rút ngắn quy trình thẩm định, phê duyệt dự án, tạo môi trường đầu tư thông thoáng, minh bạch.
Thứ hai, huy động và sử dụng hiệu quả các nguồn lực đầu tư phát triển hạ tầng. Ngân sách nhà nước cần đóng vai trò “vốn mồi”, tạo sức lan tỏa thu hút nguồn vốn xã hội hóa, vốn tín dụng, ODA, FDI… Tỉnh cần ưu tiên bố trí vốn cho các dự án có tính kết nối vùng, liên huyện, liên kết đa phương thức; khắc phục tình trạng đầu tư dàn trải, manh mún, kém hiệu quả. Việc xây dựng danh mục dự án trọng điểm phải dựa trên tiêu chí về sức lan tỏa, tác động tăng trưởng và khả năng thu hút đầu tư thứ cấp.
Thứ ba, tập trung phát triển hạ tầng khu - cụm công nghiệp, khu du lịch và dịch vụ chất lượng cao. Tỉnh cần chuẩn bị sẵn quỹ đất sạch, đầu tư hoàn thiện hệ thống hạ tầng kỹ thuật - giao thông - điện - nước - viễn thông trong các khu, cụm công nghiệp, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp đầu tư, sản xuất. Đồng thời, xây dựng bộ tiêu chí lựa chọn và thu hút nhà đầu tư phù hợp định hướng phát triển xanh, tuần hoàn; ban hành chính sách ưu đãi đặc thù đối với doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo trong giai đoạn 2026 - 2030. Việc gắn phát triển hạ tầng với yêu cầu bảo vệ môi trường và sử dụng năng lượng tái tạo sẽ giúp tỉnh An Giang tiến tới mô hình khu công nghiệp sinh thái, tăng sức cạnh tranh và tính bền vững của nền kinh tế địa phương.
Thứ tư, hoàn thiện công tác quy hoạch, đảm bảo tính đồng bộ và tầm nhìn dài hạn. Tỉnh cần khẩn trương rà soát, điều chỉnh quy hoạch hệ thống giao thông vận tải phù hợp với quy hoạch tỉnh và quy hoạch vùng đồng bằng sông Cửu Long, bảo đảm kết nối đa phương thức giữa đường bộ, đường thủy, hàng hải và hàng không. Quy hoạch phải gắn chặt với dự báo tăng trưởng kinh tế - xã hội, định hướng phát triển đô thị, công nghiệp và du lịch; đồng thời, chú trọng ứng dụng công nghệ số, phát triển hạ tầng thông minh, thân thiện môi trường, thích ứng biến đổi khí hậu./.
Tỉnh An Giang chăm lo đời sống đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi  (07/10/2025)
Tỉnh An Giang phấn đấu trở thành trung tâm kinh tế biển mạnh của quốc gia vào năm 2030  (04/10/2025)
Cơ chế hợp tác công - tư trong lĩnh vực văn hóa ở Việt Nam  (19/03/2025)
- Chủ nghĩa thực dân số trong thời đại số và những vấn đề đặt ra
- Phương hướng, giải pháp nâng cao chất lượng công tác dân vận của Quân đội nhân dân Việt Nam, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong giai đoạn mới
- Tư tưởng Hồ Chí Minh về phát triển đội ngũ nhà giáo và sự vận dụng của Đảng trong giai đoạn hiện nay
- Ngành y tế với công tác chăm sóc, bảo vệ và phát huy vai trò người cao tuổi trong giai đoạn hiện nay
- Quan điểm, chỉ dẫn của Chủ tịch Hồ Chí Minh về công tác tuyên truyền, vận động quần chúng nhân dân - Một số vấn đề đặt ra đối với việc vận dụng, phát triển trong kỷ nguyên mới của đất nước
-
Quốc phòng - An ninh - Đối ngoại
Cuộc chiến đấu bảo vệ Thành cổ Quảng Trị năm 1972 - khát vọng độc lập, tự do của dân tộc Việt Nam -
Chính trị - Xây dựng Đảng
Cách mạng Tháng Tám năm 1945 - Bước ngoặt vĩ đại của cách mạng Việt Nam trong thế kỷ XX -
Quốc phòng - An ninh - Đối ngoại
Chiến thắng Điện Biên Phủ - Bài học lịch sử và ý nghĩa đối với sự nghiệp đổi mới hiện nay -
Kinh tế
Kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa : Quan niệm và giải pháp phát triển -
Chính trị - Xây dựng Đảng
Đổi mới tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị “tinh - gọn - mạnh - hiệu năng - hiệu lực - hiệu quả” theo tinh thần định hướng của Đồng chí GS, TS, Tổng Bí thư Tô Lâm