TCCS - Mô hình chính quyền địa phương hai cấp được vận hành chính thức là bước ngoặt lớn trong tiến trình cấu trúc lại tổ chức bộ máy, cải cách hành chính và hiện đại hóa nền quản trị địa phương. Đến thời điểm hiện tại, hoạt động của chính quyền mới trên địa bản tỉnh Quảng Trị cơ bản đi vào nền nếp, thông suốt và ổn định. Với sự quyết tâm, nỗ lực, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Quảng Trị phấn đấu nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý, tạo đột phá góp phần đưa tỉnh Quảng Trị phát triển nhanh, bền vững.

Công tác lãnh đạo, chỉ đạo hoàn thiện tổ chức bộ máy

Chủ trương xây dựng bộ máy chính quyền địa phương hai cấp (cấp tỉnh và cấp xã) là định hướng chiến lược quan trọng của Đảng và Nhà nước nhằm tinh gọn tổ chức bộ máy, nâng cao hiệu quả quản lý hành chính, hướng tới mục tiêu lâu dài và cốt lõi là đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội bền vững trong thời kỳ mới. Mô hình chính quyền địa phương hai cấp không chỉ giảm bớt các cấp trung gian, mà còn tạo ra hệ thống hành chính gần dân, minh bạch, linh hoạt trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo và phục vụ nhân dân. Từ khi Bộ Chính trị, Ban Bí thư đưa ra chủ trương, quyết sách về tổ chức mô hình chính quyền địa phương hai cấp, với quyết tâm chính trị cao, nêu cao tinh thần đoàn kết, toàn hệ thống chính trị tỉnh Quảng Trị(1) kịp thời triển khai thực hiện nghiêm túc nhiệm vụ, bảo đảm tiến độ đề ra.

Cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội của tỉnh quán triệt, nắm vững tinh thần định hướng của Trung ương Đảng, nhất là quan điểm, mục tiêu của Nghị quyết số 18-NQ/TW, ngày 25-10-2017, Hội nghị Trung ương 6 khóa XII, “Một số vấn đề về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả” và kết luận của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Chính phủ về thực hiện tổ chức chính quyền địa phương hai cấp(2).

Đồng chí Trần Phong, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Trị và đoàn công tác kiểm tra, đánh giá tình hình vận hành mô hình chính quyền địa phương hai cấp, ngày 4-7-2025_Ảnh: quangtri.gov.vn

Sau khi có nghị quyết và kết luận của Trung ương, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Trị đã lãnh đạo triển khai trong toàn Đảng bộ tỉnh. Đồng thời, thành lập Ban Chỉ đạo tỉnh về tổng kết thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW, triển khai thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính và xây dựng mô hình tổ chức chính quyền địa phương hai cấp trên địa bàn tỉnh; tổ chức quán triệt và triển khai thực hiện nghị quyết, kết luận của Bộ Chính trị, Ban Bí thư Trung ương Đảng cho cán bộ chủ chốt của tỉnh và triển khai đến tận tổ chức cơ sở đảng cho tất cả cán bộ, đảng viên. Cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội từ tỉnh đến cơ sở; cơ quan, đơn vị, địa phương đã tích cực tổ chức tuyên truyền mục tiêu, ý nghĩa, yêu cầu, nội dung của Nghị quyết số 18-NQ/TW, Kết luận của Bộ Chính trị, Ban Bí thư và văn bản chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh liên quan đến tổ chức sắp xếp bộ máy, tinh giản biên chế, thực hiện xây dựng mô hình tổ chức chính quyền địa phương hai cấp.

Ngay sau công bố nghị quyết, quyết định của Trung ương và địa phương về sáp nhập đơn vị hành chính cấp tỉnh, cấp xã, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Trị đã khẩn trương định hướng cấp ủy, tổ chức đảng triển khai quán triệt văn bản, quy định của Trung ương về sắp xếp tổ chức bộ máy để vận hành mô hình chính quyền địa phương hai cấp. Thường trực, Ban Thường vụ, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Quảng Trị đã họp để thông qua Đề án hợp nhất, sáp nhập cơ quan chuyên trách, tham mưu giúp việc tỉnh ủy, đơn vị sự nghiệp của Đảng, cơ quan Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Hội đồng nhân dân và phương án sắp xếp, kiện toàn cơ cấu tổ chức cơ quan hành chính sau khi hợp nhất, sáp nhập của 2 tỉnh (tỉnh Quảng Bình và tỉnh Quảng Trị). Đây là cơ sở để cơ quan, đơn vị trình cấp thẩm quyền ban hành quyết định, nghị quyết thành lập cơ quan, đơn vị theo quy định.

Hội đồng nhân dân tỉnh Quảng Trị cũng đã tổ chức kỳ họp thứ nhất sau hợp nhất, sáp nhập để thông qua nội dung liên quan đến sắp xếp tổ chức bộ máy cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh, các ban của Hội đồng nhân dân tỉnh và Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội và Hội đồng nhân dân tỉnh. Đồng thời, phê duyệt số lượng người làm việc hưởng lương từ ngân sách nhà nước trong đơn vị sự nghiệp công lập.

Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Trị đã phân công các đồng chí lãnh đạo phụ trách chỉ đạo cấp ủy, cơ quan, đơn vị, địa phương, thường xuyên nắm địa bàn, trực tiếp làm việc với xã, phường, đặc khu và cơ quan, đơn vị cấp tỉnh để nắm bắt tình hình, kịp thời giải quyết khó khăn, vướng mắc phát sinh, bảo đảm hệ thống chính quyền địa phương hai cấp vận hành thông suốt, không xảy ra điểm nghẽn. Mục tiêu hàng đầu là ổn định tổ chức, giữ vững an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội, phát triển kinh tế - xã hội, gắn liền với việc phục vụ người dân.

Công tác lãnh đạo, chỉ đạo được thực hiện thường xuyên qua các cuộc họp trực tiếp và trực tuyến, kết hợp khảo sát thực tế. Đối với việc hoàn thiện tổ chức bộ máy chính quyền địa phương hai cấp, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Trị đã định hướng cơ quan tham mưu, giúp việc phối hợp với xã, phường, đặc khu tổ chức hội nghị nhằm chỉ đạo quyết liệt việc bố trí, sắp xếp, kiện toàn nhân sự cấp xã đối với chức danh cấp ủy, chính quyền, đặc biệt là vị trí phó chủ tịch Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân cấp xã, theo đó tỉnh Quảng Trị không khuyết chức danh Bí thư, Phó Bí thư, Chủ tịch cấp xã.

Kết quả bước đầu thực hiện chính quyền địa phương hai cấp

Sau khi hợp nhất tỉnh Quảng Bình và tỉnh Quảng Trị (cũ) thành tỉnh Quảng Trị (mới) theo Nghị quyết số 202/2025/QH15, ngày 12-6-2025, của Quốc hội, “Về sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh”, từ ngày 1-7-2025, tỉnh Quảng Trị có diện tích tự nhiên 12.700 km², quy mô dân số 1.870.845 người. Thực hiện Nghị quyết số 1680/NQ-UBTVQH15, ngày 16-6-2025, của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, “Về sắp xếp các đơn vị hành chính cấp xã, tỉnh Quảng Trị năm 2025”, hiện nay tỉnh Quảng Trị có 78 xã, phường, đặc khu, bao gồm 8 phường, 69 xã và 1 đặc khu (giảm 186 đơn vị, đạt tỷ lệ 70,45%). Hệ thống chính trị hai cấp ở tỉnh Quảng Trị được kiện toàn, phù hợp, tinh gọn về đầu mối, quản lý đa ngành, đa lĩnh vực. Tổ chức bộ máy cấp tỉnh có 14 cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh bảo đảm theo Nghị định số 150/2025/NĐ-CP, ngày 12-6-2025, của Chính phủ, về “Quy định tổ chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương và Ủy ban nhân dân xã, phường, đặc khu thuộc tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương” (từ 27 cơ quan, còn 14, giảm 13 cơ quan, đạt 48,14%); Ban Quản lý Khu Kinh tế tỉnh Quảng Trị; Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội và Hội đồng nhân dân tỉnh và các ban của Hội đồng nhân dân tỉnh được thành lập theo Nghị quyết của Hội đồng nhân dân tỉnh ; 110 tổ chức bên trong thuộc cơ quan chuyên môn (từ 203 tổ chức, còn 110, giảm 93 tổ chức, đạt 45,81%). 9 đơn vị sự nghiệp công lập thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh (giảm 4, đạt 30,76%); 195 đơn vị sự nghiệp công lập thuộc sở, ngành cấp tỉnh (giảm 21, đạt 9,81%). Đối với cấp xã, có 233 cơ quan chuyên môn thuộc 78 xã/phường/đặc khu; 77 trung tâm phục vụ hành chính công (đặc khu Cồn Cỏ chưa thành lập trung tâm hành chính công); trong đó, 77 đơn vị có đủ 3 phòng theo quy định và 1 trung tâm, riêng đặc khu Cồn Cỏ có 2 phòng và không có Hội đồng nhân dân cấp xã; số đơn vị sự nghiệp công lập tại cấp xã là 904 đơn vị.

Việc giải quyết các thủ tục hành chính tại xã Đakrông, tỉnh Quảng Trị ổn định, hiệu quả_Ảnh: TTXVN

Sau sáp nhập và sắp xếp bộ máy, số lượng cán bộ, công chức, viên chức cơ bản bảo đảm số lượng và chất lượng. Hiện nay, số lượng cán bộ, công chức, viên chức cấp tỉnh (khối chính quyền) là 13.707 người (công chức: 1.548, viên chức: 12.159); cấp xã có 26.043 người (3.554 công chức và 22.489 viên chức) và 1.733 người hoạt động không chuyên trách.

Công tác chuẩn bị cho việc thực hiện chính quyền địa phương hai cấp được tiến hành một cách đồng bộ, kỹ lưỡng, sự chỉ đạo sâu sát, kịp thời của cấp ủy, chính quyền và sự phối hợp chặt chẽ của cơ quan, đơn vị, địa phương trong xây dựng mô hình chính quyền địa phương hai cấp. Điều này giúp tỉnh Quảng Trị có đủ thời gian để rà soát, điều chỉnh cơ cấu tổ chức, phân công nhiệm vụ và xây dựng kế hoạch chi tiết trước khi chính thức vận hành mô hình chính quyền địa phương hai cấp. Nhờ vậy, ngay từ những ngày đầu, bộ máy đã đi vào hoạt động cơ bản ổn định, đồng bộ, hạn chế tối đa tình trạng gián đoạn công việc.

Với phương châm bảo đảm công việc liền mạch, thông suốt, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Trị, các sở, ngành, ủy ban nhân dân cấp xã sau sắp xếp đã tập trung mọi nguồn lực phục vụ người dân đến làm thủ tục hành chính một cách nhanh nhất, tốt nhất có thể. Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Trị ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, đôn đốc triển khai thực hiện việc công bố, công khai Trung tâm hành chính sau khi có quyết định phân cấp, phân quyền, phân định thẩm quyền của bộ, ngành Trung ương; phê duyệt quy trình điện tử/dịch vụ công trực tuyến; giải quyết thủ tục hành chính, dịch vụ công trực tuyến, thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông thuộc thẩm quyền giải quyết của cả hai cấp chính quyền (cấp tỉnh, xã). Công khai đầy đủ 2.175 thủ tục hành chính, đạt 100%; đã triển khai 1.144 dịch vụ công trực tuyến (tỷ lệ dịch vụ công trực tuyến trên tổng số thủ tục hành chính có đủ điều kiện đạt 52,6%) với 246 dịch vụ công trực tuyến toàn trình (chiếm 21,2% tổng số dịch vụ công trực tuyến và chiếm 11,31% tổng số thủ tục hành chính) và 898 dịch vụ công trực tuyến một phần (chiếm 78,5% tổng số dịch vụ công trực tuyến và chiếm 41,2% tổng số thủ tục hành chính). Tỷ lệ hồ sơ trực tuyến đạt 55,38% trên tổng số hồ sơ 15.213 hồ sơ toàn tỉnh được đồng bộ trên Cổng dịch vụ công quốc gia. Tỷ lệ thủ tục hành chính có yêu cầu nghĩa vụ tài chính được cung cấp trên cổng dịch vụ công quốc gia là 554 thủ tục hành chính đạt 100%.

Trung tâm Phục vụ hành chính công tại các xã, phường của tỉnh Quảng Trị bước đầu hoạt động hiệu quả. Việc phân cấp nhiều thủ tục hành chính mới về cấp xã không chỉ là bước đột phá trong cải cách hành chính mà hướng đến giải quyết hiệu quả công việc tạo sự thuận tiện cho người dân. Quy trình tiếp nhận, xử lý hồ sơ trực tiếp và trực tuyến đều vận hành thông suốt, không bị gián đoạn. Tinh thần chủ động trong công tác vận hành hoạt động hệ thống chính trị ở tỉnh Quảng Trị bước đầu bảo đảm hoạt động nhịp nhàng với trụ sở làm việc được bố trí đầy đủ, sẵn sàng cho việc điều hành, xử lý công việc. Nhờ vậy, kết quả đánh giá Bộ chỉ số phục vụ người dân, doanh nghiệp trong thực hiện thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công của tỉnh trên Cổng Dịch vụ công quốc gia tháng 7-2025, tỉnh Quảng Trị xếp thứ 2/34 tỉnh, thành phố.

Sau khi sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã, ủy ban nhân dân cấp xã được đầu tư nhân lực, vật lực để phục vụ người dân một cách nhanh chóng, thuận tiện, hiệu quả nhất; tạo nên sự cải thiện rõ rệt trong chất lượng dịch vụ hành chính công, nâng cao sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp khi đến giao dịch. Quá trình sáp nhập bộ máy hành chính tại tỉnh Quảng Trị bảo đảm sự kế thừa đội ngũ có năng lực, trẻ hóa và cân đối giữa các địa phương trên địa bàn tỉnh, đồng thời đề cao tinh thần đoàn kết, đồng thuận, hợp tác trong công việc.

Để kịp thời điều chỉnh cơ cấu tổ chức, biên chế, Sở Nội vụ đã chủ động tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Trị xây dựng, điều chỉnh chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của cơ quan, đơn vị sau sáp nhập; giúp bảo đảm cơ cấu bộ máy được bố trí hợp lý, phù hợp với mô hình chính quyền địa phương hai cấp và nhiệm vụ mới; đồng thời, tối ưu hóa số lượng biên chế công chức, người lao động để vận hành thông suốt, hiệu quả. Mặt khác, để bảo đảm thực hiện chế độ ăn, ở, lưu trú, đi lại, sinh hoạt, ổn định tư tưởng và tâm lý cho cán bộ chuyển vị trí công tác. Ban chỉ đạo các cấp đã yêu cầu phối hợp chuẩn bị cơ sở vật chất, tổng rà soát hiện trạng trụ sở, tài sản để sử dụng hiệu quả, tránh lãng phí, đồng thời quan tâm nhu cầu, nguyện vọng của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức khi chuyển công tác hoặc sáp nhập địa phương mới.

Quá trình sắp xếp, hợp nhất đơn vị hành chính trên địa bàn tỉnh Quảng Trị diễn ra đúng lộ trình, theo đúng chỉ đạo, hướng dẫn của Quốc hội và các cơ quan có thẩm quyền, bảo đảm sự thông suốt trong quá trình chuyển tiếp. Việc tổ chức chuyển giao, bàn giao công việc được thực hiện một cách chặt chẽ, tạo điều kiện để bộ máy mới tiếp nhận, duy trì và phát huy hiệu quả hoạt động ngay khi đi vào vận hành. Ngay từ ngày đầu đi vào vận hành mô hình tổ chức chính quyền địa phương hai cấp, tổ chức bộ máy, đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người hoạt động sẵn sàng, khẩn trương tiếp cận công việc mới, đội ngũ cán bộ không chuyên trách ở cấp xã đã được sắp xếp, bố trí nhanh gọn, ổn định.

Khó khăn, vướng mắc

Mặc dù đã có nhiều nỗ lực, cố gắng và đạt được kết quả bước đầu, tuy nhiên trong quá trình tổ chức vận hành chính quyền địa phương hai cấp, sắp xếp tổ chức bộ máy, cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh Quảng Trị vẫn còn gặp một số khó khăn, vướng mắc. Một số quy định chưa đáp ứng được yêu cầu của tình hình mới. Năng lực cán bộ, công chức cấp xã nhìn chung chưa đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ mới theo mô hình chính quyền hai cấp. Mỗi công chức hiện nay phải đảm nhiệm khối lượng công việc lớn, trên nhiều lĩnh vực song trình độ chuyên môn chỉ tập trung ở một lĩnh vực nhất định, thiếu kinh nghiệm và kiến thức chuyên sâu ở các lĩnh vực khác được giao. Số lượng cán bộ, công chức ở đơn vị hành chính cấp xã chưa đồng đều giữa vùng đồng bằng, địa bàn thuận lợi với vùng sâu, vùng xa, đội ngũ cán bộ vừa thiếu, vừa yếu. Quy định 6 biên chế cho phòng chuyên môn cấp xã chưa đáp ứng được khối lượng và phạm vi công việc;...

Một số giải pháp trọng tâm trong thời gian tới

Tuy bước đầu còn có một số khó khăn, vướng mắc, nhưng tỉnh Quảng Trị đã và đang tập trung khắc phục, dần tháo gỡ để từng bước hoàn thiện đưa bộ máy đi vào hoạt động thông suốt, hiệu quả hơn. Thời gian tới, để mô hình chính quyền địa phương hai cấp tại tỉnh Quảng Trị vận hành hiệu quả, tỉnh Quảng Trị  tập trung vào một số nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm sau:

Thứ nhất, hoàn thiện thể chế, pháp luật, rà soát, sửa đổi quy định để phân định rõ chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn giữa cấp tỉnh và cấp xã, phường tránh chồng chéo, trùng lặp; bảo đảm quyền và trách nhiệm của từng cấp chính quyền, tạo nền tảng pháp lý vững chắc cho quản lý nhà nước. Kịp thời hướng dẫn, hỗ trợ chính quyền cấp xã giải quyết khó khăn, vướng mắc phát sinh trong giai đoạn đầu mô hình chính quyền hai cấp đi vào hoạt động, từng bước hoàn thiện nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động.

Thứ hai, nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ, công chức; đào tạo, bồi dưỡng kỹ năng quản lý, chuyên môn nghiệp vụ và ứng dụng công nghệ số; phát huy tinh thần đổi mới, trách nhiệm phục vụ nhân dân, nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước. Đội ngũ cán bộ, nhất là cán bộ cấp xã cần được đào tạo bài bản, không chỉ về kỹ năng hành chính, pháp lý, mà còn cả tư duy ra quyết định, kỹ năng điều hành, công nghệ số và tương tác với người dân. Bên cạnh đó, quan tâm đến chế độ, chính sách cho cán bộ, công chức, viên chức trọng dụng người có trình độ, năng lực để tăng động lực cho cán bộ, công chức trong thực hiện nhiệm vụ.

Thứ ba, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong quản lý nhà nước, nhất là ở cấp xã. Khi địa bàn quản lý mở rộng, khối lượng công việc tăng lên, chỉ có số hóa mới giúp chính quyền địa phương làm việc hiệu quả, minh bạch và tương tác nhanh chóng với người dân. Đồng thời, xây dựng chính quyền điện tử các cấp để minh bạch, công khai về thủ tục, rút ngắn thời gian xử lý công việc, nâng cao chất lượng dịch vụ công, tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp tiếp cận thủ tục hành chính. Hướng tới tất cả lãnh đạo, cán bộ, công chức xử lý hồ sơ công việc trên môi trường mạng và sử dụng chữ ký số để giải quyết công việc nhằm tăng năng suất và nâng cao hiệu quả công việc, đáp ứng nhu cầu của người dân.

Thứ tư, tập trung phân cấp, phân quyền hợp lý. Tăng quyền cho cấp xã trong quản lý các lĩnh vực xã hội và kinh tế, như giải quyết thủ tục hành chính, hỗ trợ phát triển sản xuất nông nghiệp, đào tạo nghề, tạo việc làm, thúc đẩy giảm nghèo nhanh và bền vững. Đồng thời, xây dựng chính sách phát triển kinh tế - xã hội gắn với bảo vệ môi trường, tạo việc làm chất lượng và duy trì ổn định đời sống vật chất, tinh thần của người dân. Tăng cường sự gần dân, sát dân, bộ máy chính quyền hai cấp phải đặt người dân làm trung tâm, lắng nghe và kịp thời giải quyết nguyện vọng, nâng cao niềm tin và sự ủng hộ của xã hội. Đồng thời, phải tăng cường quản lý, giám sát chặt chẽ việc sử dụng ngân sách, tài sản công sau sáp nhập, sử dụng hiệu quả trụ sở, tránh thất thoát, lãng phí; bảo đảm nguồn lực được sử dụng đúng mục đích, hiệu quả. Cùng với đó, bảo đảm đồng bộ quy hoạch và điều kiện triển khai thực thi.

Thứ năm, tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, điểm nghẽn trong thực hiện thủ tục hành chính, dịch vụ công trực tuyến, thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông thẩm quyền giải quyết của cả hai cấp chính quyền. Đẩy nhanh tiến độ rà soát cấu trúc lại toàn bộ quy trình điện tử giải quyết thủ tục hành chính để xây dựng 100% dịch vụ công trực tuyến, đặc biệt là dịch vụ công trực tuyến toàn trình theo yêu cầu của Bộ chuyên ngành đã công bố và dịch vụ công có đối tượng là doanh nghiệp theo chỉ tiêu đã đề ra. Trong đó, ưu tiên tập trung hoàn thành sớm quy trình dịch vụ công trực tuyến của thủ tục hành chính thuộc 28 nghị định về phân cấp, phân quyền giữa Chính phủ, cơ quan Trung ương và chính quyền địa phương hai cấp, thủ tục hành chính chưa xây dựng quy trình điện tử. Tiếp tục tổ chức thực hiện công tác cải cách thủ tục hành chính tại cơ quan, đơn vị, địa phương và nhiệm vụ quản lý nhà nước về kiểm soát thủ tục hành chính bảo đảm đúng thời hạn và đạt yêu cầu. Gắn kết chặt chẽ giữa cải cách thủ tục hành chính với chuyển đổi số, triển khai Đề án 06(3), hiện đại hóa công tác chỉ đạo, điều hành, phục vụ người dân, doanh nghiệp.

Việc tổ chức và vận hành mô hình chính quyền địa phương hai cấp là bước cải cách vượt bậc, dấu mốc lịch sử quan trọng, mở ra chương mới của sự phát triển đất nước nói chung và của tỉnh Quảng Trị nói riêng. Thời gian tới sẽ còn có khó khăn, thách thức trong vận hành và hoạt động của bộ máy chính quyền hai cấp, tuy nhiên với sự quyết tâm, nỗ lực khắc phục, hoàn thiện, chúng ta tin tưởng rằng hệ thống chính quyền mới sẽ tạo ra bước đột phá trong nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý, góp phần đưa tỉnh Quảng Trị phát triển nhanh, bền vững./.

-------------------------

(1) Tỉnh Quảng Trị có diện tích tự nhiên 12.700km2; có 78 đơn vị hành chính cấp xã (69 xã, 8 phường, 1 đặc khu)
(2) Kết luận số 127-KL/TW, ngày 28-2-2025, của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, “Về triển khai nghiên cứu, đề xuất tiếp tục sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị”; Kết luận số 130-KL/TW, ngày 14-3-2025, của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, “Về chủ trương sắp xếp, tổ chức lại đơn vị hành chính các cấp và xây dựng mô hình tổ chức chính quyền địa phương hai cấp (cấp tỉnh và cấp cơ sở, không tổ chức cấp huyện”; Kết luận số 137/KL/TW ngày 28-3-2025, của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, “Về việc sắp xếp đơn vị hành chính các cấp và xây dựng mô hình tổ chức chính quyền địa phương hai cấp”; Công văn số 43-KH/BCĐ, ngày 20-3-2025, của Ban Chỉ đạo Trung ương về tổng kết thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW; Nghị quyết số 74/NĐ-CP, ngày 7-4-2025, của Chính phủ, “Ban hành Kế hoạch thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính và xây dựng mô hình tổ chức chính quyền địa phương hai cấp”
(3) “Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030” (Đề án số 06) đã được ban hành ngày 6-1-2022