Tiếp tục phát huy tiềm năng, cơ hội nổi trội của thành phố Đà Nẵng trong kỷ nguyên mới
TCCS - Sau gần 30 năm trở thành đô thị trực thuộc Trung ương, thành phố Đà Nẵng đã vươn mình mạnh mẽ, trở thành trung kinh tế - văn hóa - xã hội tại khu vực miền Trung - Tây Nguyên. Bước vào giai đoạn phát triển mới, thành phố được Trung ương ban hành nhiều cơ chế, chính sách đặc thù, không gian đô thị được mở rộng, nhiều nguồn lực quan trọng được bổ sung, tạo nền tảng vững chắc để Đà Nẵng bứt phá trong kỷ nguyên mới.
Khơi dậy tiềm năng, tận dụng cơ hội, bứt phá trong kỷ nguyên mới
Sở hữu vị trí chiến lược với đường bờ biển dài, nằm trên trục Bắc - Nam, là điểm cuối của Hành lang kinh tế Đông - Tây kết nối Việt Nam với Lào, Thái Lan, Myanmar, đã tạo cho Đà Nẵng vai trò cửa ngõ giao thương quốc tế quan trọng. Bên cạnh đó, việc sắp xếp đơn vị hành chính, hợp nhất không gian phát triển với Quảng Nam, giúp thành phố có diện tích tự nhiên trên 11.800 km², dân số hơn 3 triệu người, nguồn quỹ đất dồi dào cho công nghiệp, đô thị, dịch vụ, nông nghiệp công nghệ cao. Đây là nền tảng quan trọng để Đà Nẵng quy hoạch phát triển dài hạn, đồng bộ, cân đối giữa các khu vực đô thị, đồng bằng và miền núi.
Bên cạnh những lợi thế về địa lý và không gian, Đà Nẵng được Trung ương ban hành nhiều cơ chế, chính sách đặc thù mang tính “đòn bẩy, điểm tựa” để phát triển kinh tế - xã hội nhanh, bền vững. Nghị quyết số 43-NQ/TW, ngày 24-1-2019, về “Xây dựng và phát triển thành phố Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045” của Bộ Chính trị, (Nghị quyết số 43-NQ/TW) xác định mục tiêu: “Xây dựng thành phố Đà Nẵng trở thành một trong những trung tâm kinh tế - xã hội lớn của cả nước và Đông Nam Á với vai trò là trung tâm về khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo, du lịch, thương mại, tài chính, logistics, công nghiệp công nghệ cao, công nghệ thông tin, công nghiệp hỗ trợ; là một trong những trung tâm văn hóa - thể thao, giáo dục - đào tạo, y tế chất lượng cao, khoa học - công nghệ phát triển của đất nước; trung tâm tổ chức các sự kiện tầm khu vực và quốc tế; thành phố cảng biển, đô thị biển quốc tế với vị trí là hạt nhân của chuỗi đô thị và cực tăng trưởng của vùng kinh tế trọng điểm miền Trung - Tây Nguyên; trở thành đô thị sinh thái, hiện đại và thông minh, thành phố đáng sống, có tổ chức đảng và hệ thống chính trị vững mạnh, chính quyền tiên phong trong đổi mới và phát triển, người dân có mức sống thuộc nhóm địa phương dẫn đầu cả nước với chất lượng cuộc sống tốt, thân thiện, hạnh phúc và sáng tạo; quốc phòng, an ninh và chủ quyền biển, đảo được bảo đảm vững chắc”. Các nghị quyết của Quốc hội về tổ chức chính quyền đô thị, về thành lập khu thương mại tự do, về chính sách cho các mô hình tăng trưởng mới, về mở rộng không gian phát triển đã mở ra cơ hội vàng tạo thành sức mạnh tổng hợp cho Đà Nẵng phát triển.
Cùng với đó, thành phố Đà Nẵng đã và đang chú trọng đầu tư hạ tầng hiện đại, coi đây là trụ đỡ quan trọng để thu hút đầu tư và hội nhập quốc tế. Dự án Cảng Liên Chiểu, hệ thống cao tốc, đường sắt tốc độ cao, sân bay quốc tế, các khu công nghệ cao, khu công nghiệp mới… sẽ hình thành mạng lưới giao thông - logistics đồng bộ, giúp thành phố trở thành điểm trung chuyển hàng hóa lớn của khu vực. Đặc biệt, phát triển logistics thông minh, ứng dụng trí tuệ nhân tạo, dữ liệu lớn, blockchain trong quản lý chuỗi cung ứng sẽ giúp thành phố nâng cao năng lực cạnh tranh, giảm chi phí và tăng sức hấp dẫn với các tập đoàn đa quốc gia.
Nghị quyết số 43-NQ/TW xác định du lịch là một trong năm lĩnh vực kinh tế mũi nhọn của thành phố. Trong thời gian tới, thành phố sẽ tổ chức phân bổ không gian phát triển du lịch, đầu tư kết cấu hạ tầng định hướng thành phố sẽ phân bổ không gian phát triển du lịch, phát triển kết cấu hạ tầng đường bộ, đường hàng không, đường biển, đường thủy nội địa, đường sắt, hạ tầng viễn thông và hệ thống điện nước, thu gom và xử lý chất thải phục vụ phát triển du lịch. Đồng thời, đẩy mạnh triển khai chuyển đổi số trong hoạt động du lịch, phát triển sản phẩm du lịch và thị trường du lịch, phát triển nguồn lực đầu tư du lịch và nguồn nhân lực.
Trong lĩnh vực công nghiệp, Đà Nẵng định hướng phát triển theo hướng kinh tế tuần hoàn, công nghệ cao, tăng tỷ trọng công nghiệp chế biến chế tạo hiện đại, gắn với logistics thông minh. Thành phố đặt mục tiêu hình thành trung tâm cơ khí đa dụng và ô tô quốc gia, phát triển mạnh công nghiệp hỗ trợ, đồng thời thu hút các ngành năng lượng sạch, công nghiệp xanh, tiết kiệm năng lượng, giảm phát thải khí nhà kính, hướng tới Net Zero 2050. Đây là những định hướng phù hợp với xu thế phát triển toàn cầu, đồng thời giúp Đà Nẵng nâng cao năng lực cạnh tranh, tham gia sâu hơn vào chuỗi giá trị toàn cầu.
Đối với định hướng phát triển Đà Nẵng thành trung tâm khởi nghiệp đổi mới sáng tạo và công nghệ cao, thành phố đã triển khai đồng bộ nhiều cơ chế, chính sách và hành động cụ thể như: Miễn, giảm thuế cho doanh nghiệp khởi nghiệp; hỗ trợ không gian làm việc chung, vườn ươm công nghệ; kết nối nhà đầu tư… Đến nay, thành phố đã có 3 trung tâm hỗ trợ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo; 12 vườn ươm; 3 không gian sáng chế; 8 không gian làm việc chung; 3 không gian đổi mới sáng tạo; 6 quỹ đầu tư khởi nghiệp, nhiều câu lạc bộ khởi nghiệp. Thành phố đã hỗ trợ 31 nhiệm vụ với tổng kinh phí 5,85 tỷ đồng để phát triển các sản phẩm và doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo; hỗ trợ ươm tạo, tăng tốc, phát triển cho 189 dự án và thành lập 83 doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo thông qua các chương trình hỗ trợ và chương trình ươm tạo.
Khát vọng vươn mình, khẳng định vai trò cực tăng trưởng mới
Tuy nhiên, bên cạnh những tiềm năng, lợi thế, thành phố Đà Nẵng cũng phải đối mặt với nhiều thách thức về hạ tầng, biến đổi khí hậu, môi trường, yêu cầu phát triển bền vững; sự cạnh tranh gay gắt trong thu hút đầu tư, nhân lực và du lịch; những hạn chế trong năng lực quản lý, cải cách thủ tục hành chính… Để thực hiện hiệu quả mục tiêu “Xây dựng thành phố hiện đại, giàu bản sắc, con người Đà Nẵng nhân văn, có chất lượng cuộc sống cao, cùng cả nước bước vào kỷ nguyên vươn mình của dân tộc”, thành phố xác định tập trung thực hiện hiệu quả, đồng bộ một số giải pháp quan trọng.
Thứ nhất, thành phố cần tập trung hoàn thiện quy hoạch và hạ tầng phát triển đồng bộ, hiện đại. Trên cơ sở Quy hoạch thành phố Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn 2045 đã được phê duyệt, thành phố cần nhanh chóng cụ thể hóa các định hướng thành các dự án, công trình trọng điểm, đặc biệt là Cảng Liên Chiểu, mở rộng sân bay quốc tế, các khu công nghệ cao…. Hạ tầng hiện đại, đồng bộ sẽ là trụ đỡ giúp Đà Nẵng nâng cao sức cạnh tranh, thu hút đầu tư và khẳng định vai trò trung tâm vùng.
Thứ hai, thành phố cần tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, xây dựng chính quyền điện tử, chính quyền số. Chỉ khi bộ máy tinh gọn, minh bạch, phục vụ hiệu quả cho người dân và doanh nghiệp thì các cơ chế đặc thù mới phát huy giá trị. Đà Nẵng vốn là địa phương đi đầu cả nước về ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý đô thị; do đó cần kế thừa và phát triển mạnh hơn nữa để hình thành chính quyền thông minh, lấy dữ liệu làm nền tảng cho mọi quyết sách. Điều này không chỉ giảm chi phí xã hội, mà còn tạo dựng niềm tin cho cộng đồng nhà đầu tư quốc tế.
Thứ ba, tập trung phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao. Thành phố Đà Nẵng cần gắn kết chặt chẽ giữa các trường đại học, viện nghiên cứu với doanh nghiệp để đào tạo nhân lực đáp ứng nhu cầu thực tiễn. Đồng thời, thành phố phải có chính sách đủ mạnh để thu hút chuyên gia quốc tế đến làm việc, nghiên cứu, khởi nghiệp. Xây dựng cơ chế khuyến khích sáng tạo, hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp, kết nối hệ sinh thái startup với các quỹ đầu tư trong và ngoài nước sẽ là chìa khóa giúp Đà Nẵng trở thành “thành phố sáng tạo” trong tương lai gần.
Thứ tư, cần chú trọng phát triển các ngành mũi nhọn gắn với xu thế toàn cầu. Đà Nẵng phải kiên trì hướng đi công nghiệp công nghệ cao, kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, song song với phát triển Trung tâm tài chính quốc tế và Khu thương mại tự do. Đây là mô hình mới, có tính cạnh tranh khu vực, nên thành phố phải chuẩn bị kỹ lưỡng cả về thể chế, hạ tầng cứng, hạ tầng mềm và môi trường sống cho chuyên gia, doanh nghiệp quốc tế. Sự thành công của những mô hình này sẽ mở ra một không gian phát triển hoàn toàn khác biệt, đưa Đà Nẵng vươn lên vị thế mới trên bản đồ thế giới.
Thứ năm, tiếp tục phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân. Người dân vừa là chủ thể, vừa là động lực của mọi chính sách. Thành phố cần tạo cơ chế để nhân dân tham gia giám sát, phản biện, đồng hành cùng chính quyền trong các dự án lớn, từ quy hoạch đô thị, chỉnh trang hạ tầng đến bảo vệ môi trường, gìn giữ trật tự xã hội./.
Vai trò động lực của kinh tế số trong kỷ nguyên phát triển mới  (07/06/2025)
“Then chốt” phải vững chắc!  (27/05/2025)
- Quan điểm, chỉ dẫn của Chủ tịch Hồ Chí Minh về công tác tuyên truyền, vận động quần chúng nhân dân - Một số vấn đề đặt ra đối với việc vận dụng, phát triển trong kỷ nguyên mới của đất nước
- Mô hình tổ hợp công nghiệp quốc phòng và việc xây dựng tổ hợp công nghiệp quốc phòng ở Việt Nam trong tình hình mới
- Kinh nghiệm thực hiện mô hình “bí thư chi bộ đồng thời là trưởng thôn, bản, tổ dân phố” ở Trung Quốc - Vận dụng cho thực tiễn Việt Nam trong giai đoạn hiện nay
- Phát triển văn hóa gắn với phát triển kinh tế và phát triển xã hội: Quá trình tất yếu, hướng đích của hệ mục tiêu “dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”
- Phụ nữ Việt Nam trong nền kinh tế số
-
Quốc phòng - An ninh - Đối ngoại
Cuộc chiến đấu bảo vệ Thành cổ Quảng Trị năm 1972 - khát vọng độc lập, tự do của dân tộc Việt Nam -
Chính trị - Xây dựng Đảng
Cách mạng Tháng Tám năm 1945 - Bước ngoặt vĩ đại của cách mạng Việt Nam trong thế kỷ XX -
Quốc phòng - An ninh - Đối ngoại
Chiến thắng Điện Biên Phủ - Bài học lịch sử và ý nghĩa đối với sự nghiệp đổi mới hiện nay -
Kinh tế
Kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa : Quan niệm và giải pháp phát triển -
Chính trị - Xây dựng Đảng
Đổi mới tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị “tinh - gọn - mạnh - hiệu năng - hiệu lực - hiệu quả” theo tinh thần định hướng của Đồng chí GS, TS, Tổng Bí thư Tô Lâm