Năm 2010, kim ngạch thương mại Việt Nam – Nhật Bản đạt 16 tỉ USD
Phát biểu tại hội thảo “Cơ hội và thách thức khai thác thị trường Nhật Bản” tổ chức tại Thành phố Hồ Chí Minh 29-12, Ông Võ Thanh Hà, Vụ Thị trường Châu Á – Thái Bình Dương, Bộ Công Thương cho biết: Nhật Bản là thị trường có tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm và chất lượng rất khắt khe; hàng hoá vào thị trường Nhật Bản phải qua nhiều khâu phân phối lưu thông nên đến tay người tiêu dùng giá cả rất cao so với giá nhập khẩu. Do đó, các doanh nghiệp Việt Nam cần đầu tư để cải tiến từ khâu thiết kế, kỹ thuật, bảo quản, vận chuyển, quản lý chất lượng và tiến hành khảo sát để tiếp cận thị trường Nhật Bản một cách hiệu quả.
Trong những năm qua, Việt Nam và Nhật Bản có nhiều dự án hợp tác ở các lĩnh vực thăm dò, khai thác, bảo vệ môi trường và đào tạo phát triển nguồn nhân lực bằng nguồn vốn tài trợ của Chính phủ Nhật Bản. Hai quốc gia cũng thường xuyên tổ chức các cuộc hội đàm, trao đổi thông tin về than và khoáng sản; đánh giá kết quả thực hiện các dự án và đề xuất các dự án hợp tác tiếp theo. Các tập đoàn lớn của Nhật Bản như: Mitsui, Toray, Marubeni, Nisho Iwai... đang hợp tác với Việt Nam trong nhiều lĩnh vực. Tuy nhiên, vẫn còn một số doanh nghiệp Việt Nam, đặc biệt là các doanh nghiệp nhỏ và vừa thiếu thông tin về thị trường Nhật Bản cũng như kinh nghiệm hợp tác, đầu tư với các doanh nghiệp Nhật Bản.
Ông Lê Quang Lân, Vụ Chính sách Thương mại đa biên, Bộ Công Thương cho biết: Sau 1 năm ký kết Hiệp định đối tác kinh tế Việt Nam – Nhật Bản (VJEPA), các sản phẩm ngành da giày, dệt may, thủy hải sản, nông sản… của Việt Nam xuất khẩu sang Nhật Bản đã được hưởng mức thuế 0% và nhiều ưu đãi hơn so với hàng hóa của các quốc gia khác. Cũng theo Hiệp định này, các doanh nghiệp Việt Nam sẽ có lợi thế cạnh tranh về giá các mặt hàng xuất nhập khẩu và mở rộng thị trường ở những lĩnh vực tiềm năng như tham gia vào các chuỗi cung ứng điện – điện tử, hóa chất các loại./.
Năm 2010: Tầng nấc mới trong quan hệ ASEAN - Mỹ  (29/12/2010)
10 sự kiện nổi bật của ngành tài nguyên và môi trường năm 2010  (29/12/2010)
Điểm sáng về trồng lại rừng ngập mặn, nâng cao chất lượng sống  (29/12/2010)
Thương lính hay chỉ là tự quảng bá cho mình?  (29/12/2010)
- Chủ nghĩa thực dân số trong thời đại số và những vấn đề đặt ra
- Phương hướng, giải pháp nâng cao chất lượng công tác dân vận của Quân đội nhân dân Việt Nam, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong giai đoạn mới
- Tư tưởng Hồ Chí Minh về phát triển đội ngũ nhà giáo và sự vận dụng của Đảng trong giai đoạn hiện nay
- Ngành y tế với công tác chăm sóc, bảo vệ và phát huy vai trò người cao tuổi trong giai đoạn hiện nay
- Quan điểm, chỉ dẫn của Chủ tịch Hồ Chí Minh về công tác tuyên truyền, vận động quần chúng nhân dân - Một số vấn đề đặt ra đối với việc vận dụng, phát triển trong kỷ nguyên mới của đất nước
-
Quốc phòng - An ninh - Đối ngoại
Cuộc chiến đấu bảo vệ Thành cổ Quảng Trị năm 1972 - khát vọng độc lập, tự do của dân tộc Việt Nam -
Chính trị - Xây dựng Đảng
Cách mạng Tháng Tám năm 1945 - Bước ngoặt vĩ đại của cách mạng Việt Nam trong thế kỷ XX -
Quốc phòng - An ninh - Đối ngoại
Chiến thắng Điện Biên Phủ - Bài học lịch sử và ý nghĩa đối với sự nghiệp đổi mới hiện nay -
Kinh tế
Kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa : Quan niệm và giải pháp phát triển -
Chính trị - Xây dựng Đảng
Đổi mới tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị “tinh - gọn - mạnh - hiệu năng - hiệu lực - hiệu quả” theo tinh thần định hướng của Đồng chí GS, TS, Tổng Bí thư Tô Lâm