TCCS - Ngày 25-9-2020, Thành phố Hồ Chí Minh long trọng tổ chức “Lễ ra mắt Hệ thống nâng cấp tổng đài khẩn cấp liên thông 113 - 114 - 115 tại Thành phố Hồ Chí Minh”. Đây là địa phương đầu tiên của cả nước triển khai mô hình này, với phương châm “thông tin hợp nhất, tiếp cận dễ dàng, sẵn sàng ứng cứu”. Đến tham dự buổi lễ có các đồng chí: Dương Anh Đức, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố; Phan Thị Thắng, Phó Chủ tịch Hội đồng nhân dân Thành phố; Thiếu tướng Lê Hoàng Nam, Giám đốc Công an Thành phố cùng các đồng chí lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể của Thành phố Hồ Chí Minh.

Đồng chí Dương Anh Đức, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh phát biểu chỉ đạo_Ảnh: Cao Siêng

Trong quá trình triển khai thực hiện Đề án "Xây dựng Thành phố Hồ Chí Minh trở thành đô thị thông minh", Thành phố đã chỉ đạo Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp với các đơn vị liên quan nghiên cứu hình thành Trung tâm tiếp nhận và xử lý thông tin khẩn cấp hợp nhất theo mô hình của các nước tiên tiến trên thế giới. Trung tâm ra đời từ tháng 5-2015, trên cơ sở liên thông tổng đài 113 - 114 - 115, hệ thống tổng đài này cơ bản đáp ứng yêu cầu đặt ra, tạo thuận lợi cho người dân trong các tình huống khẩn cấp cần hỗ trợ của cơ quan chức năng. Năm 2018, dựa vào kết quả tư vấn ban đầu của Cơ quan Thương mại và Phát triển Hoa Kỳ, Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp với Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam, Công an Thành phố và Sở Y tế chủ động nghiên cứu các giải pháp kỹ thuật, mô hình khai thác vận hành, nâng cấp hệ thống tổng đài khẩn cấp liên thông 113 - 114 - 115. Ngày 1-7-2020, hệ thống được triển khai và chính thức đưa vào hoạt động.

Hệ thống được xây dựng trên nền tảng công nghệ IP, làm trung tâm tiếp nhận và xử lý thông tin tập trung cho cả 3 đầu số 113, 114, 115, cho phép mở rộng các kênh và hình thức trao đổi thông tin giữa người dân với cơ quan chức năng một cách dễ dàng, bằng cách thông tin về sự cố cho cơ quan chức năng qua gọi điện, nhắn tin, hay sử dụng ứng dụng HCMC EOC trên điện thoại. Với việc nâng cấp hệ thống, bổ sung các tính năng như: định vị cuộc gọi, tích hợp các lớp dữ liệu về hệ thống camera giám sát, vị trí các trung tâm y tế, các trạm cứu hỏa,… hiệu quả việc tiếp nhận và tổ chức phối hợp thực hiện công tác cứu nạn cứu hộ được nâng cao, góp phần hạn chế tối đa thiệt hại về người và tài sản; giúp chính quyền Thành phố nâng cao khả năng giám sát, dự đoán trước các tình huống mất an toàn, an ninh có thể xảy ra trên địa bàn và đáp ứng các yêu cầu mới trong công tác quản lý đô thị. Cụ thể:

Cung cấp tiện ích, nâng cao chất lượng phục vụ cho người dân. Khi cần yêu cầu hỗ trợ trong các tình huống khẩn cấp, người dân không cần phải nhớ chức năng của từng số điện thoại mà có thể gọi đến bất kỳ đầu số nào để được hỗ trợ nhanh chóng, kịp thời.

Hỗ trợ công tác tiếp nhận, xử lý của tổng đài viên 113, 114, 115. Tổng đài viên dễ dàng truy suất vị trí cuộc gọi, kiểm tra tính xác thực thông tin, tránh các cuộc gọi quấy rối. Hơn nữa, hệ thống được tích hợp tính năng định vị phương tiện cấp cứu y tế, chữa cháy, cứu nạn cứu hộ; hỗ trợ tổng đài viên xác định vị trí lực lượng, nguồn lực ứng cứu khẩn cấp gần nhất với vị trí xảy ra sự cố. Đồng thời, hệ thống có thể đề xuất lộ trình di chuyển ngắn nhất, hỗ trợ tổng đài viên điều phối và hướng dẫn các lực lượng đến vị trí cần được ứng cứu trong thời gian nhanh nhất.

Các đại biểu thực hiện nghi thức ra mắt hệ thống nâng cấp tổng đài khẩn cấp liên thông 113-114-115 _ Ảnh: Cao Siêng

Nâng cao công tác quản lý của cơ quan chức năng. Hệ thống cho phép thống kê, truy xuất dữ liệu cuộc gọi với các số liệu chi tiết nhất giúp các cơ quan chức năng có thể chủ động trong công tác dự báo tình hình an ninh trật tự, cứu nạn cứu hộ trên địa bàn để có kế hoạch chuẩn bị, điều phối trong công tác ứng cứu khẩn cấp tại Thành phố.

Tại buổi lễ, thay mặt lãnh đạo Thành phố, đồng chí Dương Anh Đức, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố ghi nhận và biểu dương sự cố gắng, nỗ lực của các sở, ban, ngành, đoàn thể liên quan cũng như sự đồng hành trong suốt thời gian qua của Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam trong việc triển khai, vận hành hệ thống liên thông này. Để tiếp tục bảo đảm công tác quản lý, vận hành hệ thống nâng cấp tổng đài liên thông 113 - 114 - 115 trong thời gian tới, đồng chí đã đề nghị các đơn vị liên quan tập trung thực hiện các nội dung sau:

Thứ nhất, Sở Thông tin và Truyền thông khẩn trương phối hợp với các đơn vị trực tiếp vận hành hệ thống xây dựng và trình ban hành Quy chế quản lý, hoạt động, vận hành và bảo trì bảo dưỡng Hệ thống tổng đài liên thông. Đồng thời, phối hợp chặt chẽ với các đơn vị liên quan nắm bắt các yêu cầu về xử lý nghiệp vụ, tiến hành đầu tư tập trung đối với các hệ thống, phần mềm hỗ trợ công tác điều phối lực lượng ứng cứu trên nền tảng kế thừa các tính năng của hệ thống tổng đài liên thông; chủ trì, phối hợp Công an Thành phố, Sở Y tế và các đơn vị liên quan nghiên cứu, đề xuất Ủy ban nhân dân Thành phố kiến nghị Chính phủ, Bộ Công an, Bộ Y tế và Bộ Thông tin và Truyền thông về việc thí điểm chọn đầu số điện thoại 114 làm đầu số khẩn cấp duy nhất và thí điểm mô hình Trung tâm tiếp nhận và xử lý thông tin khẩn cấp hợp nhất trên địa bàn Thành phố, trong khi chờ hướng dẫn chính thức từ Trung ương và các bộ, ngành.

Thứ hai, Công an Thành phố, Phòng Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ, Trung tâm cấp cứu 115 và Văn phòng Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn Thành phố, lãnh đạo các đơn vị phải quán triệt, tạo điều kiện cho các cán bộ, chiến sĩ, nhân viên của đơn vị được tập huấn, nâng cao kỹ năng nghiệp vụ và khai thác hiệu quả các tính năng của hệ thống tổng đài liên thông.

Thứ ba, Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam với vai trò là đơn vị hỗ trợ kỹ thuật tiếp tục phối hợp với các sở, ngành của Thành phố, trong đó, Sở Thông tin và Truyền thông là đơn vị chủ trì, nghiên cứu các giải pháp kỹ thuật hoàn thiện, nâng cấp các tính năng của Hệ thống tổng đài liên thông, phù hợp với mô hình xây dựng Trung tâm tiếp nhận và xử lý thông tin khẩn cấp hợp nhất của Thành phố đang được triển khai đầu tư./.