TCCSĐT - Sáng ngày 14-11-2011, Quốc hội thảo luận ở hội trường về dự án Luật Quảng cáo.

Đã có 29 vị đại biểu đăng ký phát biểu và đã phát biểu tại Hội trường. Trước đó, tại phiên thảo luận tổ đã có 109 ý kiến. Đa số ý kiến cơ bản nhất trí với tên gọi, kết cấu, phạm vi, điều chỉnh của luật. Dự án luật này đã được xây dựng trên cơ sở tổng kết thực hiện Pháp lệnh Quảng cáo, đã có đánh giá một bước tác động pháp luật của dự án luật và đã có tham khảo kinh nghiệm của một số nước trên thế giới, do vậy các vị đại biểu đã đánh giá cao Tờ trình và báo cáo thẩm tra của cơ quan chủ trì thẩm tra của dự án luật này. Các ý kiến của các vị đại biểu Quốc hội về cơ quan quản lý nhà nước về quảng cáo, về quyền, nghĩa vụ của cơ quan, tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động quảng cáo, về quảng cáo trên báo chí, nhất là quảng cáo trên báo điện tử, về quy hoạch quảng cáo ngoài trời, về quảng cáo hàng hóa đặc biệt, về quảng cáo trên bảng, trên băng rôn, việc phát huy vai trò các hiệp hội quảng cáo, vai trò của chính quyền địa phương, những điều quy định về các nội dung cấm trong hoạt động quảng cáo, việc giải quyết khiếu nại do tác động của quảng cáo, việc thực hiện bình đẳng giới, việc cấp phép, giấy chứng nhận quảng cáo và trong quảng cáo cần giữ gìn bản sắc văn hóa Việt Nam, bảo đảm sự trong sáng của tiếng Việt cũng như trách nhiệm của Chính phủ trong việc hướng dẫn thực hiện luật này. Ngoài ra, các đại biểu Quốc hội đã đóng góp nhiều ý kiến về kỹ thuật xây dựng luật để bảo đảm luật này có sự thống nhất trong nội dung của luật, đồng thời luật này phải bảo đảm sự thống nhất với các luật khác.

Về quyền và nghĩa vụ của tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động quảng cáo, đại biểu Nguyễn Văn Tuyết (Bà Rịa - Vũng Tàu) cho rằng, trên các phương tiện thông tin đại chúng hiện nay nhiều quảng cáo sai sự thật và gây ảnh hưởng tiêu cực mà người tiếp nhận quảng cáo không biết khiếu nại với ai và đề nghị bổ sung thêm nội dung là người quảng cáo cung cấp thông tin sai về hàng hóa, dịch vụ dẫn tới quảng cáo gian dối vi phạm luật này bị cơ quan thanh tra, kiểm tra phát hiện thì phải ngừng phát hành quảng cáo và thực hiện quảng cáo đính chính có thời lượng bằng thời lượng mà quảng cáo đã phát.

Về hành vi bị nghiêm cấm trong quảng cáo, Điều 8 và Điều 9 cũng đã nêu về vấn đề này, nhiều đại biểu đề nghị bổ sung thêm là cấm không cho quảng cáo vào điện thoại di động và thư điện tử của cá nhân khi không được cá nhân đồng ý vì đây là hành vi xâm phạm nghiêm trọng đến quyền riêng tư của cá nhân, thời gian vừa qua cách quảng cáo đưa vào di động và hộp thư cá nhân rất phức tạp, cần cấm trong vấn đề này.

Về cơ quan quản lý Nhà nước về quảng cáo, đa số đại biểu nhất trí với quy định tại Điều 6: "Chính phủ thống nhất quản lý Nhà nước về hoạt động quảng cáo, Bộ Văn hóa, thể thao và du lịch chịu trách nhiệm trước Chính phủ thực hiện quản lý Nhà nước về quảng cáo" bởi theo số liệu thống kê của Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam, quảng cáo ngoài trời chiếm khoảng 10% doanh số quảng cáo, ngành văn hóa thể thao và du lịch chỉ trực tiếp quảng cáo ngoài trời, tuy nhiên hiện nay có 80% thị phần quảng cáo được thông qua các phương tiện thông tin đại chúng như báo in, báo nói, báo hình và báo điện tử v.v... những đơn vị này đều do ngành thông tin và truyền thông quản lý.

 

Đại biểu Lê Thị Nguyệt (Vĩnh Phúc) khẳng định quảng cáo là một hoạt động quan trọng mà qua đó người xem biết đến một sản phẩm hàng hóa, dịch vụ hoặc sự xuất hiện và sứ mệnh của một cơ quan, tổ chức để trên cơ sở đó lựa chọn sử dụng hoặc kết nối thực tế, và cho rằng mục đích tốt đẹp của hoạt động quảng cáo chỉ có thể đạt được khi nội dung trung thực, hình thức và phương pháp thực hiện hợp lý, giảm thiểu những tác dụng và ảnh hưởng không lành mạnh, do vậy, đại biểu đề nghị bổ sung quy định rõ về trách nhiệm của cơ quan chủ quản các cấp trong lĩnh vực quảng cáo, truyền thông.

Đại biểu Đoàn Nguyễn Thùy Trang (Thành phố Hồ Chí Minh) thì dẫn chứng quảng cáo là một ngành kinh tế phát triển nhanh trong những năm gần đây ở nước ta với doanh thu toàn ngành năm 2010 đạt tới 200.000 tỉ đồng. Tuy nhiên, hệ thống văn bản pháp lý quy định hoạt động quảng cáo đến nay đã không còn phù hợp. Vì vậy, rất cần phải có Luật Quảng cáo thay thế Pháp lệnh nhằm điều chỉnh các hoạt động quảng cáo và tạo điều kiện thuận lợi thúc đẩy quảng cáo phát triển, đáp ứng nhu cầu cơ bản của một xã hội phát triển cạnh tranh lành mạnh.

Đại biểu Nguyễn Văn Minh (Thành phố Hồ Chí Minh) cho rằng dự thảo Luật quảng cáo cần kế thừa và kết hợp những giá trị hợp lý trong Luật Thương mại và Pháp lệnh Quảng cáo hiện hành. Mặt khác, Luật cần đột phá theo hướng nhận thức đúng và đầy đủ hơn về quảng cáo bảo đảm dễ hiểu, dễ thực hiện, dễ kiểm tra, dễ xử lý./.