Năm Du lịch quốc gia 2007 được tổ chức tại Thái Nguyên đã thành công rực rỡ. Thông qua các hoạt động du lịch phong phú đã khẳng định rõ tiềm năng và thế mạnh du lịch của tỉnh, đánh dấu mốc phát triển quan trọng cho du lịch Thái Nguyên thời kỳ mới. Đặc biệt, tỉnh đã huy động được nhiều nguồn lực để đầu tư vào cơ sở hạ tầng nhằm khai thác lợi thế du lịch tốt hơn, thúc đẩy quá trình chuyển dịch cơ cấu kinh tế của địa phương.

Khơi dậy tiềm năng du lịch địa danh, di tích lịch sử

Cùng với Tuyên Quang, Thái Nguyên là tỉnh miền núi cửa ngõ Việt Bắc, thủ đô của cuộc kháng chiến thần thánh chống thực dân Pháp. Gắn liền với cuộc kháng chiến ấy là các địa danhlịch sử văn hóa nổi tiếng như: Cụm công trình du lịch An toàn khuPhú Đình - Định Hóa, đồi Khau Tý, đường hầm lán Nà Mòn, lán Tỉn Keo, hầm Khuôn Tát, Tháp chuông Nhà tưởng niệm Hồ Chủ tịch,.... Năm 2007- năm kỷ niệm tròn 60 năm Bác Hồ về An toàn khu Thái Nguyên chỉ đạo cuộc kháng chiến (20-5-1947 đến 20-5-2007), Thái Nguyên vinh dự được chọn là nơi tổ chức Năm Du lịch quốc gia 2007 với chủ đề "Về Thủ đô gió ngàn - Chiến khu Việt Bắc". Tỉnh ủy, ủy ban nhân dân và các ban, ngành, đoàn thể trong tỉnh coi đây là điều kiện tốt để thực hiện chủ trương của Đảng và Nhà nước là phát triển các loại hình du lịch gắn với các khu di tích là hướng phát triển kinh tế, xã hội và bảo đảm an ninh - quốc phòng của các tỉnh trung du và miền núi Bắc Bộ đến 2010. Đây là một cơ hội quý báu để toàn Đảng, toàn dân ta tự hào về truyền thống đấu tranh anh dũng của dân tộc ta, sức mạnh của Đảng ta. Đồng thời, cũng là cơ hội để Thái Nguyên và cả vùng Việt Bắc khơi dậy tiềm năng phát triển du lịch sinh thái - văn hóa- lịch sử, đóng góp vào sự thịnh vượng chung của Việt Bắc.

Thúc đẩy quá trình chuyển dịch cơ cấu kinh tế

Bên cạnh việc giáo dục truyền thống lịch sử, Năm Du lịch vừa qua đã nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên và nhân dân các dân tộc trên địa bàn tỉnh về vai trò, vị trí du lịch trong cơ cấu kinh tế của địa phương, khẳng định rõ nét du lịch của tỉnh có tiềm năng và là một thế mạnh nếu biết khai thác sẽ trở thành một ngành kinh tế quan trọng, thúc đẩy các vùng nhất là các vùng kinh tế khó khăn tăng trưởng vàchuyển dịch cơ cấu kinh tế mạnh mẽ trong những năm tới. Bằng các hoạt động tuyên truyền quảng bá và xúc tiến đầu tư mạnh mẽ, hình ảnh của du lịch Thái Nguyên đã tới gần hơn với đồng bào trong nước và bạn bè quốc tế. Trong năm 2007, thành công của Năm Du lịch Thái Nguyên còn được đánh giá ở phương diện là địa phương đã liên tục tổ chức các sự kiện văn hóa - du lịch - thương mại- thể thao với những hình thức và nội dung phong phú làm cho Năm Du lịch quốc gia trở nên hấp dẫn hơn. Các sự kiện trên đã đem lại hiệu quả thiết thực nhiều mặt cả về chính trị và kinh tế, xã hội, tạo bước đột phá quan trọng cho sự phát triển du lịch của tỉnh trong năm 2007 và tạo hiệu ứng tốt cho những năm tiếp theo.

Trong năm, tỉnh đã huy động được nhiều nguồn lực để đầu tư vào cơ sở hạ tầng nhằm khai thác lợi thế du lịch tốt hơn. Ngoài số vốn đầu tư của Nhà nước, Thái Nguyên còn thu hút được nhiều dự án của các doanh nghiệp. Trong thời gian tổ chức, Thái Nguyên được Nhà nước đầu tư 152,75 tỉ đồng, trong đó đầu tư cho cơ sở của thành phố Thái Nguyên là 100 tỉ đồng. Thông qua hoạt động của Năm Du lịch này, Thái Nguyên đã thu hút được 32dự án với số vốn đăng ký là8.500 tỉ đồng vào đầu tư phát triển kinh tế, xã hội và thương mại - du lịch. Các tuyến đường giao thông tỉnh lộ được nâng cấp, cải tạo cùng với việc triển khai các biển chỉ dẫn vào các khu du lịch: Đường ngầm Phú Minh ĐT 264, sửa chữa mặt đường ĐT 264 đoạn Quán Vuông - Yên Thông, sửa chữa nền và mặt đường ĐT 268 từ km31 - Quán Vuông, đường lên hang Phượng Hoàng, Cụm Công trình Du lịch ATK Phú Đình - Định Hóa... Các công trình trọng điểm của thành phố cũng được đầu tư, thi công kịp thời để đưa vào hoạtđộng trong năm qua. Cũng trong năm 2007, đã có khoảng 100 tỉ đồng được đầu tư vào nâng cấp chất lượng phục vụ và xây dựng mới các khách sạn nhà hàng, các dịch vụ vui chơi, giải trí. Tính tới nay, tổng số cơ sở lưu trú trên địa bàn toàn tỉnh là 95 cơ sở với 1.750 phòng nghỉ.

Được sự quan tâm đầu tư thích đáng, năm 2007, du lịch Thái Nguyên có kết quả đột phá, tổng số lượt khách tới Thái Nguyên trong năm 2007 đạt 1,2 triệu, tăng 41% so với kế hoạch đề ra, tăng 51% so với cùng kỳ năm 2006; trong đó, khách quốc tế đạt 25.500 lượt, đạt 102% kế hoạch, tăng 63% so với cùng kỳ. Công suất sử dụng phòng buồng khách sạn đạt bình quân 70%. Tổng doanh thu đạt 571 tỉ đồng, đặc biệt, doanh thu của khối cơ sở lưu trú tăng lên đáng kể (trên 70% so với năm 2006). Kết quả đó đã góp phần quan trọng vào tốc độ tăng trưởng kinh tế - xã hội của tỉnh và cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng côngnghiệp - dịch vụ - nông, lâm nghiệp.

Duy trì và phát huy kết quả - nhiệm vụ không thể xem nhẹ

Thái Nguyên có được kết quả trên, trước hết là do được lãnh đạo, chỉ đạo chặt chẽ và hỗ trợ quý báu của Trung ương, sự quan tâm của các nhà đầu tư trong và ngoài nước. Sau khi bàn giao Năm Du lịch quốc gia 2008 cho tỉnh Cần Thơ, Thái Nguyên xác định cần tiếp tục có sự chỉ đạo sâu sát của Thường trực Tỉnh ủy, Thường trực ủy ban nhân dân tỉnh; đẩy mạnh công tác tuyên truyền giáo dục với nhiều hình thức phổ biến sâu rộng, tạo được phong trào hưởng ứng tích cực đến mọi tầng lớp quần chúng nhân dân; mở rộng quan hệ đối ngoại, khai thác tốt tiểm năng nội lực của tỉnh để tăng mạnh khả năng thu hút đầu tư thúc đẩy phát triển kinh tế, qua đó, tập trung giải quyết những nhiệm vụ chủ yếu sau:

Một là, tiếp tục thực hiện kế hoạch xây dựng cơ sở hạ tầng phát triển kinh tế, xã hội nói chung và các dự án đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng phát triển thương mại du lịch đã được phê duyệt, bảo đảm hoàn thành đúng tiến độ, chất lượng và hiệu quả.

Hai là, quy hoạch Khu Du lịch quốc gia hồ Núi Cốc, Khu Du lịch văn hóa - lịch sử quốc gia vùng ATK, Khu Du lịch văn hóa, lịch sử Thần Sa.

Ba là, tăng cường khảo sát và xây dựng các "điểm đến" và các tour du lịch đáp ứng được yêu cầu của du khách trong nước và quốc tế.

Bốn là, phát triển đồng bộ các dịch vụ phục vụ khu, điểm du lịch, nâng cao chất lượng phục vụ của các khách sạn, nhà hàng để thu hút du khách và kéo dài thời gian lưu trú của khách tại Thái Nguyên.

Năm là, tiếp tục quảng bá sâu rộng trên các phương tiện thông tin đại chúng của Trung ương và địa phương về tiềm năng phát triển kinh tế, văn hóa và du lịch của tỉnh. Đặc biệt tuyên truyền và quảng bá xúc tiến mạnh về tiềm năng kinh tế, du lịch Thái Nguyên trong các sự kiện lớn trên toàn quốc, tích cực tham gia các hội thảo, hội chợ trong và ngoài nước để khuyến khích, thu hút các nhà đầu tư, trong nước, nước ngoài vào Thái Nguyên.