Đó là chủ đề Diễn đàn du lịch Á - Âu (ASEM) lần này diễn ra tại Thành phố Hồ Chí Minh ngày 11-9. Đến tham dự Diễn đàn có 60 đại biểu đến từ 43 nước thành viên và nhiều đại diện của các tổ chức du lịch thế giới. Bám sát chủ đề “Tăng cường quan hệ đối tác Á - Âu vì phát triển du lịch bền vững”, các đại biểu tham gia hoạt động của Diễn đàn đã trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm quản lý; đưa ra những giải pháp nhằm mục tiêu bảo tồn khai thác di sản văn hóa phục vụ phát triển du lịch, giảm thiểu tác động từ du lịch tới môi trường và thực hiện xóa đói giảm nghèo thông qua du lịch; hợp tác du lịch Á - Âu nhằm quản lý và xúc tiến điểm đến 2 châu lục…

Bộ trưởng Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hoàng Tuấn Anh đã phát biểu khai mạc Diễn đàn, khẳng định: Việt Nam cam kết sẽ hợp tác đầy đủ và tích cực với các nước thành viên ASEM trong sự nghiệp phát triển du lịch và đề nghị các tổ chức quốc tế, các nước thành viên gia tăng cường sự hợp tác, trợ giúp du lịch Việt Nam cùng phát triển.

Theo Tổ chức Du lịch thế giới (UNWTO) cho biết, năm 2007, hai châu lục Á - Âu đã đón gần 830 triệu lượt khách quốc tế, chiếm 92% tổng lượng khách du lịch nước ngoài toàn cầu. Trong đó các nước châu Âu đón hơn 480 triệu khách, chiếm 53,5% lượng khách toàn thế giới. Khu vực châu Á - Thái Bình Dương được đánh giá là khu vực có tốc độ tăng trưởng về lượng khách quốc tế đến cao nhất, đạt 10% so với mức trung bình 4% của toàn thế giới.

Như vậy, châu Á - Thái Bình Dương hiện thu hút lượng khách du lịch đứng thứ 2 thế giới, chiếm 20% thị phần thế giới về lượng khách và thu nhập. Trong đó, các nước ASEAN có tốc độ phát triển cao nhất trong khu vực châu Á, đang đạt mức tăng trưởng 2 con số, và đang tỏ ra có nhiều triển vọng trong thời gian tới. Có sự tăng đột biến này là do các nước châu Á đã quan tâm nhiều hơn đến phát triển du lịch, đưa ra nhiều chính sách điều chỉnh và khuyến khích phát triển du lịch. Nhiều chương trình quảng bá điểm đến hấp dẫn du khách, hàng không giá rẻ, miễn thị thực nhập cảnh… đã thực sự góp phần quan trọng vào tăng nhanh lượng khách du lịch hàng năm. Trong đó, Việt Nam là nước có tốc độ tăng cao đến 17%.

Nhiều hình thức quảng bá mang tính ấn định nét đẹp riêng như “Việt Nam - Vẻ đẹp tiềm ẩn”, “Ma-lai-xi-a - châu Á đích thực”, “Kinh ngạc - Ấn Độ”, “Thái Lan - Hàng hiệu”… đã làm cho châu Á nổi trội hơn trong việc xây dựng hình ảnh, thúc đẩy phát triển du lịch. Đặc biệt, châu Á là khu vực có thế mạnh về du lịch văn hóa, sinh thái, y tế, nghỉ dưỡng; đồng thời cũng là khu vực phát triển nhanh chóng cơ sở hạ tầng du lịch. Tuy nhiên, việc phát triển quá mức những cơ sở hạ tầng và điểm đến du lịch sẽ dẫn đến việc lãng phí tài nguyên, tuổi thọ của các công trình xây dựng. Nhiều chuyên gia du lịch đã khuyến cáo rằng, châu Á cần phải tính toán một cách hợp lý, trước hết là giảm bớt tốc độ phát triển. Thực tế cho thấy, sự phát triển quá mức hiện nay đang làm cho các nước châu Á phải đối mặt với vấn đề bảo vệ tài nguyên, môi trường. Đây cũng chính là một trong những vấn đề cần quan tâm giải quyết để phát triển ngành du lịch bền vững.

Về triển vọng trong tương lai, một số đại biểu đã cho biết, số người châu Âu đi tới những điểm du lịch ngoài châu Âu ngày càng tăng cao, trong đó châu Á là một trong những điểm đến hàng đầu của du khách... Theo thống kê, hơn 80% khách châu Âu rất coi trọng tính tự nhiên của thiên nhiên và ủng hộ việc bảo tồn và tôn trọng văn hóa địa phương, như ở Trung Quốc, Thái Lan, Hồng Công (Trung Quốc), Ấn Độ, Xin-ga-po, Nhật Bản, In-đô-nê-xi-a, Ma-lai-xi-a, Việt Nam, Pa-kit-xtan và Hàn Quốc. Ngược lại, châu Âu cũng đang thu hút ngày càng nhiều lượng khách đến từ châu Á, như Trung Quốc, Ấn Độ, Hàn Quốc, Thái Lan, Ma-lai-xi-a./.