Tuần tin cải cách hành chính từ ngày 27-5 đến ngày 02-6-2013

Đức Toàn tổng hợp
23:15, ngày 03-06-2013
TCCSĐT - Thủ tướng Chính phủ đã giao cho Bộ Nội vụ nhanh chóng công bố Bộ Chỉ số hiệu quả cải cách hành chính PAR Index năm 2012 đã được áp dụng trên địa bàn cả nước thời gian qua. Tuy nhiên, đến thời điểm này PAR Index của các bộ, ngành, địa phương vẫn là những ẩn số.

Nói về lý do tại sao phải có Bộ Chỉ số cải cách hành chính (CCHC) để đánh giá hiệu quả cải cách của nền hành chính công, Vụ trưởng Vụ CCHC, Bộ Nội vụ, ông Đinh Duy Hòa cho biết: PAR Index ra đời để thực hiện sứ mệnh đánh giá một cách chân thực hiệu quả của CCHC tại các bộ, ngành, địa phương trong hành trình cả năm tiến hành CCHC. Thay vì cảm nhận một cách chủ quan, định tính thì giờ chúng ta đã có công cụ để đánh giá nơi này, nơi kia làm tốt hay chưa tốt và phải thay đổi qua các năm thế nào để phấn đấu là nền hành chính phục vụ nhân dân đúng nghĩa… Rõ ràng PAR Index có vai trò rất quan trọng, giúp nâng cao hiệu quả của CCHC thông qua các tiêu chí đánh giá. Tuy vậy, đến thời điểm này PAR Index vẫn chưa được công bố.

Lý giải về sự chậm trễ này, Bộ Nội vụ cho biết, do mới triển khai lần đầu và Bộ Chỉ số CCHC có tiêu chí đa dạng, phải tổng hợp qua nhiều kênh theo dõi nên khiến nhiều cán bộ lúng túng, chưa rõ nhiệm vụ, cách thức triển khai. Đặc biệt, một số tiêu chí thành phần quy định trong Bộ chỉ số CCHC chưa có hướng dẫn triển khai của Chính phủ hoặc bộ quản lý nên khi đánh giá, chấm điểm các tiêu chí này thì phải chấm điểm 0. Điều này làm cho tổng số điểm đánh giá của đơn vị giảm.

Tương tự, việc tuyển dụng công chức và tuyển dụng viên chức không phải đơn vị nào cũng có chỉ tiêu trong năm 2012. Vì thế, khi chấm điểm tiêu chí thành phần về nội dung này, các đơn vị phải lấy kết quả tuyển dụng của năm trước gần với năm 2012 làm căn cứ đánh giá, chấm điểm, như vậy việc chấm điểm sẽ không sát thực tế.

Một nội dung quan trọng thể hiện sự khách quan của chỉ số CCHC là điều tra xã hội học với đối tượng là tổ chức, người dân, doanh nghiệp cũng đang gặp những vướng mắc. Cụ thể, việc hỏi người dân về CCHC ở các bộ khó thu được kết quả bởi họ ít tiếp xúc với cơ quan bộ. Với doanh nghiệp, cũng chỉ thu được kết quả khi hỏi về các bộ có liên quan đến các lĩnh vực sản xuất, kinh doanh. Việc hỏi các tổ chức chính trị - xã hội để đánh giá về các bộ cũng không khả thi, do mỗi tổ chức chỉ hoạt động trong một số lĩnh vực nhất định, không đủ thông tin để đánh giá hết các bộ…

Theo yêu cầu, chậm nhất là ngày 21-5-2013, các đơn vị phải gửi báo cáo tự đánh giá, chấm điểm của mình về Bộ Nội vụ, song tới thời điểm này vẫn còn một số đơn vị không nộp đúng hạn. Bên cạnh đó, công tác thống kê, tổng hợp số liệu của một số đơn vị chưa đầy đủ nên khi áp vào các tiêu chí, tiêu chí thành phần của bộ chỉ số không có thông tin hoặc có thông tin nhưng không chính xác. Điều này dẫn đến điểm đánh giá của một số đơn vị trên một số lĩnh vực chưa tương xứng với thực tế chất lượng CCHC đã đạt được.

Nói về lý do nhiều đơn vị chậm trễ trong triển khai đánh giá kết quả CCHC ở địa phương thông qua Bộ Chỉ số PAR Index, Phó Giám đốc Sở Nội vụ Vĩnh Phúc Nguyễn Thanh Chính cho biết, PAR Index có hệ thống các tiêu chí dày đặc, có quá nhiều thang điểm khá phức tạp, lại qua nhiều kênh theo dõi, đánh giá nên rất khó theo dõi, tổng hợp, đánh giá, nghiệm thu. Giám đốc Sở Nội vụ Đà Nẵng Đặng Công Ngữ cho rằng, số lượng yếu tố đem ra đánh giá không quan trọng bằng trọng số của từng yếu tố phải phù hợp. Tùy vào tình hình phát triển kinh tế - xã hội của mỗi địa phương mỗi yếu tố sẽ có trọng số khác nhau theo từng năm. Nếu áp dụng một mẫu số chung cho các địa phương đánh giá sẽ khó sát thực tế.

Người đứng đầu cơ quan hành chính nhà nước các cấp chịu trách nhiệm tổ chức thực hiện có hiệu quả cải cách hành chính

Chỉ thị số 07/CT -TTg ngày 22-5-2013 của Thủ tướng Chính phủ nêu rõ, người đứng đầu cơ quan hành chính nhà nước các cấp chịu trách nhiệm tổ chức thực hiện có hiệu quả Chương trình tổng thể cải cách hành chính (CCHC) Nhà nước giai đoạn 2011 - 2020.

Theo đó, kết quả CCHC hằng năm của bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ và UBND các cấp là cơ sở quan trọng để đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ, năng lực lãnh đạo, điều hành và trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan hành chính nhà nước các cấp và là một trong những tiêu chí đánh giá, bình xét danh hiệu thi đua, hình thức khen thưởng cho tập thể, cá nhân.

Để tạo thuận lợi hơn nữa cho người dân, doanh nghiệp, Thủ tướng yêu cầu các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ và UBND các cấp triển khai mạnh mẽ công tác cải cách thủ tục hành chính; tiếp tục rà soát, đơn giản hóa và công khai thủ tục hành chính ở tất cả các ngành, lĩnh vực theo quy định của Chính phủ về kiểm soát thủ tục hành chính; thực hiện có hiệu quả việc giải quyết thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông, một cửa liên thông hiện đại.

Hà Nội: Thí điểm đổi mới thi tuyển công chức

Để khắc phục những bất cập, tồn tại trong tuyển dụng công chức hiện nay, đáp ứng yêu cầu đặt ra trong cải cách hành chính và cải cách chế độ công vụ, công chức, TP. Hà Nội thí điểm đổi mới trong tuyển dụng công chức cả về nội dung và phương pháp thi. Cụ thể:

Thi trắc nghiệm môn ngoại ngữ, tin học trên máy tính: Máy tính tự chấm điểm và trả kết quả ngay sau khi thí sinh hoàn thành bài thi (phần mềm thi trắc nghiệm môn ngoại ngữ và tin học của Bộ Nội vụ).

Phần thi viết một bài luận bao gồm kiến thức chung và kiến thức chuyên ngành theo khối - lĩnh vực quản lý nhà nước. Cả 3 phần thi viết (gồm môn viết chung, viết chuyên ngành và trắc nghiệm chuyên ngành) trong nội dung bài luận với tổng thời gian là 180 phút.

7 giải pháp nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ tư pháp hộ tịch

Xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức và viên chức là một trong những mục tiêu quan trọng trong công tác cải cách hành chính nói chung và trong lĩnh vực hộ tịch nói riêng của TP. Hà Nội. Hiện nay, toàn TP. Hà Nội có 861 cán bộ tư pháp cấp xã trên tổng số 577 xã, phường, thị trấn, trong đó 542 công chức tư pháp hộ tịch xã có trình độ cử nhân luật (chiếm 62,7%); 185 cán bộ có trình độ trung cấp luật (chiếm 21,5%); 134 cán bộ có trình độ chuyên môn khác. Cán bộ chuyên trách thực hiện công tác đăng ký và quản lý hộ tịch ở cấp xã có thời gian công tác từ 5 năm trở lên là 554 người (chiếm 4,3%); 307 người (chiếm 35,7%) đã làm công tác tư pháp hộ tịch dưới 5 năm.

Thời gian qua, công tác đăng ký và quản lý hộ tịch trên địa bàn TP. Hà Nội đã đáp ứng tốt nhu cầu đăng ký các sự kiện hộ tịch của cá nhân. Trung bình hàng năm, toàn thành phố khai sinh cho hơn 180 nghìn trẻ em, đăng ký kết hôn cho hơn 67 nghìn đôi nam, nữ, đăng ký khai tử gần 35 nghìn trường hợp (chưa tính các trường hợp đăng ký lại). Ngoài ra, việc thực hiện đăng ký nuôi con nuôi; giám hộ; nhận cha mẹ con; thay đổi, cải chính, bổ sung, điều chỉnh hộ tịch; cấp lại bản chính Giấy khai sinh; cấp bản sao giấy tờ hộ tịch từ Sổ hộ tịch… được thực hiện có nền nếp, nhanh chóng và hiệu quả.

Tuy nhiên, so với yêu cầu nhiệm vụ thì lực lượng cán bộ tư pháp hộ tịch cấp xã, phường, thị trấn trên địa bàn TP. Hà Nội vẫn còn nhiều hạn chế như: Đội ngũ cán bộ còn mỏng, chuyên môn nghiệp vụ chưa đồng đều, một số ít cán bộ chưa đạt chuẩn về trình độ, chủ yếu mới qua tập huấn đào tạo, chế độ chính sách cho đội ngũ cán bộ tư pháp hộ tịch cấp xã, phường, thị trấn còn thấp. Bên cạnh đó, cán bộ tư pháp hộ tịch hiện còn phải kiêm nhiệm cùng lúc rất nhiều hoạt động, tác nghiệp. Việc thực thi công vụ do đó vừa thiếu tính chuyên nghiệp, vừa không đáp ứng kịp thời yêu cầu của người dân. Vẫn còn tình trạng nhầm lẫn giữa cải chính và thay đổi hộ tịch. Nhiều hồ sơ thay đổi, cải chính, bổ sung hộ tịch chưa đủ căn cứ… Việc đăng ký hộ tịch không đúng thẩm quyền cũng như dễ dãi trong việc cấp giấy tờ hộ tịch vẫn còn diễn ra ở một số địa phương…

Để nâng cao năng lực của đội ngũ cán bộ tư pháp hộ tịch trên địa bàn TP. Hà Nội, trong thời gian tới cần phải thực hiện các giải pháp sau:

Thứ nhất, để bảo đảm ổn định và nâng cao năng lực của đội ngũ cán bộ tư pháp hộ tịch thì việc Luật Hộ tịch quy định chức danh Hộ tịch viên là cần thiết và phù hợp với thực tiễn. Trên cơ sở tách riêng công tác hộ tịch khỏi công tác tư pháp khác, theo hướng chuyên nghiệp hóa chức danh Hộ tịch viên. Chức danh này cần được đào tạo về chuyên môn nghiệp vụ hộ tịch như các chức danh hộ tịch khác như Công chứng viên, Đấu giá viên, Trợ giúp viên pháp lý…

Thứ hai, tiếp tục củng cố, kiện toàn đội ngũ cán bộ, công chức tư pháp hộ tịch các cấp, đủ về số lượng và tiêu chuẩn nghiệp vụ tạo bước chuyển biến mạnh mẽ về tổ chức, cán bộ; chú trọng công tác đào tạo, bồi dưỡng để nâng cao năng lực, chuẩn hóa đội ngũ cán bộ, tư pháp hộ tịch; tăng cường cơ sở vật chất, tạo điều kiện cho đội ngũ cán bộ, công chức tư pháp hộ tịch xã, phường, thị trấn, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, đáp ứng yêu cầu cải cách hành chính, cải cách tư pháp, xây dựng chính quyền cơ sở vững mạnh.

Thứ ba, đẩy mạnh công tác đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ, kỹ năng nghiệp vụ cán bộ tư pháp hộ tịch. Tăng cường giáo dục, rèn luyện chính trị, tư tưởng, thái độ phục vụ nhân dân, tuân thủ đạo đức nghề nghiệp. Công chức tư pháp hộ tịch phải là những người gương mẫu, tự giác trong chấp hành pháp luật, phải thực sự là những người công tâm, chuẩn xác, làm việc khoa học, mang tính chuyên nghiệp cao. Phải biết lắng nghe ý kiến góp ý, trao đổi của dân. Phải tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, phải thực sự là “công bộc” của dân. Có như vậy mới thực sự làm cho dân tin, thu hút đông đảo nhân dân tham gia quản lý hộ tịch, hiệu quả quản lý nhà nước về hộ tịch mới được nâng cao.

Thứ tư, chú trọng công tác tuyển dụng cán bộ, từng bước bố trí, sắp xếp để tiến tới 100% công chức tư pháp hộ tịch đạt chuẩn, trong đó 80-90 % cán bộ, công chức tư pháp hộ tịch ở các xã, phường, thị trấn có trình độ đại học. Nội dung thi tuyển ngoài hiểu biết pháp luật nói chung, cần coi trọng kiểm tra, sát hạch về kỹ năng xử lý tình huống. Mặc dù hướng đến tin học hóa quản lý hộ tịch nhưng cũng cần xem chữ viết đẹp, rõ ràng cũng là một trong những tiêu chuẩn của người dự tuyển. Việc tuyển dụng phải bảo đảm nguyên tắc bình đẳng, khách quan, công khai, khuyến khích nhưng cần đảm bảo cạnh tranh lành mạnh.

Thứ năm, tăng cường cơ sở vật chất, phương tiện làm việc, phấn đấu 100% công chức tư pháp hộ tịch xã, phường thị trấn có máy tính nối mạng để thực hiện thống nhất quản lý chuyên ngành bằng công nghệ thông tin.

Thứ sáu, để kịp thời động viên, khuyến khích cán bộ tư pháp hộ tịch ở cơ sở phát huy được khả năng và trí tuệ phục vụ công việc được giao, Nhà nước cần có những chính sách đãi ngộ phù hợp, bảo đảm quyền lợi cho cán bộ làm công tác tư pháp hộ tịch.

Thứ bảy, hàng năm thành phố cần tiến hành đánh giá, phân loại cán bộ tư pháp hộ tịch; kiên quyết đưa ra khỏi vị trí công tác những cán bộ, công chức năng lực chuyên môn yếu, thiếu tinh thần trách nhiệm, phục vụ nhân dân kém, vi phạm đạo đức nghề nghiệp.

Hải quan Đà Nẵng: Xếp thứ nhất về cải cách hành chính năm 2012

Tại Hội nghị công bố kết quả đánh giá, xếp hạng công tác cải cách hành chính và xếp loại công tác văn thư lưu trữ năm 2012 của các cơ quan sở, ban ngành, đơn vị sự nghiệp tại TP. Đà Nẵng, Cục Hải quan Đà Nẵng là đơn vị xếp thứ nhất khối các cơ quan Trung ương về công tác cải cách thủ tục hành chính với 104 điểm, xếp loại: Rất tốt.

Cục Thuế là đơn vị xếp thứ 2 và Bảo hiểm xã hội là đơn vị xếp thứ 3 về thực hiện tốt công tác cải cách hành chính.

Trong năm 2012, Cục Hải quan Đà Nẵng đã thực hiện tốt công tác quản lý nhà nước về hải quan, đẩy mạnh cải cách, hiện đại hoá qua việc ứng dụng CNTT vào công tác nghiệp vụ, tiếp tục thực hiện thủ tục hải quan điện tử, triển khai áp dụng chữ ký số trong thủ tục hải quan điện tử tại tất cả các chi cục; tiếp tục duy trì và thực hiện rà soát sửa đổi Hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001:2008 của Cục theo mô hình khung của Tổng cục Hải quan; tổ chức rà soát các thủ tục hành chính và đăng ký triển khai thực hiện phong trào “3 hơn” trong giải quyết thủ tục cho người dân và doanh nghiệp; tích cực triển khai thực hiện phối hợp thu ngân sách qua ngân hàng thương mại nhằm tạo thuận lợi tối đa cho hoạt động xuất nhập khẩu, xuất nhập cảnh.

Năm 2013 Cục Hải quan Đà Nẵng đang nỗ lực cùng toàn ngành tiếp tục đẩy mạnh công tác cải cách thủ tục hành chính, hiện đại hóa công tác quản lý nhà nước về hải quan, đặc biệt đang tích cực chuẩn bị các bước quan trọng về con người, tổ chức và trang thiết bị để tiếp nhận, vận hành, sử dụng hệ thống VNACCS/VCIS do Tổng cục Hải quan chuyển giao.

Đà Nẵng: Khắc phục tình trạng nhũng nhiễu người bệnh

Ngành Y tế Đà Nẵng chú trọng đầu tư công tác cải cách hành chính, giảm thiểu sự chờ đợi của bệnh nhân, như ứng dụng hệ thống xếp hàng tự động, xây dựng bệnh viện điện tử, xây dựng quy trình khám bệnh, cấp cứu, xét nghiệm, phẫu thuật, cấp phát thuốc…

Thời gian qua, việc thực hiện quy tắc ứng xử của cán bộ, viên chức với người bệnh trong các đơn vị sự nghiệp y tế và quy chế dân chủ trong bệnh viện công lập tại một số cơ sở y tế trên địa bàn thành phố Đà Nẵng đã đạt những kết quả tích cực.

Bác sĩ Nguyễn Duy Hải, Giám đốc Trung tâm Y tế quận Hải Châu, TP. Đà Nẵng cho biết: 100% khoa, phòng tại trung tâm đều thực hiện nghiêm quy tắc ứng xử. Trung tâm thành lập đường dây nóng, hộp thư góp ý tạo điều kiện cho người bệnh phản ánh thông tin kịp thời, đầy đủ về thái độ, tinh thần phục vụ của của nhân viên ngành y.

Trong năm 2012 đơn vị đã tổ chức đánh giá sự hài lòng của bệnh nhân khi đến khám bằng hình thức phiếu thăm dò, kết quả phiếu thăm dò sự hài lòng tinh thần, thái độ phục vụ dành cho cán bộ, nhân viên ngành y đã tăng từ 90% đến 97%.

Sở Y tế thành phố Đà Nẵng cho biết, thời gian qua thực hiện chỉ đạo của Bộ Y tế, ngành Y tế Đà Nẵng đã nâng cao ý thức, trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức đối với nhiệm vụ của mình, với đồng nghiệp và bệnh nhân đã có nhiều chuyển biến rõ rệt. Hiện tượng cán bộ, nhân viên y tế gây khó khăn, nhũng nhiễu cho người bệnh đã từng bước được khắc phục, sự phàn nàn của người bệnh về thái độ, tinh thần phục vụ của cán bộ, nhân viên ngành y đã giảm rất nhiều. Tất cả các bệnh viện, trung tâm y tế trên địa bàn thành phố Đà Nẵng đã và đang phát động nhiều phong trào thi đua lồng ghép gương “Người tốt, việc tốt”, “Tỏa sáng blouse trắng” và cuộc vận động học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh đi vào chiều sâu thiết thực.

Kiểm tra thực tế tại Đà Nẵng, Bộ Y tế đánh giá cao sự nỗ lực của các cơ sở y tế của thành phố trong việc triển khai quy tắc ứng xử của viên chức y tế đối với bệnh nhân, quy chế dân chủ được các bệnh viện. Đồng thời Bộ Y tế cũng yêu cầu, Sở Y tế và các cơ sở y tế trên địa bàn tiếp tục duy trì tốt việc thực hiện quy chế trên để phục vụ tốt công tác khám chữa bệnh cho nhân dân trên địa bàn và khu vực.

Chủ động hướng về dân

Trung bình mỗi năm các phòng, ban chức năng của Sở Tư pháp TP. Hồ Chí Minh phải tiếp nhận, giải quyết hơn 30.000 hồ sơ lý lịch tư pháp nên không tránh khỏi việc trễ hẹn khi giải quyết hồ sơ cho người dân.

Để khắc phục tình trạng này, từ tháng 5-2013, Sở Tư pháp TP. Hồ Chí Minh đã phối hợp với Bưu điện thành phố thực hiện giao kết quả giải quyết hồ sơ lý lịch tư pháp, bản sao hộ tịch tận nhà. Người dân có nhu cầu sử dụng dịch vụ này chỉ cần đăng ký với Sở Tư pháp TP. Hồ Chí Minh. Sau một tháng triển khai, dịch vụ này đã được nhiều người dân đồng tình ủng hộ. Không những thế, cán bộ bộ phận "một cửa" Sở Tư pháp cũng được giảm áp lực công việc do trước đây phải thực hiện quá nhiều giao dịch hành chính. Và trong tháng 5 này, ở một số quận, huyện của TP. Hà Nội, công an đã đến tận nhà dân để hướng dẫn thủ tục, hướng dẫn kê khai chuyển đổi sở hữu phương tiện ô tô, xe máy giúp người dân đỡ mất công đi lại.

Đáng chú ý là các cách làm trên đều do các đơn vị chủ động đề xuất thực hiện. Từ sự quyết tâm, tận tình, trách nhiệm đó, dự kiến các đơn vị đều sẽ hoàn thành trước thời hạn các chỉ tiêu theo yêu cầu. Trong thực tế, còn có rất nhiều trường hợp cán bộ tư pháp chủ động đề xuất với lãnh đạo phường, xã cho mình trực tiếp mang hồ sơ đến tận nhà giải quyết thủ tục cho đối tượng người cao tuổi, sức yếu, điều kiện đi lại khó khăn. Điều đáng quý hơn nữa là những việc làm trên đều hướng tới một tiêu chí "vì nhân dân phục vụ" và đã mang lại sự hài lòng cho người dân.

Trong khi công tác CCHC ở một số nơi còn chưa đi vào nền nếp, ảnh hưởng đến quyền lợi của người dân khi tham gia giao dịch hành chính thì sự chủ động, sáng tạo của các cơ quan quản lý nhà nước nhằm đổi mới phương thức công tác, tạo thuận lợi, giảm chi phí cho người dân thật đáng trân trọng. Hiện ở các tỉnh, thành phố đều đang xây dựng, hoàn thiện Chỉ số CCHC khối quận, huyện, sở, ngành để đánh giá công tác CCHC của các đơn vị. Nên chăng cần coi trọng cách làm sáng tạo, hiệu quả của các đơn vị và dành số điểm thích đáng cho những đơn vị làm tốt tiêu chí chủ động, sáng tạo này. Đồng thời, các cơ quan quản lý cấp trên cũng nên sớm có hình thức động viên khen thưởng kịp thời những trường hợp trên bởi CCHC cũng là một trong những yếu tố quan trọng trong việc bình xét thi đua khen thưởng hằng năm.

Cửa Lò quyết tâm xây dựng thương hiệu mạnh

Năm nay, thị xã Cửa Lò, tỉnh Nghệ An kỷ niệm 106 năm hình thành và phát triển (1907 - 2013). Với sự kiện này, thị xã đã và đang nỗ lực tập trung chuẩn bị để thương hiệu du lịch Cửa Lò xứng với tiềm năng, thế mạnh vốn có của nó.

Hướng tới kỷ niệm 20 năm thành lập thị xã Cửa Lò (29-8-1994 – 29-8-2014), Cửa Lò tập trung đầu tư để hình thành hệ thống các sản phẩm du lịch chủ lực, đa dạng hóa các sản phẩm du lịch nhằm thu hút khách du lịch; đẩy mạnh cải cách hành chính nhằm tạo môi trường đầu tư hấp dẫn, tập trung nỗ lực gắn kết các nội dung cải cách hành chính với việc cải thiện môi trường đầu tư, trong đó thực hiện tốt “cơ chế một cửa” đối với nhà đầu tư; công bố quy hoạch công khai, tổ chức đấu thầu xây dựng các công trình bảo đảm đúng quy định, kết hợp hài hòa giữa quyền lợi của người dân và lợi ích hợp pháp của Nhà nước và nhà đầu tư, đồng thời tiếp tục hỗ trợ một số cơ chế để thu hút đầu tư trên các lĩnh vực cho thị xã Cửa Lò; tăng cường công tác quản lý nhà nước về du lịch, thực hiện nghiêm chủ trương “5 không” mà UBND thị xã Cửa Lò đã đề ra. Có như vậy, mới phát huy được tiềm năng, thế mạnh, phát triển du lịch bền vững của tỉnh Nghệ An nói chung và thị xã Cửa Lò nói riêng trong thời gian tới./.