TCCS - Nhằm đưa ngành du lịch phục hồi, góp phần bảo đảm tăng trưởng 2 con số của tỉnh trong năm 2020, tỉnh Quảng Ninh đặt mục tiêu đón 3 triệu lượt du khách trong quý IV-2020. Để thực hiện mục tiêu này, tỉnh tổ chức chuỗi sự kiện, hoạt động văn hóa, thể thao, du lịch, thương mại hấp dẫn, diễn ra liên tục, rộng khắp toàn tỉnh từ nay đến hết năm, nhằm kích cầu du lịch, phát triển kinh tế, khẳng định Quảng Ninh là điểm đến “an toàn, hấp dẫn, trách nhiệm”.

Du khách tham quan Vịnh Hạ Long_Nguồn: quangninh.gov.vn

Những “đòn bẩy” quan trọng

Để hoàn thành mục tiêu đón 3 triệu lượt khách thì “đòn bẩy” quan trọng thu hút du khách chính là các chính sách ưu đãi. Xác định được điều này, tỉnh Quảng Ninh đã ban hành gói kích cầu du lịch lần 2 lên tới 100 tỷ Đồng ngay sau khi dịch COVID-19 được kiểm soát tốt. Trong đó, khách du lịch sẽ được giảm 50% giá vé thăm quan Vịnh Hạ Long, Bảo tàng Quảng Ninh, Khu di tích danh thắng Yên Tử từ ngày 9-9 đến 31-12-2020. Miễn phí thăm quan đối với khách lưu trú trên Vịnh Hạ Long vào các ngày lễ lớn, như Ngày Phụ nữ Việt Nam, Ngày Nhà giáo Việt Nam, Ngày Truyền thống công nhân Vùng mỏ - Truyền thống ngành Than... Giải pháp kích cầu du lịch được ban hành kịp thời thực sự là động lực quan trọng thu hút du khách tới Quảng Ninh, khuyến khích doanh nghiệp dịch vụ, du lịch nỗ lực vượt qua khó khăn, tạo ra khí thế mới cho ngành du lịch của tỉnh.

Cùng với chính sách giảm giá tại một số danh lam, thắng cảnh, điểm thăm quan trên địa bàn tỉnh, tỉnh Quảng Ninh đã tăng cường tổ chức các hoạt động sự kiện nhằm tạo ra sản phẩm du lịch thu hút du khách. Từ tháng 10-2020, tỉnh Quảng Ninh sẽ tổ chức trên 60 sự kiện văn hóa, nghệ thuật, lễ hội rộng khắp toàn tỉnh với để du khách tham quan, trải nghiệm, khám phá vẻ đẹp của nhiều vùng miền, như Tuần hàng Thủy sản Quảng Ninh kết hợp với Hội chợ OCOP; Hội mùa vàng Bình Liêu; Tuần Văn hoá, Thể thao các dân tộc vùng Đông Bắc lần thứ III; Festival Áo dài; Festival Diều biển quốc gia - Hạ Long 2020...  Cùng với đó, tỉnh cũng xây dựng hình ảnh “Tận hưởng Quảng Ninh bình yên”, gợi mở cho du khách về điểm đến Quảng Ninh an toàn với nhiều trải nghiệm thú vị, như Bình yên miền biển (Hạ Long ảo diệu mùa đông); “Bình yên miền núi” (Thơ mộng Bình Liêu); “Yên Tử, Ngọa Vân - chốn tâm linh bình yên”, để du khách được tận hưởng kỳ nghỉ trọn vẹn.

Nhằm đưa Quảng Ninh đến gần với du khách, các hoạt động quảng bá, xúc tiến du lịch tại một số tỉnh, thành phố lớn của Việt Nam để kích cầu du lịch nội địa được tỉnh đẩy mạnh. Trong đó, tỉnh đã thành lập Liên minh kích cầu du lịch Thu Đông miền Bắc, gồm 36 đơn vị tham gia, trong đó có 4 đơn vị cung cấp dịch vụ du lịch là: Tập đoàn Sun Group, Công ty TNHH Tàu Đông Dương, Khách sạn Công đoàn, Công ty Du lịch Bàn chân Việt (Vietfoot Travel) và 32 đơn vị lữ lành thực hiện chiến dịch xúc tiến du lịch liên tuyến Đông Tây Bắc từ tháng 10-2020 đến tháng 3-2021.

Doanh nghiệp cùng vào cuộc

Các hành động cụ thể, quyết liệt và đồng bộ của tỉnh Quảng Ninh trong việc phấn đấu đón 3 triệu lượt khách trong quý IV-2020 đã thực sự lan tỏa đến cộng đồng doanh nghiệp. Trong đó, hưởng ứng chương trình kích cầu của tỉnh, các doanh nghiệp đã đưa ra hàng loạt ưu đãi, khuyến mại, giảm giá.

Công ty Cổ phần Du lịch và Thương mại - Vinacomin Chi nhánh Vân Long, vốn khách du lịch quốc tế chiếm 60% doanh thu du lịch của công ty. Do ảnh hưởng của dịch COVID-19, du khách nước ngoài chưa thể quay trở lại. Công ty đã thực hiện nhiều chương trình ưu đãi cùng những sản phẩm hấp dẫn nhằm khai thác tốt thị trường nội địa, nhất là lợi thế thị trường khách là cán bộ, công nhân, người lao động các đơn vị ngành than. Giám đốc Chi nhánh Vân Long Nguyễn Mạnh Toàn cho biết: Để góp phần hoàn thành mục tiêu đón 3 triệu lượt khách, đơn vị đã xây dựng sản phẩm du lịch hấp dẫn, tập trung vào khai thác các điểm du lịch tại Móng Cái, Vịnh Hạ Long và huyện đảo Cô Tô. Đồng thời xây dựng giá tour hợp lý với nhiều ưu đãi để thu hút du khách: Giảm từ 25% - 30% đối với tour tuyến biến đảo, 40% - 50% tour du thuyền 5 sao, 30% đối với tour du lịch tâm lịch. Đến hết tháng 10, đơn vị đón 1.906 lượt khách; có 2.055 lượt khách đã đặt tour của đơn vị trong tháng 11-2020.

Một trong những khu vui chơi luôn hấp dẫn du khách là Sunworl Halong Park đã giảm giá vé từ ngày 1-10. Cụ thể, đồng giá 100.000 đồng cho người lớn và trẻ em khu vực công viên rồng; cáp treo nữ hoàng và khu đồi huyền bí có giá 250.000 đồng đối với người lớn, 200.000 đồng đối với trẻ em.

Giảm giá song không giảm chất vẫn là yếu tố tiên quyết được các doanh nghiệp đặt lên hàng đầu. Đi liền với đó, các doanh nghiệp đưa ra nhiều sản phẩm hấp dẫn du khách, đa dạng hoạt động giải trí, tăng tính trải nghiệm. Công ty cổ phần Phát triển Tùng Lâm cung cấp dịch vụ đón, tiễn 2 chiều miễn phí cho du khách nghỉ dưỡng tại Legacy Yen Tu - Mgaller; Công ty cổ phần Du thuyền Đông Dương có các dịch vụ spa với phương pháp xoa bóp, trị liệu phù hợp trên các tàu nghỉ đêm trên Vịnh; khách sạn Novotel cung cấp dịch vụ ngắm Vịnh Hạ Long bằng thủy phi cơ cho du khách lưu trú...

Đại dịch COVID-19 đã khiến cho doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ, du lịch phải tạm đóng cửa. Tuy nhiên, tranh thủ thời gian này, nhiều doanh nghiệp đầu tư, chỉnh trang, nâng cấp cơ sở vật chất nhằm đáp ứng tốt hơn nhu cầu của du khách; cung cấp các dịch vụ đẳng cấp, hiện thực hóa mục tiêu 3 tháng cuối năm đón 3 triệu khách du lịch.

Giám đốc Khách sạn Hạ Long Plaza Hoàng Tuấn Quyết cho biết: Hạ Long Plaza đã có 25 năm hoạt động, nên một số khu vực cần phải nâng cấp. Tranh thủ thời gian vắng khách, đơn vị đã đầu tư nâng cấp lại toàn bộ khu vực nhà hàng, thay thế toàn bộ sàn tại các phòng, trang bị thêm cây xanh, nhằm tạo không gian tiện nghi, hiện đại, gần gũi với thiên nhiên. Bên cạnh đó, triển khai sản phẩm du lịch 3 ngày 2 đêm lưu trú tại khách sạn và trên Vịnh Hạ Long. Đây là sản phẩm trước đây chỉ dành cho khách nước ngoài, nay được áp dụng giá ưu đãi, tạo điều kiện cho khách nội địa có thể sử dụng sản phẩm.

Quảng Ninh Gate là một trong khu du lịch trải nghiệm hấp dẫn du khách trong và ngoài tỉnh. Để đáp ứng tốt hơn nữa nhu cầu của du khách, đơn vị đã đầu tư thêm một số hạng mục. Học sinh là khách hàng truyền thống, chiếm phần lớn doanh thu của đơn vị, nhằm nâng cao tính trải nghiệm cho học sinh, đơn vị đã lắp đặt thêm các chặng chơi mang tính khoa học. Đồng thời, đầu tư hệ thống nhà hàng bảo đảm phục vụ tới 3.000 khách. Mới đây, Quảng Ninh Gate đưa vào hoạt động nhà tranh 3D, khu trải nghiệm18 tầng địa ngục, khu mê cung, rạp chiếu phim 12D...

Quảng Ninh Gate cũng như nhiều đơn vị du lịch đã có sự chuyển đổi để từng bước thích nghi. Bên cạnh khách hàng truyền thống là học sinh các trường, đơn vị đang tập trung mở rộng đối tượng khách lẻ và gia đình. Cùng với việc đưa ra nhiều gói dịch vụ với giá ưu đãi, đơn vị tổ chức nhiều hoạt động trải nghiệm thú vị, như gia đình là số một, gia đình bão táp, gia đình là nơi để trở về. Đơn vị đã đưa vào hoạt động khu khách sạn container, homestay, nhà treo phục vụ lưu trú./.