Quá trình bổ sung, phát triển đường lối đối ngoại và hội nhập quốc tế của Đảng Cộng sản Việt Nam trong thời kỳ đổi mới

TS Vũ Ngọc Lương
Trưởng Khoa Lịch sử Đảng, Học viện Báo chí và Tuyên truyền
21:18, ngày 15-10-2025

TCCS - Thế giới hiện nay đang có những biến động sâu sắc, diễn biến phức tạp, khó lường. Bối cảnh đó vừa mang lại thời cơ, vận hội song cũng đặt ra không ít nguy cơ, thách thức cho các quốc gia - dân tộc. Trước thực tiễn đó, việc điều chỉnh chính sách đối ngoại, nắm bắt xu thế phát triển chung của thời đại, hội nhập sâu rộng với khu vực và thế giới vì mục tiêu phát triển là một đòi hỏi cấp thiết. Trong bối cảnh đó, Việt Nam hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng, toàn diện, góp phần bảo vệ lợi ích quốc gia - dân tộc, phát triển đất nước, nâng cao vị thế, uy tín trên trường quốc tế.

Quá trình phát triển đường lối đối ngoại của Đảng qua các thời kỳ

Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn đề cao đoàn kết quốc tế, đoàn kết nhân dân lao động, giới cần lao trên toàn thế giới. Trong nhiều lần trả lời phỏng vấn, Người khẳng định: “Một khi đã độc lập, Việt Nam sẽ đứng với tất cả các nước bầu bạn”(1) và “Việt Nam sẽ giao dịch với tất cả các nước nào trên thế giới muốn giao dịch với Việt Nam một cách thật thà”(2).

Sau Tổng khởi nghĩa Cách mạng Tháng Tám thành công, nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa ra đời, trong Lời kêu gọi Liên hợp quốc (tháng 12-1946), Người đã nêu: “Đối với các nước dân chủ, nước Việt Nam sẵn sàng thực thi chính sách mở cửa và hợp tác trong mọi lĩnh vực: a) Nước Việt Nam dành sự tiếp nhận thuận lợi cho đầu tư của các nhà tư bản, nhà kỹ thuật nước ngoài trong tất cả các ngành kỹ thuật của mình; b) Nước Việt Nam sẵn sàng mở rộng các cảng, sân bay và đường sá giao thông cho việc buôn bán và quá cảnh quốc tế; c) Nước Việt Nam chấp nhận tham gia mọi tổ chức hợp tác kinh tế quốc tế dưới sự lãnh đạo của Liên hợp quốc...”(3)

Có thể thấy, chủ trương hợp tác với tất cả các nước trên thế giới muốn hợp tác với Việt Nam trên tinh thần các nước dù chế độ xã hội khác nhau và hình thái ý thức khác nhau cũng đều có thể chung sống hòa bình của Người đã vượt lên sự chi phối của ý thức hệ để từ đó, thể hiện khát vọng hợp tác và hội nhập, sẵn sàng “làm bạn với tất cả mọi nước dân chủ và không gây thù oán với một ai”(4), Điều này thể hiện tầm nhìn vượt trước và bản lĩnh chính trị của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Trong công cuộc xây dựng chủ nghĩa xã hội được triển khai trên phạm vi toàn quốc giai đoạn 1975 - 1986, Đại hội IV của Đảng (tháng 12-1976) xác định nhiệm vụ đối ngoại: “ra sức tranh thủ những điều kiện quốc tế thuận lợi để nhanh chóng hàn gắn những vết thương chiến tranh, khôi phục và phát triển kinh tế, phát triển văn hóa, khoa học kỹ thuật, củng cố quốc phòng, cùng các nước xã hội chủ nghĩa, các dân tộc trên thế giới đấu tranh vì hòa bình, độc lập dân tộc, dân chủ và chủ nghĩa xã hội”(5). Đại hội V của Đảng xác định: “công tác đối ngoại phải trở thành một mặt trận chủ động, tích cực…”(6). Thực hiện chủ trương đối ngoại của Đảng, Việt Nam tăng cường hợp tác với Liên Xô và khối các nước xã hội chủ nghĩa, đồng thời, từng bước thiết lập, mở rộng quan hệ ngoại giao với nhiều quốc gia và tham gia vào các tổ chức quốc tế.

Trên cơ sở phân tích sâu sắc tình hình đất nước và quá trình tìm tòi, khảo nghiệm thực tiễn, với tinh thần nhìn thẳng vào sự thật, đánh giá đúng sự thật, nói rõ sự thật, Đại hội VI của Đảng (tháng 12-1986) đã đề ra đường lối đổi mới toàn diện, bước đầu đổi mới tư duy, nhận thức về đối ngoại và hội nhập quốc tế. Trong bối cảnh quốc tế có nhiều biến động lớn, Đại hội VII của Đảng (tháng 6-1991) đã thông qua Cương lĩnh xây dựng đất nước trong thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hội, Đảng nhận định về mục tiêu chính sách đối ngoại là “tạo điều kiện quốc tế thuận lợi cho công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc đi lên chủ nghĩa xã hội, góp phần vào sự nghiệp đấu tranh chung của nhân dân dân thế giới vì hoà bình, độc lập dân tộc, dân chủ và tiến bộ xã hội”(7). Đại hội VII của Đảng xác định đường lối đối ngoại mới với phương châm “Việt Nam muốn là bạn với tất cả các nước trong cộng đồng thế giới, phấn đấu vì hòa bình, độc lập và phát triển”(8). Tại Hội nghị Trung ương 3 (khóa VII, năm 1992), tư duy đối ngoại được nhấn mạnh, trong đó xác định rõ cần chủ động thiết lập quan hệ với các định chế tài chính lớn như Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF), Ngân hàng thế giới (WB), Ngân hàng phát triển châu Á (ADB), đồng thời ưu tiên mở rộng hợp tác với khu vực châu Á - Thái Bình Dương, đặc biệt là Hiệp hội các quốc gia châu Á (ASEAN)(9). Đây là bước ngoặt trong việc mở rộng ngoại giao kinh tế, không phân biệt thể chế chính trị hay trình độ phát triển.

Tiếp nối đó, Đại hội VIII của Đảng (năm 1996) đã đẩy mạnh chủ trương hội nhập sâu hơn vào các thiết chế đa phương như Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO), Cộng đồng Pháp ngữ, Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á (APEC)… Đồng thời, chú trọng đối ngoại nhân dân và tăng cường hợp tác với các tổ chức phi chính phủ nhằm tranh thủ sự ủng hộ quốc tế cho tiến trình phát triển đất nước. Đại hội IX của Đảng (năm 2001) bằng việc chuyển từ “muốn là bạn” sang “sẵn sàng là bạn, là đối tác tin cậy của các nước trong cộng đồng quốc tế”(10) đã thể hiện bước tiến mới trong tư duy đối ngoại của Đảng. Tư duy ngoại giao đa phương tiếp tục được mở rộng và cụ thể hóa tại Đại hội X của Đảng (năm 2006) lần đầu khẳng định chính thức việc mở rộng hợp tác quốc tế toàn diện, vượt ra khỏi phạm vi kinh tế để bao gồm cả văn hóa, xã hội, quốc phòng, an ninh, và đối ngoại nhân dân.

Qua từng nhiệm kỳ, có thể thấy tư duy đối ngoại của Đảng ngày càng rõ ràng, nhất quán và toàn diện hơn. Từ việc mở rộng đối ngoại kinh tế đến phát triển toàn diện các mối quan hệ quốc tế, Việt Nam dần khẳng định được vị thế, đồng thời vận dụng một cách linh hoạt các chủ trương trong thực tiễn để phục vụ công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Quá trình bổ sung, phát triển đường lối đối ngoại và hội nhập quốc tế của Đảng trong giai đoạn từ năm 2011 đến nay

Trên cơ sở thế và lực mới của đất nước, những thành tựu về đối ngoại và hội nhập kinh tế quốc tế trong công cuộc thực hiện đường lối đổi mới toàn diện đất nước. Đại hội XI của Đảng (tháng 1-2011) đã thông qua Cương lĩnh xây dựng đất nước trong thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hội (bổ sung, phát triển năm 2011) xác định: “Thực hiện nhất quán đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, hòa bình, hợp tác và phát triển; đa phương hóa, đa dạng hóa quan hệ, chủ động và tích cực hội nhập quốc tế; nâng cao vị thế đất nước; vì lợi ích quốc gia, dân tộc, vì một nước Việt Nam xã hội chủ nghĩa giàu mạnh; là bạn, đối tác tin cậy và thành viên có trách nhiệm trong cộng đồng quốc tế, góp phần vào sự nghiệp hòa bình, độc lập dân tộc, dân chủ và tiến bộ xã hội trên thế giới”(11). Đại hội XI khẳng định mục tiêu của đối ngoại là “vì lợi ích quốc gia, dân tộc, vì một nước Việt Nam xã hội chủ nghĩa giàu mạnh”(12). Đảng phát triển chủ trương: “chủ động và tích cực hội nhập kinh tế quốc tế, đồng thời mở rộng hợp tác quốc tế trong các lĩnh vực khác”(13) được thông qua tại Đại hội X của Đảng thành “chủ động và tích cực hội nhập quốc tế”(14). Với chủ trương này, hội nhập quốc tế không còn bó hẹp trong lĩnh vực kinh tế mà mở rộng ra tất cả các lĩnh vực khác, kể cả chính trị, quốc phòng, an ninh và văn hóa - xã hội.

Trong bối cảnh, tình hình mới của đất nước, khi Việt Nam tham gia sâu rộng vào đời sống kinh tế - chính trị thế giới, các định chế quốc tế và ký kết nhiều hiệp định thương mại tự do thế hệ mới, mục tiêu đối ngoại được tiếp tục nhấn mạnh tại Đại hội XII (tháng 1-2016) và Đại hội XIII (tháng 1-2021) của Đảng. Đại hội XIII xác định: “Thực hiện nhất quán đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, hòa bình, hữu nghị, hợp tác và phát triển, đa dạng hóa, đa phương hóa quan hệ đối ngoại. Bảo đảm cao nhất lợi ích quốc gia - dân tộc trên cơ sở các nguyên tắc cơ bản của Hiến chương Liên hợp quốc và luật pháp quốc tế, bình đẳng, hợp tác, cùng có lợi. Kết hợp sức mạnh dân tộc với sức mạnh thời đại, chủ động và tích cực hội nhập quốc tế toàn diện, sâu rộng”(15).

Tổng Bí thư Tô Lâm dự Lễ kỷ niệm 80 năm thành lập ngành ngoại giao Việt Nam (28-8-1945 - 28-8-2025)_Ảnh: Tư liệu

Trong quan hệ hợp tác khu vực và quốc tế, Đảng nhấn mạnh: “Đẩy mạnh đối ngoại song phương và nâng tầm đối ngoại đa phương. Chủ động tham gia và phát triển vai trò của Việt Nam tại cơ chế đa phương đặc biệt là ASEAN, Liên hợp quốc, APEC, hợp tác tiểu vùng sông Mekong và các khuôn khổ hợp tác khu vực và quốc tế, trong những vấn đề và các cơ chế quan trọng có tầm chiến lược, phù hợp với yêu cầu, khả năng và điều kiện cụ thể. Coi trọng phát triển quan hệ hợp tác, hữu nghị, tuyền thống với các nước láng giềng”(16). Đối với tiến trình hội nhập quốc tế, Đại hội XIII của Đảng đề ra chủ trương: “chủ động và tích cực hội nhập quốc tế toàn diện, sâu rộng, có hiệu quả”(17). Bên cạnh đó, trong quan hệ quốc tế, Nghị quyết Hội nghị lần thứ 8 Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XIII) về Chiến lược bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới quán triệt một số nguyên tắc cơ bản, trong đó nhấn mạnh “bảo đảm cao nhất lợi ích quốc gia - dân tộc, trên cơ sở các nguyên tắc cơ bản của Hiến chương Liên hợp quốc, luật pháp quốc tế, bình đẳng, hợp tác, cùng có lợi”(18).

Trong quá trình thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, trước yêu cầu quá trình hội nhập quốc tế, Bộ Chính trị ra Nghị quyết số 59-NQ/TW, ngày 24-1-2025, về “Hội nhập quốc tế trong tình hình mới” là một quyết sách đột phá, định vị hội nhập quốc tế là động lực quan trọng đưa đất nước bước vào kỷ nguyên mới. Trong bài viết “Vươn mình trong hội nhập quốc tế” của Tổng Bí Thư Tô Lâm đã nêu lên bảy định hướng trong hội nhập quốc tế thể hiện tinh thần của Nghị quyết số 59: (1) tư duy, nhận thức và hành động mới trong hội nhập quốc tế phải được quán triệt sâu rộng, đi vào cuộc sốngTheo đó, nhận thức về chủ động, tích cực hội nhập quốc tế đồng bộ, toàn diện, sâu rộng và hiệu quả là một định hướng chiến lược lớn của Đảng, là một động lực quan trọng để phát triển và bảo vệ Tổ quốc, thực hiện tiến bộ, công bằng xã hội, bảo vệ môi trường, gìn giữ và phát huy bản sắc văn hoá dân tộc cần được thống nhất từ Trung ương tới địa phương, đến từng tổ chức, từng người dân và doanh nghiệp. (2) hội nhập kinh tế được xác định là trung tâm, hội nhập trên các lĩnh vực khác phải tạo thuận lợi cho hội nhập kinh tế với ưu tiên hàng đầu là cơ cấu lại nền kinh tế, đổi mới mô hình tăng trưởng và thúc đẩy chuyển đổi số. (3) hội nhập về chính trị, quốc phòng, an ninh phải hướng tới mục tiêu nâng cao tiềm lực, vị thế đất nước, bảo vệ Tổ quốc từ sớm, từ xa, từ khi nước chưa nguy. Hội nhập quốc tế phải phát huy hiệu quả mạng lưới các quan hệ đối tác đã được xác lập để gia tăng tin cậy chính trị, tranh thủ nguồn lực cho phát triển, giải quyết các vấn đề còn tồn tại bằng biện pháp hòa bình, tăng cường hợp tác trên cơ sở tôn trọng và tuân thủ luật pháp quốc tế. (4) khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo phải được xác định là đột phá quan trọng hàng đầu, là động lực phát triển nhanh lực lượng sản xuất, hoàn thiện quan hệ sản xuất theo tinh thần của Nghị quyết số 57-NQ/TW. (5) đẩy mạnh hội nhập toàn diện về văn hoá, xã hội, du lịch, môi trường, giáo dục - đào tạo, y tế và các lĩnh vực khác. (6) khắc phục điểm nghẽn về thực thi cam kết, thỏa thuận quốc tế và đẩy mạnh hoàn thiện thể chế, chính sách. (7) phát huy tinh thần của Nghị quyết số 18-NQ/TW trong hội nhập quốc tế, kiện toàn các cơ quan chuyên trách theo hướng tinh, gọn, mạnh, hiện đại, chuyên nghiệp(19).  

Có thể thấy, trong thời kỳ đổi mới, Đảng đã có sự thay đổi nhận thức rõ nét về đối ngoại và hội nhập quốc tế, từ trọng tâm là phá thế bao vây, cấm vận, đến chuyển sang “hội nhập vào nền kinh tế khu vực và thế giới” và hiện tại là “chủ động và tích cực hội nhập quốc tế” một cách toàn diện, sâu rộng.

Một số kết quả từ quá trình thực hiện đường lối đối ngoại và hội nhập quốc tế của Đảng

Việt Nam từ đất nước bị bao vây, cấm vận trở thành quốc gia có quan hệ rộng mở, hợp tác với tất cả các quốc gia trên thế giới

Việt Nam tạo dựng và củng cố ngày càng vững chắc cục diện đối ngoại rộng mở, đa phương hóa, đa dạng hóa. Quan hệ ngoại giao không ngừng được mở rộng và nâng tầm với các nước láng giềng, các đối tác quan trọng và bạn bè truyền thống. Trên cơ sở đó, Việt Nam đã xây dựng được môi trường quốc tế thuận lợi và huy động hiệu quả các nguồn lực từ bên ngoài để đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa và phát triển kinh tế - xã hội. Quá trình hội nhập quốc tế được triển khai một cách chủ động và ngày càng toàn diện, sâu rộng trên nhiều lĩnh vực, việc chủ động tham gia các diễn đàn đa phương khu vực và quốc tế lớn như Diễn đàn kinh tế thế giới (WEF), APEC, WTO cũng đã góp phần giúp Việt Nam tham gia tích cực vào quá trình xây dựng các quy tắc thương mại quốc tế theo hướng công bằng và minh bạch. Tính đến năm 2025, Việt Nam đã thiết lập quan hệ ngoại giao với 194 quốc gia, có quan hệ kinh tế với hơn 230 quốc gia và vùng lãnh thổ; xây dựng được 12 đối tác chiến lược toàn diện, 8 đối tác chiến lược và 14 đối tác toàn diện. Việt Nam tham gia, là thành viên của hơn 70 tổ chức khu vực và quốc tế, ký kết 17 hiệp định thương mại tự do (FTA), có 15 di sản được UNESCO công nhận là Di sản văn hóa thế giới(20). Bên cạnh đó, Đảng Cộng sản Việt Nam đã có quan hệ với 253 chính đảng ở 115 quốc gia, trong đó có hơn 100 đảng cầm quyền hoặc tham gia liên minh cầm quyền. Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức nhân dân đã phát triển quan hệ với khoảng 1.200 tổ chức nhân dân và các đối tác nước ngoài khác(21). Việt Nam đã tổ chức thành công nhiều hội nghị quốc tế quan trọng, đảm nhận tốt các trọng trách quốc tế, đồng thời chủ động đề xuất nhiều ý tưởng, sáng kiến và tích cực tham gia giải quyết các vấn đề chung của khu vực và toàn cầu. Đối ngoại và ngoại giao đa phương của Việt Nam đã thể hiện sự trưởng thành mạnh mẽ, khẳng định vai trò là một thành viên tích cực, có trách nhiệm trong cộng đồng quốc tế. Từ hoạt động đối ngoại và hội nhập quốc tế có thể thấy vị thế và uy tín quốc tế của Việt Nam ngày càng được nâng cao trong khu vực và trên thế giới(22).

Tăng cường, mở rộng quan hệ đối ngoại, hội nhập quốc tế, Việt Nam không ngừng kết hợp ngoại lực, phát huy tối đa nội lực trong xây dựng, phát triển đất nước

Trong thời kỳ đổi mới, nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam tiếp tục phát triển mạnh mẽ, ngày càng được hoàn thiện về thể chế và nâng lên một trình độ cao hơn. Đặc biệt, sáu tháng đầu năm 2025, GDP tăng 7,52% so với cùng kỳ năm 2024, là mức cao nhất của sáu tháng đầu năm trong giai đoạn 2011 - 2025(23). Trong lĩnh vực xuất - nhập khẩu hàng hóa, tổng xuất khẩu năm 2020 là 282,6 tỷ USD, tăng bình quân 11,8%/năm giai đoạn 2016 - 2020, trong khi so với năm 2000 (36,4 tỷ USD) đã tăng gấp hơn 7,7 lần. tính đến hết quý I-2025, tổng kim ngạch đạt 202,5 tỷ USD, tăng 13,7% so với cùng kỳ năm 2024, xuất khẩu đạt 102,8 tỷ USD tăng 10,6% và nhập khẩu 99,7 tỷ USD(24).

Cơ cấu xuất khẩu chuyển dịch tích cực: giảm tỷ trọng xuất khẩu thô, tăng mạnh hàng công nghiệp chế biến và nhập khẩu nguyên liệu phục vụ sản xuất, xuất khẩu. Tính đến hết tháng 8 năm 2025, tăng trưởng mạnh mẽ của nhóm hàng công nghiệp chế biến với kim ngạch xuất khẩu đạt 271,06 tỷ USD, có 29 mặt hàng xuất khẩu đạt trên 1 tỷ USD, trong đó 7 mặt hàng vượt mốc 10 tỷ USD, các mặt hàng chủ lực như điện tử, máy vi tính và linh kiện; điện thoại; máy móc, thiết bị, dụng cụ, phụ tùng; dệt may và giày dép tiếp tục giữ vững vị trí dẫn đầu, đóng góp lớn vào tổng kim ngạch xuất khẩu(25).

Về thu hút vốn FDI, tính đến hết năm 2024, tổng vốn đăng ký mới, điều chỉnh và góp vốn mua cổ phần, mua phần vốn góp của nhà đầu tư nước ngoài đạt gần 38,23 tỷ USD, giảm 3% so với năm 2023. Tính lũy kế đến ngày 31-12-2024, cả nước có 42.002 dự án đầu tư nước ngoài còn hiệu lực với tổng vốn đăng ký 502,8 tỷ USD. Vốn thực hiện lũy kế của các dự án đầu tư nước ngoài ước đạt gần 322,5 tỷ USD, bằng 64,1% tổng vốn đầu tư đăng ký còn hiệu lực(26). Đến quý I/2025 đạt 21,5 tỷ USD FDI, tăng 32,6% so với cùng kỳ năm trước; riêng vốn đăng ký mới là 9,3 tỷ USD và vốn điều chỉnh thêm 8,95 tỷ USD(27).

Có thể thấy, trong thời kỳ đổi mới, trên cơ sở vận dụng sáng tạo chủ nghĩa Mác - Lê-nin, tư tưởng Hồ Chí Minh, sự phân tích bối cảnh, xu thế của thế giới và thực tiễn đất nước, Đảng không ngừng phát triển, bổ sung, hoàn thiện đường lối đối ngoại, hội nhập quốc tế qua các kỳ đại hội và hội nghị trung ương. Với chủ trương đa phương hoá, đa dạng hoá các quan hệ quốc tế, hội nhập quốc tế trên tất cả các lĩnh vực, Việt Nam không ngừng mở rộng và làm sâu sắc thêm quan hệ với các nước xã hội chủ nghĩa, các nước bạn bè truyền thống, các nước láng giềng, các quốc gia trong khu vực và các nước lớn. Từ năm 2011 đến nay, sự phát triển trong nhận thức về đối ngoại, quan hệ quốc tế của Đảng trước những biến đổi không ngừng của tình hình thế giới, từ đó chủ động đổi mới tư duy đối ngoại và từng bước hoàn thiện đường lối hội nhập quốc tế sâu rộng, toàn diện với khu vực và toàn cầu. Nhờ vậy, Việt Nam đã đẩy mạnh các mối quan hệ đối ngoại cả song phương và đa phương. Sự chủ động, tích cực này đã giúp Việt Nam tận dụng hiệu quả các nguồn ngoại lực từ bên ngoài để đẩy nhanh quá trình công nghiệp hóa và hiện đại hóa đất nước, đạt nhiều thành tựu phát triển quan trọng.

Trong thời gian tới, thế giới sẽ có nhiều thay đổi căn bản mang tính thời đại, biến đổi sâu sắc về mọi mặt dưới tác động của các chuyển dịch lớn của chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội, khoa học - công nghệ (28); định hình ngày càng rõ nét “sự hình thành của cục diện đa cực, đa trung tâm, đa tầng nấc. Tính chất bất ổn và bất định có thể sẽ gia tăng…”(29). Bên cạnh đó, đất nước bước vào kỷ nguyên mới, kỷ nguyên vươn mình của dân tộc trong bối cảnh thế giới có nhiều diễn biến phức tạp vừa có thuận lợi, thời cơ vừa có khó khăn, thách thức đan xen nhau. Để tiếp tục nắm bắt cơ hội, vượt qua thách thức, tạo môi trường hoà bình, ổn định, phát huy tối đa nội lực kết hợp với ngoại lực, tranh thủ thời cơ và nguồn lực bên ngoài phục vụ phát triển đất nước đòi hỏi tiếp tục dự báo đúng tình hình, bối cảnh, đổi mới mạnh mẽ tư duy đối ngoại, hội nhập quốc tế, sự tham gia tích cực của cả hệ thống chính trị, người dân và doanh nghiệp trong tiến trình hội nhập sâu quốc tế sâu rộng./.

-------------------------

(1) Hồ Chí Minh: Toàn tập, Nxb. Chính trị quốc gia Sự thật, Hà Nội, 2011, t. 6, tr. 44
(2) Hồ Chí Minh: Toàn tập, Sđd, t.6, tr. 46
(3) Hồ Chí Minh: Toàn tập, Sđd, 2000, t. 4, tr. 470
(4) Hồ Chí Minh: Toàn tập, Sđd, 2011, t. 5, tr. 256
(5) Xem: Hệ thống tư liệu văn kiện Đảng, Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ IV của Đảng, ngày 16-4-2018, https://tulieuvankien.dangcongsan.vn/ban-chap-hanh-trung-uong-dang/dai-hoi-dang/lan-thu-iv/dai-hoi-dai-bieu-toan-quoc-lan-thu-iv-cua-dang-22
(6) Văn kiện Đảng toàn tập, Nxb. Chính trị quốc gia, Hà Nội, 2006, t. 43, tr. 140
(7) Văn kiện Đại hội Đảng thời kỳ đổi mới Phần 1 (Đại hội VI, VII, VIII, IX), Nxb. Chính trị quốc gia Sự thật, Hà Nội, 2019, tr. 438
(8) Văn kiện Đảng toàn tập, Nxb. Chính trị quốc gia, Hà Nội, 2001, t. 51, tr. 49
(9) Văn kiện Đảng toàn tập, Nxb. Chính trị quốc gia, Hà Nội, 2001, t. 52, tr. 147
(10) Văn kiện Đảng toàn tập, Nxb. Chính trị quốc gia, Hà Nội, 2001, t. 62, tr. 416
(11) Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XI, Sđd, 2011, tr. 83 - 84
(12) Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XI, Sđd, 2011, tr. 83
(13) Văn kiện Đảng toàn tập, Nxb. Chính trị quốc gia, Hà Nội, 2001, t.65, tr. 209 - 210
(14) Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XI, Sđd, 2011, tr. 46
(15) Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII, Sđd, t. I, tr. 161 - 162
(16) Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII, Sđd, t. I, tr. 161 - 163
(17) Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII, Sđd, t. I, tr. 117
(18) Nguyễn Mạnh Hùng: Quan điểm của Đảng thực hiện Chiến lược bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới, Báo Quân đội nhân dân online, ngày 12-2-2024, https://tapchiqptd.vn/vi/quan-triet-thuc-hien-nghi-quyet/quan-diem-cua-dang-thuc-hien-chien-luoc-bao-ve-to-quoc-trong-tinh-hinh-moi/21456.html
(19) GS, TS Tô Lâm: Vươn mình trong hội nhập quốc tế, Tạp chí Cộng sản điện tử, ngày 3-4-2025, https://www.tapchicongsan.org.vn/media-story/-/asset_publisher/V8hhp4dK31Gf/content/vuon-minh-trong-hoi-nhap-quoc-te
(20) Kỷ niệm 80 năm ngoại giao Việt Nam, Cổng thông tin điện tử Bộ Ngoại giao, https://mofa.gov.vn/web/ky-niem-80-nam-ngoai-giao-viet-nam
(21) Dẫn theo TTXVN: Phát huy thành tựu đối ngoại, không ngừng nâng cao vị thế, uy tín quốc tế của đất nước, Trang thông tin điện tử Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, ngày 28-10-2024, https://mattran.org.vn/tin-tuc/phat-huy-thanh-tuu-doi-ngoai-khong-ngung-nang-cao-vi-the-uy-tin-quoc-te-cua-dat-nuoc-57563.html
(22) Lê Hoài Trung: Đối ngoại Việt Nam: Tiếp nối thành quả to lớn của 80 năm trưởng thành cùng đất nước dưới sự lãnh đạo của Đảng, phát huy vai trò trong kỷ nguyên mới, kỷ nguyên vươn mình của dân tộc Việt Nam, Tạp chí Cộng sản điện tử, ngày 4-3-2025, https://www.tapchicongsan.org.vn/web/guest/media-story/-/asset_publisher/V8hhp4dK31Gf/content/doi-ngoai-viet-nam-tiep-noi-thanh-qua-to-lon-cua-80-nam-truong-thanh-cung-dat-nuoc-duoi-su-lanh-dao-cua-dang-phat-huy-vai-tro-trong-ky-nguyen-moi-ky-n
(23) Báo cáo tình hình kinh tế - xã hội quý II và 6 tháng đầu năm 2025, Cơ quan thống kê quốc gia, Cục Thống kê - Bộ Tài chính, https://www.nso.gov.vn/bai-top/2025/07/bao-cao-tinh-hinh-kinh-te-xa-hoi-quy-ii-va-6-thang-dau-nam-2025/
(24) Vietnam Import-Export Turnover Reaches Record High in 2025: Exploring Vietnam Trade Records (tạm dịch: Kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam đạt mức kỷ lục năm 2025: Khám phá các số liệu thương mại của Việt Nam), ngày 30-5-2025, https://www.tradeimex.in/blogs/vietnam-import-export-trade-data-2025-analysis?utm_source=chatgpt.com

(25) Tình hình xuất, nhập khẩu Việt Nam 8 tháng năm 2025 - Kết quả, hạn chế và ước tính cuối năm, Cơ quan thống kê quốc gia, Cục Thống kê - Bộ Tài chính, https://www.nso.gov.vn/du-lieu-va-so-lieu-thong-ke/2025/09/tinh-hinh-xuat-nhap-khau-viet-nam-8-thang-nam-2025-ket-qua-han-che-va-uoc-tinh-cuoi-nam/
(26) Báo cáo tình hình thu hút đầu tư nước ngoài tại Việt Nam năm 2024, Trang tin Bộ Tài Chính, Cục Đầu tư nước ngoài, Trung tâm Xúc tiến, Thông tin và Hỗ trợ đầu tư phía Nam, https://ipcs.mpi.gov.vn/bao-cao-tinh-hinh-thu-hut-dau-tu-nuoc-ngoai-tai-viet-nam-nam-2024/
(27) Vietnam Investment Review: FDI inflows on track for 2025 scenario (tạm dịch: Dòng vốn FDI đang đi đúng hướng theo kịch bản năm 2025, ngày 16-7-2025, https://vir.com.vn/fdi-inflows-on-track-for-2025-scenario-132617.html?utm_source=chatgpt.com
(28) GS, TS Tô Lâm: Vươn mình trong hội nhập quốc tế, Tạp chí Cộng sản điện tử, ngày 3-4-2025, https://www.tapchicongsan.org.vn/media-story/-/asset_publisher/V8hhp4dK31Gf/content/vuon-minh-trong-hoi-nhap-quoc-te
(29) Nguyễn Minh Vũ: Cục diện thế giới đến năm 2045, Nxb. Chính trị quốc gia Sự thật, Hà Nội, 2025, tr. 163