TCCSĐT - Sáng 12-01-2019, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Thủ tướng Chính phủ, Thường trực Ban bí thư, làm việc với Đảng bộ và chính quyền Thành phố Hồ Chí Minh về kết quả thực hiện Nghị quyết 54/2017/QH14 về việc thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển Thành phố và Kết luận 21 của Bộ Chính trị thực hiện Nghị quyết số 16-NQ/TW về phương hướng, nhiệm vụ phát triển Thành phố đến năm 2020.
Tham dự Hội nghị có các đồng chí Ủy viên Bộ Chính trị: Nguyễn Xuân Phúc, Thủ tướng Chính phủ; Trần Quốc Vượng, Thường trực Ban Bí thư; Võ Văn Thưởng, Trưởng Ban Tuyên giáo trung ương; Trương Hòa Bình, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ; Nguyễn Thiện Nhân, Bí thư Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh cùng lãnh đạo các bộ, ngành, ủy ban của Quốc hội và Thành phố.

Báo cáo tại Hội nghị, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân cho biết: Thành phố Hồ Chí Minh xác định việc Trung ương ban hành hai văn bản trên là thời cơ cách mạng hết sức quan trọng, tạo sự đột phá về thể chế đối với sự phát triển của Thành phố. Sau một năm triển khai thực hiện, bước đầu Thành phố đã nâng cao tính chủ động, tự chịu trách nhiệm của mình trong một số linh vực, công việc cụ thể, tạo lực đẩy cho các hoạt động nhanh hơn, sát thực hơn, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội hiệu quả rõ nét hơn. Điểm đáng chú ý là, với việc ủy quyền của Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố cho Chủ tịch Ủy ban cấp quận - huyện, giám đốc các sở,… đã làm cho các chủ trương được thực hiện gần cơ sở hơn, nhanh hơn, vì vậy hiệu quả thực tế thể hiện rất khả thi.

Bí thư Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh cho biết thêm, việc thực hiện chủ trương thu nhập tăng thêm cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trong các cơ quan quản lý nhà nước của Thành phố như một động lực khích lệ cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; ý thức, trách nhiệm của lực lượng này đối với chủ trương chuyển biến rõ rệt.

Từ những thuận lợi, khó khăn khi triển khai thực hiện, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân kiến nghị với Bộ Chính trị, Ban Bí thư một số nội dung như: Đội ngũ cán bộ đương nhiệm và quy hoạch các chức danh theo quy định của Thành phố hiện nay khá đông, nhưng chỉ tiêu đào tạo được phân bổ cho Thành phố chưa đáp ứng yêu cầu, nhất là việc trang bị trình độ lý luận chính trị cho đội ngũ cán bộ chủ chốt Thành phố. Do đó, kiến nghị với Ban Bí thư cho phép Thành phố được thực hiện thí điểm chủ động đào tạo lý luận chính trị trình độ cao cấp tại Học viện Cán bộ Thành phố. Đồng thời, xem xét chấp thuận mở rộng đối tượng đào tạo cao cấp lý luận chính trị đến cán bộ đương nhiệm bí thư, phó bí thư, chủ tịch ủy ban nhân dân phường, xã, thị trấn; phóng viên, biên tập viên các cơ quan báo đài, nhà xuất bản; cán bộ thuộc khối nội chính (thẩm phán Tòa án nhân dân Thành phố, kiểm sát viên Viện kiểm sát nhân dân Thành phố, đội trưởng, đội phó thuộc Công an Thành phố và các chức danh tương đương trở lên.

Theo Báo cáo tại Hội nghị, trong năm 2018 hầu hết các ngành đều tăng trưởng khá. Tổng sản phẩm (GRDP) đạt hơn 1,3 triệu tỷ đồng, ước tăng 8,3% (cùng kỳ tăng 8,25%). Chất lượng tăng trưởng ngày càng được cải thiện, mô hình tăng trưởng dần dịch chuyển theo chiều sâu, khu vực dịch vụ chiếm tỷ trọng 62,4%, khu vực công nghiệp và xây dựng chiếm tỷ trọng 22,9%, khu vực nông nghiệp chiếm tỷ trọng 0,7%. Khách du lịch quốc tế đến Thành phố đạt 7,5 triệu lượt, tăng 17,3% (chiếm 50% lượng khách quốc tế đến Việt Nam). Tổng vốn đầu tư xã hội ước đạt 35% so GRDP. Cấp phép thành lập mới hơn 44 ngàn doanh nghiệp (chiếm hơn 33% cả nước). Vị trí đầu tàu kinh tế của Thành phố được giữ vững và có bước phát triển. Tỷ trọng quy mô kinh tế Thành phố so với cả nước năm 2018 là 23,97%, cao hơn năm 2017 và 2016 (23,4%). Năng suất lao động đạt 293 triệu đồng/lao động, gấp 2,92 lần năng suất lao động bình quân cả nước (100,3 triệu đồng/lao động), cao hơn bình quân giai đoạn 2011 -2015 (gấp 2,88 lần). Thu hút vốn đầu tư nước ngoài năm 2018 đạt hơn 7,3 tỷ USD, tổng cộng 3 năm 2016 - 2018 là hơn 17 tỷ USD, đứng đầu cả nước. Thu ngân sách vượt dự toán được giao, đạt 378.543 tỷ đồng, đạt 100,47% dự toán, tăng 8,65% so cùng kỳ, chiếm 27,8% cả nước.

Phát biểu tại Hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao và hoan nghênh việc thực hiện các kết luận, chỉ thị, nghị quyết của Quốc hội, Bộ Chính trị. Thủ tướng cũng đánh giá cao những kiến nghị, đề xuất của Thành phố để các cơ quan trung ương cùng thảo luận, tìm giải pháp tháo gỡ. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng năm 2018, dù trong bối cảnh có rất nhiều khó khăn, đặc biệt tình hình khiếu kiện kéo dài, xử lý một số vi phạm trong quá trình triển khai nhiệm vụ trước đây nhưng Thành phố Hồ Chí Minh vẫn có những nỗ lực vượt qua khó khăn và đạt được nhiều kết quả nổi bật ở các chỉ tiêu quan trọng. Trong đó, tăng trưởng đạt 8,3%, thu ngân sách được giao ở mức cao nhưng cơ bản hoàn thành nhiệm vụ, Thành phố Hồ Chí Minh là thành phố đông dân trong khu vực Đông Nam Á, nhưng những vấn đề về an ninh trật tự, an toàn xã hội, cũng như những vụ việc kéo dài nhiều năm đã được Thành phố tập trung chỉ đạo giải quyết. Mặt khác, Thành phố cũng đã triển khai các giải pháp sáng tạo trong điều hành, phát triển kinh tế, đặc biệt đã có nghị quyết triển khai nhóm giải pháp mới để phát triển.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thẳng thắn chỉ rõ, bên cạnh những mặt đạt được, Thành phố vẫn còn nhiều vướng mắc cơ chế chưa được làm rõ, thực hiện còn khó khăn. Do đó, đòi hỏi các cơ quan chức năng thảo luận cùng tháo gỡ, góp phần cho Thành phố Hồ Chí Minh phát triển mạnh mẽ, bền vững hơn./.