Những kết quả mới trong công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn ở Yên Bái
00:12, ngày 04-09-2014
TCCSĐT - Đào tạo nghề cho lao động nông thôn là giải pháp quan trọng để nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, từng bước đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn. Nhận thức rõ điều đó, Yên Bái đã coi trọng và đang tích cực đẩy mạnh công tác đào tạo nghề gắn với giải quyết việc làm cho lao động ở nông thôn trên địa bàn tỉnh.
Các hoạt động đẩy mạnh đào tạo nghề
Yên Bái là tỉnh thuộc khu vực miền núi Tây Bắc nước ta, có 30 dân tộc khác nhau, trong đó đồng bào dân tộc thiểu số chiếm 50%; địa hình, khí hậu khắc nghiệt nên Yên Bái gặp nhiều khó khăn trong phát triển kinh tế - xã hội. Có đến 70 xã vùng cao và 58 xã của tỉnh thuộc vùng đặc biệt khó khăn; Trạm Tấu và Mù Cang Chải là hai huyện nghèo đang thụ hưởng chính sách hỗ trợ theo Chương trình 30a của Chính phủ cho những huyện nghèo nhất cả nước. Do vậy, vấn đề đào tạo nghề và tạo việc làm cho nông dân trong tỉnh có vai trò hết sức quan trọng để từng bước nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của đồng bào các dân tộc vừa bảo đảm an sinh xã hội vừa góp phần thực hiện thắng lợi sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Thời gian qua, Đảng bộ và chính quyền Yên Bái đã chỉ đạo đẩy mạnh thực hiện Quyết định 1956/QĐ-TTg ngày 27-11-2009 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Đề án “Đào tạo nghề cho lao động nông thôn đến năm 2020”. Ủy ban nhân dân tỉnh đã ra Quyết định số 288/QĐ-UBND ngày 26-3-2013 phê duyệt điều chỉnh đơn giá đặt hàng dạy nghề cho lao động nông thôn với 34 nghề chủ yếu. Tỉnh cũng thành lập Ban chỉ đạo thực hiện Đề án 56 giai đoạn 2010 - 2020 ở các cấp và xây dựng kế hoạch hoạt động... Nhiều hoạt động đã được Ban chỉ đạo tổ chức thực hiện khá hiệu quả trên địa bàn tỉnh như công tác tuyên truyền, tư vấn về học nghề và việc làm; điều tra khảo sát và dự báo nhu cầu học nghề; xây dựng các mô hình dạy nghề thích hợp cho lao động nông thôn; đồng thời tăng cường cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy nghề cho các cơ sở dạy nghề công lập; phát triển chương trình, giáo trình, học liệu dạy nghề; phát triển đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý các cơ sở dạy nghề; hỗ trợ kinh phí cho lao động nông thôn học nghề…
Rút kinh nghiệm từ những năm trước, năm 2013, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Yên Bái đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền về đào tạo nghề cho lao động nông thôn trên các phương tiện thông tin và truyền thông. Cổng thông tin điện tử của tỉnh còn mở chuyên mục “Đào tạo nghề cho lao động nông thôn”; kịp thời đưa các văn bản chỉ đạo, thông tin về đào tạo nghề đến với người lao động ở nông thôn, giải đáp những thắc mắc của các tổ chức, cá nhân về công tác đào tạo nghề; tổ chức các cuộc đối thoại trực tuyến giữa Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội với nhân dân. Bên cạnh đó, công tác điều tra, khảo sát và dự báo nhu cầu dạy nghề cho lao động nông thôn cũng được tỉnh coi trọng. Qua khảo sát thực tế nhu cầu học nghề của lao động nông thôn, các xã, phường, huyện đã xây dựng kế hoạch, đề xuất phương hướng phát triển đào tạo nghề, quy hoạch phát triển ngành nghề ở từng địa phương. Việc nắm nhu cầu sử dụng lao động của doanh nghiệp và năng lực đào tạo của cơ sở dạy nghề để xây dựng kế hoạch phù hợp với việc dạy nghề (đầu vào), sát với thực tế và sự thay đổi nguyện vọng của người học về lựa chọn nghề học (đầu ra) rất được chú trọng.
Trong công tác đào tạo nghề của Yên Bái thời gian qua, tỉnh đã tổ chức đấu thầu đặt hàng đào tạo nghề cho lao động nông thôn theo mô hình thí điểm với 47 mô hình, trong đó 20 mô hình thuộc nhóm nghề phi nông nghiệp và 27 mô hình nhóm nghề nông nghiệp với tổng số người được đào tạo là 1.455 (vượt kế hoạch 21%). Qua đó, đã giải quyết việc làm cho số lượng lớn lao động nông thôn, tạo ra cơ hội cải thiện đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân. Yên Bái cũng tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, thiết bị mới và bổ sung nhân lực để phục vụ hoạt động dạy nghề theo quy mô phát triển chung về kinh tế - xã hội của tỉnh. Nhiều cơ sở dạy nghề đã được hỗ trợ đầu tư cơ sở vật chất, thiết bị dạy nghề và nâng cấp như trường Trung cấp nghề Dân tộc nội trú Nghĩa Lộ, Trung cấp nghề Lục Yên, Trung tâm Dạy nghề Văn Yên, Trung tâm Dạy nghề huyện Văn Chấn… Công tác xây dựng chương trình, học liệu dạy nghề, đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý hoạt động dạy nghề cũng phát triển ở tầm mức cao hơn để thực hiện 37 chương trình với 130 giáo viên tham gia dạy nghề cho lao động nông thôn. Tỉnh còn phối hợp với Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội, Trường Cao đẳng nghề Công nghiệp Hà Nội tổ chức 4 lớp đào tạo và bồi dưỡng kỹ năng nghề cho 71 giáo viên dạy nghề; phối hợp với Trường Cao đẳng nghề Yên Bái mở 4 lớp bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm dạy nghề cho 130 học viên.
Những kết quả cụ thể
Với sự quan tâm, chỉ đạo quyết liệt của Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân tỉnh, đến nay, nhận thức của các cấp, ngành, tổ chức chính trị - xã hội và người lao động về vai trò của dạy nghề đối với việc nâng cao chất lượng lao động nông thôn, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế và chuyển dịch cơ cấu lao động, giảm nghèo bền vững đã được cải thiện. Tỉnh đã làm tốt công tác thông tin, tuyên truyền về dạy nghề; điều tra, khảo sát nhu cầu học nghề để thực hiện việc đặt hàng dạy nghề; kiểm tra, giám sát; thực hiện dạy nghề và giải quyết việc làm cho lao động nông thôn.
Năm 2013, kết quả của 5 đoàn công tác đi kiểm tra và hướng dẫn tại các huyện Văn Yên, Trấn Yên, Yên Bình, Trạm Tấu, Mù Cang Chải cho thấy việc triển khai thực hiện Đề án 1956 của Yên Bái đã bước đầu phát huy được hiệu quả. Số lao động nông thôn được học nghề là 9.595 người với tổng kinh phí hỗ trợ dạy nghề 8.717 triệu đồng, trong đó, 6.521 lao động nông thôn được hỗ trợ học nghề trình độ sơ cấp và dạy nghề dưới 3 tháng; 540 lao động nữ học nghề và tạo việc làm giai đoạn 2010 - 2015; 427 người được các doanh nghiệp tuyển vào học nghề, thực tập nghề để làm việc cho doanh nghiệp theo Luật Lao động; hơn 2.000 lao động nông thôn tham gia học nghề theo các chương trình, dự án khác hoặc kinh phí tự túc. Hiệu quả của công tác đào tạo nghề thể hiện rõ nhất là hầu hết những người được học qua các lớp đào tạo nghề đều đã tạo được việc làm tương đối ổn định hoặc được tiếp nhận làm việc ở các công ty, các xí nghiệp trên địa bàn tỉnh. Tỷ lệ lao động nông thôn có việc làm sau khi học nghề của Yên Bái đạt 85%. Năm 2013, có 4.597 người học xong tự tạo được việc làm, 595 người được doanh nghiệp tuyển dụng. Các trung tâm giáo dục thường xuyên - hướng nghiệp dạy nghề, đội ngũ kỹ sư, thợ lành nghề,... cũng được thu hút tham gia các lớp dạy nghề lưu động cho lao động nông thôn.
Kết quả của việc triển khai Đề án 1956 ở Yên Bái còn thể hiện ở việc đã tổ chức đào tạo nghề cho lao động nông thôn theo các mô hình nông nghiệp thí điểm, tiếp đó điển hình được nhân rộng ở nhiều địa phương như mô hình kỹ thuật trồng lúa, chăn nuôi lợn, sản xuất rau an toàn, kỹ thuật trồng nấm, khai thác và chế biến gỗ rừng, nghề chế tác đá Suối Giàng, thêu dệt thổ cẩm, trồng nấm rơm ở Mường Lò… đã tạo việc làm và tăng đáng kể nguồn thu nhập cho người lao động. Các mô hình phi nông nghiệp điển hình là nghề xây dựng đã cung cấp nguồn lao động có tay nghề cho nhiều doanh nghiệp xây dựng, có một số người lao động đã chủ động thành lập tổ, đội tự nhận thầu và trực tiếp xây dựng các công trình quy mô vừa và nhỏ ở xã Hưng Thịnh, huyện Trấn Yên. Qua 3 năm triển khai mô hình thí điểm, Đề án đã xây dựng và triển khai được 47 mô hình thí điểm với 218 lớp dạy nghề, trong đó có 153 lớp dạy nhóm nghề nông nghiệp, 65 lớp dạy nhóm nghề phi nông nghiệp, nâng tổng số người được học nghề lên tới 1.485 người. Một số lao động sau khi học xong các lớp nghề đã mạnh dạn vay vốn để phát triển trang trại chăn nuôi, ổn định thu nhập, từng bước thoát nghèo bền vững. Theo thống kê, chỉ sau 01 năm được học nghề, đã có 98 hộ gia đình trên địa bàn tỉnh có người tham gia học nghề đã được thoát nghèo, 135 hộ ở tại 14 xã trở thành hộ có thu nhập khá, 45 hộ đạt thu nhập cao từ nghề kỹ thuật trồng nấm và nuôi cá nước ngọt.
Tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn Yên Bái
Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn Yên Bái còn một số hạn chế như: sự phối hợp giữa các cấp, ngành trong triển khai thực hiện Đề án ở nhiều địa phương chưa thật sự hiệu quả; một số thống kê, báo cáo về thực trạng nhu cầu việc làm và số lượng cần đào tạo chưa kịp thời; việc tổ chức dạy nghề gắn với tạo việc làm cho lao động nông thôn tại doanh nghiệp và cơ sở sản xuất kinh doanh chưa đạt hiệu quả cao do số lượng doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh vừa và lớn trên địa bàn tỉnh không nhiều, việc giới thiệu lao động sau khi học nghề đi làm việc ngoài tỉnh vẫn gặp khó khăn do tâm lý người lao động (đặc biệt là người dân tộc thiểu số) ngại xa nhà và chậm thích ứng với điều kiện sản xuất công nghiệp... Trong năm 2014, tỉnh đặt ra mục tiêu tuyển mới đào tạo nghề cho 13.920 người, trong đó trình độ cao đẳng nghề là 1.170 người, trình độ trung cấp nghề là 1.960 người; trình độ sơ cấp nghề và dạy nghề dưới 3 tháng là 10.790 người, đào tạo nghề cho lao động nông thôn theo Quyết định 1956/QĐ-TTg là 5.950 người, đào tạo nghề cho lao động xã hội là 4.840 người. Dự kiến kinh phí để hỗ trợ đào tạo nghề cho lao động nông thôn do ngân sách Trung ương hỗ trợ là 7.863 triệu đồng, từ địa phương hỗ trợ là 3.600 triệu đồng. Để đạt được mục tiêu trên, góp phần thực hiện tốt công tác đào tạo nghề, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế và chuyển dịch cơ cấu lao động cũng như giảm nghèo bền vững, tỉnh Yên Bái xác định những hành động cụ thể cần thực hiện như sau:
Một là, đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức của các ngành, các cấp, các tầng lớp xã hội, các doanh nghiệp về công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn; tăng cường công tác tư vấn hướng nghiệp rộng rãi trong cộng đồng, nhất là trong đồng bào dân tộc thiểu số, góp phần thay đổi nhận thức của xã hội về học nghề.
Hai là, tăng cường đầu tư trang thiết bị, kết cấu hạ tầng phục vụ dạy nghề cho lao động nông thôn, nâng mức kinh phí hỗ trợ dạy nghề phù hợp cho các cơ sở dạy nghề địa phương, nhất là cho các trường điểm như trường Trung cấp nghề Dân tộc nội trú Nghĩa Lộ, trường Trung cấp nghề Lục Yên và các trung tâm dạy nghề ở các huyện.
Ba là, tích cực cải thiện cơ chế, chính sách theo hướng thuận lợi cho phát triển công tác dạy nghề ở vùng sâu, vùng xa trên địa bàn tỉnh; gắn chặt đào tạo nghề với giải quyết việc làm cho người lao động.
Bốn là, đổi mới và tăng cường hoạt động điều tra, khảo sát và dự báo nhu cầu học nghề của lao động nông thôn, gắn với nhu cầu sử dụng lao động của doanh nghiệp và năng lực của các cơ sở dạy nghề; bổ sung danh mục nghề đào tạo theo nhu cầu thực tế của lao động ở từng xã, từng huyện, thị trấn trên địa bàn tỉnh, từ đó xây dựng kế hoạch phù hợp với quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội của mỗi địa phương; đẩy mạnh xã hội hóa hoạt động đào tạo nghề, khuyến khích và tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, doanh nghiệp, các cá nhân thành lập cơ sở dạy nghề.
Năm là, mở rộng hoạt động liên kết đào tạo nghề với các cơ sở giáo dục của Trung ương và các tỉnh lân cận nhằm nâng cao chất lượng đào tạo nghề cho người lao động; ký kết, đặt hàng đào tạo nghề trên cơ sở nhu cầu học nghề của người dân.
Sáu là, chú trọng công tác bồi dưỡng, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên tham gia công tác dạy nghề; biên soạn, bổ sung các bộ giáo trình dạy nghề; tích cực cập nhật và chuyển giao những tiến bộ khoa học - kỹ thuật trong công tác đào tạo nghề theo các mô hình thí điểm, nâng cao hiệu quả của công tác dạy và học nghề trên địa bàn tỉnh./.
Yên Bái là tỉnh thuộc khu vực miền núi Tây Bắc nước ta, có 30 dân tộc khác nhau, trong đó đồng bào dân tộc thiểu số chiếm 50%; địa hình, khí hậu khắc nghiệt nên Yên Bái gặp nhiều khó khăn trong phát triển kinh tế - xã hội. Có đến 70 xã vùng cao và 58 xã của tỉnh thuộc vùng đặc biệt khó khăn; Trạm Tấu và Mù Cang Chải là hai huyện nghèo đang thụ hưởng chính sách hỗ trợ theo Chương trình 30a của Chính phủ cho những huyện nghèo nhất cả nước. Do vậy, vấn đề đào tạo nghề và tạo việc làm cho nông dân trong tỉnh có vai trò hết sức quan trọng để từng bước nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của đồng bào các dân tộc vừa bảo đảm an sinh xã hội vừa góp phần thực hiện thắng lợi sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Thời gian qua, Đảng bộ và chính quyền Yên Bái đã chỉ đạo đẩy mạnh thực hiện Quyết định 1956/QĐ-TTg ngày 27-11-2009 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Đề án “Đào tạo nghề cho lao động nông thôn đến năm 2020”. Ủy ban nhân dân tỉnh đã ra Quyết định số 288/QĐ-UBND ngày 26-3-2013 phê duyệt điều chỉnh đơn giá đặt hàng dạy nghề cho lao động nông thôn với 34 nghề chủ yếu. Tỉnh cũng thành lập Ban chỉ đạo thực hiện Đề án 56 giai đoạn 2010 - 2020 ở các cấp và xây dựng kế hoạch hoạt động... Nhiều hoạt động đã được Ban chỉ đạo tổ chức thực hiện khá hiệu quả trên địa bàn tỉnh như công tác tuyên truyền, tư vấn về học nghề và việc làm; điều tra khảo sát và dự báo nhu cầu học nghề; xây dựng các mô hình dạy nghề thích hợp cho lao động nông thôn; đồng thời tăng cường cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy nghề cho các cơ sở dạy nghề công lập; phát triển chương trình, giáo trình, học liệu dạy nghề; phát triển đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý các cơ sở dạy nghề; hỗ trợ kinh phí cho lao động nông thôn học nghề…
Rút kinh nghiệm từ những năm trước, năm 2013, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Yên Bái đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền về đào tạo nghề cho lao động nông thôn trên các phương tiện thông tin và truyền thông. Cổng thông tin điện tử của tỉnh còn mở chuyên mục “Đào tạo nghề cho lao động nông thôn”; kịp thời đưa các văn bản chỉ đạo, thông tin về đào tạo nghề đến với người lao động ở nông thôn, giải đáp những thắc mắc của các tổ chức, cá nhân về công tác đào tạo nghề; tổ chức các cuộc đối thoại trực tuyến giữa Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội với nhân dân. Bên cạnh đó, công tác điều tra, khảo sát và dự báo nhu cầu dạy nghề cho lao động nông thôn cũng được tỉnh coi trọng. Qua khảo sát thực tế nhu cầu học nghề của lao động nông thôn, các xã, phường, huyện đã xây dựng kế hoạch, đề xuất phương hướng phát triển đào tạo nghề, quy hoạch phát triển ngành nghề ở từng địa phương. Việc nắm nhu cầu sử dụng lao động của doanh nghiệp và năng lực đào tạo của cơ sở dạy nghề để xây dựng kế hoạch phù hợp với việc dạy nghề (đầu vào), sát với thực tế và sự thay đổi nguyện vọng của người học về lựa chọn nghề học (đầu ra) rất được chú trọng.
Trong công tác đào tạo nghề của Yên Bái thời gian qua, tỉnh đã tổ chức đấu thầu đặt hàng đào tạo nghề cho lao động nông thôn theo mô hình thí điểm với 47 mô hình, trong đó 20 mô hình thuộc nhóm nghề phi nông nghiệp và 27 mô hình nhóm nghề nông nghiệp với tổng số người được đào tạo là 1.455 (vượt kế hoạch 21%). Qua đó, đã giải quyết việc làm cho số lượng lớn lao động nông thôn, tạo ra cơ hội cải thiện đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân. Yên Bái cũng tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, thiết bị mới và bổ sung nhân lực để phục vụ hoạt động dạy nghề theo quy mô phát triển chung về kinh tế - xã hội của tỉnh. Nhiều cơ sở dạy nghề đã được hỗ trợ đầu tư cơ sở vật chất, thiết bị dạy nghề và nâng cấp như trường Trung cấp nghề Dân tộc nội trú Nghĩa Lộ, Trung cấp nghề Lục Yên, Trung tâm Dạy nghề Văn Yên, Trung tâm Dạy nghề huyện Văn Chấn… Công tác xây dựng chương trình, học liệu dạy nghề, đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý hoạt động dạy nghề cũng phát triển ở tầm mức cao hơn để thực hiện 37 chương trình với 130 giáo viên tham gia dạy nghề cho lao động nông thôn. Tỉnh còn phối hợp với Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội, Trường Cao đẳng nghề Công nghiệp Hà Nội tổ chức 4 lớp đào tạo và bồi dưỡng kỹ năng nghề cho 71 giáo viên dạy nghề; phối hợp với Trường Cao đẳng nghề Yên Bái mở 4 lớp bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm dạy nghề cho 130 học viên.
Những kết quả cụ thể
Với sự quan tâm, chỉ đạo quyết liệt của Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân tỉnh, đến nay, nhận thức của các cấp, ngành, tổ chức chính trị - xã hội và người lao động về vai trò của dạy nghề đối với việc nâng cao chất lượng lao động nông thôn, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế và chuyển dịch cơ cấu lao động, giảm nghèo bền vững đã được cải thiện. Tỉnh đã làm tốt công tác thông tin, tuyên truyền về dạy nghề; điều tra, khảo sát nhu cầu học nghề để thực hiện việc đặt hàng dạy nghề; kiểm tra, giám sát; thực hiện dạy nghề và giải quyết việc làm cho lao động nông thôn.
Năm 2013, kết quả của 5 đoàn công tác đi kiểm tra và hướng dẫn tại các huyện Văn Yên, Trấn Yên, Yên Bình, Trạm Tấu, Mù Cang Chải cho thấy việc triển khai thực hiện Đề án 1956 của Yên Bái đã bước đầu phát huy được hiệu quả. Số lao động nông thôn được học nghề là 9.595 người với tổng kinh phí hỗ trợ dạy nghề 8.717 triệu đồng, trong đó, 6.521 lao động nông thôn được hỗ trợ học nghề trình độ sơ cấp và dạy nghề dưới 3 tháng; 540 lao động nữ học nghề và tạo việc làm giai đoạn 2010 - 2015; 427 người được các doanh nghiệp tuyển vào học nghề, thực tập nghề để làm việc cho doanh nghiệp theo Luật Lao động; hơn 2.000 lao động nông thôn tham gia học nghề theo các chương trình, dự án khác hoặc kinh phí tự túc. Hiệu quả của công tác đào tạo nghề thể hiện rõ nhất là hầu hết những người được học qua các lớp đào tạo nghề đều đã tạo được việc làm tương đối ổn định hoặc được tiếp nhận làm việc ở các công ty, các xí nghiệp trên địa bàn tỉnh. Tỷ lệ lao động nông thôn có việc làm sau khi học nghề của Yên Bái đạt 85%. Năm 2013, có 4.597 người học xong tự tạo được việc làm, 595 người được doanh nghiệp tuyển dụng. Các trung tâm giáo dục thường xuyên - hướng nghiệp dạy nghề, đội ngũ kỹ sư, thợ lành nghề,... cũng được thu hút tham gia các lớp dạy nghề lưu động cho lao động nông thôn.
Kết quả của việc triển khai Đề án 1956 ở Yên Bái còn thể hiện ở việc đã tổ chức đào tạo nghề cho lao động nông thôn theo các mô hình nông nghiệp thí điểm, tiếp đó điển hình được nhân rộng ở nhiều địa phương như mô hình kỹ thuật trồng lúa, chăn nuôi lợn, sản xuất rau an toàn, kỹ thuật trồng nấm, khai thác và chế biến gỗ rừng, nghề chế tác đá Suối Giàng, thêu dệt thổ cẩm, trồng nấm rơm ở Mường Lò… đã tạo việc làm và tăng đáng kể nguồn thu nhập cho người lao động. Các mô hình phi nông nghiệp điển hình là nghề xây dựng đã cung cấp nguồn lao động có tay nghề cho nhiều doanh nghiệp xây dựng, có một số người lao động đã chủ động thành lập tổ, đội tự nhận thầu và trực tiếp xây dựng các công trình quy mô vừa và nhỏ ở xã Hưng Thịnh, huyện Trấn Yên. Qua 3 năm triển khai mô hình thí điểm, Đề án đã xây dựng và triển khai được 47 mô hình thí điểm với 218 lớp dạy nghề, trong đó có 153 lớp dạy nhóm nghề nông nghiệp, 65 lớp dạy nhóm nghề phi nông nghiệp, nâng tổng số người được học nghề lên tới 1.485 người. Một số lao động sau khi học xong các lớp nghề đã mạnh dạn vay vốn để phát triển trang trại chăn nuôi, ổn định thu nhập, từng bước thoát nghèo bền vững. Theo thống kê, chỉ sau 01 năm được học nghề, đã có 98 hộ gia đình trên địa bàn tỉnh có người tham gia học nghề đã được thoát nghèo, 135 hộ ở tại 14 xã trở thành hộ có thu nhập khá, 45 hộ đạt thu nhập cao từ nghề kỹ thuật trồng nấm và nuôi cá nước ngọt.
Tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn Yên Bái
Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn Yên Bái còn một số hạn chế như: sự phối hợp giữa các cấp, ngành trong triển khai thực hiện Đề án ở nhiều địa phương chưa thật sự hiệu quả; một số thống kê, báo cáo về thực trạng nhu cầu việc làm và số lượng cần đào tạo chưa kịp thời; việc tổ chức dạy nghề gắn với tạo việc làm cho lao động nông thôn tại doanh nghiệp và cơ sở sản xuất kinh doanh chưa đạt hiệu quả cao do số lượng doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh vừa và lớn trên địa bàn tỉnh không nhiều, việc giới thiệu lao động sau khi học nghề đi làm việc ngoài tỉnh vẫn gặp khó khăn do tâm lý người lao động (đặc biệt là người dân tộc thiểu số) ngại xa nhà và chậm thích ứng với điều kiện sản xuất công nghiệp... Trong năm 2014, tỉnh đặt ra mục tiêu tuyển mới đào tạo nghề cho 13.920 người, trong đó trình độ cao đẳng nghề là 1.170 người, trình độ trung cấp nghề là 1.960 người; trình độ sơ cấp nghề và dạy nghề dưới 3 tháng là 10.790 người, đào tạo nghề cho lao động nông thôn theo Quyết định 1956/QĐ-TTg là 5.950 người, đào tạo nghề cho lao động xã hội là 4.840 người. Dự kiến kinh phí để hỗ trợ đào tạo nghề cho lao động nông thôn do ngân sách Trung ương hỗ trợ là 7.863 triệu đồng, từ địa phương hỗ trợ là 3.600 triệu đồng. Để đạt được mục tiêu trên, góp phần thực hiện tốt công tác đào tạo nghề, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế và chuyển dịch cơ cấu lao động cũng như giảm nghèo bền vững, tỉnh Yên Bái xác định những hành động cụ thể cần thực hiện như sau:
Một là, đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức của các ngành, các cấp, các tầng lớp xã hội, các doanh nghiệp về công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn; tăng cường công tác tư vấn hướng nghiệp rộng rãi trong cộng đồng, nhất là trong đồng bào dân tộc thiểu số, góp phần thay đổi nhận thức của xã hội về học nghề.
Hai là, tăng cường đầu tư trang thiết bị, kết cấu hạ tầng phục vụ dạy nghề cho lao động nông thôn, nâng mức kinh phí hỗ trợ dạy nghề phù hợp cho các cơ sở dạy nghề địa phương, nhất là cho các trường điểm như trường Trung cấp nghề Dân tộc nội trú Nghĩa Lộ, trường Trung cấp nghề Lục Yên và các trung tâm dạy nghề ở các huyện.
Ba là, tích cực cải thiện cơ chế, chính sách theo hướng thuận lợi cho phát triển công tác dạy nghề ở vùng sâu, vùng xa trên địa bàn tỉnh; gắn chặt đào tạo nghề với giải quyết việc làm cho người lao động.
Bốn là, đổi mới và tăng cường hoạt động điều tra, khảo sát và dự báo nhu cầu học nghề của lao động nông thôn, gắn với nhu cầu sử dụng lao động của doanh nghiệp và năng lực của các cơ sở dạy nghề; bổ sung danh mục nghề đào tạo theo nhu cầu thực tế của lao động ở từng xã, từng huyện, thị trấn trên địa bàn tỉnh, từ đó xây dựng kế hoạch phù hợp với quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội của mỗi địa phương; đẩy mạnh xã hội hóa hoạt động đào tạo nghề, khuyến khích và tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, doanh nghiệp, các cá nhân thành lập cơ sở dạy nghề.
Năm là, mở rộng hoạt động liên kết đào tạo nghề với các cơ sở giáo dục của Trung ương và các tỉnh lân cận nhằm nâng cao chất lượng đào tạo nghề cho người lao động; ký kết, đặt hàng đào tạo nghề trên cơ sở nhu cầu học nghề của người dân.
Sáu là, chú trọng công tác bồi dưỡng, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên tham gia công tác dạy nghề; biên soạn, bổ sung các bộ giáo trình dạy nghề; tích cực cập nhật và chuyển giao những tiến bộ khoa học - kỹ thuật trong công tác đào tạo nghề theo các mô hình thí điểm, nâng cao hiệu quả của công tác dạy và học nghề trên địa bàn tỉnh./.
Cuộc đấu tranh thi hành Hiệp định Giơ-ne-vơ năm 1954 về lập lại hòa bình ở Việt Nam  (04/09/2014)
Chủ tịch Hồ Chí Minh với việc chăm lo bồi dưỡng thế hệ trẻ  (04/09/2014)
Chủ tịch Hồ Chí Minh với việc chăm lo bồi dưỡng thế hệ trẻ  (04/09/2014)
Lãnh đạo Đảng và Nhà nước dự lễ khai giảng năm học mới  (03/09/2014)
Thủ tướng kết luận hai dự án trọng điểm  (03/09/2014)
- Chủ nghĩa thực dân số trong thời đại số và những vấn đề đặt ra
- Phương hướng, giải pháp nâng cao chất lượng công tác dân vận của Quân đội nhân dân Việt Nam, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong giai đoạn mới
- Tư tưởng Hồ Chí Minh về phát triển đội ngũ nhà giáo và sự vận dụng của Đảng trong giai đoạn hiện nay
- Ngành y tế với công tác chăm sóc, bảo vệ và phát huy vai trò người cao tuổi trong giai đoạn hiện nay
- Quan điểm, chỉ dẫn của Chủ tịch Hồ Chí Minh về công tác tuyên truyền, vận động quần chúng nhân dân - Một số vấn đề đặt ra đối với việc vận dụng, phát triển trong kỷ nguyên mới của đất nước
-
Quốc phòng - An ninh - Đối ngoại
Cuộc chiến đấu bảo vệ Thành cổ Quảng Trị năm 1972 - khát vọng độc lập, tự do của dân tộc Việt Nam -
Chính trị - Xây dựng Đảng
Cách mạng Tháng Tám năm 1945 - Bước ngoặt vĩ đại của cách mạng Việt Nam trong thế kỷ XX -
Kinh tế
Kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa : Quan niệm và giải pháp phát triển -
Quốc phòng - An ninh - Đối ngoại
Chiến thắng Điện Biên Phủ - Bài học lịch sử và ý nghĩa đối với sự nghiệp đổi mới hiện nay -
Chính trị - Xây dựng Đảng
Đổi mới tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị “tinh - gọn - mạnh - hiệu năng - hiệu lực - hiệu quả” theo tinh thần định hướng của Đồng chí GS, TS, Tổng Bí thư Tô Lâm