TCCS - Theo báo cáo của Ủy ban nhân dân tỉnh Lâm Đồng, toàn tỉnh ghi nhận trên 186 điểm sạt lở, đặc biệt tại các tuyến đường cửa ngõ ra vào Đà Lạt đang đối mặt với nguy cơ mất an toàn giao thông do nhiều tuyến đèo bị chia cắt.
Hàng loạt điểm sạt trượt nghiêm trọng trên các tuyến đèo huyết mạch, như Khánh Lê, Prenn, D’ran, Mimosa… làm gián đoạn giao thông và tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn.
Tại đèo Prenn trên Quốc lộ 20 - cửa ngõ chính kết nối Đà Lạt, một điểm sạt lở taluy âm làm sụt lún 1/2 nền đường xảy ra ngày 17-11-2025 làm giao thông qua tuyến tê liệt. Ủy ban nhân dân tỉnh Lâm Đồng đã ban hành Quyết định số 2193/QĐ-UBND, công bố tình huống khẩn cấp về thiên tai đối với đoạn Km224+600 - Km224+700 để ứng phó.
Nhận lời đề nghị từ Ban Quản lý dự án giao thông số 1 tỉnh Lâm Đồng, Công ty cổ phần Xây dựng Đèo Cả (DCC) đã mời các chuyên gia hàng đầu đến khảo sát, đánh giá mức độ sạt lở để có phương án hỗ trợ xử lý, khắc phục. Theo đánh giá ban đầu, đợt mưa lớn liên tục và kéo dài với lưu lượng nước tập trung lớn đã gây xói lở móng tường chắn, làm sập tường chắn và đứt gần nửa mặt đường tuyến đèo Prenn tại Km224+650. Đây là vị trí địa hình dốc, nền địa chất phức tạp và đang tiếp tục có nguy cơ sạt trượt do thời tiết vẫn diễn biến xấu.
Tại cuộc họp kỹ thuật sau khảo sát, DCC đã thống nhất hỗ trợ tỉnh các công việc cấp bách gồm lắp dựng hàng rào, biển cảnh báo ATGT, ép cọc ván thép qua điểm sạt nguy hiểm để tạo mặt bằng lưu thông tạm. Song song với đó, đơn vị phối hợp điều tiết giao thông, khảo sát và lập phương án thiết kế ổn định lâu dài để cơ quan chức năng của tỉnh Lâm Đồng xem xét áp dụng, triển khai.
Tổng giám đốc DCC Phạm Văn Hùng cho biết, mục tiêu quan trọng nhất, cấp bách nhất là phải thông tuyến phục vụ cho người dân, chưa cần xét đến chi phí.
Ngày 24-11-2025, công tác xử lý ép cừ, rào tôn và lắp biển báo đã hoàn thành và đoàn công tác của tỉnh Lâm Đồng đã kiểm tra, thống nhất chiều ngày 25-11-2025 cho phép các phương tiện được lưu thông trở lại trên đèo Prenn, ngoại trừ ô tô tải vẫn tiếp tục bị hạn chế để đảm bảo an toàn trong thời gian khắc phục sự cố. Tổng giám đốc DCC Phạm Văn Hùng cho biết: “Thực hiện chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Hồ Quốc Dũng yêu cầu Tập đoàn Đèo Cả hỗ trợ địa phương sớm khắc phục các vị trí sạt lở nhanh nhất có thể, anh em kỹ sư, công nhân bám hiện trường, làm việc cả ngày đêm để hoàn thành sớm phần ép cừ và dựng hệ thống rào chắn, biển cảnh báo, nỗ lực hết sức để phục vụ người dân lưu thông”.
Tỉnh Lâm Đồng còn hai vị trí sạt lở trên đèo Mimosa và đèo D’ran thuộc quốc lộ 20. Điểm trên đèo Mimosa dự kiến đến ngày 30-11-2025 thông xe trở lại, hiện địa phương đã tổ chức phân luồng, tổ chức giao thông theo quốc lộ 20, quốc lộ 27 và đường tỉnh 725. Điểm sạt lở trên đèo D’ran cũng dự kiến thông xe vào ngày 25-11-2025. Ngoài ra còn một số vị trí ách tắc tại xã Lạc Dương và phường Lâm Viên trên quốc lộ 27C. Dự kiến trong ngày 25-11-2025, đường được thông xe.
Trước đó, ngày 21-11-2025, Phó Thủ tướng Chính phủ Hồ Quốc Dũng đã trực tiếp kiểm tra hiện trường tại đèo Prenn và Mimosa và yêu cầu các cơ quan chức năng và nhà thầu huy động tối đa lực lượng, thiết bị, đảm bảo thông tuyến an toàn trong thời gian sớm nhất. Phó Thủ tướng Chính phủ Hồ Quốc Dũng nhấn mạnh, việc khắc phục sự cố và khôi phục giao thông là nhiệm vụ ưu tiên hàng đầu, đặc biệt trong bối cảnh Đà Lạt đang bước vào mùa cao điểm du lịch cuối năm.
Mưa lớn kéo dài khiến nhiều tuyến đường đèo kết nối Lâm Đồng sạt lở, từng thời điểm gây chia cắt hoàn toàn. Việc tỉnh công bố tình huống khẩn cấp và sự hỗ trợ khẩn trương như Đèo Cả và một số đơn vị khác là giải pháp cần thiết để bảo đảm giao thông, an toàn cho người dân và duy trì hoạt động kinh tế - xã hội của địa phương.
Dự án nâng cấp, mở rộng đèo Prenn được khởi công xây dựng ngày 10-2-2023, đến tháng 1-2024 đã thông xe, đưa đoạn tuyến từ thác Đatanla đến cuối tuyến vào khai thác, sử dụng. Ngày 26-7-2024, Chủ đầu tư nghiệm thu hoàn thành công trình và được Sở Giao thông vận tải tỉnh Lâm Đồng (nay là Sở Xây dựng) chấp thuận kết quả nghiệm thu hoàn thành đưa công trình vào khai thác, sử dụng tại Thông báo số 659/TB-SGTVT, ngày 30-9-2024. Theo hợp đồng ký kết giữa Chủ đầu tư với nhà thầu thi công, thời gian bảo hành là 12 tháng, thời điểm hết thời hạn bảo hành ngày 26-7-2025.
Tại biên bản làm việc ngày 18-11-2025 giữa Sở Xây dựng tỉnh Lâm Đồng, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng số 1, Liên danh nhà thầu thi công, đơn vị tư vấn thiết kế, các bên đã thống nhất thời điểm hết thời hạn bảo hành là ngày 26-7-2025./.
Tháo gỡ vướng mắc tại dự án cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn  (11/11/2025)
Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Lâm Đồng lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 - 2030: “Hội tụ tinh hoa - Phát triển bứt phá” trong kỷ nguyên mới  (12/10/2025)
Tổ công tác của Bộ Chính trị làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy An Giang và Lâm Đồng  (03/09/2025)
Tập đoàn Đèo Cả ký kết thoả thuận thiết lập quan hệ hợp tác chiến lược với Tập đoàn Thiết kế Hoa Thiết (Trung Quốc)  (23/08/2025)
Điểm nhấn cho phát triển kinh tế du lịch ở thành phố biển Phan Thiết  (02/07/2025)
- Quan điểm, chỉ dẫn của Chủ tịch Hồ Chí Minh về công tác tuyên truyền, vận động quần chúng nhân dân - Một số vấn đề đặt ra đối với việc vận dụng, phát triển trong kỷ nguyên mới của đất nước
- Một số vấn đề lý luận và thực tiễn về phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số và xây dựng con người Quảng Ninh trong kỷ nguyên mới
- Một số vấn đề lý luận và thực tiễn về phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số và xây dựng con người Quảng Ninh trong kỷ nguyên mới
- Mô hình tổ hợp công nghiệp quốc phòng và việc xây dựng tổ hợp công nghiệp quốc phòng ở Việt Nam trong tình hình mới
- Mô hình tổ hợp công nghiệp quốc phòng và việc xây dựng tổ hợp công nghiệp quốc phòng ở Việt Nam trong tình hình mới
-
Quốc phòng - An ninh - Đối ngoại
Cuộc chiến đấu bảo vệ Thành cổ Quảng Trị năm 1972 - khát vọng độc lập, tự do của dân tộc Việt Nam -
Chính trị - Xây dựng Đảng
Cách mạng Tháng Tám năm 1945 - Bước ngoặt vĩ đại của cách mạng Việt Nam trong thế kỷ XX -
Quốc phòng - An ninh - Đối ngoại
Chiến thắng Điện Biên Phủ - Bài học lịch sử và ý nghĩa đối với sự nghiệp đổi mới hiện nay -
Kinh tế
Kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa : Quan niệm và giải pháp phát triển -
Chính trị - Xây dựng Đảng
Đổi mới tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị “tinh - gọn - mạnh - hiệu năng - hiệu lực - hiệu quả” theo tinh thần định hướng của Đồng chí GS, TS, Tổng Bí thư Tô Lâm