Bảy điểm mới chủ yếu về chế độ, chính sách đối với cán bộ, công chức cấp cơ sở
TCCS - Tiếp tục hoàn thiện chế độ, chính sách đối với cán bộ, công chức cấp xã và triển khai thực hiện Luật Cán bộ, công chức, năm 2008, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 92/2009/NĐ-CP ngày 22-10-2009, về chức danh, số lượng, một số chế độ, chính sách đối với cán bộ, công chức ở xã, phường, thị trấn và những người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã (thay thế Nghị định số 121/2003/NĐ-CP ngày 21-10-2003 của Chính phủ về chế độ, chính sách đối với cán bộ, công chức xã, phường, thị trấn).
Điểm mới thứ nhất, về số lượng cán bộ, công chức cấp xã
Nghị định số 92/ 2009/NĐ-CP quy định số lượng cán bộ, công chức cấp xã theo loại đơn vị hành chính cấp xã, cụ thể: Đối với xã, phường, thị trấn loại 1: không quá 25 người; Đối với xã, phường, thị trấn loại 2: không quá 23 người; Đối với xã, phường, thị trấn loại 3: không quá 21 người.
Điểm mới thứ hai, về chế độ tiền lương
- Đối với cán bộ giữ chức vụ bầu cử có hai hệ thống tiền lương :
Thứ nhất, cán bộ giữ chức vụ bầu cử nếu tốt nghiệp trình độ chuyên môn, nghiệp vụ từ trung cấp trở lên được xếp lương theo ngạch, bậc công chức hành chính quy định tại bảng lương số 2 (Bảng lương chuyên môn, nghiệp vụ đối với cán bộ, công chức trong các cơ quan nhà nước ban hành kèm theo Nghị định số 204/2004/NĐ-CP); được nâng bậc lương thường xuyên theo niên hạn (nếu không hoàn thành nhiệm vụ hoặc bị kỷ luật từ khiển trách, cảnh cáo thì thời gian nâng lương bị kéo dài 6 tháng; nếu bị giáng chức, cách chức thì thời gian nâng lương bị kéo dài 12 tháng, kể từ ngày quyết định kỷ luật có hiệu lực); và cán bộ giữ chức vụ bầu cử tốt nghiệp trình độ chuyên môn, nghiệp vụ từ trung cấp trở lên còn được hưởng phụ cấp chức vụ lãnh đạo trong thời gian giữ chức vụ bầu cử.
Cách xếp ngạch công chức: Cán bộ cấp xã tốt nghiệp trình độ đào tạo chuyên môn, nghiệp vụ đại học trở lên xếp lương theo ngạch chuyên viên (mã số 01.003); tốt nghiệp trình độ đào tạo chuyên môn, nghiệp vụ cao đẳng xếp lương theo ngạch chuyên viên (cao đẳng) (mã số 01a.003); tốt nghiệp trình độ chuyên môn, nghiệp vụ trung cấp xếp lương theo ngạch cán sự (mã số 01.004).
Cách xếp bậc lương theo ngạch công chức hành chính: Cán bộ cấp xã có bằng tốt nghiệp trình độ đào tạo chuyên môn, nghiệp vụ trước ngày 01-01-2010 và đã được xếp lương chức vụ quy định tại bảng lương số 5 ban hành kèm theo Nghị định số 204/2004/NĐ-CP, thì được căn cứ vào từng thời điểm trong thời gian công tác có đóng bảo hiểm xã hội (nếu có thời gian đóng bảo hiểm xã hội đứt quãng mà chưa được tính hưởng chế độ bảo hiểm xã hội thì được cộng dồn) đã có trình độ chuyên môn, nghiệp vụ để xếp vào bậc lương theo ngạch công chức hành chính.
Thứ hai, cán bộ bầu cử nếu chưa có bằng cấp chuyên môn, nghiệp vụ từ trung cấp trở lên thì hưởng lương theo bảng lương chức vụ có 2 bậc lương (theo Nghị định số 204/2004/NĐ-CP); được nâng bậc lương theo nhiệm kỳ bầu cử, không được hưởng phụ cấp chức vụ lãnh đạo.
- Về quy định đối với công chức cấp xã:
Thứ nhất, tốt nghiệp trình độ đào tạo từ sơ cấp trở lên phù hợp với chuyên môn của chức danh đảm nhiệm, thực hiện xếp lương như công chức hành chính quy định tại bảng lương số 2 (Nghị định số 204/2004/NĐ-CP). Được nâng bậc lương thường xuyên theo niên hạn (nếu không hoàn thành nhiệm vụ hoặc bị kỷ luật từ khiển trách, cảnh cáo thì thời gian nâng lương bị kéo dài 06 tháng; nếu bị giáng chức, cách chức thì thời gian nâng lương bị kéo dài 12 tháng, kể từ ngày quyết định kỷ luật có hiệu lực).
Chưa tốt nghiệp đào tạo chuyên môn, nghiệp vụ từ sơ cấp trở lên thì được hưởng mức lương hệ số 1,18 so với mức lương tối thiểu chung. Không được nâng bậc lương thường xuyên theo niên hạn.
Thứ hai, thời gian tập sự từ sơ cấp trở lên được quy định như sau: 12 tháng đối với công chức được xếp lương ngạch chuyên viên và tương đương; 6 tháng đối với công chức được xếp lương ngạch cán sự và tương đương; 3 tháng đối với công chức được xếp lương ngạch nhân viên và tương đương. Trong thời gian tập sự được hưởng 85% bậc lương khởi điểm theo trình độ đào tạo chuyên môn được tuyển dụng. Trường hợp có học vị thạc sĩ phù hợp với yêu cầu tuyển dụng thì được hưởng 85% lương bậc 2 của ngạch chuyên viên và tương đương; công chức cấp xã ở vùng cao, biên giới, hải đảo thời gian tập sự được hưởng 100% bậc lương khởi điểm theo trình độ đào tạo. Thời gian tập sự không được tính vào thời gian để xét nâng bậc lương theo niên hạn.
Thứ ba, tốt nghiệp trình độ đào tạo từ sơ cấp trở lên, đã được xếp lương theo một trong các ngạch công chức hành chính, nếu sau đó có thay đổi về trình độ đào tạo chuyên môn, nghiệp vụ do cơ quan, tổ chức có thẩm quyền quyết định cử đi đào tạo thì kể từ ngày được cấp bằng tốt nghiệp được xếp lương theo trình độ đào tạo chuyên môn, nghiệp vụ mới (không phải dự kỳ thi nâng ngạch như công chức từ cấp huyện trở lên).
Thứ tư, trường hợp thôi giữ chức danh và được bố trí làm công chức cấp xã, hoặc bảo lưu lương, phụ cấp trách nhiệm theo thời hạn hoặc hưởng tỷ lệ mức lương cụ thể.
Điểm mới thứ ba, về chế độ phụ cấp lương
- Cán bộ cấp xã có bằng cấp chuyên môn nghiệp vụ từ trung cấp trở lên đã được xếp lương theo ngạch, bậc công chức hành chính thì được hưởng phụ cấp chức vụ lãnh đạo so với mức lương tối thiểu chung.
- Phụ cấp thâm niên vượt khung: Cán bộ cấp xã có bằng cấp chuyên môn nghiệp vụ từ trung cấp trở lên đã được xếp lương theo ngạch, bậc công chức hành chính và công chức cấp xã được thực hiện chế độ phụ cấp thâm niên vượt khung theo quy định tại khoản 1 Điều 6 Nghị định số 204/2004/NĐ-CP. Trường hợp đã xếp vào bậc lương cuối cùng trong ngạch thì được tính hưởng phụ cấp thâm niên vượt khung như sau: Sau 3 năm (đủ 36 tháng) đối với ngạch chuyên viên và ngạch chuyên viên (cao đẳng) và sau 2 năm (đủ 24 tháng) đối với ngạch cán sự được tính hưởng 5%, cứ mỗi năm tiếp theo được tính hưởng thêm 1%.
- Phụ cấp theo loại xã: Cán bộ cấp xã được hưởng phụ cấp theo loại đơn vị hành chính cấp xã tính theo % trên mức lương hiện hưởng, cộng phụ cấp chức vụ lãnh đạo, phụ cấp thâm niên vượt khung và hệ số chênh lệch bảo lưu (nếu có), cụ thể như sau: Cán bộ cấp xã loại 1 hưởng mức phụ cấp 10%; cán bộ cấp xã loại 2 hưởng mức phụ cấp 5%. Phụ cấp theo loại đơn vị hành chính cấp xã không dùng để tính đóng, hưởng chế độ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế. Phụ cấp theo loại đơn vị hành chính cấp xã không áp dụng đối với công chức cấp xã.
- Phụ cấp kiêm nhiệm chức danh: Cán bộ, công chức cấp xã kiêm nhiệm chức danh mà giảm được 01 người trong số lượng quy định tối đa tại khoản 1 Điều 4 Nghị định này thì kể từ ngày được cấp có thẩm quyền phê chuẩn, quyết định việc kiêm nhiệm được hưởng phụ cấp kiêm nhiệm bằng 20% mức lương hiện hưởng cộng phụ cấp chức vụ lãnh đạo, phụ cấp thâm niên vượt khung và hệ số chênh lệch bảo lưu (nếu có). Trường hợp kiêm nhiệm nhiều chức danh (kể cả thực hiện thí điểm Bí thư cấp ủy đồng thời là Chủ tịch ủy ban nhân dân), cũng chỉ được hưởng một mức phụ cấp kiêm nhiệm bằng 20%.v.v..
Điểm mới thứ tư, về chế độ bảo hiểm xã hội
Cán bộ, công chức cấp xã đã hết tuổi lao động, có đủ 15 đến dưới 20 năm đóng bảo hiểm xã hội, nếu có nhu cầu thì được tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện. Cán bộ, công chức cấp xã là người đang hưởng chế độ thương binh các hạng, bệnh binh các hạng mà không thuộc đối tượng đang hưởng chế độ hưu trí hoặc trợ cấp mất sức lao động được tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc.
Điểm mới thứ năm, về cán bộ không chuyên trách
- Đổi tên gọi "cán bộ không chuyên trách" thành "những người hoạt động không chuyên trách" và quy định số lượng những người hoạt động không chuyên trách như sau: Cấp xã loại 1 không quá 22 người; Cấp xã loại 2 không quá 20 người; Cấp xã loại 3 không quá 19 người; Mỗi thôn, tổ dân phố không quá 03 người. Phụ cấp cho mỗi người hoạt động không chuyên trách được hưởng không vượt quá 1,0 hệ số mức lương tối thiểu chung, trong đó ngân sách Trung ương hỗ trợ 2/3 hệ số mức lương tối thiểu (kể cả những người hoạt động không chuyên trách ở thôn, tổ dân phố) nhằm bảo đảm sự thực hiện thống nhất giữa các địa phương và bảo đảm tương quan với lương của công chức chuyên môn cấp xã đang hưởng hệ số 1,18).
Hội đồng nhân dân cấp tỉnh quy định chức danh những người hoạt động không chuyên trách xã, thôn, tổ dân phố; mức phụ cấp và phụ cấp kiêm nhiệm chức danh; mức khoán phụ cấp và khoán hoạt động phí (nhằm khuyến khích cán bộ kiêm nhiệm để được hưởng mức phụ cấp cao hơn).
- Những người hoạt động không chuyên trách được đào tạo, bồi dưỡng kiến thức phù hợp với yêu cầu, nhiệm vụ hiện đang đảm nhiệm; được hưởng chế độ đào tạo, bồi dưỡng như quy định đối với cán bộ, công chức cấp xã.
Điểm mới thứ sáu, về việc giải quyết tồn tại
- Cán bộ xã già yếu, nghỉ việc theo Quyết định số 130/CP ngày 30-6-1975 của Hội đồng Chính phủ và Quyết định số 111/HĐBT ngày 13-10-1981 của Hội đồng Bộ trưởng (nay là Chính phủ) được điều chỉnh mức trợ cấp hằng tháng khi Nhà nước điều chỉnh mức lương tối thiểu chung; được chuyển trợ cấp đến nơi ở mới hợp pháp; khi từ trần thì người lo mai táng được nhận tiền mai táng phí bằng 10 tháng mức lương tối thiểu chung. Trường hợp bị tạm dừng hưởng chế độ trợ cấp hằng tháng trong thời gian chấp hành hình phạt tù, nay có đơn đề nghị kèm theo bản sao giấy chứng nhận đã chấp hành xong hình phạt tù gửi ủy ban nhân dân cấp huyện xem xét thì được tiếp tục hưởng chế độ trợ cấp hằng tháng.
- Cán bộ xã, phường, thị trấn có thời gian đảm nhiệm chức danh khác thuộc UBND theo quy định tại khoản 5 Điều 3 Nghị định số 09/1998/NĐ-CP, ngày 23-01-1998, của Chính phủ đã đóng bảo hiểm xã hội theo chức danh này mà chưa nhận trợ cấp một lần thì được tính hưởng bảo hiểm xã hội (nếu chưa đóng bảo hiểm xã hội thì được truy nộp tiền đóng bảo hiểm xã hội để làm cơ sở tính hưởng bảo hiểm xã hội). Đối với trường hợp cán bộ xã, phường, thị trấn đã được giải quyết hưởng trợ cấp hằng tháng hoặc hưởng trợ cấp một lần trước ngày Nghị định này có hiệu lực thì không áp dụng quy định tại NĐ này để giải quyết lại.
Điểm mới thứ bảy, về nguồn kinh phí để thực hiện chế độ, chính sách
- Ngân sách nhà nước bảo đảm kinh phí thực hiện chế độ chính sách đối với cán bộ, công chức cấp xã, những người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, cán bộ xã già yếu nghỉ việc theo quy định tại Nghị định này.
- Quỹ Bảo hiểm xã hội bảo đảm kinh phí chi trả các chế độ theo quy định của Pháp luật về bảo hiểm xã hội cho cán bộ, công chức cấp xã./.
Điểm sáng về trồng lại rừng ngập mặn, nâng cao chất lượng sống  (29/12/2010)
Thương lính hay chỉ là tự quảng bá cho mình?  (29/12/2010)
Đại hội III Hội khuyến học tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu thành công tốt đẹp  (29/12/2010)
Thêm một cách lý giải về sự mất cân bằng toàn cầu*  (29/12/2010)
Bế mạc Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ VIII  (28/12/2010)
- Chủ nghĩa thực dân số trong thời đại số và những vấn đề đặt ra
- Phương hướng, giải pháp nâng cao chất lượng công tác dân vận của Quân đội nhân dân Việt Nam, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong giai đoạn mới
- Tư tưởng Hồ Chí Minh về phát triển đội ngũ nhà giáo và sự vận dụng của Đảng trong giai đoạn hiện nay
- Ngành y tế với công tác chăm sóc, bảo vệ và phát huy vai trò người cao tuổi trong giai đoạn hiện nay
- Quan điểm, chỉ dẫn của Chủ tịch Hồ Chí Minh về công tác tuyên truyền, vận động quần chúng nhân dân - Một số vấn đề đặt ra đối với việc vận dụng, phát triển trong kỷ nguyên mới của đất nước
-
Quốc phòng - An ninh - Đối ngoại
Cuộc chiến đấu bảo vệ Thành cổ Quảng Trị năm 1972 - khát vọng độc lập, tự do của dân tộc Việt Nam -
Chính trị - Xây dựng Đảng
Cách mạng Tháng Tám năm 1945 - Bước ngoặt vĩ đại của cách mạng Việt Nam trong thế kỷ XX -
Quốc phòng - An ninh - Đối ngoại
Chiến thắng Điện Biên Phủ - Bài học lịch sử và ý nghĩa đối với sự nghiệp đổi mới hiện nay -
Kinh tế
Kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa : Quan niệm và giải pháp phát triển -
Chính trị - Xây dựng Đảng
Đổi mới tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị “tinh - gọn - mạnh - hiệu năng - hiệu lực - hiệu quả” theo tinh thần định hướng của Đồng chí GS, TS, Tổng Bí thư Tô Lâm