Theo bà Laurie Hopkins, phụ trách thị trường Việt Nam của CPSC, trước khi xuất khẩu sang Hoa Kỳ, doanh nghiệp nên có những thử nghiệm đối với sản phẩm và theo dõi phản ứng của khách hàng. Nếu phát hiện lỗi phải báo cáo ngay với CPSC nếu không sẽ bị xử phạt rất cao…
 
Sáng 12-9, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp với Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Hà Nội tổ chức hội thảo "Các quy định về an toàn đối với doanh nghiệp Việt Nam khi xuất khẩu hàng hóa sang Hoa Kỳ".

Tại đây, các chuyên gia của Uỷ ban An toàn sản phẩm tiêu dùng Hoa Kỳ (CPSC) đã trực tiếp phổ biến những thông tin mới và cần thiết nhất về những quy định tiêu chuẩn hàng hoá xuất khẩu sang Hoa Kỳ và hướng dẫn các doanh nghiệp Việt Nam khi xuất khẩu sang thị trường này không gặp phải rủi ro và khiếu nại.

Theo đánh giá của bà Nancy A.Nord, quyền Chủ tịchCPSC, việc tổ chức một cuộc hội thảo là rất cần thiết, khi kim ngạch thương mại 2 nước tăng đáng kể, từ 1 tỉ USD (vào thập niên trước) lên 12 tỉ và con số này còn tăng lên nhiều trong thời gian tới.

Bà Nancy A.Nord hy vọng việc chia sẻ thông tin về tiêu chuẩn sản phẩm tiêu dùng Mỹ sẽ giúp các nhà sản xuất và quản lý lĩnh vực này ở Việt Nam hiểu rõ hơn cách thức kiểm định và đưa hàng hóa vào thị trường Mỹ.

Ủy ban An toàn sản phẩm tiêu dùng Mỹ (CPSC) là cơ quan bảo vệ quyền lợi công chúng Mỹ trước những nguy cơ thương vong hoặc tử vong bất hợp lý từ các sản phẩm tiêu dùng.

CPSC được quyền kiểm soát chất lượng và độ an toàn của mọi sản phẩm tiêu dùng lưu thông trên thị trường Mỹ, đảm bảo đúng "chuẩn" an toàn.
 
CPSC đồng thời thực hiện nhiệm vụ nâng cao nhận thức về an toàn sản phẩm cho nhà sản xuất và người tiêu dùng.
Theo đạo luật cải thiện an toàn sản phẩm tiêu dùng năm 2008 của Mỹ do bà Laurie Hopkins, phụ trách thị trường Việt Nam của CPSC trình bày thì bất kỳ một sản phẩm nào khi vào thị trường Hoa Kỳ đều phải có giấy chứng nhận nêu lên sự hợp chuẩn đối với các yêu cầu của SPSC Hoa Kỳ (qui định, lệnh cấm, tiêu chuẩn, quy tắc). Việc chứng nhận phải dựa vào thử nghiệm mọi sản phẩm hay vào một chương trình thử nghiệm hợp lý. Giấy chứng nhận phải kèm theo sản phẩm hay lô hàng sản phẩm và phải có sẵn cho CPSC và Hải quan Hoa Kỳ khi có yêu cầu.

Bà Laurie Hopkins khuyến nghị doanh nghiệp trước khi xuất khẩu sang Hoa Kỳ nên có những thử nghiệm ngẫu nhiên và thử nghiệm thường xuyên để phát hiện lỗi. Bên cạnh đó, doanh nghiệp cũng nên theo dõi phản ứng của khách hàng. Nếu phát hiện lỗi phải báo cáo ngay với CPSC để có biện pháp khắc phục nếu không sẽ bị xử phạt rất cao.

Bà Laurie Hopkins khẳng định, “không phải mọi sản phẩm có lỗi đều bị thu hồi, điều quan trọng là phải biết rút kinh nghiệm và tìm biện pháp khắc phục. Chính phủ Hoa Kỳ có thể ra lệnh tiêu huỷ sản phẩm nếu nó vi phạm các yêu cầu của CPSC”.

Trước đó, ngày 11-9, Thoả thuận được ký giữa Tổng cục tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng (Bộ Khoa học và Coong nghệ) đã ký thoả thuận hợp tác về an toàn sản phẩm tiêu dùng với Ủy ban An toàn sản phẩm tiêu dùng Hợp chủng quốc Hoa Kỳ, khẳng định cam kết nhằm thúc đẩy tính an toàn của sản phẩm tiêu dùng giữa hai Chính phủ Việt Nam - Hoa Kỳ.

Chính phủ Mỹ và Việt Nam sẽ phản ứng nhanh và giải quyết kịp thời hơn các vấn đề nảy sinh trong thương mại hai nước, trước khi chuyện trở nên nghiêm trọng.

Trong cáccuộc họp cấp cao và các hội nghị đào tạo chuyên đề tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh trước đó, các cán bộ và các đại diện công nghiệp Mỹ và Việt Nam nhấn mạnh sẽ có những nỗ lực cụ thể đểhiểu biết lẫn nhau về chủ đề an toàn sản phẩm, tham gia sâu rộng vào các vấn đề an toàn sản phẩm nổi cộm và cả các vấn đề cụ thể liên quan tới ngành dệt, đồng thời nhấn mạnh quan điểm:yếu tố cần thiết quan trọng nhất để đảm bảo tính an toàn của sản phẩm tiêu dùng là cam kết của ngành công nghiệp về áp dụng các tập quán tốt nhất ở mọi cấp độ sản xuất và bán hàng, để từ đó đảm bảo sự tuân thủ với yêu cầu về an toàn sản phẩm./.