Bộ Giáo dục và Đào tạo “gỡ rối” khen thưởng học sinh tiểu học
Các trường tiểu học đang rất lúng túng trước việc tổng kết, khen thưởng học sinh cuối kỳ khi năm học 2014 - 2015 là năm đầu tiên ngành giáo dục bỏ chấm điểm đối với bậc học này.
Để “gỡ rối,” hôm nay, ngày 06-01, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã có công văn hướng dẫn cụ thể hơn về vấn đề này.
Theo đó, để đánh giá tổng kết cuối kỳ, giáo viên chủ nhiệm họp với các giáo viên dạy cùng lớp, thông qua nhận xét quá trình và kết quả học tập, hoạt động giáo dục khác để tổng hợp đánh giá mức độ hình thành và phát triển năng lực, phẩm chất của từng học sinh.
Các nội dung đánh giá cụ thể như những đặc điểm nổi bật, sự tiến bộ, hạn chế, mức độ hoàn thành nhiệm vụ học tập theo chuẩn kiến thức, kỹ năng; năng khiếu, hứng thú về từng môn học, hoạt động giáo dục; mức độ hình thành và phát triển theo từng nhóm năng lực, phẩm chất của học sinh; góp ý với học sinh, khuyến nghị với nhà trường, cha mẹ học sinh. Trên cơ sở đó, giáo viên xếp loại từng học sinh một trong hai mức đạt hoặc chưa đạt, hoàn thành hoặc chưa hoàn thành.
Về việc khen thưởng, giáo viên chủ nhiệm hướng dẫn học sinh bình bầu những học sinh đạt thành tích nổi bật hay có tiến bộ vượt bậc, đạt thành tích nổi bật trong các phong trào thi đua hoặc thành tích đột xuất khác. Giáo viên tham khảo ý kiến cha mẹ học sinh và tổng hợp và lập danh sách đề nghị hiệu trưởng tặng giấy khen hoặc đề nghị cấp trên khen thưởng.
Số lượng học sinh được khen thưởng, tuyên dương do hiệu trưởng quyết định. Việc ghi vào giấy khen về nội dung khen thưởng học sinh là hết sức linh hoạt do giáo viên chủ nhiệm và hiệu trưởng quyết định, không áp dụng theo khuôn mẫu có sẵn.
Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng nêu những ví dụ nội dung khen thưởng. Cụ thể, về các môn học có thể khen hoàn thành tốt nội dung học tập các môn học; hoàn thành tốt nội dung học tập môn toán; hoàn thành tốt nội dung học tập môn khoa học và môn âm nhạc; có tiến bộ vượt bậc trong học tập môn tiếng Việt; có sáng tạo, say mê học tập môn mỹ thuật...
Khen thưởng về năng lực, phẩm chất có thể ghi nội dung: có tiến bộ vượt bậc trong giao tiếp; có thành tích nổi bật khi tham gia các hoạt động của lớp, trường; có ý thức và trách nhiệm cao về tự phục vụ và tự quản; luôn nhiệt tình giúp đỡ bạn trong học tập.
Theo Bộ Giáo dục và Đào tạo, mục đích khen thưởng nhằm động viên, khuyến khích khả năng của mỗi học sinh, giúp động viên các em phấn đấu vươn lên, mang lại niềm vui và hứng thú học tập, rèn luyện cho các em./.
Phấn đấu giảm 5 - 10% số vụ, người chết và bị thương do tai nạn  (06/01/2015)
HSBC: Kinh tế Việt Nam sẽ tươi sáng hơn trong ngắn hạn  (06/01/2015)
Giá dầu thô tại thị trường Mỹ và thế giới tiếp đà lao dốc thêm 5%  (06/01/2015)
Singapore chính thức thành lập Tòa án Thương mại quốc tế  (06/01/2015)
- Quan điểm, chỉ dẫn của Chủ tịch Hồ Chí Minh về công tác tuyên truyền, vận động quần chúng nhân dân - Một số vấn đề đặt ra đối với việc vận dụng, phát triển trong kỷ nguyên mới của đất nước
- Mô hình tổ hợp công nghiệp quốc phòng và việc xây dựng tổ hợp công nghiệp quốc phòng ở Việt Nam trong tình hình mới
- Trách nhiệm xã hội doanh nghiệp trong tiến trình chuyển đổi năng lượng công bằng ở Việt Nam
- Bảo đảm quyền trẻ em trong mô hình chính quyền địa phương 2 cấp: Thuận lợi, thách thức và giải pháp
- Kinh nghiệm thực hiện mô hình “bí thư chi bộ đồng thời là trưởng thôn, bản, tổ dân phố” ở Trung Quốc - Vận dụng cho thực tiễn Việt Nam trong giai đoạn hiện nay
-
Quốc phòng - An ninh - Đối ngoại
Cuộc chiến đấu bảo vệ Thành cổ Quảng Trị năm 1972 - khát vọng độc lập, tự do của dân tộc Việt Nam -
Chính trị - Xây dựng Đảng
Cách mạng Tháng Tám năm 1945 - Bước ngoặt vĩ đại của cách mạng Việt Nam trong thế kỷ XX -
Quốc phòng - An ninh - Đối ngoại
Chiến thắng Điện Biên Phủ - Bài học lịch sử và ý nghĩa đối với sự nghiệp đổi mới hiện nay -
Kinh tế
Kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa : Quan niệm và giải pháp phát triển -
Chính trị - Xây dựng Đảng
Đổi mới tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị “tinh - gọn - mạnh - hiệu năng - hiệu lực - hiệu quả” theo tinh thần định hướng của Đồng chí GS, TS, Tổng Bí thư Tô Lâm