Công tác kiểm tra góp phần thực hiện thắng lợi nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp

Tăng Minh Nghĩa - Lê Diễm Thu
Vụ địa bàn VIII, Cơ quan Ủy ban Kiểm tra Trung ương
21:01, ngày 26-06-2025

TCCS - Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Hậu Giang, nhiệm kỳ 2020 - 2025 và Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hậu Giang đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo ban hành và tổ chức triển khai thực hiện đồng bộ các nhiệm vụ lớn, đạt được những kết quả khá toàn diện, có tính bứt phá trên nhiều lĩnh vực, trọng tâm là công tác xây dựng Đảng và phát triển kinh tế - xã hội.

Lãnh đạo tỉnh Hậu Giang trải nghiệm ứng dụng khoa học - công nghệ trong sản xuất ở mô hình "Canh tác lúa thông minh theo hướng giảm phát thải khí nhà kính" tại xã Trường Long A, huyện Châu Thành A, tỉnh Hậu Giang_Ảnh: TTXVN

Thực hiện đồng bộ các bước đột phá quan trọng

Tỉnh ủy Hậu Giang đã triển khai thực hiện đồng bộ, có kết quả 3 đột phá chiến lược: 1- Tạo được sự đồng thuận trong hệ thống chính trị và bước đầu tạo chuyển biến tích cực trong công tác nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, nhất là nhân lực lãnh đạo chủ chốt các cấp; 2- Hoàn thiện một bước các cơ chế, chính sách trên một số lĩnh vực thu hút đầu tư, phát triển doanh nghiệp, hợp tác xã theo hướng ưu đãi, cạnh tranh so với các địa phương khác; tập trung cải cách hành chính mạnh mẽ, nâng cao chất lượng và cải thiện vị trí xếp hạng các chỉ số năng lực cạnh tranh của tỉnh, cải thiện đáng kể vị trí xếp hạng các chỉ số năng lực cạnh tranh của tỉnh; 3- Ban hành Chiến lược phát triển và hoàn thành quy hoạch tỉnh Hậu Giang thời kỳ 2020 - 2030 và tầm nhìn đến năm 2050 với chất lượng quy hoạch cao; tập trung nguồn lực ưu tiên đầu tư xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng phục vụ phát triển công nghiệp, hạ tầng giao thông thuận lợi cho nhà đầu tư.

Trong nhiệm kỳ 2020 - 2025, tỉnh đã tổ chức Hội nghị xúc tiến đầu tư, nhiều dự án mới, trong đó có một số dự án lớn đã được trao giấy chứng nhận đầu tư. Kinh tế chuyển dịch đúng hướng, tốc độ tăng trưởng kinh tế vượt trội so với bình quân chung của cả nước và khu vực đồng bằng sông Cửu Long. Cụ thể: Năm 2021, tăng 3,28%, đứng thứ 2 trong khu vực và thứ 39 cả nước; năm 2022, tăng 13,94%, đứng đầu vùng đồng bằng sông Cửu Long và vươn lên thứ 4 cả nước; năm 2023, tăng 12,27%, đứng đầu vùng đồng bằng sông Cửu Long và thứ 2 cả nước; thu ngân sách trên địa bàn hằng năm tăng cao vượt bậc, nằm trong nhóm các tỉnh có tốc độ tăng cao nhất cả nước, khoảng 20%/năm, vượt xa chỉ tiêu thu ngân sách trung ương giao.

Công tác xây dựng Đảng đạt được nhiều kết quả quan trọng, nhất là công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật đảng. Ngay từ đầu nhiệm kỳ, Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, cấp ủy và UBKT các cấp trong toàn Đảng bộ tỉnh đã chú trọng lãnh đạo, chỉ đạo và quyết liệt tổ chức thực hiện toàn diện, đồng bộ nhiệm vụ kiểm tra, giám sát theo sự chỉ đạo của Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư và UBKT Trung ương, cũng như Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Hậu Giang nhiệm kỳ 2020 - 2025 và Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng đã đề ra. Thực hiện tốt nhiệm vụ theo quy định tại Điều 30 và Điều 32, Điều lệ Đảng, công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật đảng, tạo được sự đồng thuận của cán bộ, đảng viên và nhân dân, thể hiện ở 3 điểm mới tích cực sau: 1- Nội dung công tác kiểm tra, giám sát có trọng tâm, trọng điểm, tập trung vào những lĩnh vực nhạy cảm, phức tạp, dễ phát sinh vi phạm, sai phạm, tham nhũng, tiêu cực; đối tượng kiểm tra là tổ chức đảng, đảng viên, nhất là người đứng đầu cấp ủy; 2- Thành phần đoàn kiểm tra, giám sát tinh, gọn, quy định rõ và rút ngắn thời gian kiểm tra, giám sát thực tế, nhằm hạn chế làm ảnh hưởng đến nhiệm vụ chính trị của đối tượng được kiểm tra, giám sát; 3- Kết luận kiểm tra, giám sát cụ thể, rõ ràng về ưu điểm, hạn chế và yêu cầu khắc phục, rõ người, rõ việc, có tiến độ và giám sát chặt chẽ kết quả thực hiện.

Cấp ủy, UBKT các cấp và chi bộ trong toàn Đảng bộ tỉnh đã kiểm tra 7.087 đảng viên và 570 tổ chức đảng; giám sát chuyên đề 535 đảng viên và 480 tổ chức đảng. UBKT các cấp kiểm tra 14.104 đảng viên và 1.254 tổ chức đảng; giám sát chuyên đề 386 đảng viên và 329 tổ chức đảng; giải quyết tố cáo 17 đảng viên và 1 tổ chức đảng. Qua kiểm tra, giám sát đã xem xét kết luận, chỉ rõ những ưu điểm, hạn chế, khuyết điểm vi phạm của tổ chức đảng, đảng viên để khắc phục, sửa chữa; các tổ chức đảng, đảng viên vi phạm đều được xem xét, xử lý kịp thời, nghiêm minh. Các cấp đã xử lý kỷ luật theo thẩm quyền 321 đảng viên và 4 tổ chức đảng. Nội dung vi phạm tập trung vào việc thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao; những điều đảng viên không được làm, trách nhiệm nêu gương; đoàn kết nội bộ, quy chế làm việc, công tác cán bộ; tư tưởng chính trị, phẩm chất, đạo đức, lối sống...

Bên cạnh những kết quả đã đạt được, công tác kiểm tra, giám sát của Đảng bộ tỉnh thời gian qua vẫn còn một số tồn tại: Công tác tự kiểm tra, tự phát hiện và xử lý vi phạm trong nội bộ còn hạn chế; một số vụ việc kéo dài, chậm phát hiện; việc xem xét, xử lý kỷ luật có lúc, có nơi chưa kịp thời, có trường hợp xử lý chưa đúng tính chất, mức độ, tác hại vi phạm, chưa đủ sức răn đe và giáo dục; công tác kiểm tra, giám sát cán bộ, đảng viên về tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, lối sống hiệu quả chưa cao; một bộ phận cán bộ, đảng viên chưa tiên phong, gương mẫu; tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” vẫn còn diễn biến phức tạp; tự phê bình và phê bình ở nhiều nơi còn hình thức; thực hiện trách nhiệm nêu gương, nhất là của người đứng đầu chưa tạo được sự lan tỏa sâu rộng. Vẫn còn nhiều đảng viên vi phạm chưa tự giác hoặc chưa nhận thức đầy đủ về khuyết điểm, vi phạm của mình, chỉ tới khi cơ quan có thẩm quyền làm rõ, kết luận mới hiểu những việc đã làm sai…

Nguyên nhân của những hạn chế trên là do: Nhận thức của một số cấp ủy, tổ chức đảng về công tác kiểm tra, giám sát chưa đầy đủ; chưa coi trọng công tác kiểm tra, giám sát cán bộ, đảng viên về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống. Một số nơi có thực hiện việc kiểm tra, giám sát cán bộ, đảng viên về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, nhưng còn hình thức, chưa tạo chuyển biến mạnh mẽ; công tác tự phê bình và phê bình trong sinh hoạt chưa được quan tâm đúng mức; trình độ, năng lực của cán bộ còn hạn chế, việc nắm tình hình của cán bộ địa bàn có lúc thiếu thường xuyên. Mặt khác, vi phạm về chính trị tư tưởng rất tinh vi, khó phát hiện, xác định dấu hiệu vi phạm nên việc tiến hành kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm trên lĩnh vực này còn hạn chế, có nơi chưa thực hiện.

Tiếp tục đẩy mạnh công tác kiểm tra, giám sát

Để tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu lực, hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật đảng, tạo tiền đề quan trọng tổ chức thành công Đại hội Đảng bộ Thành phố Cần Thơ sau sáp nhập nhiệm kỳ 2025 - 2030 và Đại hội XVI của Đảng, trong thời gian từ nay đến cuối nhiệm kỳ, ngành kiểm tra của Đảng bộ Thành phố xác định cần tập trung thực hiện đồng bộ một số nhiệm vụ, giải pháp:

Thứ nhất, tiếp tục tạo sự chuyển biến mạnh mẽ hơn nữa về nhận thức và trách nhiệm của hệ thống chính trị đối với công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật của Đảng. Cấp ủy, tổ chức đảng phải kịp thời triển khai, quán triệt và cụ thể các văn bản của cấp trên về công tác kiểm tra, giám sát thành cấp mình để lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện có hiệu quả. Công khai kết quả kiểm tra, giám sát, kỷ luật đảng góp phần đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng, chính trị, đạo đức lối sống của cán bộ, đảng viên.

Thứ hai, tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát và kỷ luật của Đảng theo quy định Điều lệ Đảng. Triển khai quyết liệt, thường xuyên, toàn diện, đồng bộ công tác kiểm tra, giám sát phục vụ thực hiện nhiệm vụ chính trị, công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng trong sạch, vững mạnh. Tập trung kiểm tra, giám sát tổ chức đảng, người đứng đầu, cán bộ chủ chốt ở những nơi dễ xảy ra vi phạm, nơi có nhiều bức xúc nổi cộm, dư luận quan tâm xử lý kịp thời, kiên quyết, triệt để, đồng bộ, nghiêm minh các tổ chức đảng, đảng viên vi phạm. Tăng cường quản lý, kiểm tra, giám sát cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo, quản lý chủ chốt các cấp để kịp thời phát hiện, ngăn chặn từ xa, từ đầu, giải quyết từ sớm, không để vi phạm nhỏ tích tụ thành sai phạm lớn, kéo dài và lan rộng. Chỉ đạo, hướng dẫn nghiệp vụ của UBKT cấp trên đối với cấp ủy, UBKT cấp dưới; đẩy mạnh kiểm tra, giám sát của tổ chức đảng cấp trên đối với tổ chức đảng  cấp dưới.

Tỉnh ủy Hậu Giang tổ chức Hội nghị tổng kết công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật của Đảng; công tác nội chính, phòng chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực và cải cách tư pháp năm 2024, triển khai phương hướng nhiệm vụ năm 2025_Ảnh: TTXVN

Thứ ba, nâng cao chất lượng công tác tham mưu của UBKT giúp cấp ủy lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát. UBKT các cấp triển khai thực hiện toàn diện nhiệm vụ do Điều lệ Đảng quy định. Tăng cường công tác nắm tình hình của cán bộ địa bàn kịp thời phát hiện, xác định dấu hiệu vi phạm để tham mưu kiểm tra tổ chức đảng cấp dưới và đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm, trước hết là cấp ủy viên cùng cấp, cán bộ thuộc diện cấp ủy cùng cấp quản lý. Thực hiện đồng bộ giữa kiểm tra và giám sát theo phương châm giám sát phải mở rộng để kịp thời nhắc nhở, cảnh báo, chủ động phòng ngừa vi phạm; kiểm tra có trọng tâm, trọng điểm để chỉ ra những ưu điểm để phát huy, những hạn chế, khuyết điểm để chủ động khắc phục, chấn chỉnh. Tăng cường đôn đốc, kiểm tra, giám sát các tổ chức đảng, đảng viên thực hiện các thông báo kết luận kiểm tra, giám sát của cấp có thẩm quyền.

Thứ tư, tăng cường công tác kiểm tra của chi bộ đối với cán bộ, đảng viên về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống; việc thực hiện quy định về những điều đảng viên không được làm và trách nhiệm nêu gương; việc tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, lối sống; việc thực hiện nhiệm vụ đảng viên và chi bộ phân công… Công tác kiểm tra của chi bộ phải được tiến hành một cách thường xuyên, công khai, đúng quy trình, quy định. Qua kiểm tra, nhằm phát huy ưu điểm và kịp thời nắm bắt tư tưởng lệch lạc của cán bộ, đảng viên để uốn nắn, nhắc nhở, không để phát sinh, ảnh hưởng đến tư tưởng, hành động của đảng viên khác.

Thứ năm, thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả công tác phối hợp và chế độ thông tin giữa UBKT với các cơ quan liên quan trong thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát; Đồng thời, phối hợp chặt chẽ giữa UBKT với hoạt động giám sát của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội, nhằm phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị đối với công tác kiểm tra, giám sát.

Thứ sáu, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ làm công tác kiểm tra; tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ kiểm tra có bản lĩnh chính trị vững vàng, phẩm chất đạo đức trong sáng, công tâm, khách quan, chính trực, có năng lực, trình độ chuyên môn giỏi, bản lĩnh, đủ sức đấu tranh với sai phạm của tổ chức đảng, cán bộ, đảng viên. Kịp thời củng cố, kiện toàn tổ chức bộ máy UBKT và cơ quan UBKT tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả. Thực hiện nghiêm việc luân chuyển cán bộ lãnh đạo, quản lý các ngành, các cấp về làm công tác kiểm tra, giám sát và luân chuyển lãnh đạo UBKT các cấp sang công tác ở các ngành, các cấp để tào tạo, bồi dưỡng tạo nguồn cán bộ kiểm tra theo quy định. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin gắn với cải cách lề lối làm việc, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát./.