“Bay nhẹ tới Hà Nội”: Kết nối vẻ đẹp mùa thu Thủ đô với thông điệp xanh cùng Vietnam Airlines
TCCS - Nằm trong khuôn khổ chuỗi sự kiện văn hóa, thể thao, du lịch “Chạm thu Hà Nội”, ngày 20-10-2025, Vietnam Airlines phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Môi trường, Hiệp hội Nhà sản xuất sản phẩm thân thiện môi trường Việt Nam (EPMA) chính thức phát động chiến dịch “Bay nhẹ tới Hà Nội” trên chuyến bay VN248 từ Thành phố Hồ Chí Minh đến Hà Nội.
Đây là bước tiếp nối thành công của chiến dịch “Bay nhẹ tới Côn Đảo” năm 2024, qua đó lan tỏa mạnh mẽ về lối sống xanh và thu hút hàng nghìn hành khách, người dân cùng tham gia. Chiến dịch “Bay nhẹ cùng Vietnam Airlines” được nâng tầm với quy mô toàn quốc trong 5 năm (2025 - 2030), hướng tới mục tiêu dài hạn trong hành trình phát triển bền vững của Hãng hàng không quốc gia Việt Nam. Nếu năm 2024, chiến dịch bay nhẹ khởi đầu từ Côn Đảo mang thông điệp bảo tồn hệ sinh thái biển đảo, năm 2025, “Bay nhẹ tới Hà Nội” tiếp tục lan tỏa tinh thần bảo vệ môi trường, đồng thời quảng bá vẻ đẹp của Thủ đô trong mùa thu dịu dàng.
Chiến dịch mở đầu bằng chuyến bay mang thông điệp “Bay nhẹ tới Hà Nội”. Đây là chuyến bay bền vững được Vietnam Airlines áp dụng đồng bộ nhiều giải pháp xanh trên mọi khâu vận hành. Tại sân bay, Vietnam Airlines đẩy mạnh check-in online để hạn chế thẻ, nhãn giấy và ngừng sử dụng thẻ mời giấy vào phòng chờ cho khách hạng phổ thông. Với hàng hóa, hãng sử dụng container nhẹ (ULD) và vận động khách giảm trọng lượng hành lý nhằm giảm tải trọng, tiết kiệm nhiên liệu và cùng chung tay vì một hành trình xanh.
Trên chuyến bay, Vietnam Airlines thay thế thùng xốp đựng đá dùng một lần bằng vật liệu tái sử dụng, phân loại rác ngay trên chuyến bay, sử dụng túi đựng chăn phân hủy sinh học và khuyến khích hành khách mang ly, cốc cá nhân. Hãng kiểm soát tỷ lệ suất ăn thừa thông qua phân tích dữ liệu tiêu thụ, điều chỉnh định mức hợp lý và áp dụng hình thức đặt trước góp phần giảm lãng phí thực phẩm và rác thải nhựa.
Các hành khách sẽ được giới thiệu và khuyến khích thực hiện những hành động nhỏ nhưng thiết thực như giảm nhẹ hành lý, check-in trực tuyến, mang theo bình nước hoặc cốc cá nhân để sử dụng. Số liệu thực tế ghi nhận, gần 80% hàng khách trên chuyến “Bay nhẹ tới Hà Nội” thực hiện check-in online và sinh trắc học toàn trình khi làm thủ tục bay. Từ việc giảm tải trọng máy bay, chuyến bay sẽ giảm tiêu thụ nhiên liệu, giảm phát thải CO2 và “nhẹ gánh” tác động tới môi trường. Đồng thời, Hãng áp dụng nhiều giải pháp về kỹ thuật máy bay như rửa khô tàu bay, rửa động cơ định kỳ và căn chỉnh cửa tàu bay nhằm giảm tiêu hao nhiên liệu.
Cũng trên chuyến bay nhẹ tới Hà Nội, gần 250 du khách sẽ chứng kiến nghi thức trao biểu tượng đối tác Chiến dịch “Bay nhẹ cùng Vietnam Airlines” giữa Vietnam Airlines với Bộ Nông nghiệp và Môi trường và Hiệp hội EPMA. Nghi thức này đánh dấu sự hợp tác chặt chẽ, cam kết chung tay giảm phát thải, bảo vệ môi trường và lan tỏa thông điệp sống xanh trong cộng đồng. Song song với hoạt động trên các chuyến bay, Vietnam Airlines cũng triển khai chương trình thu gom nhựa tại chuỗi các sự kiện văn hóa, du lịch ở Hà Nội trong chiến dịch “Chạm thu Hà Nội” được Hãng phối hợp triển khai cùng Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội. Các trạm thu gom nhựa của hãng được đặt ở điểm tập trung đông người. Sản phẩm nhựa được thu gom sẽ được tái chế thành các vật dụng hữu ích, sau đó gửi tặng các tổ chức, trường học và trẻ em có hoàn cảnh khó khăn.
Đặc biệt, “Bay nhẹ tới Hà Nội” là một trong những hoạt động tiêu biểu Vietnam Airlines dự kiến đăng ký tham dự “The Aviation Challenge 2025” do Liên minh SkyTeam tổ chức, nhằm tôn vinh các sáng kiến xanh và nỗ lực giảm phát thải trong ngành hàng không toàn cầu. Việc tham dự sân chơi quốc tế này khẳng định cam kết mạnh mẽ của Vietnam Airlines trong việc tiên phong thực hiện chiến lược phát triển bền vững, hướng tới mục tiêu phát thải ròng bằng 0 (Net Zero) vào năm 2050./.
Vai trò của doanh nghiệp nhà nước trong các ngành trọng yếu của nền kinh tế: Góc nhìn từ ngành hàng không  (15/10/2025)
“Chạm thu Hà Nội” - Hành trình cảm xúc cùng Vietnam Airlines  (25/09/2025)
Vietnam Airlines tăng tốc mở rộng thị trường Hàn Quốc qua chuỗi hợp tác chiến lược đa lĩnh vực  (13/08/2025)
- Quan điểm, chỉ dẫn của Chủ tịch Hồ Chí Minh về công tác tuyên truyền, vận động quần chúng nhân dân - Một số vấn đề đặt ra đối với việc vận dụng, phát triển trong kỷ nguyên mới của đất nước
- Mô hình tổ hợp công nghiệp quốc phòng và việc xây dựng tổ hợp công nghiệp quốc phòng ở Việt Nam trong tình hình mới
- Bảo đảm quyền trẻ em trong mô hình chính quyền địa phương 2 cấp: Thuận lợi, thách thức và giải pháp
- Phát triển văn hóa gắn với phát triển kinh tế và phát triển xã hội: Quá trình tất yếu, hướng đích của hệ mục tiêu “dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”
- Phụ nữ Việt Nam trong nền kinh tế số
-
Quốc phòng - An ninh - Đối ngoại
Cuộc chiến đấu bảo vệ Thành cổ Quảng Trị năm 1972 - khát vọng độc lập, tự do của dân tộc Việt Nam -
Chính trị - Xây dựng Đảng
Cách mạng Tháng Tám năm 1945 - Bước ngoặt vĩ đại của cách mạng Việt Nam trong thế kỷ XX -
Quốc phòng - An ninh - Đối ngoại
Chiến thắng Điện Biên Phủ - Bài học lịch sử và ý nghĩa đối với sự nghiệp đổi mới hiện nay -
Kinh tế
Kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa : Quan niệm và giải pháp phát triển -
Chính trị - Xây dựng Đảng
Đổi mới tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị “tinh - gọn - mạnh - hiệu năng - hiệu lực - hiệu quả” theo tinh thần định hướng của Đồng chí GS, TS, Tổng Bí thư Tô Lâm