Xác định bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khoẻ nhân dân là nhiệm vụ có ý nghĩa chiến lược lâu dài, góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực cho đất nước. Vì vậy, Đảng bộ, chính quyền và các tầng lớp nhân dân huyện Trần Văn Thời luôn dành nhiều quan tâm đặc biệt cho công tác này. Tuy nhiên, sự chuyển biến thực sự phải kể đến là từ khi Bộ Chính trị (khoá IX) ban hành Nghị quyết 46-NQ/TW về công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khoẻ nhân dân trong tình hình mới; ngay sau đó Ban Thường vụ Tỉnh uỷ Cà Mau khoá XII cụ thể hoá thành Nghị quyết số 13-NQ/TU để chỉ đạo các cấp uỷ, chính quyền từ tỉnh đến cơ sở triển khai thực hiện, đưa Nghị quyết đi vào cuộc sống.

Biến nhận thức và hành động thành sức mạnh để đưa Nghị quyết đi vào cuộc sống

Đó là phương châm, đồng thời cũng là kinh nghiệm, bài học thực tiễn trong quá trình lãnh đạo mà Đảng bộ huyện Trần Văn Thời đã đúc kết được. Cũng như nhiều địa phương khác, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Trần Văn Thời tiếp thu Nghị quyết số 46-NQ/TW của Bộ Chính trị và Nghị quyết số 13-NQ/TU của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ với sự phấn khởi, tin tưởng. Tuy nhiên, điều kiện thực tế của huyện khi ấy còn rất nhiều khó khăn do cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ khám và chữa bệnh chưa đảm bảo, nhiều xã chưa có trạm y tế, đội ngũ y bác sỹ thiếu và yếu, nhất là tuyến xã và ấp; trong khi đó địa bàn huyện rộng lớn, ven biển và bị chia cắt phức tạp, đời sống của phần lớn nhân dân còn khó khăn, dân trí thấp, nhất là đồng bào vùng sâu, vùng căn cứ kháng chiến cũ và đồng bào dân tộc, tôn giáo…Đây là những khó khăn, thách thức không nhỏ mà Trần Văn Thời sớm phải vượt qua.

Để tạo sự thống nhất về nhận thức và hành động, Ban Thường vụ Huyện uỷ đã xây dựng Kế hoạch tổ chức triển khai, quán triệt đầy đủ nội dung, ý nghĩa, mục đích, vị trí và tầm quan trọng của Nghị quyết 46-NQ/TW của Bộ Chính trị, Nghị quyết 13-NQ/TU của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ; đồng thời có công văn chỉ đạo các Đảng bộ xã, phường, thị trấn rà soát, đánh giá lại toàn bộ hệ thống y tế hiện có theo tinh thần Chỉ thị số 06-CT/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng về củng cố và hoàn thiện mạng lưới y tế cơ sở đã được ban hành trước đó 2 năm. Trên cơ sở chỉ đạo của Ban Thường vụ huyện uỷ, Ban Tuyên giáo đã phối hợp với Phòng Y tế (nay là Trung tâm Y tế dự phòng) và các ban, ngành, đoàn thể, Mặt trận Tổ quốc tiến hành triển khai học tập, quán triệt Nghị quyết sâu rộng trong nội bộ Đảng; đẩy mạnh tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, trong các buổi họp dân quân chính, họp tổ dân cư, sinh hoạt đoàn thể với nhiều hình thức phong phú. Tại các ngã ba, ngã tư sông, các tuyến đường chính, các cụm dân cư, cơ quan, bệnh viện, trường học… nhiều cụm pa-nô, áp-phích, tranh ảnh, băng rôn, khẩu hiệu được xây dựng. Ở các ấp sâu xa, các câu lạc bộ Dân số- Kế hoạch hoá gia đình, câu lạc bộ hát với nhau, đội thông tin lưu động của huyện, tỉnh thường xuyên về biểu diễn lồng ghép tuyên truyền, cổ động. Với phương châm «mưa dần thấm lâu», người dân ngày càng thông hiểu các chính sách về dân số, kế hoạch hoá gia đình, về chăm sóc sức khoẻ ban đầu, sức khoẻ sinh sản… Từ đó tự giác phòng bệnh cho bản thân và cộng đồng; ý thức phòng bệnh hơn chữa bệnh được hình thành và trở thành thói quen phổ biến của đại bộ phận nhân dân.

Cần và đủ, bài học sáng tạo từ thực tiễn....

Thực tế trong quá trình triển khai thực hiện Nghị quyết, huyện Trần Văn Thời đã nhận được sự đồng thuận sâu sắc trong nội bộ Đảng và nhân dân. Vì thế, ngay từ đầu Nghị quyết đã có một sức sống và sự kỳ vọng lớn. Tuy nhiên, đó mới chỉ là điều kiện «cần»; còn điều kiện «đủ» phải là hệ thống cơ sở vật chất, hạ tầng, trang thiết bị phục vụ khám và chữa bệnh, là đội ngũ thầy thuốc chuyên nghiệp, có đủ phẩm chất đạo đức và năng lực, có tay nghề cao, kinh nghiệm sâu, biết yêu thương và quý trọng người bệnh, coi nỗi đau của người bệnh như nỗi đau của chính mình…Tất cả các điều đó không phải ngày một, ngày hai có thể thực hiện ngay được.

Đến nay, toàn huyện có 1 Bệnh viện Đa khoa khu vực, 2 phòng khám Đa khoa, 11 trạm y tế xã, thị trấn; có 12/13 xã, thị trấn đạt chuẩn Quốc gia về y tế; nhiều trạm có phòng đông y…Đặc biệt, tuyến ấp có 133/154 ấp, khóm có tổ y tế.

Nhận thức được yêu cầu bức xúc đó, ngay sau khi tiếp thu Nghị quyết 46-NQ/TW của Bộ Chính trị và Nghị quyết 13-NQ/TU của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Ban Thường vụ huyện uỷ đã cụ thể hoá thành Chương trình hành động để thực hiện sát với tình hình thực tế của huyện. Trong đó chú trọng vào 5 quan điểm chỉ đạo, 3 mục tiêu và 7 nhiệm vụ giải pháp chủ yếu; đồng thời gắn thực hiện Nghị quyết 46-NQ/TW của Bộ Chính trị, Nghị quyết 13-NQ/TU của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ với Chỉ thị số 06-CT/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng khoá IX về củng cố và hoàn thiện mạng lưới y tế cơ sở. Vì vậy, một mặt huyện tranh thủ các nguồn vốn đầu tư hỗ trợ từ các dự án của Trung ương, tỉnh; mặt khác, cân đối ngân sách để chi đầu tư cho xây dựng cơ bản, mua sắp trang thiết bị y tế để phục vụ khám và chữa bệnh.

Điều đáng nói là Ban Chăm sóc sức khoẻ nhân dân các cấp hoạt động khá hiệu quả, đã tham mưu đắc lực cho Ban Thường vụ huyện uỷ tập trung chỉ đạo việc xây dựng, củng cố và hoàn thiện mạng lưới y tế từ huyện đến xã khá hoàn chỉnh; từ khâu quy hoạch, chọn địa điểm đến đề án chi tiết trong xây dựng, thiết kế, mua sắn thiết bị, con người…Riêng trong xây dựng và đầu tư được thực hiện theo phương pháp cuốn chiếu, có ưu tiên cho các địa bàn khó khăn; chú trọng vừa xây dựng, vừa đào tạo bồi dưỡng đội ngũ y bác sỹ và cán bộ; đào tạo, bồi dưỡng đồng bộ cả ba tuyến: huyện- xã-ấp và hai hệ: chữa trị- dự phòng. Nhờ có chính sách đầu tư hợp lý và mang tính chiến lược, đáp ứng cả trước mắt và lâu dài nên hệ thống y tế của huyện từng bước phát triển rộng khắp, hoạt động ổn định. Cùng với mạng lưới khám chữa bệnh, số phòng và giường bệnh cũng được nâng lên, đáp ứng cơ bản yêu cầu khám chữa bệnh của nhân dân, góp phần làm giảm tải các bệnh viện tuyến trên. Trong đó, Bệnh viện Đa khoa huyện từ 15 khoa/phòng, 170 giường năm 2005, đến nay tăng lên 18 khoa/phòng, 180 giường bệnh; ngoài ra, tại tuyến cơ sở có 59 giường bệnh đặt tại 11 trạm y tế xã và 2 phòng khám đa khoa khu vực; việc khám và điều trị bệnh cho nhân dân ngoài Tây y còn có sự tham gia hiệu quả của khoa Đông y ở Bệnh viện Đa khoa huyện và 6 phòng Đông y tại các trạm y tế xã.

Về đội ngũ y bác sỹ và cán bộ, nhân viên y tế, huyện Trần Văn Thời đã dành nhiều quan tâm cho công tác đào tạo, bồi dưỡng, đồng thời tăng cường cho y tế xã, thị trấn. Đến nay, toàn huyện có 214 cán bộ, 58 bác sỹ (trong đó có 13 bác sỹ chuyên khoa cấp 1), 02 dược sỹ đại học, 2 cử nhân điều dưỡng và 2 đại học khác. Ngoài ra, huyện cũng đã quy hoạch và đang đào tạo 6 bác sỹ chuyên khoa cấp 1, 12 bác sỹ chuyên môn, 1 dược sỹ đại học. Mạng lưới y tế ấp cũng hoạt động khá hiệu quả với 133/154 ấp có tổ y tế, 154/154 ấp có nhân viên y tế hoạt động (số lượng là 218 người).

Có thể nói, bức tranh về công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân trên địa bàn huyện Trần Văn Thời thời gian qua đã có nhiều thay đổi đáng kể. Trong đó, mạng lưới y tế, đặc biệt là y tế cơ sở ngày càng được củng cố và phát triển; lĩnh vực y tế dự phòng, chữa bệnh và cung ứng thuốc có nhiều chuyển biến tích cực; tiêm chủng trẻ em dưới 1 tuổi năm 2007 đạt trên 95%; tỷ lệ trẻ em dưới 5 tuổi suy dinh dưỡng từ 28,82% năm 2001 giảm xuống còn 21% năm 2007; 100% trẻ em dưới 6 tuổi được khám và chữa bệnh miễn phí; các bệnh bại liệt, uốn ván sơ sinh cơ bản được thanh tóan; chương trình đem lại ánh sáng cho người mùnghèo được triển khai thực hiện có hiệu quả; công tác phòng chống HIV/AIDS được đẩy mạnh; đã loại trừ được bệnh phongvà phòng chống có hiệu quả bệnh lao; chương trình điều trị tâm thần được quan tâm chu đáo; các chương trình, mục tiêu y tế quốc gia từng bước đem lại hiệu quả thiết thực; các dịch bệnh như sốt rét, sốt xuất huyết, bướu cổ và mới đây nhất là dịch cúm gia cầm (H5N1), dịch lợn tai xanh được ngăn chặn và đẩy lùi; người nghèo và các đối tượng chính sách được quan tâm chăm sóc sức khỏe có hiệu quả, nhất là cấp thẻ, khám và điều trị theo bảo hiểm y tế…

Những kết quả đạt được là đáng trân trọng. Tuy nhiên, huyện Trần Văn Thời hiện vẫn còn là một huyện vùng sâu, có nhiều khó khăn nhất của tỉnh Cà Mau, đặc biệt là có khá nhiều xã tỷ lệ hộ nghèo và nguy cơ tái nghèo cao, lại là địa bàn căn cứ kháng chiến, có đông đồng bào dân tộc Khơ-me sinh sống…Vì vậy thời gian tới, công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khoẻ nhân dân đòi hỏi phải được quan tâm, nỗ lực nhiều hơn nữa trong lãnh chỉ đạo của các cấp uỷ, chính quyền, sự vào cuộc cộng đồng trách nhiệm của cả hệ thống chính trị và toàn thể nhân dân trên địa bàn; trước mắt là phát huy kết quả đã đạt được, đồng thời phối hợp và kiến nghị với các cấp, các ngành có liên quan tập trung đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế, tăng cường đào tạo, đưa y bác sỹ có tay nghề cao về xã, nhất là những xã nghèo; quan tâm tháo gỡ các khó khăn, bất cập về cơ chế chính sách trong khám chữa bệnh như tài chính thanh quyết toán bảo hiểm, chế độ trợ cấp, chế độ đãi ngộ cho cán bộ y tế về cơ sở, thực hiện khám chữa bệnh theo bảo hiểm.v.v.. Đặc biệt, một mắt xích quan trọng gắn chặt với nâng cao chất lượng chăm sóc sức khoẻ cho nhân dân, huyện Trần Văn Thời phải tập trung toàn lực để đẩy mạnh xoá đói giảm nghèo, tạo điều kiện cho các tầng lớp nhân dân tiếp cận tốt các dịch vụ y tế. Làm được điều đó, chắc chắn mục tiêu, chiến lược về sức khoẻ nhân dân mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện Trần Văn Thời nhiệm kỳ 2006-2010 đề ra sẽ sớm thành hiện thực./.