TCCS - Trong bối cảnh du lịch Việt Nam đang khởi động lại việc đón khách quốc tế, tỉnh Quảng Ninh ngoài những danh lam thắng cảnh, điểm du lịch quen thuộc, việc phát triển du lịch golf cũng là một thế mạnh mà tỉnh không nên bỏ qua.

Ngày 23-11-2021, tại thành phố Hạ Long (Quảng Ninh), Tổng cục Du lịch Việt Nam, Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Ninh và Tập đoàn FLC phối hợp tổ chức buổi tọa đàm với chủ đề “Du lịch golf - Lợi thế mới để Việt Nam hút khách quốc tế”.

Sân golf FLC Hạ Long_Ảnh:flcresort.com

Việt Nam vừa tiếp tục được vinh danh là "Điểm đến golf tốt nhất thế giới" do Tổ chức World Golf Awards (WGA) trao  tặng. Đây là lần thứ 2 Việt Nam đạt danh hiệu này, sau lần đầu tiên vào năm 2019. Vượt qua các điểm đến như Mỹ, New Zealand, Trung Quốc, Hàn Quốc, Thái Lan, Indonesia và Malaysia, điểm đến golf tại Việt Nam với hạ tầng dịch vụ sang trọng, đẳng cấp, tiêu chuẩn quốc tế đã thu hút và nhận được sự đánh giá cao của du khách khi đến chơi golf kết hợp nghỉ dưỡng.

Trong bối cảnh du lịch Việt Nam đang khởi động lại việc đón khách quốc tế, những giải thưởng, danh hiệu danh giá dành cho golf Việt Nam được xem là nguồn động lực góp phần đưa du lịch Việt Nam nói chung và những điểm đến golf nổi tiếng như Quảng Ninh, Bình Định… phục hồi tích cực sau thời gian giãn cách.

“Tương lai du lịch golf sẽ thăng hoa phát triển xứng tầm với danh hiệu đã đạt được. Tôi kỳ vọng toạ đàm này sẽ có những thảo luận để đưa đoàn khách tới Việt Nam, giúp họ có trải nghiệm ấn tượng nhất về du lịch golf nói riêng và ngành du lịch nói chung”, đồng chí  Hà Văn Siêu, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch chia sẻ.

Năm 2019, du lịch golf đóng góp to lớn vào thành công chung của du lịch Việt Nam. Sau dịch, du lịch golf sẽ vẫn thu hút khách hạng sang, đẳng cấp, thân thiện với môi trường. Do đó, cần đẩy mạnh du lịch golf và phải đầu tư mạnh mẽ hơn, bởi đây được coi là loại hình du lịch an toàn, tránh tập trung đông người. Cũng theo ông Hà Văn Siêu, Việt Nam là một trong những nơi được đánh giá là có những sân golf đẹp nhất thế giới. Từ đó, có thể thấy rõ tiềm năng lớn về du lịch golf và đã được du khách quốc tế công nhật. Trước dịch, những người làm trong ngành du lịch đã nhìn thấy xu hướng du lịch golf, đã có bước chuẩn bị, đầu tư vào sân golf rất mạnh mẽ.

Ông Nguyễn Văn Linh, Nguyên Phó Bí thư Tỉnh ủy, nguyên Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Bắc Giang, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Golf Việt Nam cho biết bên cạnh thuận lợi, du lịch golf còn gặp những thách thức. Vì chúng ta đang quan niệm golf là môn thời thượng, của những người giàu có, do đó, bị đánh thuế cao nên giá cao hơn so với các nước trong khu vực. Chúng ta chưa quan niệm đây là môn thể thao và cần nhận được ưu đãi.

Muốn golf vào được Việt Nam, thì cần giảm thuế và vai trò quyết định là của các công ty lữ hành. Bởi khâu kết nối của công ty lữ hành với hàng không, sân golf, các địa điểm đến, nhà hàng, khách sạn... rất quan trọng. Hiệp hội đang thí điểm chọn 1, 2 công ty lữ hành để làm công việc kết nối này. Tiếp theo, chúng ta cần phải có các giải golf với giải thưởng đủ hấp dẫn với các golfer.

Ngoài ra, Quảng Ninh quy tụ nhiều tổ hợp, quần thể nghỉ dưỡng 5 sao quy mô lớn và đa dạng sản phẩm du lịch cao cấp như: Du lịch du thuyền vịnh Hạ Long, du lịch MICE (du lịch nghỉ dưỡng kết hợp với hội nghị, hội thảo)… Các sản phẩm này khi kết hợp cùng tour golf được kỳ vọng sẽ tạo thành lợi thế cạnh tranh vượt trội cho Quảng Ninh, đặc biệt trong bối cảnh địa phương là 1 trong 5 tỉnh, thành được lựa chọn để thí điểm mở cửa đón khách quốc tế trong giai đoạn 1.

“Tỉnh Quảng Ninh mong muốn cùng với các công ty du lịch, lữ hành, đơn vị truyền thông đẩy mạnh hình ảnh du lịch golf Việt Nam nói chung, Quảng Ninh nói riêng đến du khách quốc tế nhiều hơn để du lịch golf Việt Nam được phát triển” – Ông Phạm Ngọc Thủy khẳng định.

Theo nhận định của Greg Norman, Việt Nam đang bước vào giai đoạn phát triển golf với nhiều sự đầu tư về hết cấu hạ tầng du lịch sang trọng. Với tiềm năng phát triển và tốc độ tăng trưởng nhanh, du lịch golf tại Việt Nam hoàn toàn có khả năng cạnh tranh với các quốc gia trong khu vực và thu hút dòng khách golf cao cấp, với khả năng chi trả cao gấp 6 lần so với khách quốc tế thông thường.

Đánh giá về thị trường golf Việt Nam, ông Nguyễn Hoàng Minh, Tổng giám đốc VGS Media - Golf News cho biết, năm 2019 - 2020, số lượng người chơi golf thống kê được vào khoảng 26.000 người. Năm 2021, con số này tăng lên đạt 51.000 người. Tỷ lệ người chơi golf, tiếp cận golf tăng nhanh. “Con số này chỉ chiếm khoảng 90% con số thực tế và sẽ còn tăng trưởng ngày càng tốt khi chúng ta mở cửa đón khách du lịch”, ông Minh phát biểu tại toạ đàm.

Cũng theo ông Minh, golf là môn được tiếp cận nhiều và chơi nhiều trong thời gian giãn cách. Chỉ với khoảng không gian 4-5 m2, mỗi người cũng có thể tự mình chơi. Người có điều kiện hơn có thể lắp màn 3D có thể trải nghiệm nhiều sân golf đỉnh cao trên thế giới. Thời gian giãn cách, số lượng sân golf 3D ở Hà Nội mở ra ngày càng nhiều. Người học golf trong giai đoạn này cũng tăng. Đây là tín hiệu khả quan cho ngành golf, theo đại diện VGS Media - Golf News.

Về việc thu hút và hấp dẫn hơn cho ngành này trong thời gian tới, ông Nguyễn Hoàng Minh cho biết, cần sự kết hợp của các cơ quan, ban ngành với những chính sách phù hợp dành cho sân golf và người chơi, đặc biệt là làm sao để chi phí golf thấp hơn để thu hút số lượng người chơi, từ đó kéo theo du lịch golf phát triển.

Kết thúc buổi tọa đàm, các đại biểu tham gia đều tin tưởng rằng, du lịch golf nếu được tạo điều kiện thuận lợi chắc chắn sẽ trở thành một trong số những loại hình du lịch có tính cạnh tranh lớn và thu hút nhiều hơn khách du lịch hạng sang đến với Quảng Ninh./.